K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Phiếu 9 Thứ tư ngày 23/6/2021Câu 1. Dòng nào dưới đây gồm 3 từ cùng nghĩa với từ nhẹ nhàng?        A.nhẹ nhõm, nhỏ nhẹ, nhỡ nhàng             B.nhẹ nhõm, nhịp nhàng, nhẹ bỗng        C.nhẹ nhõm, nhẹ tênh, nhẹ bỗngCâu 2. Dòng nào dưới đây chứa các từ miêu tả không gian?        A.Bao la, tít tắp, cao vút, hun hút.        B.Bao la, tít tắp, cao vút, cao lênh khênh.        C.Bao la, tít tắp, cao vút, hun hút, dài loằng ngoằng.Câu 3. Khi...
Đọc tiếp

Phiếu 9 Thứ tư ngày 23/6/2021

Câu 1. Dòng nào dưới đây gồm 3 từ cùng nghĩa với từ nhẹ nhàng?

        A.nhẹ nhõm, nhỏ nhẹ, nhỡ nhàng    

        B.nhẹ nhõm, nhịp nhàng, nhẹ bỗng

        C.nhẹ nhõm, nhẹ tênh, nhẹ bỗng

Câu 2. Dòng nào dưới đây chứa các từ miêu tả không gian?

        A.Bao la, tít tắp, cao vút, hun hút.

        B.Bao la, tít tắp, cao vút, cao lênh khênh.

        C.Bao la, tít tắp, cao vút, hun hút, dài loằng ngoằng.

Câu 3. Khi miêu tả đồ vật, cần chú ý điều gì?

        A.Tả tất cả các bộ phận của đồ vật.

        B.Tập trung nói về công dụng của đồ vật.

        C.Tập trung tả những bộ phận quan trọng, nói tới công dụng của đồ vật và tình cảm của con người đối với nó.

Câu 4. Các vế trong câu ghép “Con lũ sớm qua nhanh nên dòng sông quê tôi lại hiền hòa êm ả.” nối với nhau bằng cách nào?

        A.Nối bằng một cặp từ hô ứng         

        B.Nối trực tiếp (không dùng từ nối)

        C.Nối bằng một quan hệ từ

 

Câu 5. Dấu ngoặc kép trong câu sau có tác dụng gì?

Tấm áo khoác trắng phau của mây đã chuyển sang màu xám xịt rồi đen đặc.

        A.Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.

        B.Đánh dấu phần được trích dẫn.

        C.Đánh dấu những từ ngữ dùng với ý nghĩa đặc biệt.

Câu 6. Nhóm từ ngữ nào có từ truyền có nghĩa “trao lại cho người khác”?

        A.Truyền nghề, truyền ngôi, truyền thống.

        B.Truyền bá, truyền hình, truyền tin, truyền tụng.

        C.Truyền máu, truyền nhiễm.

Câu 7. Cách xác định chủ ngữ (CN), vị ngữ (VN) nào đúng trong các câu sau?

A.Bọn bất lương không chỉ/ ăn cắp tay lái mà chúng /còn lấy luôn cả bàn đạp phanh.

                       CN                          VN                CN    VN

  B.Bọn bất lương /không chỉ ăn cắp tay lái mà chúng /còn lấy luôn cả bàn đạp phanh.

                      CN         VN                       CN    VN

C.Bọn bất lương không chỉ ăn cắp tay lái/ mà chúng còn lấy luôn cả bàn đạp phanh.

                                              CN     VN

Câu 8. Tác giả dùng biện pháp nghệ thuật gì để tả tre Việt Nam trong hai câu thơ sau:

                            Lưng trần phơi nắng phơi sương

                  Có manh áo cộc tre nhường cho con.

        A.Nhân hoá

                B.So sánh.                

               C.Cả hai ý trên đều đúng

Câu 9. Dòng nào nêu đúng nhất về tác dụng của dấu hai chấm (:)

        A.Báo hiệu bộ phận đứng sau là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.

        B.Báo hiệu bộ phận câu đứng sau là lời nói trực tiếp của nhân vật.

        C.Cả hai ý kiến trên.

Câu 10. Thành ngữ nào nói về cách dạy con cái?

        A.Dạy con từ thuở còn thơ.    

        B.Con có cha như nhà có nóc.

        C.Con dại cái mang

Câu 11. Trong các câu sau đây, câu nào có từ ngon được dùng theo nghĩa gốc?

        A.Mẹ làm món ăn này ngon tuyệt.   

        B.Hôm nay, em ngủ rất ngon.

        C.Con đường ấy thì đi ngon.

Câu 12. Câu nào dưới đây đặt sai dấu phẩy?

        A.Để có tiền chăm lo cho các em, chị ấy phải nghỉ học từ sớm.

        B.Mùa thu năm nay, chúng tôi sẽ lên lớp 6.

        C.Để có thể, hồi phục sức khỏe nhanh bệnh nhân phải sống lạc quan.

Câu 13. Em hiểu hai câu thơ sau như thế nào?

        Quê hương nếu ai không nhớ...

        Sẽ không lớn nổi thành người.

A.Tình yêu quê hương đất nước có ý nghĩa to lớn trong việc hình thành nhân cách một con người.

B.Muốn lớn nhanh, phải yêu quê hương

C.Không nhớ quê hương, con người không thể lớn được.

Câu 14. Nghĩa của các thành ngữ “Bốn biển một nhà”, “Kề vai sát cánh”, “Chung lưng đấu sức” có điểm gì chung?

        A.Đoàn kết                 B.Sự vất vả          C.Cùng làm một việc quan trọng

Câu 15. Dòng nào nêu đúng vị ngữ của câu: “Những đứa cháu từng túm áo bà, hau háu chờ bà chia bánh mỗi lần về chợ ngẩn ngơ đến hàng tháng trời khi bà mất.”

        A.ngẩn ngơ đến hàng tháng trời khi bà mất.

        B.hau háu chờ bà chia bánh mỗi lần về chợ ngẩn ngơ đến hàng tháng trời khi bà mất.

        C.từng túm áo bà, hau háu chờ bà chia bánh mỗi lần về chợ ngẩn ngơ đến hàng tháng trời khi bà mất.

Câu 16. Từ trái nghĩa là gì?

        A.Những từ trái ngược nhau về nghĩa.

        B.Những từ khác hẳn nhau về nghĩa.

        C.Những từ trái ngược nhau về nghĩa dựa trên một đặc điểm chung nào đó.

Câu 19. Nhóm từ nào sau đây toàn là từ ghép?

        A.vận động viên, đường chạy, xôn xao, cuộc thi, tín hiệu, xuất phát.

        B.vị trí, vòng cua, vận động viên, đường đua, đường chạy, sợ hãi.

        C.loạng choạng, khu vực, đá dăm, đường đua, cuộc thi, xuất phát.

Câu 20. Hai câu “Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới.” được liên kết bằng cách gì?

        A.Dùng từ ngữ nối.        B.Thay thế từ ngữ.         C.Lặp từ ngữ.

Câu 21. Dòng nào dưới đây nêu đúng đặc điểm của mỗi vế câu ghép?

        A.Mỗi vế câu ghép thường có cấu tạo giống một câu đơn (có đủ chủ ngữ, vị ngữ).

        B.Mỗi vế câu ghép thể hiện một ý có quan hệ chặt chẽ với ý của những vế câu khác.

        C.Cả hai ý trên

Câu 22. Từ lưng ghép với từ nào dưới đây để được từ mang nghĩa gốc?

        A.còng        B.đèo                       C.chai

Câu 23. Câu: “Cô giáo đồng ý cho chúng tôi ở nhà làm bài.” có:

        A.3 động từ                B.2 động từ                            C.4 động từ

Câu 24. Tác giả đã sử dụng những giác quan nào để cảm nhận mùa xuân trong bốn câu thơ sau:

Ơi! Con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời

Từng giọt long lanh rơi

Tôi đưa tay tôi hứng…

A.Thính giác thị giác và xúc giác     B.Thính giác và khứu giác       C.Thính giác và thị giác

 

2
20 tháng 6 2021

1,a

2,a

3,c

4,c

5,c

6,a

7,b

8,a

9,c

10,a

11,a

12,a

13,a

14,a

15,b

16,c

19,b

20,b

21,c

22,a

23,c

24,c

20 tháng 6 2021

Hơi dài mình mất phải 5 phút để ghi nó

cíu ạ Câu 10. Từ láy nào dưới đây không cùng nhóm với các từ còn lại? A. nô nức B. long lanh C. lênh khênh D. chập chững  Câu 11. Đoạn văn dưới đây có những động từ chỉ hoạt động nào? “Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít… Chào mào, sáo sậu, sáo đen,… đàn đàn lũ lũ bay đi bay về, lượn lên lượn xuống. Chúng nó gọi nhau, trò chuyện, trêu ghẹo và tranh cãi nhau, ồn mà vui không thể tưởng được.”...
Đọc tiếp

cíu ạ

Câu 10. Từ láy nào dưới đây không cùng nhóm với các từ còn lại?

A. nô nức B. long lanh C. lênh khênh D. chập chững 

Câu 11. Đoạn văn dưới đây có những động từ chỉ hoạt động nào? “Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít… Chào mào, sáo sậu, sáo đen,… đàn đàn lũ lũ bay đi bay về, lượn lên lượn xuống. Chúng nó gọi nhau, trò chuyện, trêu ghẹo và tranh cãi nhau, ồn mà vui không thể tưởng được.” (trích “Cây gạo” – Vũ Tú Nam)

A. gọi, bay, lượn, gọi, trò chuyện, trêu ghẹo, tranh cãi, tưởng

B. gọi, đến, bay, đi, lượn, gọi, trò chuyện, trêu ghẹo, tranh cãi, tưởng

C. gọi, đến, bay, đi, về, lượn, lên, gọi, trò chuyện, trêu ghẹo, tranh cãi, tưởng

D. gọi, đến, bay, đi, về, lượn, lên, xuống, gọi, trò chuyện, trêu ghẹo, tranh cãi, vui, tưởng

Câu 12. Câu văn “Tiếng rì rào bất tận của những khu rừng xanh bốn mùa, cùng tiếng sóng rì rào từ biển Đông và vịnh Thái Lan ngày đêm không ngớt vọng về trong hơi gió muối – thứ âm thanh đơn điệu triền miên ấy ru ngủ thính giác, càng làm mòn mỏi và đuối dần đi tác dụng phân biệt của thị giác con người trước cái quang cảnh chỉ lặng lẽ một màu xanh đơn điệu.” có:

A. 2 quan hệ từ B. 3 quan hệ từ C. 4 quan hệ từ D. 5 quan hệ từ

Câu 13. Từ nào không cùng nhóm với các từ còn lại?

A. hồi hộp B. lo lắng C. nhút nhát D. háo hức

Câu 14. Từ nào dưới đây trái nghĩa với từ “cần cù”?

A. cần kiệm B. cần mẫn C. chăm chỉ D. đại lãn Câu

15. Từ “ngọt” trong hai câu dưới đây có quan hệ nào về âm hoặc nghĩa? (1) “Chiếc bánh này ngọt quá!”

(2) “Con dao mới này rất sắc bén, cắt rất ngọt.”

A. đồng nghĩa B. trái nghĩa C. đồng âm D. nhiều nghĩa

Câu 16. Trạng ngữ trong câu dưới đây bổ sung ý nghĩa gì cho câu? “Về mùa xuân, khi mưa phùn và sướng sớm lẫn vào nhau không phân biệt được thì cây gạo ngoài cổng chùa, lối vào chợ quê bắt đầu bật ra những chiếc hoa đỏ hồng.” (trích “Cây gạo khi xuân về” – Băng Sơn)

A. nơi chốn B. thời gian C. phương tiện D. mục đích

Câu 17. Thành phần vị ngữ của câu văn “Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày.” là: A. “giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ”

B. “hót một lúc lâu” và “im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày”

C. “từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du”

D. “hót một lúc lâu” và “từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày” 4

Câu 18. Xác định thành phần chủ ngữ trong câu dưới đây. “Những người con gái Hoa kiều bán hàng xởi lởi, những người Chà Châu Giang bán vải, những bà cụ già người Miên bán rượu, với đủ các giọng nói líu lô, đủ kiểu ăn vận sặc sỡ, đã điểm tô cho Năm Căn một màu sắc độc đáo, hơn tất cả các xóm chợ vùng rừng Cà Mau.”

A. “những người con gái Hoa kiều bán hàng xởi lởi, những người Chà Châu Giang bán vải, những bà cụ già người Miên bán rượu, với đủ các giọng nói líu lô, đủ kiểu ăn vận sặc sỡ”

B. “những người con gái Hoa kiều bán hàng xởi lởi, những người Chà Châu Giang bán vải, những bà cụ già người Miên bán rượu”

C. “những người con gái Hoa kiều bán hàng xởi lởi, những người Chà Châu Giang bán vải, những bà cụ già người Miên bán rượu, với đủ các giọng nói líu lô”

D. “những người con gái Hoa kiều”, “những người Chà Châu Giang” và “những bà cụ già người Miên”

Câu 19. Xét theo mục đích nói, câu nào dưới đây là câu cầu khiến?

A. “Sao con không giúp mẹ quét nhà?” B. “Cúc ơi, cậu có thể lấy giúp tớ chiếc kéo được không?”

C. “Lan ơi, cậu đã làm bài tập về nhà chưa?”

D. “Xin hỏi có cô Mai ở nhà không?”

Câu 20. Xét theo cấu tạo câu, câu nào dưới đây là câu ghép?

A. “Sóng bị phá vỡ rất nhanh khi lan tới những chiếc lá nổi bập bềnh trên mặt đầm.”

B. “Chúng tôi đi bên những rừng cây âm âm, những cây hoa chuối đỏ rực lên như ngọn lửa, những thác trắng xóa tựa mây trời.”

C. “Và dãy núi đá vôi kia ngồi suy tư, trầm mặc như một cụ già mãn chiều đã xế bóng.”

D. “Bụi mía vàng xọng, đốt ngầu phấn trắng.”

Câu 21. Xét theo mục đích nói, câu nào dưới đây là câu cảm thán?

A. “Cảnh bình minh trên biển đẹp biết bao!”

B. “Bạn có muốn đi đá bóng với tớ không?”

C. “Tôi sẽ trả lời câu hỏi của các bạn sau nhé!”

D. “Mặt trời đỏ rực như một quả cầu lửa.” 

5

mn làm được đến đâu làm ạ

6 tháng 5 2023

câu 10 : B nha

Câu 11: gọi;ríu rít;bay về;trò chuyện ; trêu ghẹo ; tranh cãi hết nha 

Chúc bạn zui zer

 

12 tháng 10 2021

1-óc ách

2-sơ suất

3-xuôn xẻ

4-xăm xoi

12 tháng 10 2021

 rúm ró, sơ suất, phung phí, chi chít

 
29 tháng 7 2021

Câu D

28 tháng 6 2023

b , thông minh , hiểu biết , sáng dạ , nhanh ý , lanh lợi 

28 tháng 6 2023

thank you anh thư

14 tháng 2 2022

lung linh, vi vu, lao xao, nhẹ nhàng

14 tháng 2 2022

Dòng nào dưới đây gồm các từ láy?

 tê tái, hun hút, thung lũng, rõ rệt

 hun hút, mây mù, khẳng khiu, lấm tấm

 lung linh, vi vu, lao xao, nhẹ nhàng

 dẻo dai, long lanh, cây cỏ, mơ mộng