K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

-"Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt…" vì "sa cơ, bị nhục nhằn tù hãm". Nó cảm thấy nhục vì phải trở thành một "thứ đồ chơi cho một lũ người "mắt bé" nhưng lại "ngạo mạn" và "ngẩn ngơ". Nó không chịu được cái cảnh phải "sống ngang bầy cùng bọn gấu dở hơi".Nó căm hờn! Nó thấy nhục! Nó căm ghét tất cả! Vì nó đang phải nằm dài trong cũi sắt. -Nỗi nhớ rừng của mãnh hổ càng được biểu hiện một cách mãnh liệt hơn, sâu sắc hơn khi nó hồi tưởng về một thời quá khứ vàng son, oanh liệt của mình với một tâm trạng luyến tiếc. Nó nhớ những hình ảnh đẹp đẽ, những âm thanh vang vọng của núi rừng =>Nỗi nhớ ở đây được biểu hiện một cách hết sức mãnh liệt, có khi trở nên dữ dội trên nhiều khía cạnh của tình cảm, chứ không phải là một nỗi nhớ man mác, bâng quơ. Nỗi nhớ ở đây giống như nỗi nhớ của một anh hùng bị thất thế, chứ không phải là một nỗi nhớ của một kẻ bé nhỏ, tầm thường.

31 tháng 1 2021

giúp eemm với ạ

 

 

 

 

19 tháng 1 2017

giúp mik nha ngày mai kt rồi hk biết có làm đc ko nữa

20 tháng 1 2017

Câu 1: Nói đến thế hệ tri thức trẻ.

Câu 2: Nỗi nhục giam cầm, giam hãm trong thế giới u uất.

10 tháng 1 2021

theo mik thì:

-hổ phải chịu nhg nooic khổ:bị đem ra làm trò vui cho con người,bị nhốt trong vườn bách thú,bị sống cùng nhg con vật mà nó từng khinh thường,bị mất tự do,chứng kiến cái sự giả dối của cảnh vật xung quanh,chịu nhiều dày vò từ nỗi nhớ núi rừng...

-nối khổ có sức biến thành nỗi căn hờn là sự mất tự do và chán ghét nhg thứ tầm thường xung quanh.vì vốn là chúa sơn lâm co cả đc tự do tung hoành mà bây h nó lại phải chịu cảnh tù đày và sự tra tấn bởi những thứ giả dối tầm thường trước mắt.(đó cũng là nỗi niềm khoa khát tự do cháy bỏng và chán ghét thự tại tầm thường của tầng lớp thanh niên tri thức và người dân bị mất nước lúc bấy h)

10 tháng 1 2021

Tham khảo:

Nhớ rừng mượn lời con hổ bị giam cầm trong vườn thú để bộc lộ tâm sự của chính tác giả Thế Lữ. Toàn bài thơ xoay quanh tâm sự của con hổ.- Sự chán ghét thực tại tầm thường, giả dốì được thể hiện thông qua hình ảnh vườn bách thú nơi con hổ bị nhốt. Đó là cảnh tù túng (cũi sắt), nhàm tẻ (những cảnh không đời nào thay đổi), cảnh nhân tạo do bàn tay con người sửa sang (hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng) tầm thường, giả dối, học đòi bắt chước vẻ hoang vu của chốn núi rừng (dải nước đen giả suối, mô gò thấp kém, vừng lá hiền lành, không bí hiểm,..).- Niềm khao khát tự do một cách mãnh liệt được thể hiện thông qua sự hồi tưởng của con hổ về núi rừng oai nghiêm (đối lập với cảnh rừng bách thú tầm thường. Núi rừng chứa đựng nhiều bí ẩn: hang tối, thảo hoa không tên không tuổi, rừng sâu bí mật,... những âm thanh dữ dội, man dại: gió gào ngàn, nguồn thét núi,... cảnh vật rực rỡ: những đêm vàng bên bờ suối, những ngày mưa chuyển bôn phương ngàn, những bình minh cây xanh nắng gội, những chiều lênh láng máu sau rừng với tiếng chim ca giấc ngủ...- Hình ảnh chúa sơn lâm hiện lên rất uy nghi, lẫm liệt ngự trị tối cao trong vương quốc của chính mình. Đại từ xưng hô T’a đầy quyền uy, kiêu hảnh tôn thêm tư thê vị chúa sơn lâm. Tác giả sử dụng nhiều động từ, tính từ mạnh để khắc họa sự hùng tráng của núi rừng và tư thế uy nghi của con hổ: tung hoành, hống hách, gào, hét, dữ dội, dõng dạc, cuộn, quắc,...- Tâm trạng con hố thế hiện bất hòa với thực tại tầm thường, bó buộc, giam hãm (gặm một khối căm hờn trong củi sắt, bị nhục nhàn tù hãm), khao khát vươn lên cái cao cả, tự do, phi thường không chấp nhận thực tại vô nghĩa (tiếc nhớ khôn nguôi thời oanh liệt).Tâm trạng của con hổ cũng chính là tâm sự của tác giả, là một cách khẳng định cái Tôi cá nhân của con người. Cảnh vườn bách thú tầm thường, giả dốĩ và tù túng dưới con mắt hổ chính là thực tại xã hội dưới con mắt của những tâm hồn lãng mạn. Thái độ căm ghét của con hổ đối với vườn bách thú chính là thái độ của con người đối với xã hội đương thời. Bài thơ đã chạm đến những gì nhạy bén nhất của một xã hội đang sông trong cảnh nô lệ, tù túng nhưng không nguôi nhớ về quá khứ vàng son với những chiến công hiển hách của cha ông.- Như vậy bài thơ chính là tâm sự yêu nước thám kín được gửi gắm qua hình tượng con hổ.

1 tháng 3 2022

làm hộ tôi bài này nhé 

17 tháng 3 2022

Khi đọc bài thơ "Nhớ rừng", có ý kiến cho rằng: "Bài thơ là tâm trạng u uất, chán ngán và căm hờn của con hổ khi bị nhốt vào trong vườn bách thú". Hãy phân tích khổ thơ thứ nhất của bài thơ để làm sáng tỏ nhận định trên.

Bài 1: Đoc đoạn và trả lời các câu hỏi ở dưới: (1)Mở ra bài thơ “Nhớ rừng” (Thế Lữ), ta cảm nhận rõ tâm trạng uất ức căm hờn của một anh hùng sa cơ thất thế. (2) Vị chúa sơn lâm vốn oai danh lừng lẫy, hành tung bí hiểm đang lâm vào tình thế bi kịch – mất tự do – nên trong lòng chứa đầy tâm trạng căm uất: Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt (3)Với thanh trắc dày đặc, âm hưởng câu thơ rắn đanh...
Đọc tiếp

Bài 1: Đoc đoạn và trả lời các câu hỏi ở dưới:
(1)Mở ra bài thơ “Nhớ rừng” (Thế Lữ), ta cảm nhận rõ tâm trạng uất ức căm hờn của
một anh hùng sa cơ thất thế. (2) Vị chúa sơn lâm vốn oai danh lừng lẫy, hành tung bí hiểm
đang lâm vào tình thế bi kịch – mất tự do – nên trong lòng chứa đầy tâm trạng căm uất:

Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt

(3)Với thanh trắc dày đặc, âm hưởng câu thơ rắn đanh lại như một lời giận dữ. (4)Dùng
hình ảnh “khối căm hờn”, nhà thơ đã diễn tả nỗi hờn căm vì mất tự do như một khối đá to
lớn mà chúa sơn lâm đang phải gặm nhấm cho qua ngày đoạn tháng.
Ta nằm dài trông ngày tháng dần qua

(5)Câu thơ có đến 6/7 tiếng toàn vần bằng thốt ra như một tiếng thở dài. (6) Ngôi nhân
xưng “ta” chứa đựng sắc thái kiêu hãnh, tự cao, biết rõ giá trị mình. (7)Nhưng dù có kiêu
hãnh đến đâu, dù có khinh bỉ lũ người ngạo mạn, ngẩn ngơ cùng lũ gấu, báo dở hơi, vô tư
lự đến đâu, hổ cũng phải thở dài nhẫn nhục, chấp nhận sự thật chịu thân phận “nhục nhằn,
tù hãm”. (8)Căm hờn và cay đắng nào bằng “oai linh rừng thẳm” bị biến thành “thứ đồ
chơi”, “trò lạ mắt” cho bọn tiểu nhân mắt bé giễu cợt, chiêm ngưỡng nỗi sa cơ của kẻ anh
hùng. (9)Chính vì thế mà khối uất ức, giận dữ ngày càng đè nặng lên tâm hồn chúa sơn
lâm. (10) Có thể nói, khổ thơ đầu tiên chất chứa sự hờn căm uất hận và nỗi nhục nhã mà
con hổ đang phải chịu đựng trong cũi sắt.
1. Xác định mô hình của đoạn văn trên?
2. Nêu vai trò của câu mở và câu kết trong đoạn văn trên.
3. Chỉ rõ những câu văn phân tích, đánh giá nghệ thuật của đoạn thơ đầu bài “Nhớ
rừng”.

Giúp ình với mình đang cần gấp!!

0
27 tháng 2 2022

Thái độ của hổ cho thấy sự chán chường của nó trong thực tại. Vì nó ý thức đươc nỗi đau và chua xót cho thân phận mình. Nhưng đó không phải là thái độ chấp nhận mà chỉ là thái độ phản kháng đau đớn trong tâm hồn. bộc bạch nỗi niềm bị nuôi nhốt của con hổ – loài vật được mệnh danh là “chúa sơn lâm”. Tâm trạng đó là: căm hờn, khinh thường cảnh sống tù túng và căm giận khi bị đem ra làm trò tiêu khiển.Chúng ta đặt ra một câu hỏi : tại sao chúa sơn lâm oai nghiêm hùng dũng giờ đây lại bị người khác làm trò tiêu khiển, mua vui?. Ấy là do sự độc ác của con người , ở đây là nói đến sự độc ác của bọn thực dân ,  bọn tiểu quỷ xâm chiếm đất nước , giam cầm người cách mạng.

Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt         Ta nằm dài trông ngày tháng dần qua,             Khinh lũ người kia ngạo mạn, ngẩn ngơ             Giương mắt bé giễu oai linh rừng thẳmNay sa cơ bị nhục nhằn tù hãmĐể làm trò lạ mắt thứ đồ chơi          Chịu ngang bầy cùng bọn gấu dở hơi  Với cặp báo chuồng bên vô tư lự Câu 1:  Đoạn thơ trên trích trong văn bản nào? Của tác giả nào? Hãy giới thiệu về tác...
Đọc tiếp

Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt

         Ta nằm dài trông ngày tháng dần qua,

             Khinh lũ người kia ngạo mạn, ngẩn ngơ

             Giương mắt bé giễu oai linh rừng thẳm

Nay sa cơ bị nhục nhằn tù hãm

Để làm trò lạ mắt thứ đồ chơi

          Chịu ngang bầy cùng bọn gấu dở hơi

  Với cặp báo chuồng bên vô tư lự

 

Câu 1:  Đoạn thơ trên trích trong văn bản nào? Của tác giả nào? Hãy giới thiệu về tác giả và văn bản  đó?

Câu 2:  Hãy xác định từ loại của từ “gậm”, “khối căm hờn” . Nêu cách hiểu của em về từ “gậm”, “khối căm hờn” và nêu tác dụng của cách dùng từ này?

     Câu 3: Ta có thể thay từ gậm bằng từ “ngậm”   từ “ khối” bằng từ “nỗi” được không?

    Câu 4: Tư thế “ nằm dài trông ngày tháng dần qua” nói lên tình thế gì của con hổ?

Câu 5: Nêu tác dụng của việc lựa chọn trật tự từ của tác giả trong đoạn thơ?

Câu 6: Nhà thơ tả tâm trạng của con hổ với dụng ý  nghệ thuật gì?

Câu 7: Trình bày cảm nhận của em về khổ thơ trên theo kiểu diễn dịch trong đó có sử dụng một kiểu câu đã học chỉ rõ và gạch chân kiểu câu đó?

2
28 tháng 1 2023

1. Trích trong văn bản ''Nhớ rừng'' của Thế Lữ.

Giới thiệu về tác giả + văn bản: Em tự xem trong sgk

2. ''gậm'': ĐT

''khối căm hờn'': DT

''gậm'': Cho thấy sự phẫn uất nhưng không thể bộc phát mà phải im lặng gặm nhấm

''khối căm hờn'': Sự phẫn uất tích tụ lâu ngày trở thành một khối, cục

Cách dùng từ này cho thấy sự phẫn uất rất nhiều và rất lâu của nhân vật trữ tình nhưng phải bất lực chịu đựng và gặm nhấm nó.

3. Không thể thay vì làm như vậy sẽ mất đi tính biểu cảm của câu thơ và không thể lột tả chân thực được sự phẫn uất bấy lâu của nhân vật trữ tình.

4. Tình thế ngao ngán, ngột ngạt của con hổ khi phải nằm im đếm ngày tháng trôi.

5. Việc lựa chọn trật tự từ trong đoạn thơ giúp đoạn thơ giàu tính biểu cảm, nêu rõ được sự chán ghét, mất tự do của hổ. Đồng thời cho thấy sự đồng cảm của tác giả với hổ.

6. Dụng ý nghệ thuật: Nhà thơ mượn hình ảnh con hổ để nói lên nỗi lòng của người dân mất tự do, ngột ngạt chịu cảnh bị giam cầm thời chiến.

7. Gợi ý cho em các ý:

MB: Giới thiệu về khổ thơ

TB:

Phân tích các câu thơ + bptt...

Nêu cảm nhận của hổ trong đoạn thơ

Nêu cảm xúc của em về đoạn thơ

KB: Tình cảm của em dành cho hổ

_mingnguyet.hoc24_

28 tháng 1 2023

1. Văn bản "Nhớ rừng". Tác giả: Thế Lữ

Giới thiệu:

Thế Lữ (1907 - 1989): Nhà thơ, nhà văn, nhà hoạt động sân khấu người Việt Nam (Tham khảo)

Khi tác giả Thế Lữ muốn mượn lời con hổ để diễn tả sự chán ghét với việc mất tự do, văn bản "Nhớ rừng" được ra đời.

2.

"gậm": động từ

"khối căm hờn": danh từ

Cách hiểu của em về:

"gậm": hành động giữ, lưu trữ lại qua nhiều năm tháng.

"khối căm hờn": sự giận dữ, tức giận, thù hằn được đúc lại.

Tác dụng của cách dùng từ này:

+ Thể hiện rõ thái độ, cảm xúc của tác giả khi mượn nhân vật con hổ.

+ Làm cho câu thơ giàu tính biểu cảm, lời thơ thêm sâu sắc.

3. Không thể. (Bởi như thế, câu thơ sẽ trở nên trần tục và không phù hợp với ngữ điệu hoàn cảnh, thời gian sáng tác thơ).

4. Nói lên tình thế: chán chường, mất đi thời oai hùng của con hổ.

5. Tác dụng:

- Giúp cho câu thơ có bố cục rõ ràng, lời diễn tả mạch lạc hơn.

- Thể hiện rõ cảm xúc một cách ý nghĩa, có sắp xếp.

- Hấp dẫn người đọc hơn.

6. Dụng ý nghệ thuật:

- Bày tỏ sự bất bình, sự chán ghét cực độ của tác giả đối với cuộc sống bị bó buộc mất đi tự do.

7. Dàn ý cho bạn làm nhé (Kiểu câu thì bạn tự thêm vậy)

Mở đoạn:

- Giới thiệu bài thơ "Nhớ rừng", dẫn vào khổ thơ trên.

+ Nói về tác giả, hoàn cảnh sáng tác.

Thân đoạn:

- Nội dung đoạn thơ:

+ Thể hiện thời gian con hổ sa cơ thất thế, không còn sự oai hùng của một chúa tể sơn lâm.

+ Ẩn dụ đến cảm xúc, suy nghĩ khó chịu, chán ghét cuộc sống tù túng mất đi tự do vốn có của nhà thơ.

- Phân tích thơ:

+ " Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt ":

-> Tác giả tả đến hành động và không gian con hổ đang ở.

+ "Ta nằm dài trông ngày tháng dần qua":

-> Độc thoại nội tâm nhân vật kể lại tình cảnh của nhân vật, thể hiện nỗi chán chường của một chúa tể sơn lâm hùng mãnh.

+ "Khinh lũ người kia ngạo mạn, ngẩn ngơ":

-> Tỏ rõ thái độ của tác giả khi nhân hóa con hổ, chỉ đến sự tự cao của những con người ngăn cấm tinh thần yêu nước.

+ "Giương mắt bé giễu oai linh rừng thẳm": 

-> Tả chú hổ tự giễu cợt mình, ẩn dụ đến chính suy nghĩ của những con người cách mạng bị tù túng vô cớ.

+ "Nay sa cơ bị nhục nhằn tù hãm":

-> Vừa nói đến chú hổ, vừa chỉ đến tình cảnh ngoằn nghèo của những thanh niên yêu nước.

-> Cảm xúc khó chịu không thôi của tác giả lồng vào thơ làm người đọc cảm nhận rõ.

+ "Để làm trò lạ mắt thứ đồ chơi

Chịu ngang bầy cùng bọn gấu dở hơi

Với cặp báo chuồng bên vô tư lự

Để làm trò lạ mắt thứ đồ chơi":

-> Cái nhục cùng quằn đến vô độ trong suy nghĩ của chính con hổ và tác giả.

Kết đoạn:

- Tổng kết lại:

Mẫu: Khép lại, dưới ngòi bút của mình, nhà thơ Thế Lữ đã sáng tác ra một bài thơ đầy cảm xúc, đầy tính ý nghĩa khiến cho bất kỳ ai cũng cảm thấy xao xuyến.

26 tháng 1 2022

Tham khảo

 Hổ vốn là loài vật được xem là chúa tể muôn loài. Nhưng nay xa cơ bị nhốt trong cũi sắt, sống cảnh giam cầm, tù túng. Không gian sống của hổ bị thu hẹp, nhạt nhẽo, không tương xứng với tư cách của một vị chúa sơn lâm.

                                Gậm một cũi căm hờn trong cũi sắt,

                                Ta nằm dài, trông ngày tháng dần qua,

                                Khinh lũ người kia ngạo mạn, ngẩn ngơ,

                                Giương mắt bé giễu oai linh rừng thẳm.

                                Nay sa cơ, bị nhục nhằn tù hãm,

                                 Để làm trò lạ mắt, thứ đồ chơi,

                                Chịu ngang bầy cùng bọn gấu dở hơi,

                                Với cặp báo chuồng bên vô tư lự.

     Động từ " gậm " diễn tả tâm trạng bức bối không yên. Càng ý thức thì nó càng thêm chua xót và đắng cay muôn phần ! Khi nó bị giam cầm trong cũi sắt, nỗi buồn tủi, uất ức, kết đặc thành khối căm hờn đè đặc trong lòng. Con hổ hất tung tảng đá vô hình đấy nhưng đành nằm dài buông xuôi. Hai câu với câu một nhiều thanh trắc, câu hai nhiều thanh bằng như tiếng thở dài ngao ngán của hổ. Hổ bất lực, không có cách nào thoát khỏi cuộc sống tù túng nên đành nằm đấy gặm nhấm nỗi uất ức, căm hờn. Nhưng dù trong hoàn cảnh tù túng đó giống hùng thiên nên hổ vẫn hiểu thân phận thật sự của mình là một vị chúa tể. Hổ tỏ ra thái độ khinh thường sự thiếu hiểu biết của con người về sức mạnh của thiên nhiên. Con người chỉ là những kẻ ngạo mạn, ngẩn ngơ dám chế giễu oai linh rừng thẳm. Con hổ chán nản khi phải chịu cảnh sống ngang bầy cùng bọn vô danh thấp kém đó là bạn : gấu dở hơi, bọn báo không biết suy nghĩ; hổ làm sao chịu được, làm sao chấp nhận số phận tù túng được ? Đành mệt mỏi, ngao ngán, buông xuôi, bất lực.

26 tháng 1 2022

cám ơn bn