K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

29 tháng 11 2021

phải nhớ ơn những thế hệ đi cũ và tiếp tục phát huy để k phụ công của những thế hệ cũ

29 tháng 11 2021

Tham khảo!

Hai dòng thơ cuối bài: Tôi nghe truyện cổ thầm thì. Lời cha ông dạy cũng vì đời sau. Ý nói truyện cổ là lời cha ông răn dạy con cháu đời sau sống cần nhân hậu, độ lượng, công bằng, thông minh, chăm chỉ.

 

NG
26 tháng 12 2023

Qua câu thơ "Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau", tác giả muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp: những câu chuyện cổ là những bài học sâu sắc, có ý nghĩa sâu xa mà cha ông ta đúc kết lại, nhằm răn dạy con cháu phải biết sống đúng đạo lí, gìn giữ những giá trị văn hoá của dân tộc.

6 tháng 9 2023

Tham khảo!

Qua câu thơ “Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau”, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp: những câu chuyện cổ là những bài học sâu sắc, có ý nghĩa sâu xa mà cha ông ta nhằm răn dạy con cháu phải biết sống đúng đạo lí, gìn giữ những giá trị văn hoá của dân tộc.

 Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:         Tôi yêu truyện cổ nước tôi Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa       Thương người rồi mới thương ta Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm        Ở hiền thì lại gặp hiền Người ngay thì được Phật tiên độ trì        Mang theo truyện cổ tôi điNghe  trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa        Vàng cơn nắng trắng cơn mưaCon sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.        Đời...
Đọc tiếp

 Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:

         Tôi yêu truyện cổ nước tôi

 Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa

       Thương người rồi mới thương ta

 Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm

        Ở hiền thì lại gặp hiền

 Người ngay thì được Phật tiên độ trì

        Mang theo truyện cổ tôi đi

Nghe  trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa

        Vàng cơn nắng trắng cơn mưa

Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.

        Đời cha ông với đời tôi

Như con sông với chân trời đã xa

       Chỉ còn chuyện cổ thiết tha

Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.

Câu 1: Trong đoạn trích, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật đặc sắc nào? Nêu tác dụng của  biện pháp nghệ thuật ấy?

Giúp với ạ!!

0
NG
26 tháng 12 2023

1. Người kể đã nêu được thời gian, địa điểm xảy ra câu chuyện: ngày xưa và tại một nhà kia.
2. Người kể đã đảm bảo kể đủ những sự việc chính đã diễn ra trong truyện Cây khế:

- Cha mẹ mất sớm, người anh lấy hết của cải.

- Chim ăn khế và trả vàng cho nhà người em.

- Người anh đòi đổi tài sản lấy cây khế của em.

- Do quá tham lam, bắt chim chở nặng nên người anh đã rơi xuống biển và bị sóng cuốn đi.
3. Những hành động của nhân vật trong truyện không bị người kể bỏ sót:

- Hành động của người anh độc ác lấy hết gia sản.

- Người em hiền lành cho chim ăn khế.

- Con chim biết lấy vàng trả ơn.

- Người anh tham lam bắt chim chở nặng và nhận lấy cái chết.
4. Từ bài văn kể lại truyện Cây khế, em học được cách kể lại một truyện cổ tích đó là phải đáp ứng đầy đủ nội dung và hình thức của văn bản:

- Trình bày tên truyện và lí do kể truyện.

- Giới thiệu nhân vật, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện.

- Trình bày các sự việc chính của truyện.

- Trình bày kết thúc truyện.

- Suy nghĩ của bản thân về kết thúc truyện.

 
4 tháng 12 2021

Tham khảo

Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/Lời cha ông dậy cũng vì đời sau Hai dòng thơ trên gợi cho em những suy nghĩ gìHai dòng thơ cuối bài: Tôi nghe truyện cổ thầm thìLời cha ông dạy cũng vì đời sau. Ý nói truyện cổ là lời cha ông răn dạy con cháu đời sau sống cần nhân hậu, độ lượng, công bằng, thông minh, chăm chỉ.

Tham khảo
 Hai dòng thơ gợi cho em suy nghĩ : Những câu chuyện cổ đã kể lại những lời dặn dò, lời dạy bổ ích của các đời cha ông cho con cháu đời sau nghe hiểu và làm theo. Nó như một truyền thống tôn sùng vậy.