K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

17 tháng 12 2018

Đoạn thơ nói lên cảm xúc say mê, tự hào của nhà thơ trước cảnh sắc con đường chiến lược Trường Sơn và cảnh tượng hào hùng của đoàn quân ra trận đánh Mỹ.
     Tác giả dùng hàng loạt các tính từ chỉ màu sắc: lục, xanh ngắt, đỏ au, hồng… gợi tả vẻ đẹp con đường Trường Sơn vào một buổi sáng hè khi “ mặt trời vừa lên” đẹp rực rỡ, tráng lệ khiến nhà thơ xúc động thốt lên : “đẹp lắm, em ơi!”. Sử dụng hợp lý các từ láy : lô xô, nhấp nhô
      Hình ảnh ẩn dụ “ quân đi, sóng lượn” gợi tả đoàn quân ra trận trùng trùng điệp điệp tiến lên phía trước với khí thế hào hùng của những người có niềm tin chiến thắng
      Cảnh thiên nhiên hùng vĩ “ mây núi lô xô” , hình ảnh đoàn quân trùng điệp đầy khí thế tạo lên cảnh hào hùng - sức mạnh của dân tộc
      Tóm lại đoạn thơ ca ngợi vẻ đẹp và sức mạnh ý chí của đất nước và con người Việt Nam thời chống Mỹ.

3 tháng 6 2018

a) Từ láy là:
Lô xô: Chỉ mây rất nhiều, bồng bềnh
Nhấp nhô: Chỉ con sóng lúc lên lúc xuống
b) Tính từ chỉ màu sắc là: lục, xanh ngắt, đỏ au, hồng
Tác dụng: Làm cho bức tranh thiên nhiên ở dãy Trường Sơn thêm nổi bật, sinh động
c) " Sóng lượn " là hình ảnh so sánh
Tác dụng: Cho thấy các chú bộ đội hành quân rất đông, đi theo hàng lối.

~ Ủng hộ nha

3 tháng 6 2018

1) lục, xanh ngắt, đỏ au, hồng. những từ này làm cho đoạn thơ hay, có ý nghĩa hơn.

2) lô xô: từ gợi tả cảnh có nhiều vật nổi lên thành những hình có chỏm nhọn cao thấp không đều và nối tiếp nhau

    nhấp nhô: nhô lên thụt xuống một cách liên tiếp

3) Sóng lượn là hình ảnh so sánh

cho thấy các chú bộ đội hành quân rất đông, theo hàng lối.

chúc bạn hok tốt nha!

26 tháng 2 2016

     Đoạn thơ nói lên cảm xúc say mê, tự hào của nhà thơ trước cảnh sắc con đường chiến lược Trường Sơn và cảnh tượng hào hùng của đoàn quân ra trận đánh Mỹ.
     Tác giả dùng hàng loạt các tính từ chỉ màu sắc: lục, xanh ngắt, đỏ au, hồng… gợi tả vẻ đẹp con đường Trường Sơn vào một buổi sáng hè khi “ mặt trời vừa lên” đẹp rực rỡ, tráng lệ khiến nhà thơ xúc động thốt lên : “đẹp lắm, em ơi!”. Sử dụng hợp lý các từ láy : lô xô, nhấp nhô
      Hình ảnh ẩn dụ “ quân đi, sóng lượn” gợi tả đoàn quân ra trận trùng trùng điệp điệp tiến lên phía trước với khí thế hào hùng của những người có niềm tin chiến thắng
      Cảnh thiên nhiên hùng vĩ “ mây núi lô xô” , hình ảnh đoàn quân trùng điệp đầy khí thế tạo lên cảnh hào hùng - sức mạnh của dân tộc
      Tóm lại đoạn thơ ca ngợi vẻ đẹp và sức mạnh ý chí của đất nước và con người Việt Nam thời chống Mỹ.

26 tháng 2 2016

cảm ơn bạn

hihi

15 tháng 4 2018

a)

            Từng người từng người một

            Sợ cháu mình giật thột

            Bác nhón chân nhẹ nhàng

           Anh đội viên mơ màng

          Như nằm trong giấc mộng

          Bóng Bác cao lồng lộng

         Ấm hơn ngọn lửa hồng

Hoàn cảnh sáng tác: 1951-Thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp

b) Biện pháp tu từ:so sánh

Tác dụng:

- Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt 

- Giúp người đọc cảm nhận Bác vừa lớn lao, vĩ đại, vừa hết sức gần gũi

c)                     Đoạn thơ trên trích từ bài thơ''Đêm nay Bác không ngủ'' của tác giả Minh Huệ đã miêu tả hình ảnh Bác lớn lao, vĩ đại, vừa gần gũi.Khi nghe về đức Vua trong những câu chuyện cổ, ta thường nghĩ ngay đến những cung điện nguy nga , tráng lệ bên cạnh hàng trăm tùy tùng hiến dâng vô vàn món ngon , vật lạ.Nhưng Bác lại hoàn toàn khác, với đôi dép cao su mà bôn ba cả thế giới, khiến bạn bè năm châu thán phục về sự giản dị , đơn sơ. Bởi vậy , mà khi nhắc đến tên thì đồng bào Việt Nam vô cùng kính yêu và ngưỡng mộ.Bác luôn luôn yêu thương , chăm sóc các anh chiến sỹ như con , chính vì vậy mà nhà thơ Minh Huệ đã ví Bác như''Người Cha mái tóc bạc''.Em rất yêu quý Bác.Là học sinh, em cần học tập và tu dưỡng đạo đức để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

5 tháng 3 2018

Mình nghĩ là : 

a, biện pháp so sánh 

tác giả đã lược bỏ từ ngữ so sánh 

b , biện pháp ẩn dụ 

tác giả đã coi bác giống như mặt trời trong lăng 

mình chưa chắc đã đúng ko nữa 

5 tháng 3 2018

a, so sánh

b, ẩn dụ

tk cho mk nhé

PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏiCả nhà đi họcĐưa con đến lớp mỗi ngàyNhư con mẹ cũng "thưa thầy", "chào cô"Chiều qua bố đón tình cờCon nghe bố cũng "chào cô", "thưa thầy"...Cả nhà đi học, vui thay!Hèn chi điểm xấu, buồn lây cả nhàHèn chi mười điểm hôm quaNhà mình như thể được... ba điểm mười.(Cao Xuân Sơn)Câu 1 (1,0 điểm): Xác định thể thơ...
Đọc tiếp

PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)

Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi

Cả nhà đi học

Đưa con đến lớp mỗi ngày
Như con mẹ cũng "thưa thầy", "chào cô"
Chiều qua bố đón tình cờ
Con nghe bố cũng "chào cô", "thưa thầy"...

Cả nhà đi học, vui thay!
Hèn chi điểm xấu, buồn lây cả nhà
Hèn chi mười điểm hôm qua
Nhà mình như thể được... ba điểm mười.

(Cao Xuân Sơn)

Câu 1 (1,0 điểm): Xác định thể thơ của bài thơ trên.

Câu 2 (1,0 điểm): Em bé trong bài thơ reo lên: “Cả nhà đi học, vui thay!” vì phát hiện ra điều gì?

Câu 3 (2,0 điểm): Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ có trong hai câu thơ đầu bài thơ.

Câu 4 (2,0 điểm):Qua khổ thơ thứ hai trong bài thơ trên, em cảm nhận được niềm vui đi học của cả nhà như thế nào?

PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN (14,0 điểm)

Câu 1 (4,0 điểm):

Từ việc hiểu nội dung bài thơ phần đọc hiểu ở trên, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) miêu tả hình ảnh mẹ hoặc bố khi em được điểm tốt.

Câu 2 (10,0 điểm): Cho bài thơ sau:

Đàn chim se sẻ
Hót trên cánh đồng
Bạn ơi biết không
Hè về rồi đó

Chiều nay bạn gió
Mang nồm về đây
Ôi mới đẹp thay!
Phượng hồng mở mắt

Dòng sông trong vắt
Trườn lên bãi xa
Một chuyến đò qua
Mang theo lũ bướm


Cánh diều bay lượn
Thênh thang lúa đồng
Bạn ơi thích không?
Hè về rồi đó

(Nguyễn Lãm Thắng, Hè về)

Dựa vào ý bài thơ trên và tên của bài thơ, kết hợp với trí tưởng tượng của mình, em hãy viết thành một bài văn miêu tả.

0
trong một lần cùng các bn đi bắt cá ngoài đông làng , nhà thơ Trần Đăng Khoa có viết các câu thơ sau :...bên ruộng lúa xanh nonnhững chị lúa phất phơ bím tócnhững cậu tre bá vai nhau thì thầm đứng học đàn cò trắng khiêng nắng qua sôngcô gió chăn mây trên đồngbác mặt trời đạp xe qua đỉnh núicó vẻ vui tươinhìn chúng em nhăn nhó cười( trích từ bài thơ : em kể chuyện này )a) đoạn thơ trên...
Đọc tiếp

trong một lần cùng các bn đi bắt cá ngoài đông làng , nhà thơ Trần Đăng Khoa có viết các câu thơ sau :

...bên ruộng lúa xanh non

những chị lúa phất phơ bím tóc

những cậu tre bá vai nhau thì thầm đứng học 

đàn cò trắng 

khiêng nắng 

qua sông

cô gió chăn mây trên đồng

bác mặt trời đạp xe qua đỉnh núi

có vẻ vui tươi

nhìn chúng em nhăn nhó cười

( trích từ bài thơ : em kể chuyện này )

a) đoạn thơ trên dùng phương thức biểu đạt nào chính?

b) cánh đồng quê hương đc tác giả miêu tả theo trình tự nào?

c) đoạn thơ trên dùng biện pháp nghệ thuật tu từ nào chính ?

tại sao khi viết về đàn cò , nhà thơ lại tách câu thơ thành 3 câu tạo thành nhịp thơ ba ba hai ? mục đích diễn tả điều gì ?

d) qua 3 dòng thơ cuối đoạn , em có thể nhận ra thời gian lúc nhà thơ đang ở cánh đồng không ? tại sao ?

e) viết một đoạn văn ngắn phân tích cái hay của nội dung nghệ thuật đoạn thơ 

giúp mk với !!!!! chiều nay mk đi học rồi , ai nhanh và đúng mk tk cho 3 tk , nhanh nha !!!!!!! mk cần gấp lắm !!!!!!!!!

7
19 tháng 10 2017

a, Phương thức biểu đạt chính là : miêu tả .

b, Theo trình tự thời gian .

c, Biện pháp nghệ thuật nhân hóa .

d, Có . Vì ở đầu bài có ghi '' trong 1 lần đi bắt cá ngoài đồng tác giả đã viết bài thơ chứng tỏ tác giả cũng ở đó ''.

e, Đoạn thơ trên của nhà thơ Trần Đăng Khoa đã miêu tả vẻ đẹp đồng quê VN yên bình.dưới con mắt tinh tế của tác giả.Trần Đăng Khoa đã miêu tả một cách thật sinh động và tràn đầy sức sống.Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nhân hoá và từ ngữ giàu hình ảnh và điêu luyện."Chị lúa phất phơ bím tóc,cậu tre thì học bài,đàn cò khiên nắng và cô gió chăn mây..."tất cả đều gần gũi và gắn bó với con người lao động VN.Tác giả đã biến các sự vật vô tri vô giác như một con người. Cách miêu tả độc đáo tác giả đã đem đến cho người đọc một cảm giác thích thú,và một bức tranh phong cảnh thiên nhiên thật rực rỡ.
Từ đó tình yêu thiên nhiên,yêu Đất nước của tác giả được bộc lộ
Nội dung chính của đoạn thơ là: Vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên làng quê qua cái nhìn của trẻ thơ: rất sống động, ngộ nghĩnh, đáng yêu. Bức tranh làng quê trong cảm nhận của nhà thơ hiện lên thật trong sáng, bình yên, tràn đầy sức sống. Tất cả đều rất hồn nhiên, đấng yêu và rất ấn tượng

18 tháng 11 2017

I. Nội qui tham gia "Giúp tôi giải toán"

1. Không đưa câu hỏi linh tinh lên diễn đàn, chỉ đưa các bài mà mình không giải được hoặc các câu hỏi hay lên diễn đàn;

2. Không trả lời linh tinh, không phù hợp với nội dung câu hỏi trên diễn đàn.

3. Không "Đúng" vào các câu trả lời linh tinh nhằm gian lận điểm hỏi đáp.

Các bạn vi phạm 3 điều trên sẽ bị giáo viên của Online Math trừ hết điểm hỏi đáp, có thể bị khóa tài khoản hoặc bị cấm vĩnh viễn không đăng nhập vào trang web.