K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

III. DẠNG ĐỀ:

 

ĐỀ 1.

I. ĐỌC – HIỂU: (3 điểm)

 Đọc kĩ đoạn thơ sau:

… Bao giờ cho tới mùa thu

Trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm

Bao giờ cho tới tháng năm

Mẹ ra trải chiếu ta nằm đếm sao

 

Ngân hà chảy ngược lên cao

Quạt mo vỗ khúc nghêu ngao thằng Bờm…

Bờ ao đom đóm chập chờn

Trong leo lẻo những vui buồn xa xôi

 

Mẹ ru cái lẽ ở đời

Sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn

Bà ru mẹ…mẹ ru con

Liệu mai sau các con còn nhớ chăng…

(Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa – Nguyễn Duy)

Thực hiện yêu cầu

1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ. (0,5 điểm)

2. Xác định 2 từ láy sử dụng trong đoạn thơ. (0,5 điểm)

3. Em hiểu như thế nào về câu thơ “sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn”? (1 điểm)

4. Theo em tác giả muốn nhắn nhũ điều gì qua đoạn thơ sau: (1 điểm)

Mẹ ru cái lẽ ở đời

Sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn

Bà ru mẹ…mẹ ru con

Liệu mai sau các con còn nhớ chăng…

 

II. TẬP LÀM VĂN (7 điểm)

Câu 1. (2 điểm) Kết thúc văn bản “Cổng trường mở ra”, tác giả Lí Lan có viết: “Đi đi con, hãy can đảm lên thế giới này là của con, bước qua cánh cổng  trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.

Em hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về “thế giới kì diệu” mà người mẹ nói đến trong câu văn.

Câu 2. (5 điểm) Cảm nghĩa về người thân của em (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em.)

 

 

ĐỀ 2.

I. ĐỌC –HIỂU: (3,0 điêm)

Đọc đoạn thơ sau:

“… Ôi cơn mưa quê hương

Đã ru hát hồn ta thuở bé,

Đã thấm nặng lòng ta những tình yêu chớm hé.

Nghe tiếng mưa rơi trên tàu chuối, bẹ dừa,

Thấy mặt trời lên khi tạnh những cơn mưa,

Ta yêu quá như lần đầu mới biết

Ta yêu mưa như yêu gì thân thiết

Như tre, dừa, như làng xóm quê hương

Như những con người – biết mấy yêu thương…”

                                  (Nhớ cơn mưa quê hương – Lê Anh Xuân)

Câu 1: (0,5 điểm)

     Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ.

Câu 2: (0,5 điểm)

     Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong 4 dòng thơ cuối của đoạn thơ trên.

Câu 3: (1,0 điểm)

     Nội dung chính cảu đoạn thơ trên?

Câu 4: (1,0 điểm)

     Cảm nhận của em về những dòng thơ sau:

     “… Ôi cơn mưa quê hương

     Đã ru hát hồn ta thuở bé,

     Đã thấm nặng lòng ta những tình yêu chớm hé.

II. Tập làm văn: (7,0 điểm)

Câu 1: (2,0 điểm)

     Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 100 từ), nêu suy nghĩ của em về tình bạn trong bài thơ “Bạn đến chơi nhà” của tác giả Nguyễn Khuyến.

Câu 2: (5,0 điểm)

     Cảm nghĩ của em về mái trường thân yêu.

 

 

 

 

 

 

 

ĐỀ 3.

I. ĐỌC – HIỂU: (3 điểm)

   Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

“Quê hương” Mỗi khi nhắc đến hai tiếng thân thương ấy lòng tôi lại dâng trào biết bao niềm yêu mến và tự hào. Quê hương tôi đó là nơi chôn nhau cắt rốn, nơi đã nuôi nấng tôi thành người, nơi đã chứng kiến những ngày tôi chập chững bước đi, bi bô biết nói... Những ngày nắng nóng chói chang, mẹ là người đã mang làn gió mát đến cho tôi ngủ. Những đêm giá rét, cha đã ủ ấm tôi và đưa tôi vào giấc ngủ thần tiên. Quê hương đã cho tôi những người bạn cắt cỏ, chăn trâu, thả diều, bắt cá đã cùng nhau chuyện trò, chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống. Làm sao có thể quên những người hàng xóm tốt những người thầy dễ mến bụng từ già đến trẻ, từ giàu đến ngèo ai ai cũng một lòng thương yêu nhau thắm thiết. Quê hương đã nâmg cánh cho tôi dấng bước tương lai và noi gương thế hệ cha ông trong quá khứ.  Chao ôi! Tôi sẽ chẵng bao giờ quên đâu, chẳng bao giờ. Quê hương ơi!

 

(Bài làm của học sinh.)

Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn.

Câu 2. (0,5 điểm) Nêu 2 từ ghép chính phụ, 2 từ ghép đẳng lặp, 2 từ láy, 2 cặp từ trái nghĩa

Câu 3. (1 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn văn trên. 

Câu 4. (1 điểm) Em có suy nghĩ gì về câu “Quê hương đã nâmg cánh cho tôi dấng bước tương lai và noi gương thế hệ cha ông trong quá khứ.”?

II. Tập làm văn: (7,0 điểm)

Câu 1: (2,0 điểm)

     Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 100 từ), nêu suy nghĩ của em về mục tiêu chiến đấu của người chiến sĩ trong bài thơ “Tiếng gà trưa” – Xuân Quỳnh.

Câu 2: (5,0 điểm) Cảm nghĩ của em về vườn nhà.

giúp mik vs nha

 

 

 

0
8 tháng 1 2022

tham khảo

Qua bài đọc hiểu tác giả muốn gửi gắm chúng ta rằng , mẹ là không chỉ là người nuôi lớn thể xác mà còn cả về tâm hồn , trí tuệ . Từ đó ta cần phải yêu thương giúp đỡ mẹ những lúc mẹ khó khăn

8 tháng 1 2022

Tham khảo:

-Nội dung chính của đoạn thơ: Đoạn thơ thể hiện những hồi tưởng của tác giả về thời thơ ấu bên mẹ đồng thời cho thấy công lao của mẹ, ý nghĩa của lời ru của mẹ và nhắn nhủ cho thế hệ sau phải ghi nhớ công lao ấy.

Bài 1: Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới. “Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. (Trích Ngữ văn7, tập một) Câu 1. Đoạn văn...
Đọc tiếp
Bài 1: Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới. “Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. (Trích Ngữ văn7, tập một) Câu 1. Đoạn văn trên trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? Câu 2. Trình bày phương thức biểu đạt của văn bản. Câu 3. Tìm những từ ghép trong đoạn văn. Phân loại từ ghép. Câu 4. Theo em “thế giới kì diệu” là gì? Ý nghĩa của câu văn “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Câu 5. Từ nội dung đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 8 câu kể về một kỉ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường đầu tiên của mình. Trong đoạn có sử dụng ít nhất một câu trần thuật đơn (gạch chân chỉ rõ câu trần thuật đơn đó). Giúp em với 😢😢😢 Ai giúp em mua kẹo cho 🥺🥺🥺
9
28 tháng 10 2021

ship 1 thùng kẹo oshi vị me tới nhà thì chỉ =))))

28 tháng 10 2021

Câu 1 : Tác giả : Lý Lan - Văn bản nhật dụng 

Câu 2 : " Đêm nay mẹ không ngủ được" 

Câu 3 : Tham khảo:

- Người mẹ suy nghĩ và lo lắng cho ngày khai trường đầu tiên của con, đó là ngày rất đặc biệt và thật sự quan trọng đối với một đứa trẻ. (cổng trường rộng lớn đang đợi con, những điều mới lạ đang chờ đón con và ngày mai, ngày khai trường đầu tiên chính là lúc đặt một nền móng, một chân trời mới cho kho tàng tri thức của con)

- Sự chuẩn bị và nghĩ đến ngày khai trường đầu tiên của đứa con làm người mẹ hồi tưởng về kỉ niệm ngày khai trường đầu tiên của mình. Những cảm xúc bồi hồi, háo hức mẹ cũng từng có như chính đứa con bây giờ trước ngày khai trường.

- Người mẹ suy nghĩ về những điều sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến con mình, đó là môi trường nhà trường, về một nền giáo dục bởi “nếu sai một li sẽ chệch đi hàng dặm”

*Chi tiết thể hiện ngày khai trường đã để lại dấu ấn sâu đậm trong tâm hồn người mẹ:

“Cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng…… cái thế giới mà mẹ bước vào”. Có thể nói, những cảm xúc đầu tiên về ngày khai trường, đã xếp gọn vào trong miền kí ức của người mẹ trong truyện nói riêng, và cả thực tại mỗi chúng ta.

(từ những chi tiết này bn triển khai thành đoạn văn nha)

27 tháng 12 2021
Mẹ hi sinh
12 tháng 10 2019

Cặp từ trái nghĩa: cầm tay >< buông tay

Phương thức biểu đạt: biểu cảm

Đọc kĩ các đoạn trích sau và trả lời câu hỏi1. "...Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cách cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra".a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Cho...
Đọc tiếp

Đọc kĩ các đoạn trích sau và trả lời câu hỏi

1. "...Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cách cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra".

a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Cho biết thể loại và phương thức biểu đạt?

b) Đoạn văn trên giúp em hiểu được điều gì?

c) Tìm các quan hệ từ trong đoạn văn trên và cho biết ý nghĩa các quan hệ từ đó.

d) _ Xác định đại từ trong đoạn văn trên.

_ Cho biết nó thuộc loại đại từ nào?

_ Đặt câu có đại từ vừa tìm được.

2.

- "...việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa".

- "Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy".

- "bố không thể nén được cơn tức giận đối với con".

- "Từ nay, không bao giờ con được thốt ra một lời nói nặng với mẹ".

​- "...thà rằng bố không có con, còn hơn thấy con bội bạc với mẹ".

a) Những câu văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Phương thức biểu đạt? Hoàn cảnh sáng tác?

b) Nội dung các chi tiết trên thể hiện điều gì?

c) Tìm các từ ghép trong những câu văn trên và phân loại các từ ghép đó.

d) Hãy đặt 1 câu với 1 từ ghép đẳng lập và 1 câu với 1 từ ghép chính-phụ vừa tìm được.

​3. "Rằm xuân lồng lộng trăng soi

Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân"

a) Hai câu thơ trên trích trong văn bản nào? Nêu hoàn cảnh ra đời? Văn bản được làm theo thể loại nào? Trình bày theo phương thức biểu đạt chính nào?

b) Nội dung bài thơ là gì?

c) Chỉ ra điệp ngữ được vận dụng trong bài thơ. Xác định các dạng điệp ngữ đó.

d) Hãy cho biết bức tranh thiên nhiên trong bài thơ đã nói lên điều gì trong lòng tác giả? ( Viết thành một đoạn văn dài 5-7 câu ).

 

 

 

 

0
21 tháng 12 2016

.

20 tháng 12 2017

a ) Là những ng bạn mới , thầy cô mới , sách vở mới , kiến thức mới , môi trường mới

GN
GV Ngữ Văn
Giáo viên
11 tháng 3 2019

a. PTBĐ chính: Biểu cảm (trữ tình)

b. Thể thơ: 5 chữ

c. BPTT:

- So sánh: Tổ quốc là tiếng mẹ, Tổ quốc là mây trắng

- Nhân hóa: (Tổ quốc) Ru ta từ trong nôi

=> Tổ quốc như người mẹ ôm ấp và yêu thương những người con, là cái nôi lớn ru mỗi người con trưởng thành. 

==> Qua phép nhân hóa, so sánh đã thể hiện tình yêu, sự biết ơn của tác giả đối với Tổ quốc.

d. Tác giả ví "Tổ quốc là tiếng mẹ" vì:

- Mẹ là người sinh ra và nuôi dưỡng ta. 

- Tổ quốc cũng là nơi ta sinh ra và lớn lên, trưởng thành.

=> Ví "Tổ quốc là tiếng mẹ" ý nói Tổ quốc như người mẹ lớn, ru mỗi người con lớn dậy. Cách ví von này cho thấy tình yêu Tổ quốc và sự biết ơn với người mẹ vĩ đại ấy.

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:Khi con biết đòi ănMẹ là người mớm cho con muỗng cháoKhi con biết đòi ngủ bằng tiết tấuMẹ là người thức hát ru câuBầu trời trong con ngày một xanh hơnLà khi tóc mẹ ngày thêm sợi bạcMẹ đã thành hiển nhiên như Trời – ĐấtNhư cuộc đời, không thể thiếu trong con.Nếu như con đi một vòng quả đất trònNgười mong con mỏi mòn vẫn...
Đọc tiếp

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Khi con biết đòi ăn
Mẹ là người mớm cho con muỗng cháo
Khi con biết đòi ngủ bằng tiết tấu
Mẹ là người thức hát ru câu
Bầu trời trong con ngày một xanh hơn
Là khi tóc mẹ ngày thêm sợi bạc
Mẹ đã thành hiển nhiên như Trời – Đất
Như cuộc đời, không thể thiếu trong con.
Nếu như con đi một vòng quả đất tròn
Người mong con mỏi mòn vẫn không ai ngoài mẹ
Cái vòng tay mở ra từ tấm bé
Cứ rộng dần khi con trẻ lớn lên.
Mẹ là người đã cho con cái tên riêng.
Trước cả khi con bật lên tiếng “Mẹ”.
Mẹ! Cái tiếng gọi mà từ khi bập bẹ đến lúc trưởng thành
Con vẫn chưa hiểu hết chiều sâu
Mẹ!
Có nghĩa là bắt đầu
Cho sự sống, tình yêu, hạnh phúc!

(Trích “Ngày xưa có mẹ” – Thanh nguyên)
1.Xác định thể thơ? PTBĐ chính?
2.Chỉ rõ biện pháp tu từ nổi bật nhất có trong đoạn thơ?
3.Xét về cấu tạo, hai câu thơ sau thuộc kiểu câu gì?

Mẹ!
Có nghĩa là bắt đầu
Cho sự sống, tình yêu, hạnh phúc!
4.Cảm nhận của em về nội dung của đoạn thơ, bằng 1 đoạn văn ngắn tử 3-5 câu.

0