K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Văn bản: CHUẨN BỊ HÀNH TRANG VÀO THẾ KỈ MỚI Bài 1: Cho đoạn trích sau: ....Cái mạnh của con người Việt Nam ta là sự cần cù, sáng tạo. Điều đó thật hữu ích trong một nền kinh tế đòi hỏi tinh thần kỷ luật cao và thái độ nghiêm túc đối với công cụ và quy trình lao động với những máy móc, thiết bị rất tinh vi. Tiếc rằng ngay trong mặt mạnh này của chúng ta cũng lại ẩn chứa những khuyết tật không tương tác chút nào với một nền kinh tế công nghiệp hóa chứ chưa nói tới nền kinh tế tri thức. Người Việt Nam ta cần cù thì cần cù thật, nhưng lại thiếu đức tính tỉ mỉ... 1. Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Ai là tác giả? Hãy giới thiệu vài nét về tác giả này. 2. Em hiểu thế nào là "kinh tế tri thức"? 3. Dựa vào đoạn trích trên cùng những hiểu biết của mình, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân em. Bài 2: Trong văn bản Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới, tác giả Vũ Khoan đã viết: ....Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất. Từ cổ chí kim, bao giờ con người cũng là động lực phát triển của lịch sử. Trong thế kỉ tới mà ai ai cũng thừa nhận rằng nền kinh tế tri thức sẽ phát triển mạnh mẽ thì vai trò con người lại càng nổi trội. (Trích Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục 2014, tr.27) 1. Câu chủ đề của đoạn văn trên nằm ở vị trí nào? Đoạn văn đã sử dụng phép liên kết nào là chủ yếu? Từ được in đậm trong câu: “Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất” là thành phần biệt lập gì? 2. Trong văn bản, tác giả chỉ ra một trong những cái mạnh của con người Việt Nam là thông minh nhạy bén với cái mới, còn cái yếu là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề. Hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng nửa trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về lối học chay, học vẹt của một bộ phận học sinh hiện nay? 3. Em đang và sẽ làm gì để chuẩn bị hành trang cho bản thân mình khi bước vào thế kỷ 21? Bài 3: Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan trong bài Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới đã viết: “Có lẽ sự chuẩn bị của bản thân con người là quan trọng nhất”. Hãy viết một đoạn văn khoảng nửa trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về vấn đề trên. Bài 4: Từ văn bản Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới của Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với đất nước? Bài 5: Trong văn bản Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới, Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan có viết: “Trong một thế giới mạng, ở đó hàng triệu người trên phạm vi toàn cầu gắn kết với nhau trong một mạng in -tơ -nét thì tính cộng đồng là một đòi hỏi không thể thiếu”. Tính cộng đồng hiện nay được biểu hiện như thế nào và nó có những điểm mạnh, điểm yếu gì? Em hãy viết một đoạn văn để trình bày suy nghĩ về vấn đề này. GIẢI GIÚP MÌNH VỚI Ạ <3
1
21 tháng 2 2020

1. Đoạn trích trên được trích từ văn bản " Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới " của tác giả Vũ Khoan.

- Giới thiệu vài nét về tác giả : Vũ Khoan (sinh năm 1937) là một chính trị gia và là nhà ngoại giao Việt Nam, từng giữ chức vụ Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Thủ tướng phụ trách Kinh tế đối ngoại Việt Nam từ tháng 8 năm 2002 đến cuối tháng 6 năm 2006.

- Ông được nhiều người cho là có nhiều đóng góp tích cực trong quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại Việt-Mỹ và quá trình gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) của Việt Nam.

2. Kinh tế tri thức là một nền kinh tế công nghệ cao, sử dụng chất xám trong mọi lĩnh vực và lấy tri thức làm động lực, công cụ phục vụ cho mọi hoạt động kinh tế xã hội. Có thể đây là một khái niệm mới mẻ với bạn nhưng loại hình kinh tế này ngày càng phát triển mạnh mẽ.

3. Cũng như bao người khác, bản thân em là một người có nhiều điểm mạnh nhưng cũng còn tồn tại không ít điểm yếu. Điểm mạnh của em là nhanh nhẹn, nhạy bén với cái mới, tiếp thu nhanh kiến thức mới cũng như nắm bắt tình hình tốt. Nhờ những điểm mạnh này nên quá trình học tập của em diễn ra khá suôn sẻ và thuận lợi. Em là một trong những học sinh giỏi của lớp, có thành tích cao trong các hoạt động và phong trào của đoàn trường. Cùng với đó, em nhận thấy bản thân mình còn không ít hạn chế đáng quan ngại. Em chưa thất sự tập trung cao vào công việc của mình. VIệc cần phải làm ngay lập tức thì em thường hay chần chừ, đợi " nước đến chân mới nhảy" nên nhiều khi dẫn đến tình trạng sắp đến ngày nộp bài tập thì em mới bắt đầu làm để rồi phải vội vã, cuống quýt không thì không kịp làm xong để nộp bài cho thày cô. Không chỉ vậy, em còn khá là ẩu khi làm bài. Mỗi khi kiểm tra xong , em thường nộp bài luôn chứ ít khi xem lại bài mình làm xem đã đúng hết chưa . Cũng bởi vậy mà nhiều khi có những lỗi nhỏ trong bài của mình , em thường để xót và bị mất điểm ở phần này. Nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân mình, em thiết nghĩ, mình cần có giải pháp phù hợp để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu. Với những lỗi và sai lầm của bản thân, em nghĩ mình cần khắc phục và sửa chữa lại để tránh rơi vào tình trạng như trước nữa. Em nghĩ với biện pháp này, mình có thể từng ngày cải thiện bản thân và trở nên tốt hơn mỗi ngày.

Bài 2.

1.Câu chủ đề của đoạn trích trên nằm ở phần đầu của đoạn văn.

Đoạn văn sử dụng phép liên kết lặp là chủ yếu, từ ngữ lặp là " con người"

Từ in đậm trong câu văn trên là thành phần tình thái

2. Học sinh hiện nay có tình trạng chung là học vẹt, học đối phó. Học vẹt tức là học sinh học kiến thức một cách thuộc lòng, học qua loa, rất dễ thuộc nhưng lại nhanh quên và chẳng hiểu gì về kiến thức. Không thể phủ nhận rằng học vẹt đang ngày càng trở thành một hình thức chống chế hữu hiệu của học sinh đối với thày cô. Trước giờ lên lớp, học sinh chỉ cần đọc à uôm, qua loa một vài câu trước khi thày cô giáo kiểm tra bài , xong khi đến giờ học ,nếu bị gọi tên thì các em sẽ lên bảng và trả lời một cách lưu loát như kiểu mình rất hểu bài, rất chăm chỉ học tập. Nhưng đấy chỉ là lớp vỏ bọc dối trá, thực chất học sinh chẳng nắm được một chút kiến thức nào từ cách học ấy. Học vẹt mau thuộc nhưng cũng rất mau quên. Chính vì vậy mà cách học này khiến học sinh trở thành những con gà mờ, đến lớp mà chẳng có chữ gì vào đầu. Để khắc phục tình trạng này, thày cô và gia đình cần có sự kết hợp với nhau để cùng quan tâm và dạy dỗ học sinh. Cần thắt chặt hơn nữa trong việc kiểm tra, học thật ,thi thật. Và đặc biệt hơn, cần chấm dứt ngay tình trạng học vẹt, học máy móc ở học sinh hiện giờ. Có như vậy nền giáo dục của nước nhà mới phát triển và học sinh mới có thể học tập một cách nghiêm túc và bổ ích.

3. Em đang tích cực học tập, rèn luyện bản thân mình trên nhiều lĩnh vực từ học tập cũng như đời sống , đọc nhiều sách và học hỏi những kinh nghiệm sống từ cha mẹ đi trước để có một nền tảng kiến thức vững vàng bước vào thế kỉ mới . Cùng với đó, em đã đặt ra mục tiêu phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để học tập công nghệ thông tin, kĩ năng giao tiếp để phát triển mình, tạo tiền đề cho bản thân vững vàng bước vào thế kỉ 21.

cho đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu sau"...Cái mạnh của con người Việt Nam không chỉ chúng ta nhận biết mà cả thế giới đều thừa nhận là sự thông minh,nhạy bén với cái mới.Bản chất trời phú ấy rất có ích trong xã hội ngày mai sự sang tạo là một yêu cầu hàng đầu.Nhưng bên cạnh cái mạnh đó cũng còn tồn tại không ít cái yếu.Ấy là những lỗ hổng về kiến tức cơ bả do...
Đọc tiếp

cho đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu sau

"...Cái mạnh của con người Việt Nam không chỉ chúng ta nhận biết mà cả thế giới đều thừa nhận là sự thông minh,nhạy bén với cái mới.Bản chất trời phú ấy rất có ích trong xã hội ngày mai sự sang tạo là một yêu cầu hàng đầu.Nhưng bên cạnh cái mạnh đó cũng còn tồn tại không ít cái yếu.Ấy là những lỗ hổng về kiến tức cơ bả do thiên hướng chạy theo nhưng môn học"thời thượng",nhất là khả năng thực hành và sang tạo bị hạn chế do lối học chay,học vẹt nặng nề.Không nhanh chóng lấp những lỗ hổng này thì thật khó bề phát huy trí thông minh vốn có và không thể thích ứng với nền kinh tế mới chứa đựng đầy tri thức cơ bản và biến đổi không ngừng." 

(trích Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới,Vũ Khoan)

câu 1: đoạn trích trên đề cập đến vấn đề gì?

câu 2: xác định phép liên kết hình thức trong hai câu đầu của đoạn trích.

câu 3: em hiểu thế nào là thiên hướng chạy theo những môn học "thời thượng"?

câu 4: từ nội dung được đề cập trong đoạn trích,em thấy phải làm gì để phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu của bản thân(viết khoảng 5-7 dòng)

0
 Giusp mình phần này với ạĐề bài: “Cái mạnh của con người Việt Nam không chỉ chúng ta nhận biết mà cả thế giới đều thừa nhận là sự thông minh nhạy bén với cái mới. Bản chất trời phú ấy rất có ích trong xã hội ngày mai mà sự sáng tạo là một yêu cầu hàng đầu. Nhưng bên cạnh cái mạnh đó cũng tồn tại không ít cái yếu. Ấy là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do thiên...
Đọc tiếp

 

Giusp mình phần này với ạ

Đề bài: “Cái mạnh của con người Việt Nam không chỉ chúng ta nhận biết mà cả thế giới đều thừa nhận là sự thông minh nhạy bén với cái mới. Bản chất trời phú ấy rất có ích trong xã hội ngày mai mà sự sáng tạo là một yêu cầu hàng đầu. Nhưng bên cạnh cái mạnh đó cũng tồn tại không ít cái yếu. Ấy là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do thiên hướng chạy theo những môn học “thời thượng”, nhất là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề. Không nhanh chóng lấp những lỗ hổng này thì thật khó bề phát huy trí thông minh vốn có và không thể thích ứng với nến kinh tế mới chứa đợng đầy tri thức cơ bản và biến đổi không ngừng” Trích “Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới” – Vũ Khoan - SGK 9 –Tập II)

Hãy viết một văn bản nghị luận, trình bày suy nghĩ của em về những cách học (học chay, học vẹt) mà em cần thay đổi để có kết quả học tập tốt nhất.

0
Đọc đoạn trích sau:Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị cho bản thân con người là quan trọng nhất.Từ cổ chí kim, bao giờ con người cũng là động lực phát triển của lịch sử. Trong thế kỉ tới mà ai ai cũng thừa nhận rằng nền kinh tế tri thức sẽ phát triển mạnh mẽ thì vai trò của con người lại càng nổi trội.Cần chuẩn bị những cái cần thiết trong hành trang mang vào thế kỉ mới, trong khi...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau:

Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị cho bản thân con người là quan trọng nhất.Từ cổ chí kim, bao giờ con người cũng là động lực phát triển của lịch sử. Trong thế kỉ tới mà ai ai cũng thừa nhận rằng nền kinh tế tri thức sẽ phát triển mạnh mẽ thì vai trò của con người lại càng nổi trội.

Cần chuẩn bị những cái cần thiết trong hành trang mang vào thế kỉ mới, trong khi chúng ta đã chứng kiến sự phát triển như huyền thoại của khoa học và công nghệ, làm cho tỉ trọng trí tuệ trong một sản phẩm ngày càng lớn. Chắc rằng chiều hướng này sẽ ngày càng gia tăng. Một phần dưới tác động của những tiến bộ về khoa học và công nghệ, sự giao thoa, hội nhập giữa các nền kinh tế tri thức chắc chắn sẽ sâu rộng hơn nhiều.

                                                                   -Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới-Vũ Khoan.

Hãy xác định và gọi tên các thành phần biệt lập trong đoạn trích

Cảm ơn

1
3 tháng 4 2021

Thành phần tình thái:

Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị cho bản thân con người là quan trọng nhất.

 

Chắc rằng chiều hướng này sẽ ngày càng gia tăng. Một phần dưới tác động của những tiến bộ về khoa học và công nghệ, sự giao thoa, hội nhập giữa các nền kinh tế tri thức chắc chắn sẽ sâu rộng hơn nhiều.

 

 

 

13 tháng 1 2019

Chọn đáp án: A.

Động lực trong cụm từ " con người cũng là động lực phát triển của lịch sử" là một bứt phá, một tác động của một sự vật khác để làm thay đổi sư phát triển cả xã hội lịch sử. Ở đây động lực nói về động lực của con người.

10 tháng 3 2016

``Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới`` là một bài văn nghị luận sâu sắc. Trong tác phẩm đó tác giả đã nêu bật lên quan điểm của mình về con người Việt Nam. Trong đó có hai ý kiến như sau: Mặt mạnh ``thông minh, nhạy bén với cái mới`` mặt yếu là ``khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề``. Chúng ta hãy cùng nhau bàn luận vấn đề trên.
Vũ Khoan đã rất đúng đắn khi nhận xét về con người Việt Nam. Đúng vậy mặt mạnh của con người Việt Nam là ``thông minh, nhạy bén với cái mới`` vì con người Việt Nam rất mau quen với những thứ mới mẻ cho dù chúng có là những thứ xa xỉ và khó sử dụng đến mấy, đó chính nhờ vào bộ óc thông của mình nhưng bên cạnh đó có yếu điểm của người Việt Nam là ``khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế``. Vậy nguyên nhân từ đâu? Đó chính là lối học chay, học vẹt nặng nề. Vậy học chay, học vẹt do đâu mà ra? Xin thưa rằng do từ nhỏ khả năng học của đa số lớp trẻ rất kém, thường thì họ thiên về lí thuyết hơn là thực hành, hơn nữa người Việt Nam luôn thụ động nên đầu óc sáng tạo hầu như không có.
Để đưa đất nước đi lên, chúng ta cần phát huy những điều mạnh, khắc phục những điểm yếu, hình thành những thói quen tốt ngay từ bây gìơ. Hãy là người Việt sống theo phong cách Việt

10 tháng 3 2016
bạn ơi lạc đề rồiNgữ văn lớp 9
Trong bài Phong cách Hồ Chí Minh, sau khi nhắc lại việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp xúc với văn hóa nhiều nước, nhiều vùng trên thế giới,tác giả Lê Anh Trà viết:…”Nhưng điều kỳ lạ lạ tất cả những ảnh hưởng quốc tế đó đã nhào nặn với cái gốc văn hóa dân tộc không gì lay chuyển được ở Người, để trở thành một nhân cách rất Việt Nam, một lối sống rất bình dị, rất...
Đọc tiếp


Trong bài Phong cách Hồ Chí Minh, sau khi nhắc lại việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp xúc với văn hóa nhiều nước, nhiều vùng trên thế giới,tác giả Lê Anh Trà viết:
…”Nhưng điều kỳ lạ lạ tất cả những ảnh hưởng quốc tế đó đã nhào nặn với cái gốc văn hóa dân tộc không gì lay chuyển được ở Người, để trở thành một nhân cách rất Việt Nam, một lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông, nhưng cũng đồng thời rất mới, rất hiện đại”…(Trích Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015)
1. Ở phần trích trên, tác giả đã cho thấy vẻ đẹp của phong cách Hồ Chí Minh được kết  hợp hài hòa bởi những yếu tố nào? Em hiểu được điều gì về tình cảm của tác giả dành 
    cho Người?
2. Xác định hai danh từ được sử dụng như tính từ trong phần trích dẫn và cho biết hiệu quả nghệ thuật của cách dùng từ ấy.
3. Em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng 2/3 trang giấy thi) về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Hoặc: Em hãy trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

0