K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

15 tháng 6 2017

Câu 4 là 1 trạng ngữ, trạng ngữ này bổ sung ý nghĩa về nguyen nhân nhưng lại tách ra làm câu riêng để nhấn mạnh ý, góp phần diễn tả được sự thờ ơ của tên quan, chỉ biết đánh bài mà không quan tâm đến người dân và phòng chống bão lũ.

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:“Khi đó, ván bài quan đã chờ rồi. Ngài xơi bát yến vừa xong, ngồi khểnh vuốt râu, rung đùi, mắt đang mải trông đĩa nọc, bỗng nghe ngoài xa, tiếng kêu vang trời dậy đất. Mọi người đều giật nảy mình, duy quan vẫn điềm nhiên, chỉ lăm le chực người ta bốc trúng quân mình chờ mà hạ. Vì ngài sắp ù to.Có người khẽ nói:- Bẩm, dễ có khi đê vỡ!Ngài cau mặt, gắt...
Đọc tiếp

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:

“Khi đó, ván bài quan đã chờ rồi. Ngài xơi bát yến vừa xong, ngồi khểnh vuốt râu, rung đùi, mắt đang mải trông đĩa nọc, bỗng nghe ngoài xa, tiếng kêu vang trời dậy đất. Mọi người đều giật nảy mình, duy quan vẫn điềm nhiên, chỉ lăm le chực người ta bốc trúng quân mình chờ mà hạ. Vì ngài sắp ù to.

Có người khẽ nói:

- Bẩm, dễ có khi đê vỡ!

Ngài cau mặt, gắt rằng:

- Mặc kệ!

Rồi ngồi xếp bài lại, quay gối dựa sang bên tay phải, nghiêng mình bảo thầy đề lại:

- Có ăn không thì bốc chứ!

Thầy đề vội vàng:

- Dạ, bẩm, bốc.”

(Ngữ văn 7, Tập hai)

Câu 1 (0,5 điểm): Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả của văn bản đó là ai?

Câu 2 (0,5 điểm): Nội dung của đoạn văn trên?

Câu 3 (1,0 điểm): Tìm và ghi lại các câu rút gọn có trong đoạn văn.

Câu 4 (1,0 điểm): Ý nghĩa của câu văn “Mọi người đều giật nảy mình, duy quan vẫn điềm nhiên, chỉ lăm le chực người ta bốc trúng quân mình chờ mà hạ.”

2
1 tháng 5 2021

Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản "Sống chết mặc bay" của tác giả Phạm Duy Tốn

Câu 2:Nội dung của đoạn văn trên :Thể hiện sự vô trách nhiệm của tên quan phủ, ở đây là tên quan phụ mẫu

Câu 3: Cáccâu rút gọn trong đoạn văn :

-Mặc kệ

-Có ăn ko thì bốc chứ

Câu 4 

Câu văn thể hiện sự vô trách nhiệm, vô liêm sỉ của quan lại đương thời, trong khi mọi người đều hoảng hốt thì hắn lại không quan tâm, mà chỉ lo đến việc đánh bài. Đồng thời, nó còn phần nào thể hiện sự cảm thương cho nhân dân lầm than cơ cực.

1 tháng 5 2021

tự làm ko làm ăn c

Bài tập 1: Đọc đoạn văn trích và thực hiện các yêu cầu bên dưới:         "Khi đó, ván bài quan đã chờ rồi. Ngài xơi bát yến vừa xong, ngồi khểnh vuốt râu, rung đùi, mắt đang mải trông đĩa nọc, bỗng nghe ngoài xa, tiếng kêu vang trời dậy đất. Mọi người đều giật nảy mình, duy quan vẫn điềm nhiên, chỉ lăm le trực người ta bốc trúng quân mình chờ mà hạ. Vì ngài sắp ù to.Có người khẽ nói:-         Bẩm,...
Đọc tiếp

Bài tập 1: Đọc đoạn văn trích và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

         "Khi đó, ván bài quan đã chờ rồi. Ngài xơi bát yến vừa xong, ngồi khểnh vuốt râu, rung đùi, mắt đang mải trông đĩa nọc, bỗng nghe ngoài xa, tiếng kêu vang trời dậy đất. Mọi người đều giật nảy mình, duy quan vẫn điềm nhiên, chỉ lăm le trực người ta bốc trúng quân mình chờ mà hạ. Vì ngài sắp ù to.

Có người khẽ nói:

-         Bẩm, dễ có khi đê vỡ!

Ngài cau mặt, gắt rằng:

-         Mặc kệ!"

          Rồi ngồi xếp bài lại, quay gối dựa sang bên tay phải, nghiêng mình bảo thầy đề lại:

-         Có ăn không thì bốc chứ!

Thầy đề vội vàng:

-         Dạ, bẩm, bốc.

Vừa lúc đó thì tiếng người kêu rầm rĩ, càng nghe càng lớn. Lại có tiếng ào ào như thác chảy xiết; rồi lại có tiếng gà, chó, trâu, bò kêu vang tứ phía.         

Câu 1: Đoạn trích trên thuộc văn bản nào? Tác giả của văn bản đó là ai? Nhan đề của văn bản đó có gì đặc biệt?

Câu 2: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên và nêu tác dụng.

Câu 3: Câu văn in đậm có sử dụng cụm C-V làm thành phần mở rộng câu không? Hãy chỉ rõ cụm C-V đó và cho biết nó làm thành phần gì trong câu.

Câu 4: Nêu giá trị hiện thực của văn bản chứa đoạn trích trên bằng một câu bị động sau đó chuyển thành câu chủ động.

1
26 tháng 4 2022

Câu 1:

-Thuộc văn bản Sống chết mặc bay

Của tác giả Phạm Duy Tốn

Nhan đề bài văn:

-Nói nên sự vô tâm , sự vô trách nhiệm của tên quan mẫu phụ đối với người dân trong hoàn cảnh lũ lụt khó khăn.Hắn mặc kệ mọi người sống hay chết ra sao và cho rằng việc đó không liên quan tới mình.

Câu 2.

BPTT:Liệt kê 

Chỉ:Ngài xơi bát yến vừa xong, ngồi khểnh vuốt râu, rung đùi, mắt đang mải trông đĩa nọc, bỗng nghe ngoài xa, tiếng kêu vang trời dậy đất

TD:

-miêu tả hành động ngồi chơi thản nhiên của tên quan 

-bộc lộc rõ cảm xúc "bực tức" của tên quan khi nghe tin đê vỡ

Câu 4

Những người vô trách nhiệm ,chỉ biết đến lợi ích của mình mà không nghĩ đến người khác được phê phán  bởi "Sống chết mặc bay"

=>” Sống chết mặc bay” với ý nghĩa phê phán những người vô trách nhiệm, chỉ biết đến lợi ích của mình mà không nghĩ đến người khác.

Cho đoạn văn :"Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to :- Đây rồi ! Thế chứ lại !Rồi ngài vội vàng xòe bài , miệng vừa cười , vừa nói :- Ù thông tôm , chi chi nảy ! Điếu , mày !....Ấy , trong khi quan lớn ù ván bài to như thế , thì khắp mọi nơi miền đó , nước tràn lênh láng , xoáy thành vực sâu , cả nhà cửa trôi băng , lúa má ngập hết ; kẻ sống không chỗ ở , kẻ chết không nơi chôn , lênh đênh mặt nước , chiếc bóng...
Đọc tiếp

Cho đoạn văn :

"Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to :

- Đây rồi ! Thế chứ lại !

Rồi ngài vội vàng xòe bài , miệng vừa cười , vừa nói :

- Ù thông tôm , chi chi nảy ! Điếu , mày !

....Ấy , trong khi quan lớn ù ván bài to như thế , thì khắp mọi nơi miền đó , nước tràn lênh láng , xoáy thành vực sâu , cả nhà cửa trôi băng , lúa má ngập hết ; kẻ sống không chỗ ở , kẻ chết không nơi chôn , lênh đênh mặt nước , chiếc bóng bơ vơ , tình cảnh thảm sầu , kể sao cho xiết". (Sống chết mặc bay)

 

Câu 1: Nhân vật “ngài” được nói trong đoạn trích trên là ai? Đọc văn bản có đoạn trích trên em thấy nhân vật “ngài” là kẻ như thế nào? Hắn là đại diện cho những ai?

Câu 2: Hãy gọi tên biện pháp nghệ thuật được sử dụng ở phần in đậm trong đoạn trích trên và cho biết tác dụng của việc sử dụng biện pháp nghệ thuật đó?

Câu 3: Trong văn bản có đoạn trích trên chúng ta thấy nhân vật “ngài” là một kẻ vô trách nhiệm. Đối lập với thói vô trách nhiệm của hắn thì chính phủ ta ngày nay rất có trách nhiệm với nhân dân trong phòng trống dịch Covid-19. Em hãy trình bày quan điểm chỉ đạo của các nhà lãnh đạo của Việt Nam qua thời gian chống dịch Covid-19.

Câu 4: Viết một đoạn văn với dộ dài khoảng 10 câu để trình bày cảm nhận của em về nhân vật “ngài” ở văn bản có đoạn trích trên. Trong đoạn có sử dụng một câu đặc biệt và một phép liệt kê

1
11 tháng 5 2021

Câu 1:

- Nói đến quan phụ mẫu

- Là kẻ mê cờ bạc, vô lương tâm, không có tinh thần trách nhiệm

- Đại diện cho giai cấp thống trị lúc bấy giờ.

Câu 2: 

- Phép liệt kê

- Tác dụng: thể hiện rõ nét bản chất xấu xa "lòng lang dạ thú" của tên quan phụ mẫu, sự thờ ơ trước cảnh lầm than, cơ cực mà con dân đang phải gánh chịu.

Cho đoạn văn sau :"Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to :- Đây rồi !....Thế chứ lại !Rồi ngài vội vàng xòe bài , miệng vừa cười vừa nói :-Ù ! Thông tôm , chi chi nảy !...Điếu , mày !...Ấy , trong khi quan ù ván bài to như thế , thì khắp mọi nơi miền đó , nước tràn lênh láng , xóa thành vực sâu , nhà cửa trôi băng , lúa má ngập hết ; kẻ sống không chỗ ở , kẻ chết không nơi chôn , lênh đenh mặt nước , chiếc bóng bơ...
Đọc tiếp

Cho đoạn văn sau :

"Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to :

- Đây rồi !....Thế chứ lại !

Rồi ngài vội vàng xòe bài , miệng vừa cười vừa nói :

-Ù ! Thông tôm , chi chi nảy !...Điếu , mày !

...

Ấy , trong khi quan ù ván bài to như thế , thì khắp mọi nơi miền đó , nước tràn lênh láng , xóa thành vực sâu , nhà cửa trôi băng , lúa má ngập hết ; kẻ sống không chỗ ở , kẻ chết không nơi chôn , lênh đenh mặt nước , chiếc bóng bơ vơ , tình cảnh thảm sầu , kể sao cho xiết !"

Câu 1 : Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào ? Tác giả văn bản là ai ?Câu 2: Xác định ý nghĩa văn bản
Câu 3: Các câu: ''Ù ! Thông tôm, chi chi nảy !... Điếu mày !" thuộc kiểu câu gì? Phân tích tác dụng
Câu 4: Tác dụng của dấu chấm lửng trong đoạn văn trên
Câu 5: Tác dụng của biện pháp nghệ thuật tương phản tăng cấp trong đoạn văn trên
Câu 6: Qua đoạn trích trên em có suy nghĩ gì về quan lại xưa và nay?
 

Giúp mik với ạ, mình đang cần gấp....Cảm ơn nhiều

 

0
"Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to:- Đây rồi! Thế chứ lại!Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười, vừa nói:- Ù thông tôm, chi chi nảy! Điếu, mày!Ấy, trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao...
Đọc tiếp

"Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to:

- Đây rồi! Thế chứ lại!

Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười, vừa nói:

- Ù thông tôm, chi chi nảy! Điếu, mày!

Ấy, trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết."

(Ngữ văn 7, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam)

Câu 1 : Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Của tác giả nào?

Câu 2 : Hãy chỉ rõ và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn cuối của đoạn trích trên.

Câu 3 : Xét về cấu tạo, câu văn: “Đây rồi! Thế chứ lại!” thuộc kiểu câu gì?

Câu 4: Từ đoạn trích trên và những hiểu biết về văn bản, hãy nêu nhận xét của em về nhân vật quan phụ mẫu.

0
     Đọc kĩ đoạn văn sau rồi trả lời câu hỏi:     “ Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to:- Đây rồi!...Thế chữ lại !Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói:- Ù! Thông tôm, chi chi nảy! ...Điếu,  mày!        ....Ấy, trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa  trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi...
Đọc tiếp

 

    Đọc kĩ đoạn văn sau rồi trả lời câu hỏi:     

“ Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to:

- Đây rồi!...Thế chữ lại !

Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói:

- Ù! Thông tôm, chi chi nảy! ...Điếu,  mày!        

....

Ấy, trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa  trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh trên mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết!”

 (SHD Ngữ văn 7, tập 2)

Câu 1. (1,0 điểm) 

a. Đoạn văn trên thuộc văn bản nào? Tác giả là ai? 

b. Văn bản thuộc thể loại nào?

c. Phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn trên là gì? 

Câu 2. (1,0 điểm) Chỉ ra 1 biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn văn trên. Nêu tác dụng của phép tu từ ấy?

Câu 3. (2,0 điểm) Từ văn bản và bằng những hiểu biết của mình, em hãy viết một đoạn văn (5- 7 câu) trình bày suy nghĩ của mình về sự nguy hại của bệnh vô cảm trong cuộc sống.

1
30 tháng 4 2022

Câu 1:

a.Đoạn văn trên thuộc văn bản :Sống chết mặc bay

  Của tác giả: phạm Duy Tốn

b.Văn bản thuộc thể loại:Truyện ngắn

c.PTBĐ: tự sự, miêu tả

Câu 2:biện pháp tu từ :liệt kê

           Tác dụng : Nêu hoàng loạt các danh từ và động từ làm cho bài văn đầy đủ,sâu sắc hơn

Câu 3:\(#Bệnh lười tái pháp :)\)

30 tháng 4 2022

Câu 3 : Pháp => phát nhé :)

“ …Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to:-          Đây rồi!...Thế chứ lại !Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói:-          Ù ! Thông tôm chi chi nẩy !... Điếu mày!...Ấy trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình...
Đọc tiếp

“ …Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to:

-          Đây rồi!...Thế chứ lại !

Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói:

-          Ù ! Thông tôm chi chi nẩy !... Điếu mày!...

Ấy trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết !”

                                                                         

a. Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?

b. Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt nào?

c. Chỉ ra nét nghệ thuật tiêu biểu nhất có trong đoạn trích nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó?

2
19 tháng 8 2021

a, Đoạn trích trên được trích trong tác phẩm "Sống chết mặc bay" của tác giả Phạm Duy Tốn

b. Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt Nghị luận

c, Biện pháp nghệ thuật tiêu biểu nhất có trong đoạn văn trên là: Tương phản tăng cấp.

Tác dụng: Tả cảnh lụt lội đê vỡ vừa tỏ lòng ai oán, thương cảm, xót xa của tác giả trước tình cảnh khốn cùng của người dân

Học tốt!

a, Đoạn văn trên được trích từ văn bản Sống chết mặc bay của Phạm Duy Tốn.

b, Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt: Biểu cảm.

c, Nét nghệ thuật tiêu biểu nhất có trong đoạn trích là: Liệt kê.

Tác dụng: Cho thấy sự trái ngược của các quan trong đình và người dân hộ đê. Nó cũng làm rõ bộ mặt tàn ác, thờ ơ của tên quan

Tick mình nha ^^

@hoctot

Gấu Trúc