K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

22 tháng 2 2020

Cách nói 1 là cách tả thông thường.

Cách nói 2 sử dụng hình ảnh nhân hóa "hành quân" khiến kiến trở nên như những đoàn quân xung phong, sinh động hơn.

23 tháng 2 2020

Cách 1 :Cách nói thông thường.

Cách 2 :Cách nói nhân hóa.

Cách nói 2 hay hơn cách nói 1 vì:Làm cho con vật (kiến) trở nên gần gũi với con người ,hình ảnh được thể hiện sinh động hơn

Bài 1: Điền các đại từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau. Thử diễn đạt lại ý nghĩa của các câu đó, không dùng đại từ. So sánh hai cách diễn đạt và cho biết đại từ ngoài tác dụng thay thế còn có tác dụng gì?a) Tất cả quan chức nhà nước vào buổi sáng ngày khai trường đều chia nhau đến dự lễ khai giảng ở khắp các trường học lớn nhỏ. Bằng hành động đó, /…./ muốn cam kết rằng, không có ưu...
Đọc tiếp

Bài 1: Điền các đại từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau. Thử diễn đạt lại ý nghĩa của các câu đó, không dùng đại từ. So sánh hai cách diễn đạt và cho biết đại từ ngoài tác dụng thay thế còn có tác dụng gì?

a) Tất cả quan chức nhà nước vào buổi sáng ngày khai trường đều chia nhau đến dự lễ khai giảng ở khắp các trường học lớn nhỏ. Bằng hành động đó, /…./ muốn cam kết rằng, không có ưu tiên nào lớn hơn ưu tiên giáo dục thế hệ trẻ cho tương lai.

b) Trước đó, ếch ta đã từ đáy giếng nhìn lên và /…/ thấy trời bé tí, chỉ bằng cái vung thôi. Còn /…./ thì oai ghê lắm, vì /…/ mà đã cất tiếng kêu thì tất thảy bọn cua, ốc, nhái ở dưới giếng đều phải hoảng sợ.

Bài 2: Đọc đoạn hội thoại sau:

A – Em để nó ở lại – Giọng em ráo hoảnh – Anh phải hứa với em không bao giờ để chúng nó ngồi cách xa nhau. Anh nhớ chưa? Anh hứa đi.

B – Anh xin hứa. (Theo Khánh Hoài)

- Tìm các đại từ chân thực trỏ ngôi thứ nhất (tao, tôi…), ngôi thứ hai (mày, mi…). Thử thay thế chúng vào chỗ các từ em, anh và rút ra nhận xét về khả năng biểu thị tình cảm kèm theo của từng cách diễn đạt.

Bài 3: Đọc câu sau:

Tôi mếu máo trả lời và đứng như chôn chân xuống đất, nhìn theo cái bóng bé nhỏ liêu xiêu của em tôi trèo lên xe.

a) Hãy cho biết em tôi chỉ ngôi thứ mấy?

b) Đại từ nào có thể thay thế cho em tôi? Em nhận xét gì nếu thay em tôi bằng đại từ đó?

Bài 4: Tìm đại từ trong các ví dụ sau và cho biết chúng thuộc loại đại từ nào

a.                                              Mình về ta chẳng cho về.

                                           Ta nắm vạt áo ,ta đề câu thơ.

b.             Hỡi cô tát nước bên đàng

              Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi?

c.                                                      Cháu đi liên lạc

Vui lắm Chú à?

Ở đồn Mang Cá ,

Thích hơn ở nhà.

 

d.                                       Có gì đẹp trên đời hơn thế

Người yêu người ,sống để yêu nhau?

 

e.                                 Vẫy vùng trong bấy nhiêu niên

                               Làm cho động địa kinh thiên đùng đùng.

 

g.                                  Vân Tiên anh hỡi có hay

                               Thiếp nguyền một tấm lòng ngay với chàng.

 

h.                                 Em nghe họ nói phong thanh

                                Hình như họ biết chúng mình ...với nhau.

 

Bài 5:Tìm và phân tích đại từ trong những câu sau

a) Ai ơi có nhớ ai không

Trời mưa một mảnh áo bông che đầu

Nào ai có tiếc ai đâu

Áo bông ai ướt khăn đầu ai khô

                                ( Trần Tế Xương)

     b) Chê đây lấy đấy sao đành

Chê quả cam sành lấy quả quýt khô

                                    ( ca dao)

c)        Đấy vàng, đây cũng đồng đen

Đấy hoa thiên lý,  đây sen Tây Hồ

                                     ( Ca dao)

Cho ao kia cạn , cho gầy cò con ”

Cứu với!!!

0
13 tháng 9 2016

a. Tôi không biết chuyện ấy

=> Cách xưng hô lịch sự, văn hoá

b. Tao không biết chuyện ấy

=> Cách xưng hô thô tục, thiếu văn hoá

c. Tớ không biết chuyện ấy

=> Cách xưng hô thân mật, gần gũi

30 tháng 9 2016

câu a là cách ns lịch sự và có văn hóa

câu b là cách ns thô tục, thiếu văn hóa

câu c là cách ns thân mật, gần gũi và thể hiện là người có lối sông văn hóa

9 tháng 2 2021

Bài 4:Chuyển các cặp câu sau thành một câu để cách diễn đạt ngắn gọn hơn: 

-Buổi sáng đường phố đông vui ,nhộn nhịp . Buổi chiều ,đường phố đường phố đông vui ,nhộn nhịp

=> Buổi sáng và chiều, đường phố đông vui nhộn nhịp

-Sáng nay ,lớp 5A lao động .Sáng nay ,lớp 5B lao động

=> Sáng nay, lớp 5A và lớp 5B lao động

- Vịnh Hạ Long là một thắng cảnh đẹp của đất nước. Sa Pa là một thắng cảnh đẹp của đất nước

=> Vịnh Hạ Long và Sa Pa là những thắng cảnh đẹp của đất nước

 

5 tháng 2 2021

B ,Biện pháp ẩn dụ

5 tháng 2 2021

B) BẰNG BIỆN PHÁP TU TỪ ẨN DỤ

4 tháng 6 2017

Trong ví dụ (1), (2) người viết đã lạm dụng từ Hán Việt. Sắc thái biểu cảm của từ Hán Việt không phù hợp, đối với những câu không có sắc thái nghĩa trang trọng nếu dùng từ Hán Việt sẽ gây cảm giác khiên cưỡng, cứng nhắc.

28 tháng 6 2018

Cho câu : Con bò ra ngoài ngõ :

a, Có thể hểu câu này như thế nào ?

          Trả lời :

Ta có thể hiểu câu này theo hai nghĩa :

       Con bò ( chỉ một con vật ) ra ngoài ngõ .

       Con ( chỉ một con người ) bò ra ngoài ngõ.

b, Từ câu "Con bò ra ngoài ngõ", hãy tìm 1 số câu có thể hiểu theo 2 cách ? 

       " Con ngựa đá "     

28 tháng 6 2018

a, Câu trên có thể hiểu theo 2 cách:

Cách 1: Con/bò ra ngoài ngõ.

Cách 2: Con bò/ ra ngoài ngõ.

b, Mảnh sân trăng lúa chất đầy.

30 tháng 9 2016

* Nhận xét: Khi nói hoặc viết, không nên lạm dụng từ Hán Việt vì nó​ làm cho lời ăn tiếng nói thiếu tự nhiên, thiếu trong sáng, không phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.

30 tháng 9 2016

c, Đánh dấu x vào ô trống trước những câu có cách diễn đạt hay hơn:     

------- Kì thi này con đạt loại giỏi,đề nghị mẹ thưởng cho con một phần thưởng xứng đáng

---------Kì thi này con đạt loại giỏi,mẹ thưởng cho con một phần thưởng xứng đáng nhé!

------- Ngoài sân,nhi đồng đang vui đùa

------- Ngoài sân,trẻ em đang vui đùa

28 tháng 2 2022

C

16 tháng 11 2018

Diễn đạt bằng cách so sánh:

   + Học thầy không tày học bạn: quan hệ so sánh được thể hiện qua từ “không tày”

   + Một mặt người bằng mười mặt của: Hình thức so sánh, với đối lập đơn vị chỉ số lượng (một >< mười khẳng định sự quý giá của người so với của)

- Diễn đạt bằng hình ảnh ẩn dụ:

   + Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ: ẩn dụ ngựa- nghĩa đen chuyển sang nghĩa bóng là con người, cá thể trong một tập thể, cần được tương hỗ, yêu thương.

   + Ăn quả nhớ kẻ trồng cây: từ cây- quả nghĩa đen chuyển sang thành quả và người có công giúp đỡ sinh thành.

- Dùng từ và câu có nhiều nghĩa:

   + Cái răng, cái tóc là góc con người: răng, tóc được hiểu là những yếu tố hình thức nói chung - hình thức nói lên lối sống, phẩm cách

   + Đói cho sạch, rách cho thơm: không những đói rách không mà còn chỉ thiếu thốn, khó khăn nói chung. Sạch, thơm chỉ việc giữ gìn nhân cách, tư cách.