Lê Bá Bảo nguyên
Giới thiệu về bản thân
Một bài hát nổi tiếng sử dụng biện pháp chơi chữ là bài "Bà Tôi" của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến. Trong bài hát này, nhạc sĩ đã khéo léo sử dụng chơi chữ để làm phong phú thêm lời bài hát và tạo hiệu ứng thú vị.
Ví dụ:
"Bà tôi đưa tôi ra đầu làng Một người đi trong sương, một người đi trong nắng Bà tôi đưa tôi ra đầu đình Một người rơi bên ao, một người rơi bên trời..."
Ở đây, nhạc sĩ sử dụng cách chơi chữ với những hình ảnh tương phản ("đi trong sương", "đi trong nắng", "rơi bên ao", "rơi bên trời"). Những hình ảnh này không chỉ đối lập mà còn mang tính tượng trưng, giúp lời bài hát sâu sắc hơn, tạo cảm giác mơ hồ và giàu chất thơ.
Tóm tắt bài "Bầy chim chìa vôi":
Trong một buổi chiều cuối thu, một bầy chim chìa vôi nhỏ bé bay đến đậu trên sân nhà. Chúng bay đi và về, ríu rít, vui vẻ cùng nhau. Những con chim này rất nhạy cảm, thường bay về phương nam tránh rét khi mùa đông đến gần. Bầy chim chìa vôi với đôi chân dài, nhỏ, và bộ lông xám trắng trông thật mảnh mai và đáng yêu. Mỗi con chim mang theo vẻ hồn nhiên, tự do của loài chim thiên nhiên. Chúng đi lại trên sân nhà, tìm kiếm thức ăn giữa những đám cỏ khô vàng. Tiếng hót của chúng làm cho không khí thêm phần tươi vui, thanh bình. Hình ảnh bầy chim chìa vôi hiện lên như biểu tượng của sự gắn bó gia đình, của những chuyến hành trình dài và khát khao tự do trong thiên nhiên rộng lớn.
(x-47)-115=0
(x-47)=0+115
(x-47)=115
x=115+47
x=162
vậy x=
Hôm nay, em dậy rất sớm để chuẩn bị cho một ngày mới. Sau khi rửa mặt và đánh răng, em ăn sáng cùng gia đình. Sau bữa sáng, em lấy sách và học bài cho lớp. Buổi trưa, em giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa và nấu ăn. Sau khi ăn trưa xong, em ngủ một chút để nạp lại năng lượng. Chiều đến, em ra ngoài và chơi bóng với bạn bè. Sau khi chơi xong, em về nhà và làm bài tập. Cuối ngày, em đọc sách trước khi đi ngủ.
Các động từ đã được gạch chân: dậy, chuẩn bị, rửa, đánh, ăn, lấy, học, giúp, dọn, nấu, ngủ, nạp, ra, chơi, về, làm, đọc, đi.
A) Phần mềm Scratch là phần mềm ứng dụng.
Đúng. Scratch là một phần mềm ứng dụng dùng để học lập trình trực quan, thường được sử dụng trong giáo dục để dạy lập trình cơ bản cho trẻ em và người mới bắt đầu.
B) Em có thể cài đặt phần mềm Scratch trên máy tính mà không cần quan tâm đến hệ điều hành đang sử dụng.
Sai. Scratch có các phiên bản khác nhau tương thích với các hệ điều hành khác nhau. Điều này có nghĩa là bạn cần phải chọn phiên bản phù hợp với hệ điều hành trên máy tính của mình để đảm bảo phần mềm hoạt động tốt.
C) Chọn phiên bản Scratch phù hợp với hệ điều hành giúp đảm bảo quá trình học lập trình diễn ra suôn sẻ và không gặp lỗi kỹ thuật.
Đúng. Nếu bạn chọn phiên bản phù hợp với hệ điều hành, phần mềm sẽ chạy ổn định hơn, tránh được các lỗi kỹ thuật liên quan đến không tương thích, giúp quá trình học tập trở nên thuận lợi.
D) Giả sử em đang sử dụng máy tính Windows 7, em có thể cài đặt phiên bản Scratch 3.0 trực tiếp từ trang chủ mà không cần cập nhật hệ điều hành.
Sai. Scratch 3.0 yêu cầu hệ điều hành Windows 10 trở lên. Nếu bạn đang dùng Windows 7, bạn không thể cài đặt phiên bản này mà không cần cập nhật hệ điều hành. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng Scratch 2.0 với Windows 7.
Tóm lại, ý kiến A và C là đúng, còn B và D là sai.
Việc con người không nghiêm khắc với bản thân sẽ dẫn đến nhiều hậu quả tiêu cực trong cuộc sống. Trước hết, nếu không có sự kỷ luật, con người dễ rơi vào thói quen trì hoãn, không hoàn thành công việc đúng hạn. Điều này có thể làm giảm hiệu quả học tập và làm việc, ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân. Thêm vào đó, không kiểm soát tốt bản thân sẽ dễ dẫn đến việc lười biếng và mất đi động lực để phấn đấu. Những mục tiêu lớn trong cuộc sống trở nên khó đạt được vì thiếu sự kiên nhẫn và kiên trì. Bên cạnh đó, nếu không nghiêm khắc với chính mình, con người có thể dễ dàng sa vào những thói quen xấu như nghiện mạng xã hội, giải trí không lành mạnh, thậm chí là không chăm sóc sức khỏe đúng cách. Về lâu dài, điều này có thể làm suy giảm cả thể chất lẫn tinh thần. Ngược lại, nếu mỗi người tự rèn luyện tính kỷ luật, họ sẽ phát triển bản thân toàn diện hơn và đạt được thành công trong cuộc sống. Sự nghiêm khắc với bản thân không chỉ giúp con người trở nên tự chủ mà còn tạo động lực để vượt qua mọi thử thách.
Để hạn chế bạo lực học đường, cần có sự đồng lòng và phối hợp của nhiều bên, bao gồm nhà trường, gia đình, và bản thân học sinh. Dưới đây là một số biện pháp cụ thể:
1. Giáo dục kỹ năng sống và ứng xử:Nhà trường cần tổ chức các buổi học hoặc hoạt động ngoại khóa về kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, kỹ năng giao tiếp và ứng xử hòa nhã. Điều này giúp học sinh nhận thức rõ về tác hại của bạo lực và biết cách xử lý vấn đề một cách tích cực.
2. Xây dựng môi trường học đường an toàn và thân thiện:Nhà trường cần đảm bảo rằng môi trường học tập luôn an toàn, không có hành vi bạo lực hoặc gây áp lực tinh thần. Các biện pháp giám sát và bảo vệ học sinh cần được tăng cường.
3. Giáo dục gia đình và trách nhiệm phụ huynh:Gia đình cần giáo dục con cái về việc tôn trọng người khác, kiểm soát hành vi, cảm xúc và xây dựng tinh thần đoàn kết, yêu thương. Phụ huynh nên theo dõi và quan tâm đến cảm xúc và hành vi của con em mình để ngăn chặn sớm những biểu hiện tiêu cực.
4. Tăng cường sự giám sát và hỗ trợ từ giáo viên và nhân viên nhà trường:Giáo viên và nhân viên nhà trường cần phát hiện sớm những biểu hiện bạo lực, từ đó can thiệp kịp thời để ngăn chặn. Nhà trường nên có những biện pháp kỷ luật phù hợp đối với những học sinh vi phạm.
5. Khuyến khích học sinh chia sẻ và giải tỏa cảm xúc:Học sinh cần được khuyến khích chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ với người lớn hoặc giáo viên khi gặp phải mâu thuẫn hay cảm thấy bị đe dọa, thay vì tự giải quyết bằng bạo lực.
Hành vi xâm hại thân thể bạn học có phải là bạo lực học đường không?Có, hành vi xâm hại thân thể bạn học chắc chắn là một hành vi bạo lực học đường. Bất kỳ hành vi nào gây tổn thương thân thể hoặc tinh thần đối với người khác, dù là bằng lời nói hay hành động, đều được xem là bạo lực học đường.
Hành vi này có phải là cố ý để gây sự chú ý và cợt nhả không?Hành vi xâm hại thân thể bạn học, dù là dưới hình thức nào (cố ý gây sự chú ý, cợt nhả, hay trêu chọc), vẫn là hành vi không chấp nhận được. Dù xuất phát từ mục đích nào, khi hành động này gây tổn hại đến người khác, nó vẫn là hành vi bạo lực và cần được ngăn chặn.
Tóm lại:Hành vi xâm hại bạn học dù có ý cợt nhả hay gây chú ý cũng đều không đúng, vì gây ảnh hưởng tiêu cực đến người khác. Việc tạo ra một môi trường học đường an toàn, lành mạnh đòi hỏi cả sự nhận thức, giáo dục và can thiệp kịp thời từ mọi phía để ngăn ngừa và hạn chế bạo lực học đường.Quan điểm của mình về vấn đề "học sinh THCS bạo lực học đường" là đây là một vấn đề nghiêm trọng và cần được chú ý đúng mức để có thể phòng ngừa và xử lý kịp thời. Bạo lực học đường không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất của nạn nhân mà còn tác động tiêu cực đến môi trường học tập chung. Nguyên nhân của bạo lực có thể đến từ nhiều phía, bao gồm tác động từ gia đình, bạn bè, mạng xã hội và do thiếu sự giáo dục đúng đắn về cách ứng xử và giải quyết mâu thuẫn.để giải quyết cần có sự kết hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng. Nhà trường nên tạo ra môi trường an toàn và thân thiện cho học sinh, đồng thời có những biện pháp phòng ngừa như giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp để học sinh biết cách giải quyết mâu thuẫn mà không dùng bạo lực. bản thân học sinh cũng cần nhận thức rõ rằng bạo lực không bao giờ là cách giải quyết vấn đề, mà chỉ gây thêm đau khổ cho người khác và chính mình. Quan trọng nhất là biết tự kiềm chế, xây dựng tình bạn tốt đẹp, và tìm cách giải quyết mọi mâu thuẫn một cách đúng đắn.
Câu 9: Đặt nhan đề khác cho câu chuyện và giải thích lý do
Nhan khác : Cậu bé và hạt giống kỳ diệu
Vì nhan đề này nhấn mạnh vào nhân vật chính là cậu bé Aưm và hạt giống kỳ diệu đã cứu sống cả bản làng. Câu chuyện xoay quanh hành trình dũng cảm của Aưm trong việc tìm kiếm thức ăn, chăm sóc cây lạ và giúp đỡ dân làng thoát khỏi cảnh đói kém. Tên gọi này cũng thể hiện yếu tố thần kỳ, khi hạt giống lạ xuất hiện trong giấc mơ của Aưm.
Câu 10: Bài học rút ra từ câu chuyện
Bài học rút ra là sự dũng cảm, lòng kiên trì và tình yêu thương sẽ giúp vượt qua những khó khăn. Aưm tuy nhỏ nhưng luôn biết chăm sóc mẹ và dân làng, không bỏ cuộc dù tình cảnh hạn hán khó khăn.
Đây là bài của mình nè bạn xem có được không
Chiều xuân vương nắng,
Gió lộng đồi thông,
Cánh chim sải cánh,
Ngọn cỏ rung lòng.
Mây hồng theo gió,
Hoa nở ven đường,
Bướm vàng nhè nhẹ,
Bay giữa sắc hương.
Mặt trời khuất núi,
Sương khói giăng mờ,
Xuân về lặng lẽ,
Thấm đượm tình thơ.