K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới bằng cách khoanh tròn vàochữ cái đặt trước câu trả lời đúng:Bình minh của hoa phượng là màu đỏ còn non, nếu có mưa lại càng tươi dịu.Ngày xuân dần hết, số hoa tăng lên, màu cũng đậm dần. Rồi hòa nhịp với mặttrời chói lọi, màu phượng mạnh mẽ kêu vang. Hè đến rồi! Khắp thành phố bỗngrực lên như Tết nhà nhà đến đều dán câu đối đỏ.(Trích...
Đọc tiếp

Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới bằng cách khoanh tròn vào

chữ cái đặt trước câu trả lời đúng:

Bình minh của hoa phượng là màu đỏ còn non, nếu có mưa lại càng tươi dịu.

Ngày xuân dần hết, số hoa tăng lên, màu cũng đậm dần. Rồi hòa nhịp với mặt

trời chói lọi, màu phượng mạnh mẽ kêu vang. Hè đến rồi! Khắp thành phố bỗng

rực lên như Tết nhà nhà đến đều dán câu đối đỏ.

(Trích Hoa học trò, Xuân Diệu

Tiếng Việt 4, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)

Câu 1: Cụm từ “bình minh của hoa phượng” trong đoạn văn được hiểu là:

A. Hình ảnh hoa phượng vào mỗi buổi sớm mai, khi bình minh ló rạng.

B. Những bông hoa phượng đầu mùa, mới chớm nở.

C. Những bông hoa phượng mang màu đỏ hồng của ánh bình minh.

D. Hoa phượng nở báo hiệu một mùa hè đã đến.

Câu 2: Hoa phượng thay đổi như thế nào khi hè sang?

A. Hoa phượng trở nên tươi non, mát dịu.

B. Hoa hòa nhịp với ánh mặt trời, chuyển sang sắc đỏ.

C. Hoa nở khắp thành phố, khắp mọi nhà chào đón Tết về.

D. Hoa nở nhiều, màu hoa đậm hơn.

Câu 3: Chủ ngữ trong câu văn: “Khắp thành phố bỗng rực lên như đến Tết

nhà nhà đều dán câu đối đỏ.” Là:

A. Khắp thành phố

B. Khắp thành phố bỗng rực lên

C. Khắp thành phố bỗng rực lên như đến Tết.

D. Nhà nhà

Câu 4: Đoạn văn trên có mấy quan hệ từ?

A. Bốn B. Năm C. Sáu D. Bảy

PHẦN II. TỰ LUẬN (8,0 điểm)

Bài 1: (1,0 điểm) Cho dãy từ: Đơn giản, hòn đá, chậm chạp, kiêu căng, cú

đá, sân bay, lề mề, cầu kì, đấu đá, khiêm nhường, phi trường.

Tìm trong những từ in đậm bên trên:

- Các từ đồng nghĩa:

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

- Các từ trái nghĩa:

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………..

- Các từ đồng âm:

………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………….

- Các từ nhiều nghĩa:

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

Bài 2: (1,0 điểm) Phân tích thành phần câu của các câu sau đây và cho

biết câu đó là kiểu câu gì xét theo cấu tạo.

a. Một tiếng reo to nổi lên, rồi ầm ầm, hơn hai chục thanh niên cả nam lẫn

nữ, mỗi người vác một vác củi vẹt, nhảy xuống dòng nước đang cuốn dữ.

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………….

b. Mùi thơm huyền diệu đó hòa với mùi hương của đất ruộng cày vỡ ra, mùi

đậu đã già mà người nông phu hái về phơi nằng, mùi mạ non lên sớm

xanh màu hoa lí, mùi khoai sắn, mùi rau cần ở các ruộng xâm xấp nước

đưa lên.

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

Bài 3. (2,0 điểm) Cho đoạn thơ sau:

Đời cha ông với đời tôi

Như con sông với chân trời đã xa

Chỉ còn truyện cổ thiết tha

Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.

a. Theo em, tại sao tác giả lại khẳng định những câu chuyện cổ giúp “nhận

mặt cha ông của mình”?

0
 I.PHẦN TRẮC NGHIỆM Đọc đoạn văn sau: “Bình minh của hoa phượng là một màu đỏ còn non, nếu cómưa, lại càng tươi dịu (1). Ngày xuân dần hết, số hoa tăng, màu cũng đậm dần (2).Rồi hòa nhịp với mặt trời chói lọi, màu phượng mạnh mẽ kêu vang: hè đến rồi! (3) Khắp thành phố hồng rực lên,như đến Tết nhà nhà đều dán câu đối đỏ (4). Sớm mai thức dậy, cậu học trò vào hẳn trong mùa phượng (5).”1/...
Đọc tiếp

 

I.PHẦN TRẮC NGHIỆM

Đọc đon văn sau:

“Bình minh của hoa phượng là một màu đỏ còn non, nếu có
mưa, lại càng tươi dịu (1). Ngày xuân dần hết, số hoa tăng, màu cũng đậm dần (2).Rồi hòa nhịp với mặt trời chói lọi, màu phượng mạnh mẽ kêu vang: hè đến rồi! (3) Khắp thành phố hồng rực lên,như đến Tết nhà nhà đều dán câu đối đỏ (4). Sớm mai thức dậy, cậu học trò vào hẳn trong mùa phượng (5).”
1/ Trong đon văn trên:
a) Các câu đều có trạng ngữ                                b) Bốn câu trạng ngữ
c) Ba câu trạng ngữ                                                d) Hai câu trạng ngữ
2 / T“nhà nhà” trong đon văn trên là:
a) Từ láy                                                            b) Kết hợp 2 từ đơn

c) Hiện tượng điệp từ                                             d)Từ đơn đa âm
3 / Trong dãy tsau, nhng tnào là tHán Vit”?
a) Tươi dịu                               b) Chói lọi                              c)Thành phố
d) Mặt trời                                e) Bình minh                           g) Mạnh mẽ
4 / Cho đon thơ:
Nửa vòng trái đất rẽ tầng mây (1) Nắng rực trời tơ và biển ngọc (3)
Anh đến Cu Ba một sáng ngày (2) Đảo tươi một dải lụa đào bay (4)
Đon thơ trên có dùng bin pháp nghthut…………………..............dòng thơ th..................................................
5 / T“trái đất” dòng (1) ca đon thơ có ththay bng tHán Vit tương  đương là:.................................................................................................
6 / Tìm các t
hoc cm tcó cha tiếng “đảo”, tiếng “bay”, và là hin tượng  đồng âm khác nghĩa vi tiếng ““đảo”, bay” trong dòng (4) ca đon thơ

............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
7/ Tìm ttrái nghĩa vi các t“đến”, “ngày” dòng (2), “nắng”, “trời”
dòng (3) ca đon thơ

............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
8/ T“kiến thức” có nghĩa là:
a) Khả năng có thể học môn gì
b) Trình độ của một người học nhiều, đọc nhiều sách báo
c) Những điều hiểu biết thu nhận được trong học tập và trong cuộc sống.

II. PHẦN TỰ LUẬN

Câu 1. Đin các từ đồng âm khác nghĩa vào các chtrng trong nhng câu
v
ăn sau:
a) Những chiếc xe chở …………….....đang chạy trên …………….....................
b) Cái áo treo trên ……………….........ghi ………….........................bao nhiêu?
Câu 2.
Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa,
Tia nắng tía nhảy hoài trên ruộng lúa
Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh,
Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh.
                                                      (ChTết – Đoàn Văn C)
Trong câu thnht và câu thba ca đon thơ trên, nhà thơ đã sdng bin pháp nghthut gì?
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 3.
Ê-mi-ly con ôi!(1)                                         Oa –sinh-tơn(10)
Trời sắp tối rồi…. (2)                                   Buổi hoàng hôn(11)
Cha không bế con về được nữa (3)           Ôi những linh hồn.(12) Còn, mất?(13)
Khi đã sáng bùng lên ngọn lửa(4)                 Đã đến phút lòng ta sáng nhất!(14)
Đêm nay mẹ đến tìm con(5)                           Ta đốt thân ta(15)
Con sẽ ôm lấy mẹ mà hôn(6)                         Cho ngọn lửa sang lòa(16)
Cho cha nhé(7)                                               Sự thật.(17)
Và con sẽ nói giùm với mẹ:(8)
Cha đi vui, xin mẹ đừng buồn!(9)
Tìm trong đon thơ trên:
a) Các cp ttrái nghĩa:……………………………………...............................
b) Các cp từ đồng nghĩa:…………………………………………....................
c) Các đại t:……………………………………………………..........................
d) Gii nghĩa t“hoàng hôn”:………………………………………………….........

..................................................................................................................................
e) Nhng câu thơ đủ CN-VN là các câu s:………………………………...
Câu 4.  Đọc đon văn sau và trli câu hi bên dưới:
     Một buổi có những đám mây bay về (1). Những đám mây lớn nặng và đặc
xịt lổm ngổm đầy trời(2). Mây tản ra từng nắm nhỏ rồi san đều trên một nền đen xám xịt (3). Gió nam thổi giật mãi (4). Gió bỗng đổi mát lạnh, nhuốm hơi nước (5).Từ phía nam bỗng nổi lên một hồi khua động dạt dào (6). Mưa đã xuống bên kia sông: gió càng thêm mạnh, mặc sức điên đảo trên cành cây(7).
Mưa đến rồi, lẹt đẹt … lẹt đẹt … mưa giáo đầu (8). Những giọt nước lăn
xuống mái phên nứa: mưa thực rồi (9). Mưa ù xuống khiến cho mọi người không tưởng được là mưa lại kéo đến chóng thế (10).

                                                                                                                        (Tô Hoài)
a) Trong đon văn trên, câu ghép là câu s…………………............................
b) Tìm câu có đảo ng……………………………………..................................
c) Chỉ ra các từ láy có trong đon văn ?

.................................................................................................................................
d) Gch chân 1 tkhông cùng nhóm trong các tsau: đám mây, đặc xịt, gió nam, hơi nước, điên đảo

e) Ghi ra câu tc ngnói vkinh nghim phán đoán thi tiết ca dân gian?........................................................................................................................
Câu 5 : Để có một môi trường xanh - sạch - đẹp, không bị ô nhiễm, mỗi người chúng ta phải có ý thức và tham gia bảo vệ môi trường. Em cũng đã có một việc làm tốt góp phần bảo vệ môi trường. Hãy viết thư cho bn kli vic làm đó ca em.
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................

 ai mà làm hết chắc CTV tick cho hơn nghìn cái đấy chăm lắm mới làm thôi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3
4 tháng 2 2022

ai dám cược là sẽ làm hết ko

4 tháng 2 2022

thi à 

thi thì ko chỉ hay là bài cô giao

20 tháng 4 2022

Câu 1: Que diêm  

Câu 2: Ở Mỹ 

Câu 3: Bàn chả đánh răng

Tick mik nha 

20 tháng 4 2022

Câu 1: Que diêm.   

Câu 2: Ở Mỹ   

Câu 3: Bàn chả đánh răng

Tick em nha

5 tháng 1 2022

A

5 tháng 1 2022

A

21 tháng 8 2023

Xét CN , TN , VN ò

21 tháng 8 2023

Tui bít câu D

Câu chuyện về bốn ngọn nến Trong phòng tối, có bốn ngọn nến đang cháy. Xung quanh thật yên tĩnh, đến mức ta có thể nghe thấy tiếng thì thầm của chúng. Ngọn nến thứ nhất nói: Tôi là hiện thân của hòa bình. Cuộc đời sẽ như thế nào nếu thiếu tôi? Tôi thực sự quan trọng cho mọi người. Ngọn nến thứ hai lên tiếng: Còn tôi là hiện thân của lòng trung thành. Hơn tất cả, mọi người đều phải cần đến...
Đọc tiếp
Câu chuyện về bốn ngọn nến Trong phòng tối, có bốn ngọn nến đang cháy. Xung quanh thật yên tĩnh, đến mức ta có thể nghe thấy tiếng thì thầm của chúng. Ngọn nến thứ nhất nói: Tôi là hiện thân của hòa bình. Cuộc đời sẽ như thế nào nếu thiếu tôi? Tôi thực sự quan trọng cho mọi người. Ngọn nến thứ hai lên tiếng: Còn tôi là hiện thân của lòng trung thành. Hơn tất cả, mọi người đều phải cần đến tôi. Đến lượt mình, ngọn nến thứ ba nói: Tôi là hiện thân của tình yêu. Tôi mới thực sự quan trọng. Hãy thử xem cuộc sống sẽ như thế nào nếu thiếu đi tình yêu? Đột nhiên, cánh cửa chợt mở tung, một cậu bé chạy vào phòng. Một cơn gió ùa theo làm tắt cả ba ngọn nến. Tại sao cả ba ngọn nến lại tắt? Cậu bé sửng sốt nói. Rồi cậu bé òa lên khóc. Lúc này, ngọn nến thứ tư mới lên tiếng: Đừng lo lắng, cậu bé. Khi tôi vẫn còn đang cháy thì vẫn có thể thắp sáng lại cả ba ngọn nến kia. Bởi vì, tôi chính là niềm hi vọng. Lau những giọt nước mặt còn đọng lại, cậu bé lần lượt thắp sáng lại những ngọn nến vừa tắt bằng ngọn lửa của niềm hi vọngcâu 1: Vì sao duy nhất ngọn nến thứ tư ko bị tắt ?câu 2: chi tiết " dùng ngọn nến hi vọng " thắp sáng tất cả các ngọn nến khác nói lên điều gì?câu 3: theo em niềm hi vọng đó có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của mỗi con người?câu 4: từ nào dưới đây ko đồng nghĩa với từ "yên bình" trong câu " xung quanh thật yên tĩnh nên người ta có thể nghe thấy tiếng thì thầm của chúng mình" ?câu 5: dấu phẩy trong câu sau có tác dụng gì? Sau khi lau những giọt nước mắt còn đọng lại, cậu bé lần lượt thắp sáng những ngọn nến vừa tắt. a. ngăn cách hai vế câu b. ngăn cách trạng ngữ với vế câu c. ngăn cách hai chủ ngữ d. ngăn cách các bộ phận cùng giữ chức vụ.câu 6. câu nào dưới đây là câu ghép: a. khi còn cháy, tỗi vẫn có thể thắp sáng ba ngọn nến kia. b. tôi vẫn cháy và thắp sáng ba ngọn nến kia. c. nếu tôi còn cháy thì tôi có thể thắp sáng ba ngọn nến kia. d. nếu còn cháy, tôi sẽ thắp sáng ba ngọn nến kia.câu 7. Em hãy viết 1 câu ghép thể hiện quan hệ nguyên nhân và kết quả
0
20 tháng 2 2022

a, Ngăn cách các bộ phận trong cùng một câu

b, Dẫn lời nói trực tiếp

< Câu b còn nói là báo hiệu lời nói trực tiếp nha bạn!! >

20 tháng 2 2022

a. ngăn cách các bộ phận trong câu ( trạng ngữ và chủ ngữ/vị ngữ )

b. dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật