K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

13 tháng 11 2023

Chị mưa đứng chơi một mình

Đây là câu văn có sử dụng biện pháp nhân hóa, dùng các từ chỉ người để chỉ sự vật, chị mưa. Từ chỉ hoạt động của con người để chỉ sự vật:

chơi

13 tháng 11 2023

Ông mặt trời nhìn chúng em âu yếm

Câu văn trên sử dụng biện pháp nhân hóa, đó là dùng từ chỉ người để chỉ sự vật: "ông"; "nhìn"; "âu yếm"

6 tháng 12 2021

là seo

6 tháng 12 2021

cảm ơn bạn tớ ko hiểu từ viết tắt

10 tháng 8 2018

X.   Nhìn cháu bằng ánh mắt âu yếm, mến thương, giục cháu vào nhà cho khỏi nắng, giục cháu đi rửa mặt rồi nghỉ ngơi.

30 tháng 12 2019

Hướng dẫn giải:

- Buổi sớm mùa thu, không khí thật trong lành, mát mẻ.

14 tháng 5 2019

Hướng dẫn giải:

Bầu trời buổi sớm thật trong lành. Những cô mây dậy sớm để lên núi dạo chơi. Các em bé sương tinh nghịch đang nhảy nhót trên những chiếc lá non. Ông mặt trời đứng dậy vươn vai sau một giấc ngủ dài…

Đọc thầm câu chuyện và trả lời câu hỏi:CÂU CHUYỆN VỀ CHỊ VÕ THỊ SÁUVào năm mười hai tuổi, Sáu đã theo anh trai tham gia hoạt động cách mạng. Mỗi lần được các anh giao nhiệm vụ gì Sáu đều hoàn thành tốt. Một hôm, Sáu mang lựu đạn phục kích giết tên cai Tòng, một tên Việt gian bán nước ngay tại xã nhà. Lần đó, Sáu bị giặc bắt. Sau gần ba năm tra tấn, giam cầm, giặc Pháp đưa chị...
Đọc tiếp

Đọc thầm câu chuyện và trả lời câu hỏi:

CÂU CHUYỆN VỀ CHỊ VÕ THỊ SÁU

Vào năm mười hai tuổi, Sáu đã theo anh trai tham gia hoạt động cách mạng. Mỗi lần được các anh giao nhiệm vụ gì Sáu đều hoàn thành tốt. Một hôm, Sáu mang lựu đạn phục kích giết tên cai Tòng, một tên Việt gian bán nước ngay tại xã nhà. Lần đó, Sáu bị giặc bắt. Sau gần ba năm tra tấn, giam cầm, giặc Pháp đưa chị ra ở Côn Đảo.

Trong ngục giam, chị vẫn hồn nhiên, vui tươi, tin tưởng vào ngày chiến thắng của đất nước. Bọn giặc Pháp đã lén lút đem chị đi thủ tiêu, vì sợ các chiến sĩ cách mạng trong tù sẽ nổi giận phản đối. Trên đường ra pháp trường, chị đã ngắt một bông hoa còn ướt đẫm sương đêm cài lên tóc. Bọn chúng kinh ngạc vì thấy một người trước lúc hi sinh lại bình tĩnh đến thế. Tới bãi đất, chị gỡ bông hoa từ mái tóc mình tặng cho người lính Âu Phi. Chị đi tới cột trói: mỉm cười, chị nhìn trời xanh bao la và chị cất cao giọng hát.

Lúc một tên lính bảo chị quỳ xuống, chị đã quát vào mặt lũ đao phủ "Tao chỉ biết đứng, không biết quỳ".

Một tiếng hô: "Bắn".

Một tràng súng nổ, chị Sáu ngã xuống. Máu chị thấm ướt bãi cát.

Trích trong quyển Cẩm nang đội viên

* Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng:

 Chị Sáu tham gia hoạt động cách mạng khi chị bao nhiêu tuổi ?

A. Mười một tuổi.

B. Mười hai tuổi.

C. Mười ba tuổi.

D. Mười bốn tuổi.

3
30 tháng 10 2017

Đáp án B

17 tháng 4 2022

b

14 tháng 11 2023

Câu văn trên sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa bằng cách dùng từ chỉ người để chỉ sự vật: "chị"; "trò chuyện"; "ông"

                                                                             CÔ BÉ, ÔNG LÃO VÀ CHIẾC ÁO MƯACơn mưa bất chợt đổ xuống đúng lúc. Hoa vội vàng, luống cuống, lo âu khi sực nhớ ra mình không mang áo mưa. Một ý nghĩ lóe lên trong đầu Hoa : “ Hay mình tắm mưa nhỉ ? Nhưng nhỡ cảm thì sao ? ” Rồi ý nghĩ liều lĩnh ấy vụt tắt. Cô bé lại phân vân: “ Chắc chẳng sao đâu, về nhà mình lau khô đầu...
Đọc tiếp

                                                                             CÔ BÉ, ÔNG LÃO VÀ CHIẾC ÁO MƯA

Cơn mưa bất chợt đổ xuống đúng lúc. Hoa vội vàng, luống cuống, lo âu khi sực nhớ ra mình không mang áo mưa. Một ý nghĩ lóe lên trong đầu Hoa : “ Hay mình tắm mưa nhỉ ? Nhưng nhỡ cảm thì sao ? ” Rồi ý nghĩ liều lĩnh ấy vụt tắt. Cô bé lại phân vân: “ Chắc chẳng sao đâu, về nhà mình lau khô đầu là được chứ cứ đợi mưa tạnh thì đến tối mất”. Hoa liền cho cặp sách vào túi ni lông rồi lên xe phóng thẳng về nhà. Trời mưa to và lạnh quá. Về đến nhà thì cả người Hoa ướt sũng. Cô bé thấy trước cổng nhà có một ông lão đang trú mưa. Ông lão nói : “Cho bác đứng nhờ đây một tí nhé”. Hoa nói : “Vâng! ” Rồi vào nhà đóng sầm cửa lại. Chợt Hoa nhớ đến ông lão đứng trú mưa trước cửa nhà mình. Không suy nghĩ, Hoa vội vàng lấy chiếc áo mưa trong tủ, chạy ra đưa cho ông lão và nói : “Ông ơi! Ông mặc áo mưa về nhà đi kẻo muộn”. Ông lão nhìn Hoa trìu mến và cảm ơn rối rít. Hoa bỗng thấy vui vui vì mình đã làm được một việc tốt . . .

                                                                                                                                                                                            Phương Thúy

Câu 1 : Tan học, thấy trời mưa, Hoa đã làm gì ? 

a. Chờ cho mưa tạnh rồi mới về.

b. Đạp xe đi tắm mưa.

c. Phân vân rồi đạp xe về nhà không cần áo mưa.

Câu 2 : Về đến nhà, Hoa như thế nào ?

a. Bị ướt một chút

b. Bị ướt sũng cả người

c. Mệt lả

Câu 3 : Vì sao Hoa vội lấy áo mưa cho Ông lão mượn ?

a. Nhà có áo mưa không dùng đến để trong tủ.

b. Sợ ông lão đứng lâu trước cửa nhà mình.

c. Sợ ông lão bị ướt và lạnh.

Câu 4 :Câu : “Hoa vội vàng, luống cuống, lo âu khi sực nhớ ra mình không mang áo mưa”. Thuộc kiểu câu gì ?

a. Ai là gì ?

b. Ai làm gì ? 

c. Ai thế nào ?

Câu 5 : Gạch một gạch dưới bộ phận chủ ngữ và hai gạch dưới bộ phận vị ngữ của câu sau :

Ông lão nhìn Hoa trìu mến và cảm ơn rối rít.

Câu 6 : Câu sau “Ông ơi! Ông mặc áo mưa về nhà đi kẻo muộn”. thuộc kiểu câu gì ?

a) Câu kể

b) Câu hỏi.

c) Câu cảm.

d) Câu khiến.

Câu 7 : Em hãy viết một câu bộc lộ cảm xúc của em trước việc làm của cô bé với ông lão trong câu chuyên trên.

Câu 8: Xác định DT trong câu sau “ Cơn mưa bất chợt đổ xuống đúng lúc.”

a) Có một danh từ là : …………………………….

b) Có hai danh từ là : …………………………………….

c) Có ba danh từ là : …………………………….( cơn, mưa,lúc )

Câu 9: Chuyển câu sau “ Trời mưa to. “ thành câu:

a) Câu cảm……………………………………………………………………………

b) Câu khiến…………………………………………………………………………… 

Câu 10: Đặt câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn. 

Câu 11: Em hãy tả lại một đồ vật mà em yêu thích nhất

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1
30 tháng 5 2021

1. c

2. b

3. c

4. c

5. Ông lão (CN)  nhìn Hoa trìu mến và cảm ơn rối rít. (VN)

6. d

7. Cô bé thật tốt bụng

8. Cơn mưa bất chợt đổ xuống đúng lúc.

a) Có một danh từ là : cơn mưa

b) Có hai danh từ là : cơn mưa, lúc

c) Có ba danh từ là : cơn, mưa, lúc

9. “Trời mưa to.“

a) Câu cảm: trời mưa to quá!

b) Câu khiến: trời đừng mưa to!

10. Em học được nhiều điều bổ ích ở trường.

11. 

Để chuẩn bị vào năm học mới, bố mua cho em một bộ sách giáo khoa lớp Năm, trong đó có cuốn sách Tiếng Việt 5, tập hai mà em rất ấn tượng.

Quyển sách Tiếng Việt mới xinh xắn làm sao, nó có dạng hình chữ nhật. Bìa sách được trang trí bằng một bức tranh với nhiều màu sắc khác nhau. Mặt bìa láng bóng. Sách mới nên có mùi thơm của giấy và mực in. Quyển sách khá dày, gồm 176 trang. Ngoài bìa phía trên in chữ TIÊNG VIỆT 5, tập hai bằng mực xanh và đỏ. Phía dưới là bức tranh có các bạn nhỏ thuộc nhiều dân tộc khác nhau đang nói chuyện vui vẻ. Trước mặt các bạn, những cô chú xã viên đang miệt mài trồng lúa, cày bừa trên các thửa ruộng.

Xa xa là một ngôi làng nhỏ, mái ngói đỏ tươi nấp dưới những rặng tre đang rì rào ca hát. Xa nữa là biển cả mênh mông, từng đoàn tàu căng buồm ra khơi đánh cá. Trên bầu trời trong xanh, đàn hải âu đang nghiêng mình chao liệng. Lật sách ra, trang thứ nhất ghi tên các tác giả của quyển sách và một lần nữa chữ TIẾNG VIỆT 5, tập hai lại được lặp lại, có lẽ là để nhắc nhở chúng em hãy học tập tốt bộ môn Tiếng Việt. Trang 3 là chủ điểm "Người công dân" và một bức tranh vẽ cảnh các bạn thiếu niên khăn quàng đỏ thắm trên vai đang vui vẻ bỏ phiếu thể hiện vai trò và trách nhiệm của người công dân.

Trang số 4 ghi: "Tuần 19" và bài tập đọc "Người công dân số Một" nói về tâm trạng của người thanh niên Nguyễn Tất Thành trong việc đi tìm con đường cứu nước, cứu dân. Bên trong các bài học sắp xếp theo tuần, xoay quanh năm chủ điểm: Người công dân, Vì cuộc sống thanh bình, Nhớ nguồn, Nam và nữ, Những chủ nhân tương lai. Những trang giấy đều thuộc loại tốt nên chữ đen nổi bật trên nền giấy trắng tinh. Để thuận tiện cho việc học tập, sách đã sắp xếp khéo léo các bài học theo từng chủ điểm từng tuần học, từng phân môn.

Ngoài nội dung bằng chữ, sách còn ghép các bức tranh minh họa sinh động giúp các em hứng thú hơn trong học tập. Các phân môn học trong tuần gồm Tập đọc, Chính tả, Luyện từ và câu, Kể chuyện và Tập làm văn. Các phần ghi nhớ được đóng khung với nền màu xanh biếc, gây được sự chú ý nhất định cho người đọc. Trước mỗi chủ điểm sách đều dành hẳn một trang và hình minh họa cho chủ điểm đó. Mỗi bài học lại thường có hình minh họa rõ ràng, màu sắc hấp dẫn.

Quyển sách TIẾNG VIỆT 5, tập hai sẽ là người bạn đồng hành cùng em trong suốt học kì II, giúp em mở mang kiến thức và học tốt môn Tiếng Việt. Em quý quyển sách của em lắm! Hằng ngày, sau khi học bài xong, em bỏ nó vào cặp sách. Mai này dù lên lớp 6, em vẫn xem quyển sách ấy là người bạn tri kỉ giúp em vững kiến thức bước vào ngưỡng cửa cấp II.

19 tháng 11 2021

lag mawts oif ko trar lowif dc

19 tháng 11 2021

Danh từ chung: núi , dòng, sông / dãy / mặt / sông / ánh / nắng / đường / dãy / nhà / trái / phải / giữa / trước.

Danh từ riêng: Chung / Lam / Thiên Nhẫn/ Trác / Đại Huệ / Bác Hồ.

k đúng cho mình nha

Các từ phức có trong bài là : ​bầu trời , buổi sớm , trong lành ​, dậy sớm , dạo chơi , tinh nghịch ​, nhảy nhót , chiếc lá , mặt trời , đứng dậy , vươn ​vai , giấc ngủ

Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:   Niềm tinỞ làng quê nọ, trời đã hạn hán trong khoảng thời gian rất lâu. Các cánh đồng đều khô hạn, cỏ cây héo úa, cuộc sống trở nên vô cùng khó khăn. Hàng tháng đã trôi qua và mọi người dường như đã mất hết phần kiên nhẫn. Nhiều gia đình đã rời khỏi làng, còn những gia đình khác chỉ còn biết chờ đợi trong tuyệt vọng. Cuối cùng, ông trưởng...
Đọc tiếp

Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:

   Niềm tin

Ở làng quê nọ, trời đã hạn hán trong khoảng thời gian rất lâu. Các cánh đồng đều khô hạn, cỏ cây héo úa, cuộc sống trở nên vô cùng khó khăn. Hàng tháng đã trôi qua và mọi người dường như đã mất hết phần kiên nhẫn. Nhiều gia đình đã rời khỏi làng, còn những gia đình khác chỉ còn biết chờ đợi trong tuyệt vọng. Cuối cùng, ông trưởng làng quyết định tổ chức một buổi cầu nguyện tập thể trên ngọn đồi cao nhất vùng. Ông thuyết phục tất cả mọi người trong làng đến dự và mọi người phải mang theo một vật thể hiện lòng tin của mình.

Chiều thứ bảy, những người dân làng với vẻ mặt mệt mỏi tập trung trên ngọn đồi và đều không quên mang theo những đồ vật thể hiện lòng tin. Có người mang theo một cái móng ngựa may mắn, có người mang theo chiếc mũ bảo vật của gia đình… Mặc dù chẳng ai tin chúng ta có thể thay đổi điều gì nhưng họ cũng đã mang theo rất nhiều thứ quý giá. Tất cả những người tham dự bắt đầu cầu nguyện và giơ cao những vật tượng trưng cho niềm tin. Như thể có phép màu, mây đen kéo tới và trời đổ mưa - những giọt mưa đầu tiên sau bao tháng trời khô hạn. Mọi người đều hân hoan vui sướng và ngay lập tức nổ ra một cuộc tranh cãi xem đồ vật nào đã mang lại may mắn cho ngôi làng. Ai cũng cho rằng đồ vật của mình là thiêng liêng nhất. Bỗng người ta nghe thấy tiếng một em bé gái reo lên:

- Con đã biết thế nào trời cũng đổ mưa mà. Mẹ thấy không, con đã mang theo chiếc ô này,bây giờ thì mẹ con mình về nhà mà không bị ướt!

Em bé giơ cao chiếc ô và cùng mẹ đi về nhà trong niềm hân hoan. Những người còn lại nhìn theo và hiểu rằng chính em bé mới là người có niềm tin lớn nhất. Niềm tin ấy đã mang mưa đến.

      (Theo Quà tặng cuộc sống)

Vì sao em bé mang theo chiếc ô?

1
16 tháng 12 2018

Hướng dẫn giải:

- Vì em bé tin rằng sau buổi cầu nguyện trời chắc chắn sẽ có mưa nên em mang theo ô để khi trở về nhà sẽ không bị ướt.