![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{x}{3}=\dfrac{y}{5}=\dfrac{2x-y}{2\cdot3-5}=11\)
Do đó: x=33; y=55
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Bài này có 2 cách giải nhưng mk khuyên bạn nên làm cách thứ 2, cách 1 chỉ đúng với một số bài toán, một số bài khác thì không sai nhưng thiếu giá trị của x. Cách thứ 2 thì có thể áp dụng với tất cả bài toán nha bạn :)
* Cách 1 :
\(\left|x-5\right|-x=3\)
\(\Leftrightarrow\)\(\left|x-5\right|=x+3\)
Vì \(\left|x-5\right|\ge0\) nên \(x+3\ge0\)\(\Leftrightarrow\)\(x\ge-3\)
\(PT\)\(\Leftrightarrow\)\(x-5=x+3\)
\(\Leftrightarrow\)\(x-x=3+5\)
\(\Leftrightarrow\)\(0=8\) ( vô lý )
Vậy không có x thoả mãn đề bài ( thật sự là có nhưng cách này không tìm được x )
* Cách 2 :
\(\left|x-5\right|-x=3\)
\(\Leftrightarrow\)\(\left|x-5\right|=x+3\)
+) Nếu \(x-5\ge0\)\(\Leftrightarrow\)\(x\ge5\) ta có :
\(x-5=x+3\)
\(\Leftrightarrow\)\(x-x=3+5\)
\(\Leftrightarrow\)\(0=8\) ( vô lý )
+) Nếu \(x-5< 0\)\(\Leftrightarrow\)\(x< 5\) ta có :
\(-\left(x-5\right)=x+3\)
\(\Leftrightarrow\)\(-x+5=x+3\)
\(\Leftrightarrow\)\(x+x=5-3\)
\(\Leftrightarrow\)\(2x=2\)
\(\Leftrightarrow\)\(x=\frac{2}{2}\)
\(\Leftrightarrow\)\(x=1\) ( thoả mãn \(x< 5\) )
Vậy \(x=1\)
Chúc bạn học tốt ~
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
\(\frac{x}{2}=\frac{y}{3}=\frac{x+y}{2+3}=\frac{10}{5}=2\)
Suy ra: \(\hept{\begin{cases}a=2\cdot2=4\\b=2\cdot3=6\end{cases}}\)
Vậy a=4,b=6
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Bài 2:
a) Ta có: \(\left|2x-5\right|\ge0\forall x\)
\(\Leftrightarrow-\left|2x-5\right|\le0\forall x\)
\(\Leftrightarrow-\left|2x-5\right|+3\le3\forall x\)
Dấu '=' xảy ra khi \(x=\dfrac{5}{2}\)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Đề trước đó:
(x-7)(x+1)-(x-3)^2=(3x-5)(3x+5)-(3x+1)^2+(x-2)^2-x
<=>x^2+x-7x-7-x^2+6x-9=9x^2-25-9x^2-6x-1+x^2-4x+4-x
<=>x^2-11x-6=0
<=>x^2-2x. 11/2 + 121/4-145/4=0
<=>(x-11/2)^2=145/4
<=>|x-11/2|=căn(145)/2
<=>x=[11+-căn(145)]/2
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Đặt x2 = a (a >= 0) , y2 = b (b >= 0)
Ta có : (a + b)/10 = (a - 2b)/7 và a2b2 = 81
(a + b)/10 = (a - 2b)/7 = [(a + b) - (a - 2b)]/10 - 7 = 3b/3 = b (1)
(a + b)/10 = (a - 2b)/7 = (2a + 2b)/20 = [(2a + 2b) + (a - 2b)]/(20 + 7) = 3a/27 = a/9 (2)
Từ (1) và (2) => a/9 = b => a = 9b
Do a2b2 = 81 nên (9b)2 . b2 = 81 => 81b4 = 81 => b4 = 1 => b = 1 (vì b >= 0)
Suy ra : a = 9.1 = 9
Ta có : x2 = 9 => x = 3 hoặc x = -3
y2 = 1 => y = 1 hoặc y = -1
Vậy : ...
P/S : Do bấm công thức Toán nó bị lỗi nên thông cảm
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Áp dụng t/c dãy tỉ số bằng nhau:
a.
\(\dfrac{x}{2}=\dfrac{y}{5}=\dfrac{x+y}{2+5}=\dfrac{-21}{7}=-3\)
\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}x=2.\left(-3\right)=-6\\y=5.\left(-3\right)=-15\end{matrix}\right.\)
b.
\(5x=3y\Rightarrow\dfrac{x}{3}=\dfrac{y}{5}=\dfrac{x-y}{3-5}=\dfrac{10}{-2}=-5\)
\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}x=3.\left(-5\right)=-15\\y=5.\left(-5\right)=-25\end{matrix}\right.\)
c.
\(\dfrac{x}{5}=\dfrac{y}{2}=\dfrac{3x}{15}=\dfrac{-2y}{-4}=\dfrac{3x-2y}{15-4}=\dfrac{44}{11}=4\)
\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}x=5.4=20\\y=2.4=8\end{matrix}\right.\)
d.
\(\dfrac{x}{3}=\dfrac{y}{16}=\dfrac{3x}{9}=\dfrac{-y}{-16}=\dfrac{3x-y}{9-16}=\dfrac{35}{-7}=-5\)
\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}x=3.\left(-5\right)=-15\\y=16.\left(-5\right)=-80\end{matrix}\right.\)