Lỗi: Trang web OLM.VN không tải hết được tài nguyên, xem cách sửa tại đây.

Tất cảToán lớp 1-Tiếng Việt lớp 1 -Tiếng Anh lớp 1 Toán lớp 2-Tiếng Việt lớp 2 -Tiếng Anh lớp 2 Toán lớp 3-Tiếng Việt lớp 3 -Tiếng Anh lớp 3 Toán lớp 4-Tiếng Việt lớp 4 -Tiếng Anh lớp 4 Toán lớp 5-Tiếng Việt lớp 5 -Tiếng Anh lớp 5 Toán lớp 6-Ngữ văn lớp 6 -Tiếng Anh lớp 6 Toán lớp 7-Ngữ văn lớp 7 -Tiếng Anh lớp 7 Toán lớp 8-Ngữ văn lớp 8 -Tiếng Anh lớp 8 Toán lớp 9-Ngữ văn lớp 9 -Tiếng Anh lớp 9

Luong Tung Lam 24 phút trước
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

772000 nghìn đồng

Đọc tiếp...
Chủ mới 1 giờ trước (20:55)
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

              Giải

Lan mua tất cả hết số tiền là:

20 000 + 10 000 + 12 000 + 60 000 = 102 000 ( đồng )

Mẹ Lan mua tất cả hết số tiền là:

70 000 + 100 000 + 500 000 = 670 000 ( đồng )

Số tiền mẹ Lan phải trả cho 2 cửa hàng là:

102 000 + 670 000 = 772 000 ( đồng )

                  Đ/S:

Đọc tiếp...
pé con 2 giờ trước (19:55)
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

772,000

tính mỏi mồm luôn 

Đọc tiếp...

Câu 1  Cho đoạn văn:

“… Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất. Từ cổ chí kim, bao giờ con người cũng là động lực phát triển của lịch sử. Trong thế kỉ tới mà ai ai cũng thừa nhận rằng nền kinh tế tri thức sẽ phát triển mạnh mẽ thì vai trò con người càng nổi trội.”

(Ngữ văn 9 – tập 2 NXB Giáo dục – 2006)

a. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Của ai?

b. Câu chủ đề của đoạn văn trên nằm ở vị trí nào?

c. Đoạn văn trên sử dụng phép liên kết nào là chủ yếu?

d. Từ được in đậm trong câu “Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất.” là thành phần biệt lập gì?

Câu 2 

Trong tác phẩm Truyện Kiều, Nguyễn Du viết:

Tưởng người dưới nguyệt chén đồng,

Tin sương luống những rày trông mai chờ.

a. Chép chính xác 6 câu thơ tiếp theo hai câu thơ trên.

b. Những câu thơ vừa chép nằm trong đoạn trích nào của Truyện Kiều? Nêu ngắn gọn giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích đó.

c. Em hiểu từ “chén đồng” trong đoạn thơ trên như thế nào?

 

                              Giải ( by Nguyễn Thái Sơn )

Câu 1

a)Đoạn văn trên trích trong văn bản  “Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới” của tác giả Vũ Khoan.

b) Câu chủ đề nằm ở đầu đoạn văn . Câu chủ đề :''Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất.''

c)Phép lặp

d)Là thành  phần  tình thái : '' có lẽ''

Câu 2:

a)

Bên trời góc bể bơ vơ,

Tấm son gột rửa bao giờ cho phai.

Xót người tựa cửa hôm mai,

Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ?

Sân Lai cách mấy nắng mưa,

Có khi gốc tử đã vừa người ôm.

b) trong đoạn trích ''Kiều ở Lầu Ngưng Bích'' .

*Giá trị  nội dung : khắc họa nội tâm của nhân vật Thúy Kiều khi bị lừa phải ở  Lầu ngưng bích : cô đơn , buồn tủi , không biết nương tựa vào ai.Đồng thời , nó cũng thể hiện tấ lòng thủy chung và hiếu thảo của cô.

*Giá trị nghệ thuật:

-Miêu tả nội tâm nhân vật.

-Tả cảnh ngụ tình.

c)

Chén đồng ở đây là chén rượu thề nguyền cùng lòng cùng dạ (đồng tâm) với nhau.

 

 

 

Đọc tiếp...

Được cập nhật 3 tháng 7 lúc 19:35

Câu hỏi tương tự Đọc thêm Báo cáo
PHẠM TẤN LỘC 3 tháng 7 lúc 19:05
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

no dang len ai can thi chep

Đọc tiếp...
Trần Bảo Ngọc Hôm kia lúc 9:21
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

CTV là gì vậy mọi nguòi

Đọc tiếp...
Vũ Bảo Thái Hôm kia lúc 11:27
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

CTV NGHĨA LÀ GÌ VẬY????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????

Đọc tiếp...

Đề 1 

 Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới
“Củ khoai lớn ở ngoài đồng
Ông trăng lên lớn ở trong bầu trời
Cánh buồm lớn giữa biển khơi
Lá cờ lớn bởi gió vời lên cao.
Con đường lớn với khát khao
Niềm vui lớn bởi tiếng chào, bàn tay
Còn như con của mẹ đây
Trong vòng tay mẹ ngày ngày lớn lên.”

(Hát ru, Xuân Quỳnh, Thơ Xuân Quỳnh, Nxb Hội nhà văn, 2014, tr.232)
Câu 1 : Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của ngữ liệu trên.
Câu 2 : Em hiểu thế nào về ý nghĩa của hai dòng thơ sau:
Còn như con của mẹ đây
Trong vòng tay mẹ ngày ngày lớn lên.
Câu 3 : Chỉ ra hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong 6 dòng thơ đầu.
Câu 4 : Theo em, qua lời ru trên, người mẹ muốn giáo dục cho con bài học gì ?
 

Giải ( by Nguyễn Thái Sơn)

Câu 1 :- Thể thơ lục bát.

           -PTBĐ : biểu cảm.

Câu 2 :

-Con được lớn khôn từng ngày chính là nhờ vòng tay yêu thương , che chở , nhờ sự chăm sóc , tận tụy của mẹ.

Câu 3:

-Điệp từ '' lớn''

-TD : nhằm nhấn mạnh rằng vạn vật đều lớn lên nhờ thế giới kì diệu , bao la này.

Câu 4 :

Qua lời ru trên , người mẹ muốn nhắn nhủ với người con rằng ;

-Không ai có thể lớn lên mà không có'' chiếc nôi ''rộng lớn của cuộc sống

-Phải biết ơn những người có công ơn sinh thành ra mình vì chính họ là người ban cho ta sự sống , ban cho ta tri thức, chăm sóc ta lớn khôn mỗi ngày đến lúc nhắm mắt xuôi tay.

 

 

 

 

Đọc tiếp...

Câu hỏi tương tự Đọc thêm Báo cáo
Hán Đặng Ngọc Ánh 10 giờ trước (11:36)
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

what??????Chịu

Đọc tiếp...
Nguyễn Đỗ Hà Hôm kia lúc 8:04
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

Doraemon đi mà lấy bảo bối ra mà tra nhé!

>.*

Đọc tiếp...
Nguyễn Quỳnh Anh 5 tháng 7 lúc 6:57
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

nhiều thế ai thèm làm

Đọc tiếp...
Nguyễn Hải Nam 24 tháng 6 lúc 12:19
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

a, \(P\left(x\right)=5x^3-3x+7-x\)

               \(=5x^3-4x+7\)

\(Q\left(x\right)=-5x^3+2x-3+2x-x^2-2\)

             \(=-5x^3-x^2+4x-5\)

Ta có \(P\left(x\right)+Q\left(x\right)=-x^2+2\)

         \(P\left(x\right)-Q\left(x\right)=10x^3+x^2-8x+12\)

b, \(P\left(x\right)+Q\left(x\right)=0\)

\(\Leftrightarrow-x^2+2=0\)

\(\Leftrightarrow-x^2=-2\)

\(\Leftrightarrow x^2=2=\left(\pm\sqrt{2}\right)^2\)

\(\Rightarrow x=\pm\sqrt{2}\)

Vậy \(x=\pm\sqrt{2}\)

Đọc tiếp...
Quanglong Nguyen 24 tháng 6 lúc 18:06
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

2+3 bằng mấy ?

2+3=5

Đọc tiếp...
Không Tên⁰⁷ CTV 24 tháng 6 lúc 12:08
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

P(x) = 5x3 - 3x + 7 - x

        = 5x3 - 4x + 7

Q(x) = -5x3 + 2x - 3 + 2x - x2 - 2

        = -5x3 - x2 + 4x - 5

P(x) + Q(x) = ( 5x3 - 4x + 7 ) + ( -5x3 - x2 + 4x - 5 )

                   = 5x3 - 4x + 7 - 5x3 - x2 + 4x - 5

                   = -x2 + 2

P(x) - Q(x) = ( 5x3 - 4x + 7 ) - ( -5x3 - x2 + 4x - 5 )

                  = 5x3 - 4x + 7 + 5x3 + x2 - 4x + 5

                  = 10x3 + x2 - 8x + 12

Đặt H(x) = P(x) + Q(x)

=> H(x) = -x2 + 2

H(x) = 0 <=> -x2 + 2 = 0

              <=> -x2 = -2

              <=> x2 = 2

              <=> x = \(\pm\sqrt{2}\)

Vậy nghiệm của đa thức là \(\pm\sqrt{2}\)

Đọc tiếp...
Nguyễn Linh Chi Quản lý 23 tháng 6 lúc 0:16
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

2, c) 

A B D K N

Trên mặt phẳng bờ AB  chứa D lấy điểm N sao cho \(\Delta\)ANB đều 

=> BK = AB = BN 

và ^DBN = ^ABN - ^ABD = 60o - 45o = 15 ( vì \(\Delta\)ABD vuông cân => ^ABD = 45 độ ) 

Ta có: ^ABD = 45o mà ^ABK = 30o 

=> ^DBK = ^ABD - ^ABK = 15o 

Xét \(\Delta\)KBD và \(\Delta\)NBD 

có: BN = BK ( chứng minh trên ) 

^DBK = ^DBN ( = 15 độ ) 

BD chung 

=> \(\Delta\)KBD = \(\Delta\)NBD 

=> ND = KD ( 4) 

Xét \(\Delta\)BAK và \(\Delta\)DAN có: 

BA = BK = AN = AD 

^ABK = ^DAN = 30 độ ( vì ^DAN = ^DAB - ^NAB = 90 độ - 60 độ = 30 độ ) 

=> \(\Delta\)BAK = \(\Delta\)DAN 

=> AK = DN ( 5) 

Từ (4) ; (5) => AK = KD

Đọc tiếp...
Nguyễn Linh Chi Quản lý 23 tháng 6 lúc 0:02
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

2)  M I D E A P Q B C H

a)

  • Xét \(\Delta\)ADC và \(\Delta\)ABE có: 

AD = AB ( \(\Delta\)ADB cân tại A ) 

AC = AE ( \(\Delta\)ACE cân tại E) 

^DAC = ^BAE ( vì ^DAC = ^DAB + ^BAC = 90o + ^BAC  ; ^BAE = ^BAC + ^CAE = ^BAC + 90o ) 

=> \(\Delta\)ADC = \(\Delta\)ABE (1)

=> CD = EB 

  •  Gọi P; Q lần lượt là giao điểm của DC và BA và BE

(1) => ^ADC = ^ABE => ^ADP = ^PBQ (2)

Xét \(\Delta\)APD và \(\Delta\)PQB 

có: ^APD + ^ADP + ^PAD = ^PQB + ^PBQ + ^QPB  = 180 độ ( tổng 3 góc  trong 1 tam giác ) 

mà ^ADP = ^PBQ (theo (2)) ; ^APD = ^QPB ( đối đỉnh) 

=> ^PQB = ^PAD = ^BAD = 90 độ  ( \(\Delta\)ABD vuông ) 

=> DC vuông BE 

b) Trên mặt phẳng bờ DE không chứa A, qua D kẻ tia Dx // AE. Trên Dx lấy điểm M sao cho DM = AE 

Gọi giao điểm của DE và MA là I

Dễ dàng chứng minh được: \(\Delta\)DIM = \(\Delta\)EIA  (3) 

=> DM = AE = AC 

Lại có: ^MDA + ^DAE = ^MDE + ^EDA + ^DAE = ^DEA + ^EDA + ^DAE = 180 độ 

mà ^DAE + ^BAC = 180 độ 

=> ^MDA = ^BAC 

Xét \(\Delta\)ABC và \(\Delta\)DAM có: AB = DA ; AC = DM ; ^BAC = ^ADM 

=> \(\Delta\)ABC = \(\Delta\)DAM 

=> ^DAM = ^ABC 

=> ^DAM + ^DAB + ^BAH = ^ABC + 90o + ^BAH = 180 độ 

=> M; I; A; H thẳng hàng 

=> AH cắt DE tại I 

(3) => ID = IE => I là trung điểm của DE 

Do vậy AH đi qua trung điểm của DE 

Đọc tiếp...
ミ★NVĐ^^★彡 CTV Hôm kia lúc 19:49
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

  A B C H K G

làm nốt bài cố chi 

bài 1

a) XÉT \(\Delta AHB\)\(\Delta AHC\)CÓ 

 \(AB=AC\left(GT\right)\)

\(\widehat{B}=\widehat{C}\left(GT\right)\)

\(HB=HC\left(GT\right)\)

=>\(\Delta AHB\)=\(\Delta AHC\)(C-G-C)

b) vì  \(HK//AB\left(GT\right)\)

=>\(\widehat{BAH}=\widehat{AHK}\left(1\right)\)( SO LE TRONG)

VÌ \(\Delta AHB\)=\(\Delta AHC\)(CMT)

\(\Rightarrow\widehat{BAH}=\widehat{CAH}\left(2\right)\)

TỪ (1) VÀ (2)

\(\Rightarrow\widehat{AHK}=\widehat{CAH}\)

HAY \(\widehat{AHK}=\widehat{HAK}\)(ĐPCM)

ta có \(\widehat{AHK}=\widehat{HAK}\)(CMT)

=> \(\Delta AHK\)CÂN TẠI K

=> \(AK=KH\)

VÌ \(\Delta ABC\)CÂN

MÀ  AH LÀ TRUNG TUYẾN CỦA \(\Delta ABC\)

=> AH CŨNG LÀ ĐƯỜNG CAO CỦA \(\Delta ABC\)

\(\Rightarrow\widehat{AHC}=90^o\)

=> \(\Delta AHC\)VUÔNG TẠI H

XÉT \(\Delta AHC\)VUÔNG TẠI H

CÓ AK = KH (CMT)

MÀ CẠNH AK NẰM TRONG \(\Delta AHC\)

=> AK LÀ TRUNG TUYẾN CỦA\(\Delta AHC\)

=> KH = KC 

=> \(\Delta KHC\)CÂN TẠI K

Đọc tiếp...
Phùng Minh Quân 21 tháng 6 lúc 15:27
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

min

\(x+y=\sqrt{x+1}+\sqrt{y+1}\ge\sqrt{x+y+2}\)\(\Leftrightarrow\)\(\left(x+y+1\right)\left(x+y-2\right)\ge0\)

dễ thấy \(x+y+1\ge1>0\)\(\Rightarrow\)\(x+y\ge2\)

"=" \(\Leftrightarrow\)\(\left(x;y\right)=\left\{\left(3;0\right);\left(0;3\right)\right\}\)

max

\(x+y=\sqrt{\frac{2}{3+\sqrt{5}}}\left(\sqrt{\frac{3+\sqrt{5}}{2}\left(x+1\right)}+\sqrt{\frac{3+\sqrt{5}}{2}\left(y+1\right)}\right)\)

\(\le\sqrt{\frac{2}{3+\sqrt{5}}}\left(\frac{x+y+5+\sqrt{5}}{2}\right)\)\(\Leftrightarrow\)\(x+y\le\sqrt{5}+1\)

"=" \(x=y=\frac{\sqrt{5}+1}{2}\)

Đọc tiếp...
ROSE CUTE 13 tháng 7 lúc 9:07
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

HELLO CU

Đọc tiếp...
Phạm Thị Mai Anh 2 tháng 7 lúc 20:48
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

Đề bài thiếu : không có 44 điểm nào cùng thuộc 11 đường tròn ( nhỡ nn điểm này cùng thuộc 11 đường tròn)

Có nn điểm mà ko có 33 điểm nào thẳng hàng luôn tồn tại 22 điểm sao cho n−2n−2 điểm còn lại ∈∈ cùng một nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng chứa đoạn thẳng có 22 mút là 22 điểm trên

gọi 22 điểm đó là A1,A2A1,A2 và n−2n−2 điểm còn lại là B1,B2,B3,...,Bn−2B1,B2,B3,...,Bn−2

Xét các góc ˆA1BiA2(i=1,2,3,..,n−2)A1BiA2^(i=1,2,3,..,n−2)

luôn tồn tại một góc có số đo lớn hơn hẳn những góc còn lại giả sử là ˆA1BmA2A1BmA2^

khi đó vẽ đường tròn ngoại tiếp TG này

Dễ cm nếu ∃1∃1 điểm nằm trong đường tròn đó gs là BnBn thì ˆA1BnA2>ˆA1BmA2A1BnA2^>A1BmA2^

=> vô lý vì góc trên là lớn nhất

P/s : Bài náy có thể mở rộng là có thể vẽ 11 đường tròn chứa đúng mm điểm với (m≤nm≤n)

Đọc tiếp...
Quỳnh Đào 14 tháng 6 lúc 16:54
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

Trong các khoảng cách từ O đến các cạnh của đa giác, giả sử khoảng cách từ O đến cạnh AB là nhỏ nhất (đó là đường vuông góc OE)

Ta sẽ chứng minh E phải thuộc cạnh AB

Giả sử E nằm ngoài cạnh AB, khi đó OE phải cắt một trong các cạnh của đa giác tại G

Dễ thấy OF

Điều này trái với việc chọn cạnh AB, từ đó ta có điều phải chứng minh

A B E G O F C D

Đọc tiếp...
Thiều Đại Nam 13 tháng 6 lúc 19:35
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

Đề bài thiếu : không có 4 điểm nào cùng thuộc 1 đường tròn ( nhỡ n điểm này cùng thuộc 1 đường tròn)

Có n điểm mà ko có 3 điểm nào thẳng hàng luôn tồn tại 2 điểm sao cho n−2 điểm còn lại ∈ cùng một nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng chứa đoạn thẳng có 2 mút là 2 điểm trên

gọi 2 điểm đó là A1,A2 và n−2 điểm còn lại là B1,B2,B3,...,Bn−2

Xét các góc A1BiA2ˆ(i=1,2,3,..,n−2)

luôn tồn tại một góc có số đo lớn hơn hẳn những góc còn lại giả sử là A1BmA2ˆ

khi đó vẽ đường tròn ngoại tiếp TG này

Dễ cm nếu ∃1 điểm nằm trong đường tròn đó gs là Bn thì A1BnA2ˆ>A1BmA2ˆ

=> vô lý vì góc trên là lớn nhất

P/s : Bài náy có thể mở rộng là có thể vẽ 1 đường tròn chứa đúng m điểm với (m≤n)

Đọc tiếp...
Phạm Thị Mai Anh 2 tháng 7 lúc 20:50
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

a) Xét ΔAKC,ΔAHBΔAKC,ΔAHB có :

AKCˆ=AHBˆ(=90O)AKC^=AHB^(=90O)

AB=AC(ΔABC cân tại A)AB=AC(ΔABC cân tại A)

Aˆ:chungA^:chung

=> ΔAKC=ΔAHBΔAKC=ΔAHB (cạnh huyền - góc nhọn)

=> AH = AK (2 cạnh tương ứng)

b) Xét ΔKBC,ΔHCBΔKBC,ΔHCB có :

KBCˆ=HCBˆ(​Tam giác ABC cân tại A)KBC^=HCB^(​Tam giác ABC cân tại A)

BC:ChungBC:Chung

BKCˆ=CHBˆ(=90o)BKC^=CHB^(=90o)

=> ΔKBC=ΔHCBΔKBC=ΔHCB (cạnh huyền - góc nhọn)

=> KCBˆ=HBCˆ(​2 góc tương ứng)KCB^=HBC^(​2 góc tương ứng)

Xét ΔBICΔBIC có:

IBCˆ=ICBˆIBC^=ICB^ (do KCBˆ=HBCˆKCB^=HBC^- cmt)

=> ΔBICΔBIC cân tại I (đpcm)

d)Xét ΔABI,ΔACIΔABI,ΔACI có :

AB=AC(Δ​ABC cân tại A)AB=AC(Δ​ABC cân tại A)

AI:ChungAI:Chung

BI=CIBI=CI (ΔBICΔBIC cân tại I)

=> ΔABI=ΔACI(c.c.c)ΔABI=ΔACI(c.c.c)

=> BAIˆ=CAIˆBAI^=CAI^ (2 góc tương ứng)

Do đó : AI là tia phân giác của AˆA^

e) Xét ΔABM,ΔACMΔABM,ΔACM có:

AB=ACAB=AC(ΔABC cân tại A)

AM:ChungAM:Chung

BM=MCBM=MC (M là trung điểm của BC)

=> ΔABM=ΔACM(c.c.c)ΔABM=ΔACM(c.c.c)

=> BAMˆ=CAMˆBAM^=CAM^ (2 góc tương ứng)

=> AM là tia phân giác của AˆA^

Lại có : AI là tia phân giác của AˆA^ (chứng minh câu d)

Do đó : A, I, M thẳng hàng (đpcm)

Đọc tiếp...
Quỳnh Đào 14 tháng 6 lúc 16:59
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

Áp dụng BĐT \(\frac{1}{x}+\frac{1}{y}\ge\frac{4}{x+y},x>0,y>0\)

\(P=\frac{1}{b+c-a}+\frac{1}{a+c-b}+2\left(\frac{1}{b+c-a}+\frac{1}{a+b-c}\right)+3\left(\frac{1}{a+c-b}+\frac{1}{a+b-c}\right)\)

\(\Rightarrow P\ge\frac{2}{c}+\frac{4}{b}+\frac{6}{a}\)

Từ giả thiết ta có: \(\frac{1}{c}+\frac{2}{b}=a\) nên \(\frac{2}{c}+\frac{4}{b}+\frac{6}{a}=2\left(\frac{1}{c}+\frac{2}{b}+\frac{3}{a}\right)=2\left(a+\frac{3}{a}\right)\ge4\sqrt{3}\)

Dấu "=" xảy ra \(\Leftrightarrow a=b=c=\sqrt{3}\)

Vậy giá trị nhỏ nhất của P=\(4\sqrt{3}\) đạt được khi \(a=b=c=\sqrt{3}\)

Đọc tiếp...
Ngoc Minh 13 tháng 6 lúc 16:13
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

Từ giả thiết : \(abc=b+2c\)

\(\Leftrightarrow\frac{b+2c}{bc}=a\)

\(\Leftrightarrow\frac{1}{c}+\frac{2}{b}=a\)(1)

Áp dụng bất đẳng thức \(\frac{1}{a}+\frac{1}{b}\ge\frac{4}{a+b}\)

Ta có : \(P=\frac{3}{b+c-a}+\frac{4}{c+a-b}+\frac{5}{a+b-c}\)

\(=\frac{1}{b+c-a}+\frac{1}{c+a-b}+2\left(\frac{1}{b+c-a}+\frac{1}{a+b-c}\right)+3\left(\frac{1}{c+a-b}+\frac{1}{a+b-c}\right)\)

\(\ge\frac{4}{2c}+2\cdot\frac{4}{2b}+3\cdot\frac{4}{2a}=\frac{2}{c}+\frac{4}{b}+\frac{6}{a}\)

Áp dụng (1) vào \(P\)\(\frac{2}{c}+\frac{4}{b}+\frac{6}{c}=2\left(\frac{1}{c}+\frac{2}{b}+\frac{3}{a}\right)=2\left(a+\frac{3}{a}\right)\ge4\sqrt{3}\)

Dấu "=" xảy ra \(\Leftrightarrow a=b=c=\sqrt{3}\)

Vậy \(Min_P=4\sqrt{3}\Leftrightarrow a=b=c=\sqrt{3}\)

Đọc tiếp...
Phạm Tuấn Đạt 25 tháng 6 lúc 21:56
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

cô lấy đề thầy cẩn full luôn ạ cô

Đọc tiếp...
•๖ۣۜIηεqυαℓĭтĭεʂ•ッᶦᵈᵒᶫ★T&T★ CTV 16 tháng 6 lúc 12:18
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

Xét BĐT phụ \(\frac{1}{a^2}+4a\ge a^2+4\Leftrightarrow\frac{\left(a-1\right)^2\left(1+2a-a^2\right)}{a^2}\ge0\)

Đến đây, ta đưa điều phải chứng minh về dạng \(\frac{\left(a-1\right)^2\left(1+2a-a^2\right)}{a^2}+\frac{\left(b-1\right)^2\left(1+2b-b^2\right)}{b^2}+\frac{\left(c-1\right)^2\left(1+2c-c^2\right)}{c^2}\ge0\)(*)

Không mất tính tổng quát, giả sử \(a\ge b\ge c\)

Xét hai trường hợp:

Trường hợp 1: \(a\le1+\sqrt{2}\Rightarrow c\le b\le a\le1+\sqrt{2}\)

Khi đó thì \(1+2a-a^2\ge0;1+2b-b^2\ge0;1+2c-c^2\ge0\)dẫn đến (*) đúng

Trường hợp 2: \(a>1+\sqrt{2}\Rightarrow b+c=3-a< 3-\left(1+\sqrt{2}\right)=2-\sqrt{2}< \frac{2}{3}\)

\(\Rightarrow bc\le\frac{\left(b+c\right)^2}{4}< \frac{\frac{4}{9}}{4}=\frac{1}{9}\)

Mà a,b,c dương nên \(\frac{1}{a^2}+\frac{1}{b^2}+\frac{1}{c^2}>\frac{1}{b^2}+\frac{1}{c^2}\ge\frac{2}{bc}>18>\left(a+b+c\right)^2>a^2+b^2+c^2\)

Vậy bất đẳng thức được chứng minh

Đẳng thức xảy ra khi a = b = c = 1

Đọc tiếp...
tth_new CTV 21 tháng 6 lúc 10:04
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

SOS là nhanh nhất!

\(\frac{\left(a+b+c\right)^2}{9}\left(\frac{1}{a^2}+\frac{1}{b^2}+\frac{1}{c^2}\right)\ge\frac{9\left(a^2+b^2+c^2\right)}{\left(a+b+c\right)^2}\)

Ta có: \(9a^2b^2c^2\left(a+b+c\right)^2\left(\text{VT}-\text{VP}\right)\)

\(=\Sigma\left(a^4b^2+12a^3bc^2+2a^3c^3+a^2b^4+24abc^4+6b^3c^3+4b^2c^4+4bc^5\right)\left(a-b\right)^2\ge0\)

Đọc tiếp...
ღ๖ۣۜLinh's ๖ۣۜLinh'sღ] ★we are one★ 14 tháng 6 lúc 11:50
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

Bạn kia làm sai r

Ta có đánh giá quen thuộc \(\frac{1}{a^2}+\frac{1}{b^2}+\frac{1}{c^2}\ge\frac{1}{ab}+\frac{1}{bc}+\frac{1}{ca}=\frac{a+b+c}{abc}\)

mà \(3abc\left(a+b+c\right)\le\left(ab+bc+ca\right)^2\)

do đó \(\frac{1}{a^2}+\frac{1}{b^2}+\frac{1}{c^2}\ge\frac{a+b+c}{abc}=\frac{\left(a+b+c\right)^2}{abc\left(a+b+c\right)}\ge\frac{3\left(a+b+c\right)^2}{\left(ab+bc+ca\right)^2}\)

Phép chứng minh hoàn tất khi ta cm được

\(\frac{3\left(a+b+c\right)^2}{\left(ab+bc+ca\right)^2}\ge a^2+b^2+c^2\)

hay \(3\left(a+b+c\right)^2\ge\left(a^2+b^2+c^2\right)\left(ab+bc+ca\right)^2\)

Theo bđt AM-GM ta có

\(\left(a+b+c\right)^2=\left(a^2+b^2+c^2\right)+\left(ab+bc+ca\right)+\left(ab+bc+ca\right)\)

\(\ge3\sqrt[3]{\left(a^2+b^2+c^2\right)\left(ab+bc+ca\right)^2}\)

hay \(\left(a+b+c\right)^6\ge27\left(a^2+b^2+c^2\right)\left(ab+bc+ca\right)^2\)

mà a+b+c=3 nên \(\left(a+b+c\right)^6=81\left(a+b+c\right)^2\)

\(\Rightarrow3\left(a+b+c\right)^2\ge\left(a^2+b^2+c^2\right)\left(ab+bc+ca\right)^2\)

Vậy bđt được chứng minh

Dấu "=" xảy ra khi a=b=c=1

Đọc tiếp...
Trần Đại Nghĩa 3 tháng 7 lúc 20:44
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

Theo đề bài, ta có:

\(k^2=160...081\)

Để \(k^2\) có chữ số tận cùng là 1 như đề bài cho thì \(k\) phải có chữ số tận cùng là 1(1) hoặc 9(2).

Áp dụng phép đặt tính với (1) và (2) ta tìm được \(k=...009\)

Lại có : \(k^2=160...081=160...000+81\in\left\{4000^2+81,40000^2+81,400000^2+81,...\right\}\)

\(\left\{4000^2+81,40000^2+81,400000^2+81,...\right\}< \left\{5000^2,50000^2,500000^2,...\right\}\Rightarrow k\in\left\{4009,40009,400009,...\right\}\)

Thử lại : \(4009^2=16072081\) (đúng)

              \(40009^2=1600720081\) (đúng)

              \(...\)

Vậy có tồn tại số \(k\) nguyên dương (\(k\in\left\{4009,40009,400009,...\right\}\)) để \(160...081\) là số chính phương.

Đọc tiếp...
Nguyễn Minh Đăng 13 tháng 6 lúc 17:43
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

Bài làm:
Ta có: \(\hept{\begin{cases}x^2+y^2+xy+1=4y\\y\left(x+y\right)^2=2x^2+7y+2\end{cases}}\)\(\left(1\right)\)\(\Leftrightarrow\hept{\begin{cases}2x^2+2=8y-2y^2-2xy\\y\left(x+y\right)^2=2x^2+2+7y\end{cases}\Leftrightarrow\hept{\begin{cases}2\left(x^2+1\right)=8y-2y^2-2xy\\y\left(x+y\right)^2=2\left(x^2+1\right)+7y\end{cases}}}\)

\(\Rightarrow y\left(x+y\right)^2=-2y^2-2xy+15y\)

\(\Leftrightarrow y\left(x+y\right)^2+2y^2+2xy-15y=0\)

\(\Leftrightarrow y\left[\left(x+y\right)^2+2\left(x+y\right)-15\right]=0\)

\(\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}y=0\\\left(x+y\right)^2+2\left(x+y\right)-15=0\end{cases}}\)

+ Nếu \(y=0\), thay vào phần trên của HPT \(\left(1\right)\), ta được: \(x^2+1=0\)

Mà \(x^2+1\ge1>0\left(\forall x\right)\)

=> Mâu thuẫn => Không tồn tại x,y thỏa mãn HPT

+ Nếu \(\left(x+y\right)^2+2\left(x+y\right)-15=0\)

\(\Leftrightarrow\left[\left(x+y\right)^2+2\left(x+y\right)+1\right]-16=0\)

\(\Leftrightarrow\left(x+y+1\right)^2-\left(4\right)^2=0\)

\(\Leftrightarrow\left(x+y+5\right)\left(x+y-3\right)=0\)

\(\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x+y+5=0\\x+y-3=0\end{cases}\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x=-\left(y+5\right)\\x=3-y\end{cases}}}\)

Đến đây ta lại xét 2 TH sau:

+ TH1: \(x=-\left(y+5\right)\)thay vào phần trên của HPT \(\left(1\right)\)ta được:

\(\left(y+5\right)^2+y^2-\left(y+5\right)y+1=4y\)

\(\Leftrightarrow y^2+10y+25+y^2-y^2-5y+1-4y=0\)

\(\Leftrightarrow y^2+y+26=0\)

\(\Leftrightarrow\left(y+\frac{1}{2}\right)^2+\frac{103}{4}=0\)

Mà \(\left(y+\frac{1}{2}\right)^2+\frac{103}{4}\ge\frac{103}{4}>0\left(\forall y\right)\)

=> Mâu thuẫn

=> Không tồn tại x,y thỏa mãn HPT

+ TH2: \(x=3-y\), thay vào phần trên của HPT \(\left(1\right)\), ta được:

\(\left(3-y\right)^2+y^2+\left(3-y\right)y+1=4y\)

\(\Leftrightarrow9-6y+y^2+y^2+3y-y^2+1-4y=0\)

\(\Leftrightarrow y^2-7y+10=0\)

\(\Leftrightarrow\left(y-2\right)\left(y-5\right)=0\)

\(\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}y-2=0\\y-5=0\end{cases}\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}y=2\\y=5\end{cases}\Leftrightarrow}\orbr{\begin{cases}\hept{\begin{cases}x=1\\y=2\end{cases}}\\\hept{\begin{cases}x=-2\\y=5\end{cases}}\end{cases}}}\)

Vậy \(\hept{\begin{cases}x=1\\y=2\end{cases}}\)hoặc \(\hept{\begin{cases}x=-2\\y=5\end{cases}}\)

Em mới hc lp 8 nên ko bt làm có đúng ko ạ!!


 

Đọc tiếp...
Nguyễn Minh Đăng 13 tháng 6 lúc 17:52
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

Ở đoạn gần cuối em viết phương trình bị lỗi ko hiện nên em làm tiếp chỗ đó ạ:

\(...\)

\(\left(y-2\right)\left(y-5\right)=0\)

\(\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}y-2=0\\y-5=0\end{cases}\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}y=2\\y=5\end{cases}}}\)

+ Nếu \(y=2\)thì thay vào PT \(y=3-x\)\(\Rightarrow x=1\)

+ Nếu \(y=5\)thì thay vào PT \(y=3-x\)\(\Rightarrow x=-2\)

\(...\)

Đọc tiếp...
ღ๖ۣۜLinh's ๖ۣۜLinh'sღ] ★we are one★ 13 tháng 6 lúc 23:31
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

ĐK: \(x\ge\frac{1}{5}\)

\(PT\Leftrightarrow\left[x+1-\sqrt{5x-1}\right]+\left[x+1-\sqrt[3]{9-x}\right]+2x^2+x-3=0\)

\(\Leftrightarrow\frac{\left(x-1\right)\left(x-2\right)}{x+1+\sqrt{5x-1}}+\frac{\left(x-1\right)\left(x^2+4x+8\right)}{\left(x+1\right)^2+\left(x+1\right)\sqrt[3]{9-x}+\sqrt[3]{\left(9-x\right)^2}}+\left(2x+3\right)\left(x-1\right)=0\)

\(\Leftrightarrow\left(x-1\right)\left[\frac{x-2}{x+1+\sqrt{5x-1}}+....\right]=0\)

=> x=1

Ta chứng minh vế trong ngoặc >0

Từ ĐK ta có \(2x+3+\frac{x-2}{x+1+\sqrt{5x-1}}>\frac{17}{5}+\left(\frac{1}{5}-2\right)=\frac{8}{5}>0\)

Đọc tiếp...
Quỳnh Đào 12 tháng 6 lúc 20:01
Thống kê hỏi đáp
Báo cáo sai phạm

Với A là một tập con của tập hợp {1;2;...;2014} thỏa mãn yêu cầu đề bài toán, gọi a là phần tử nhỏ nhất của A

Xét \(b\in A,b\ne a\) ta có b>a và \(\frac{a^2}{b-a}\ge a\Rightarrow b\le2a\)(1)

Gọi c,d là phần tử lớn nhất trong A, c\(d\le2a\le2c\left(2\right)\)

Theo giả thiết \(\frac{c^2}{d-c}\in A\). Mặt khác do (2) nên  \(\frac{c^2}{d-c}\ge\frac{c^2}{2c-c}\ge c\Rightarrow\frac{c^2}{d-c}\in\left\{c;d\right\}\)

Xét các trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: \(\frac{c^2}{d-c}=d\)trong trường hợp này ta có: \(\frac{c}{d}=\frac{-1+\sqrt{5}}{2}\) mâu thuẫn với \(c,d\inℤ^+\)
  • Trường hợp 2: \(\frac{c^2}{d-c}=c\)trong trường hợp này ta có: d=2c. Kết hợp với (2) => c=d và d=2a

Do đó: A={a;2} với a=1;2;...;1007. Các tập hợp trên đều thỏa mãn yêu cầu đề bài

Vậy có tất cả 1007 tập hợp thỏa mãn

Đọc tiếp...

...

Dưới đây là những câu hỏi có bài toán hay do Online Math lựa chọn.

Building.

Toán lớp 10Đố vuiToán có lời vănToán lớp 11Toán đố nhiều ràng buộcToán lớp 12Giải bằng tính ngượcLập luậnLô-gicToán chứng minhChứng minh phản chứngQui nạpNguyên lý DirechletGiả thiết tạmĐo lườngThời gianToán chuyển độngTính tuổiGiải bằng vẽ sơ đồTổng - hiệuTổng - tỉHiệu - tỉTỉ lệ thuậnTỉ lệ nghịchSố tự nhiênSố La MãPhân sốLiên phân sốSố phần trămSố thập phânSố nguyênSố hữu tỉSố vô tỉSố thựcCấu tạo sốTính chất phép tínhTính nhanhTrung bình cộngTỉ lệ thứcChia hết và chia có dưDấu hiệu chia hếtLũy thừaSố chính phươngSố nguyên tốPhân tích thành thừa số nguyên tốƯớc chungBội chungGiá trị tuyệt đốiTập hợpTổ hợpBiểu đồ VenDãy sốHằng đẳng thứcPhân tích thành nhân tửGiai thừaCăn thứcBiểu thức liên hợpRút gọn biểu thứcSố họcXác suấtTìm xPhương trìnhPhương trình nghiệm nguyênPhương trình vô tỉCông thức nghiệm Vi-etLập phương trìnhHệ phương trìnhBất đẳng thứcBất phương trìnhBất đẳng thức hình họcĐẳng thức hình họcHàm sốHệ trục tọa độĐồ thị hàm sốHàm bậc haiĐa thứcPhân thức đại sốĐạo hàm - vi phânLớn nhất - nhỏ nhấtHình họcĐường thẳngĐường thẳng song songĐường trung bìnhGócTia phân giácHình trònHình tam giácTam giác bằng nhauTam giác đồng dạngĐịnh lý Ta-letTứ giácTứ giác nội tiếpHình chữ nhậtHình thangHình bình hànhHình thoiHình hộp chữ nhậtHình ba chiềuChu viDiện tíchThể tíchQuĩ tíchLượng giácNgữ văn 10Hệ thức lượngViolympicNgữ văn 11Ngữ văn 12Giải toán bằng máy tính cầm tayToán tiếng AnhGiải tríTập đọcKể chuyệnTập làm vănChính tảLuyện từ và câuTiếng Anh lớp 10Tiếng Anh lớp 11Tiếng Anh lớp 12

Có thể bạn quan tâm


Tài trợ


sin cos tan cot sinh cosh tanh
Phép toán
+ - ÷ × = ∄ ± ⋮̸
α β γ η θ λ Δ δ ϵ ξ ϕ φ Φ μ Ω ω χ σ ρ π ( ) [ ] | /

Công thức: