K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

10 tháng 3 2022

a)Mùa xuân đến

b)Hôm nay

c)Tối hôm đó

d)Sáng sớm

đ)Để có sức khỏe

e)Để không bị cô giáo khiển trách

10 tháng 3 2022

a. Mùa xuân

b. Vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cô giao

c. Tại trời mưa

d. Trong vườn

đ. Để có sức khỏe tốt

e. Vì dậy sớm

BT1: Tìm 5 câu ca dao, tục ngữ có sử dụng kiểu câu rút gọn. Chỉ ra thành phần rút gọn. Tại sao trong ca dao tục ngữ thường dùng rút gọn câu? BT2:Cho một số câu mở đầu sau: a, Ngày xưa, có 2 vợ chồng ông lão đánh cá ở với nhau trong một túp lều nát trên bờ biển. b, Có anh tính hay khoe của. c, Trong cuộc sống của con người, từ xưa đến nay đều có sự tham gia đóng góp tích cực của các giống vật...
Đọc tiếp

BT1: Tìm 5 câu ca dao, tục ngữ có sử dụng kiểu câu rút gọn. Chỉ ra thành phần rút gọn. Tại sao trong ca dao tục ngữ thường dùng rút gọn câu?

BT2:Cho một số câu mở đầu sau:

a, Ngày xưa, có 2 vợ chồng ông lão đánh cá ở với nhau trong một túp lều nát trên bờ biển.

b, Có anh tính hay khoe của.

c, Trong cuộc sống của con người, từ xưa đến nay đều có sự tham gia đóng góp tích cực của các giống vật trâu,chó,ngựa,dê,gà,lợn....

Các câu trên có gì giống và khác với câu đặc biệt? Chúng thuộc kiểu câu nào?

BT5: Điền trạng ngữ thích hợp vào chỗ trống:

a,......cây cối đâm chồi nảy lộc.

b,...,trời mưa tầm tả,......trời nắng chan chan.

c,...... họ chạy về phía có đám cháy.

d,...... em làm sai mất bài toán cuối.

đ,..... tôi gặp một người lạ mặt hỏi đường đến huyện.

1
17 tháng 2 2017

Bt1 : 1: lá lành đùm lá rách

2 : uống nước nhớ nguồn

3 : ăn quả nhớ kẻ trồng cây

4 : thẳng như ruột ngựa

5 : học ăn,học nói,học gói,học mở

6 : (ko lin quan, nhưng ns ) Muốn cao siêu đừng dại gái

Hình như thành phần rút gọn là chủ ngữ.

Vì nó làm cho câu văn gọn,dễ hiểu,có tính khái quát cao,có ý nghĩa chung vs toàn mặt xã hội.

Bt5 :a) Mùa xuân,cây cối đâm chồi nảy lộc

b)Hôm kia,trời mưa tầm tả.

c)Hôm nay,trời nắng chan chan

d)lúc nãy,họ chạy về phía đám cháy

e)do em chưa đọc kĩ đề,em đã làm sai bài toán cuối

d) ngay tại bến đường kia,tôi gặp một người lạ mặt hỏi chuyện.

Còn Bt2 tui bận nên chưa làm,làm sai đừng có trách tui haha

17 tháng 2 2017

thanks

yeu

mình đang cần gấp 2 câu nàyCâu1:hãy tìm trạng ngữ và  chú thich rõ ràng đó là trạng ngữ gì???? trong đoạn văn sauMột ngày đẹp trời bỗng trở nên oi bức. Những đám mây màu đen nặng trĩu bay tới làm xám xịt cả bầu trời. Gió bắt đầu thổi mạnh cho cây cối ngả nghiêng, rồi từng giọt mưa lách tách, lách tách rơi. Lộp độp! Lộp độp tơi xuống các mái hiên. Dần dần gió mạnh hẳn lên,...
Đọc tiếp

mình đang cần gấp 2 câu này

Câu1:hãy tìm trạng ngữ và  chú thich rõ ràng đó là trạng ngữ gì???? trong đoạn văn sau

Một ngày đẹp trời bỗng trở nên oi bức. Những đám mây màu đen nặng trĩu bay tới làm xám xịt cả bầu trời. Gió bắt đầu thổi mạnh cho cây cối ngả nghiêng, rồi từng giọt mưa lách tách, lách tách rơi. Lộp độp! Lộp độp tơi xuống các mái hiên. Dần dần gió mạnh hẳn lên, cùng lúc đó mưa xối xả tuôn ào ào. Mọi người hối hả tìm chỗ trú chân, có người còn chưa mặc áo mưa. Sấm sét nổi lên ầm ầm rạch một vệt ngang trời. Chú mèo đang ngủ thì giật mình hoảng hốt, lướt thướt núp vào một chỗ khô ráo. Lòng đường cũng bị ngập. 

Mưa ập đến nhanh như thế mà cũng rất mau tạnh. Mưa nhỏ dần, thưa thớt dần rồi tạnh hẳn. Bầu trời thoáng đãng, trong lành. Cầu vồng bảy sắc hiện ra lung linh. Cây cối trở nên xanh tươi hơn nhờ được tắm nước mưa thỏa thuê.

Cơn mưa đúng lúc đã đem lại sự sảng khoái, dễ chịu, xua tan đi cái sự mệt mỏi hàng ngày vì oi bức. Đối với mọi người, cơn mưa thật đáng yêu, cần thiết và có ích.Mưa ập đến nhanh như thế mà cũng rất mau tạnh. Mưa nhỏ dần, thưa thớt dần rồi tạnh hẳn. Bầu trời thoáng đãng, trong lành. Cầu vồng bảy sắc hiện ra lung linh. Cây cối trở nên xanh tươi hơn nhờ được tắm nước mưa thỏa thuê.

Câu 2 :Viết 1 đoạn văn ngắn (3 đến 5 câu ) trình bày suy nghĩ của em về sự giàu đẹp của tiếng viết chỉ ra các trạng ngữ và giải thích vì sao cần thêm trạng ngữ trong trường hợp ấy ????

0
17 tháng 2 2017

Điền trạng ngữ vào chỗ chấm :

a, Lúc đó, họ chạy về phía có đám cháy.

b, Kì thi toán vừa qua, em làm sai mất bài toán cuối.

c, Trưa nay, tôi gặp một người lạ mặt hỏi đường đến huyện.

17 tháng 2 2017

Điền trạng ngữ vào chỗ chấm :

a, ...Bây giờ......, họ chạy về phía có đám cháy.

b,.......Hôm nay ..., em làm sai mất bài toán cuối.

c,......Hôm qua ..., tôi gặp một người lạ mặt hỏi đường đến huyện.

trong đoạn văn sau đâu là trạng ngữ? và chỉ rõ đó là trạng ngữ chỉ gì?Một ngày đẹp trời bỗng trở nên oi bức. Những đám mây màu đen nặng trĩu bay tới làm xám xịt cả bầu trời. Gió bắt đầu thổi mạnh cho cây cối ngả nghiêng, rồi từng giọt mưa lách tách, lách tách rơi. Lộp độp! Lộp độp tơi xuống các mái hiên. Dần dần gió mạnh hẳn lên, cùng lúc đó mưa xối xả tuôn ào ào....
Đọc tiếp

trong đoạn văn sau đâu là trạng ngữ? và chỉ rõ đó là trạng ngữ chỉ gì?

Một ngày đẹp trời bỗng trở nên oi bức. Những đám mây màu đen nặng trĩu bay tới làm xám xịt cả bầu trời. Gió bắt đầu thổi mạnh cho cây cối ngả nghiêng, rồi từng giọt mưa lách tách, lách tách rơi. Lộp độp! Lộp độp tơi xuống các mái hiên. Dần dần gió mạnh hẳn lên, cùng lúc đó mưa xối xả tuôn ào ào. Mọi người hối hả tìm chỗ trú chân, có người còn chưa mặc áo mưa. Sấm sét nổi lên ầm ầm rạch một vệt ngang trời. Chú mèo đang ngủ thì giật mình hoảng hốt, lướt thướt núp vào một chỗ khô ráo. Lòng đường cũng bị ngập.

Mưa ập đến nhanh như thế mà cũng rất mau tạnh. Mưa nhỏ dần, thưa thớt dần rồi tạnh hẳn. Bầu trời thoáng đãng, trong lành. Cầu vồng bảy sắc hiện ra lung linh. Cây cối trở nên xanh tươi hơn nhờ được tắm nước mưa thỏa thuê.

Cơn mưa đúng lúc đã đem lại sự sảng khoái, dễ chịu, xua tan đi cái sự mệt mỏi hàng ngày vì oi bức. Đối với mọi người, cơn mưa thật đáng yêu, cần thiết và có ích.

mình đang cần rất gấp nhé gaasppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppp!

0
Sau cơn bão Dữ dội trời lại sáng và trong em thức dậy, em mở tung mọi cửa sổ để đón cái hơi sương còn thoang thoảng dưới từng tán lá, em bước ra khu vườn nhỏ của mình, vươn vai hít một hơi thật sâu tận hưởng cái cảm giác bao ngày mình mong ước, trời mưa làm cây cỏ xanh tốt, khu vườn nhà tôi thấy đẹp hơn hẳn. Nhìn xa xa, mấy chú gà con đang cố gắng rũ bỏ bộ lông ướt và đang...
Đọc tiếp

Sau cơn bão Dữ dội trời lại sáng và trong 
em thức dậy, em mở tung mọi cửa sổ để đón cái hơi sương còn thoang thoảng dưới từng tán lá, em bước ra khu vườn nhỏ của mình, vươn vai hít một hơi thật sâu tận hưởng cái cảm giác bao ngày mình mong ước, trời mưa làm cây cỏ xanh tốt, khu vườn nhà tôi thấy đẹp hơn hẳn. Nhìn xa xa, mấy chú gà con đang cố gắng rũ bỏ bộ lông ướt và đang cố gắng chạy theo chân gà mái mẹ xung quanh vườn mà kiếm ăn. Chú cún con chạy theo tôi từ lúc nào đang chạy nhảy loanh quanh dưới chân em, đùa giỡn vẫy đuôi không ngừng, có lẽ vì cơn mưa mà không chỉ cảnh vật mà con người ta cũng thay đổi tâm trạng. Ánh nắng đang cố len lỏi dưới từng tán lá đang còn đọng lại giọt mưa làm lấp lánh rất đẹp.

Nhìn những hàng cây được thảo sức tắm táp dưới mưa nên hôm nay càng xanh hơn, vươn cao hơn, từng chồi non cũng thi nhau trồi ra, tràn đầy sức sống. Những đóa hoa đang thi nhau khoe sắc khi bao ngày chịu cảnh nắng nóng. Trên đường, dòng xe cộ cũng trở nên nhộn nhịp vui tươi hơn, không còn cảm thấy khó chịu vì trời nắng gắt nữa. Mọi người đang bắt đầu công việc với một năng lực tràn đầy nhất. Tiếng người cười nói, đi lại rộn dịp. Góc phố, mấy cô bé đang chơi nhảy dây, cậu bé đá banh… Thật là khung cảnh tuyệt đẹp.

Sau cơn bão trời lại sáng, đúng vậy trời mưa làm khung cảnh thay đổi, con người cũng thay đổi theo, với em bầu trời và khung cảnh sau cơn mưa thật đẹp, mang lại cho ta một không khí trong lành sau bao ngày làm việc mệt mỏi.

Bài đây nhé Nguyễn Thị Hương Lan

4
17 tháng 8 2018

Bài Văn ngu VCL 

17 tháng 8 2018

Sao bạn lại nói vậy bạn không thích thì nói cho mình hoặc điểm sai nào thì nhận xét giúc mình chữ không được nói vậy nha

Bài 1: Tìm cụm C-V mở rộng thành phần trong các câu sau: a. Trời mưa to làm cây cối ngả nghiêng. b. Gió làm cây đổ. c. Ra khỏi trường, tôi kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật. d. Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta. e. Con gái Huế nội tâm thật phong phú và âm thầm, kín đáo,...
Đọc tiếp

Bài 1: Tìm cụm C-V mở rộng thành phần trong các câu sau: a. Trời mưa to làm cây cối ngả nghiêng. b. Gió làm cây đổ. c. Ra khỏi trường, tôi kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật. d. Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta. e. Con gái Huế nội tâm thật phong phú và âm thầm, kín đáo, sâu thẳm. Bài 2: Biến đổi các câu sau đây thành câu có cụm C-V làm thành phần CN hoặc VN. a. Việc làm của anh ấy rất đáng biểu dương. b. Sự tiến bộ vượt bậc trong học tập của Lan khiến mọi người ngạc nhiên. Bài 3: Cho cụm c-v sau, phát triển thành câu có mở rộng thành phần. a. tôi rất buồn b. vạn vật sinh sôi, nảy nở Em cần gấp lắm giúp e vs Làm đúng hộ em nha

    3
    19 tháng 4 2020

    ko biết

    1. c

    2. a

    học giỏi nhé

    Câu 1: Tìm trạng ngữ trong các VD sau và cho biết trạng ngữ đã bổ sung cho câu ý nghĩa gì?a.Để thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ và phát triển cho tâm hồn, trí tuệ, không gì thay thế đượcviệc đọc sáchb.Mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cáimàu đỏ giận dữ ở một người bất mãn, bực bội gì mỗi độ thu về.c.Dưới cầu nước chảy...
    Đọc tiếp

    Câu 1: Tìm trạng ngữ trong các VD sau và cho biết trạng ngữ đã bổ sung cho câu ý nghĩa gì?
    a.Để thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ và phát triển cho tâm hồn, trí tuệ, không gì thay thế được
    việc đọc sách
    b.Mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái
    màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn, bực bội gì mỗi độ thu về.
    c.Dưới cầu nước chảy trong veo
    Bên cầu tơ liễu bóng chiều thướt tha
    e. Vì chuôm cho cá bén đăng
    Vì chàng thiếp phải đi trăng về mò

    d. Hồi nhỏ sống với đồng
    Với sông rồi với bể
    Hồi chiến tranh ở rừng
    Vầng trăng thành tri kỉ

    g.Trưa, bà lủi thủi xách giỏ về. Chiều bà lại tới. Sự lặp lại ấy dai dẳng đến nỗi tôi không chịu
    nổi
    h.Vì muốn mẹ sống thật lâu, cô bé dừng lại bên đường tước các cánh hoa ra thành nhiều
    mảnh nhỏ.
    i.Tảng sáng, vòm trời cao xanh mênh mông. Gió từ trên đỉnh núi tràn xuống thung lũng mát
    rượi. Khoảng trời sau dãy núi phía đông ửng đỏ. Những tia nắng đầu tiên hắt chéo qua thung
    lũng, trải lên đỉnh núi phía tây những vệt sáng màu lá mạ tươi tắn…Ven rừng, rải rác những
    cây lim đã trổ hoa vàng, những cây vải thiều đã đỏ ối những quả
    k. Đánh “xoảng” một cái, cái bát ở mâm Lí cựu bay thẳng sang mâm Lí đương và đánh
    “chát” một cái, cái chậu ở chiếu Lí đương cũng đập luôn vào cây cột bên cạnh Lí cựu.
    Câu 2: Những trạng ngữ được tách thành câu riêng dưới đây có tác dụng như thế nào?
    a.Ngày còn ở chiến trường, anh viết khá nhiều. Những bài thơ chứa chan tình cảm. Về đồng
    đội, về mẹ, về em.
    b.Cái đầu Trạch Văn Đoành không húi như đầu của chúng ta. Một lối riêng. Hắn gọi là mốt
    tiền văn minh, hậu nhà sư. Đằng trước có mấy món tóc dài để chải lật lên. Đằng sau cạo nhẵn
    thín như quả bưởi. Cho nó sạch
    c.Ông đến đểtìm sự ấm áp. Trong trái tim
    Câu 3: Biến đôi câu sau thành một câu có trạng ngữ
    a.Mặt biển bao la rực rỡ ánh vàng vào buổi sớm. Những chiếc thuyền đánh cá nhòe dần trong
    muôn ngàn tia nắng phản chiếu chói chang
    b. Đêm đã về khuya. Không gian trở nên yên tĩnh
    c. Con đường này dẫn tới bở biển. Buổi sáng, từng tốp người đi ra biển tắm sớm
    d.Trời nhá nhem tối. Những người bán hàng thu dọn, sửa soạn về nhà
    Câu 4: Điền trạng ngữ thích hợp vào chỗ trống sau

    a…trời mưa tầm tã…trời lại nắng chang chang
    b…tôi gặp một người lạ mặt hỏi đường đi chợ
    huyện

    c…họ chạy về phía có đám cháy
    d….em làm sai mất bài toán cuối
    Câu 5: Trong văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” tác giả đã trình bày dẫn chứng
    theo trình tự nào? Hãy nêu tác dụng của cách triển khai dẫn chứng theo trình tự đó?
    Câu 6: Để làm rõ tinh thần yêu nước của nhân dân ta trong hiện tại, tác giả đã sử dụng nghệ
    thuật nào để trình bày dẫn chứng? Các phép nghệ thuật này có hiệu quả như thế nào đối với
    việc diễn đạt?
    Câu 7: Hãy tìm một số hình ảnh so sánh được tác giả sử dụng trong văn bản? Em thích hình
    ảnh nào nhất? Vì sao?
    Câu 8: Ngoài sự thể hiện trong các cuộc kháng chiến, tinh thần yêu nước còn được thể hiện
    như thế nào trong công cuộc xây dựng đất nước, nhất là ở thời kì hiện nay?
    Câu 9: Tìm dẫn chứng thích hợp để chứng minh nhận định sau:
    a.Ở truyền thuyết lịch sử Việt Nam, các yếu tố thần kì thường gắn với cốt lõi lịch sử
    b.Dân tộc ta ngày nay vẫn tiếp tục phát huy truyền thống đạo lí “người trong một nước phải
    thương nhau cùng”
    Câu 10: Cho hai đoạn văn sau:
    *Đoạn 1: Trong rất nhiều câu chuyện cổ tích Việt Nam, ta bắt gặp hình ảnh những người lao
    động lương thiện, tốt bụng. Đó là Sọ Dừa với hình thù kì dị tài năng hơn người. Đó là Thạch
    Sanh- chàng trai nghèo làm nghề đốn củi có phẩm chất của một người dũng sĩ. Đó là cô Tấm
    dịu dàng xinh đẹp, là anh Khoai hiền lành, chất phác, thật thà,…Mỗi người một số phận, và
    đều phải trải qua biết bao nỗi gian nan, bất hạnh. Nhưng cuối cùng, họ đều được hưởng hạnh
    phúc: chàng Sọ Dừa và cô Út sống bên nhau trọn đời; Thạch Sanh trở thành phò mã; cô Tấm
    trở lại làm hoàng hậu, xinh đẹp như xưa; còn chàng Khoai nghèo thì cưới được con gái của
    lão trưởng giả, thỏa ước nguyện.
    *Đoạn 2: Trong truyện cổ tích thường xuất hiện loại nhân vật phản diện. Chúng đại diện cho
    sự giàu có, quyền lực, và là hiện thân của cái xấu, cái ác. Để đạt được mục đích của mình,
    chúng không từ một thủ đoạn nào. Kết cục, chúng đã phải trả giá cho những hành động tội
    lỗi của mình. Hai cô chị trong chuyện “Sọ Dừa” vì xấu hổ mà bỏ đi biệt tích. Mẹ con Lý
    Thông dù được Thạch Sanh tha bổng thì cũng không thể thoát khỏi lưới trời. Mẹ con Cám
    phải tìm đến cái chết nghiệt ngã
    Câu 11: Chỉ ra dấu hiệu nhận biết kiểu nghị luận chứng minh đối với đoạn văn bản sau:
    Tai nạn giao thông trong mười năm qua tăng liên tục. Năm 1990, số người bị chết vì tai nạn
    giao thông là 2.268 người. Đến những năm giữa thập niên, số người bị chết vì tai nạn giao
    thông khoảng 6.000 người. Và đến năm 2001, số người bị chết vì tai nạn giao thông tăng đột
    biến, lên đến 10.866 người. Đây là những con số biết nói, rung lên hồi chuông báo động
    nhằm cảnh tỉnh toàn xã hội phải tìm ra giải pháp ngăn chặn ngay tai họa khủng khiếp này.

    0
    Câu 1: Tìm trạng ngữ trong các VD sau và cho biết trạng ngữ đã bổ sung cho câu ý nghĩa gì?a.Để thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ và phát triển cho tâm hồn, trí tuệ, không gì thay thế đượcviệc đọc sáchb.Mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cáimàu đỏ giận dữ ở một người bất mãn, bực bội gì mỗi độ thu về.c.Dưới cầu nước chảy...
    Đọc tiếp

    Câu 1: Tìm trạng ngữ trong các VD sau và cho biết trạng ngữ đã bổ sung cho câu ý nghĩa gì?
    a.Để thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ và phát triển cho tâm hồn, trí tuệ, không gì thay thế được
    việc đọc sách
    b.Mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái
    màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn, bực bội gì mỗi độ thu về.
    c.Dưới cầu nước chảy trong veo
    Bên cầu tơ liễu bóng chiều thướt tha
    e. Vì chuôm cho cá bén đăng
    Vì chàng thiếp phải đi trăng về mò

    d. Hồi nhỏ sống với đồng
    Với sông rồi với bể
    Hồi chiến tranh ở rừng
    Vầng trăng thành tri kỉ

    g.Trưa, bà lủi thủi xách giỏ về. Chiều bà lại tới. Sự lặp lại ấy dai dẳng đến nỗi tôi không chịu
    nổi
    h.Vì muốn mẹ sống thật lâu, cô bé dừng lại bên đường tước các cánh hoa ra thành nhiều
    mảnh nhỏ.
    i.Tảng sáng, vòm trời cao xanh mênh mông. Gió từ trên đỉnh núi tràn xuống thung lũng mát
    rượi. Khoảng trời sau dãy núi phía đông ửng đỏ. Những tia nắng đầu tiên hắt chéo qua thung
    lũng, trải lên đỉnh núi phía tây những vệt sáng màu lá mạ tươi tắn…Ven rừng, rải rác những
    cây lim đã trổ hoa vàng, những cây vải thiều đã đỏ ối những quả
    k. Đánh “xoảng” một cái, cái bát ở mâm Lí cựu bay thẳng sang mâm Lí đương và đánh
    “chát” một cái, cái chậu ở chiếu Lí đương cũng đập luôn vào cây cột bên cạnh Lí cựu.
    Câu 2: Những trạng ngữ được tách thành câu riêng dưới đây có tác dụng như thế nào?
    a.Ngày còn ở chiến trường, anh viết khá nhiều. Những bài thơ chứa chan tình cảm. Về đồng
    đội, về mẹ, về em.
    b.Cái đầu Trạch Văn Đoành không húi như đầu của chúng ta. Một lối riêng. Hắn gọi là mốt
    tiền văn minh, hậu nhà sư. Đằng trước có mấy món tóc dài để chải lật lên. Đằng sau cạo nhẵn
    thín như quả bưởi. Cho nó sạch
    c.Ông đến đểtìm sự ấm áp. Trong trái tim
    Câu 3: Biến đôi câu sau thành một câu có trạng ngữ
    a.Mặt biển bao la rực rỡ ánh vàng vào buổi sớm. Những chiếc thuyền đánh cá nhòe dần trong
    muôn ngàn tia nắng phản chiếu chói chang
    b. Đêm đã về khuya. Không gian trở nên yên tĩnh
    c. Con đường này dẫn tới bở biển. Buổi sáng, từng tốp người đi ra biển tắm sớm
    d.Trời nhá nhem tối. Những người bán hàng thu dọn, sửa soạn về nhà
    Câu 4: Điền trạng ngữ thích hợp vào chỗ trống sau

    a…trời mưa tầm tã…trời lại nắng chang chang
    b…tôi gặp một người lạ mặt hỏi đường đi chợ
    huyện

    c…họ chạy về phía có đám cháy
    d….em làm sai mất bài toán cuối
    Câu 5: Trong văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” tác giả đã trình bày dẫn chứng
    theo trình tự nào? Hãy nêu tác dụng của cách triển khai dẫn chứng theo trình tự đó?
    Câu 6: Để làm rõ tinh thần yêu nước của nhân dân ta trong hiện tại, tác giả đã sử dụng nghệ
    thuật nào để trình bày dẫn chứng? Các phép nghệ thuật này có hiệu quả như thế nào đối với
    việc diễn đạt?
    Câu 7: Hãy tìm một số hình ảnh so sánh được tác giả sử dụng trong văn bản? Em thích hình
    ảnh nào nhất? Vì sao?
    Câu 8: Ngoài sự thể hiện trong các cuộc kháng chiến, tinh thần yêu nước còn được thể hiện
    như thế nào trong công cuộc xây dựng đất nước, nhất là ở thời kì hiện nay?
    Câu 9: Tìm dẫn chứng thích hợp để chứng minh nhận định sau:
    a.Ở truyền thuyết lịch sử Việt Nam, các yếu tố thần kì thường gắn với cốt lõi lịch sử
    b.Dân tộc ta ngày nay vẫn tiếp tục phát huy truyền thống đạo lí “người trong một nước phải
    thương nhau cùng”
    Câu 10: Cho hai đoạn văn sau:
    *Đoạn 1: Trong rất nhiều câu chuyện cổ tích Việt Nam, ta bắt gặp hình ảnh những người lao
    động lương thiện, tốt bụng. Đó là Sọ Dừa với hình thù kì dị tài năng hơn người. Đó là Thạch
    Sanh- chàng trai nghèo làm nghề đốn củi có phẩm chất của một người dũng sĩ. Đó là cô Tấm
    dịu dàng xinh đẹp, là anh Khoai hiền lành, chất phác, thật thà,…Mỗi người một số phận, và
    đều phải trải qua biết bao nỗi gian nan, bất hạnh. Nhưng cuối cùng, họ đều được hưởng hạnh
    phúc: chàng Sọ Dừa và cô Út sống bên nhau trọn đời; Thạch Sanh trở thành phò mã; cô Tấm
    trở lại làm hoàng hậu, xinh đẹp như xưa; còn chàng Khoai nghèo thì cưới được con gái của
    lão trưởng giả, thỏa ước nguyện.
    *Đoạn 2: Trong truyện cổ tích thường xuất hiện loại nhân vật phản diện. Chúng đại diện cho
    sự giàu có, quyền lực, và là hiện thân của cái xấu, cái ác. Để đạt được mục đích của mình,
    chúng không từ một thủ đoạn nào. Kết cục, chúng đã phải trả giá cho những hành động tội
    lỗi của mình. Hai cô chị trong chuyện “Sọ Dừa” vì xấu hổ mà bỏ đi biệt tích. Mẹ con Lý
    Thông dù được Thạch Sanh tha bổng thì cũng không thể thoát khỏi lưới trời. Mẹ con Cám
    phải tìm đến cái chết nghiệt ngã
    Câu 11: Chỉ ra dấu hiệu nhận biết kiểu nghị luận chứng minh đối với đoạn văn bản sau:
    Tai nạn giao thông trong mười năm qua tăng liên tục. Năm 1990, số người bị chết vì tai nạn
    giao thông là 2.268 người. Đến những năm giữa thập niên, số người bị chết vì tai nạn giao
    thông khoảng 6.000 người. Và đến năm 2001, số người bị chết vì tai nạn giao thông tăng đột
    biến, lên đến 10.866 người. Đây là những con số biết nói, rung lên hồi chuông báo động
    nhằm cảnh tỉnh toàn xã hội phải tìm ra giải pháp ngăn chặn ngay tai họa khủng khiếp này.

    1
    13 tháng 2 2020

    Câu 1: 

    a. Để thỏa mãn ... trí tuệ - bổ sung ý nghĩa về mục đích, tác dụng

    b. Mùa thu - bổ sung ý nghĩa về thời gian.

    c. Dưới cầu, bên cầu - - bổ sung ý nghĩa về địa điểm, nơi chốn.

    d.  Hồi nhỏ, hồi chiến tranh - bổ sung ý nghĩa về thời gian.

    e. Vì chuôm, vì chàng - bổ sung ý nghĩa về nguyên nhân.

    g. Trưa, chiều - bổ sung ý nghĩa về thời gian.

    h. Vì muốn mẹ sống thật lâu - bổ sung ý nghĩa về nguyên nhân.

    i. Tảng sáng - bổ sung ý nghĩa về thời gian

    Ven rừng - bổ sung ý nghĩa về nơi chốn, địa điểm

    k. Đánh xoảng một cái - bổ sung ý nghĩa về tính chất.