K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

15 tháng 6 2018

I/Cấu tạo từ.
Bài 1: Trong đoạn trích sau đây: “ Ta vốn nòi rồng ở miền nước thẳm, nàng là dòng tiên ở chốn non cao. kẻ ở cạn, người ở nước, tính tình, tập quán khác nhau, khó mà ăn ở cùng nhau một nơi lâu dài được. Nay ta đưa năm mươi con xuống biển, nàng đưa năm mươi con lên núi, chia nhau cai quản các phương. kẻ miền núi người miền biển, khi có việc gì thì giúp đỡ lẫn nhau, đừng quên lời hẹn”
(Con rồng cháu tiên)

*Trả lời :

a) Các từ phức có trong đoạn văn trên là : nòi rồng ; miền nước thẳm ,

dòng tiên , chốn non cao , tính tình , tập quán , khác nhau , ăn ở ,

cùng nhau , năm mươi , xuống biển , năm mươi , lên núi ,

chia nhau , cai quản , các phương , kẻ miền núi , người miền biển ,

giúp đỡ , lời hẹn (Mk ko biết đúng hay sai đâu nha)

b)Các từ phức trong đọa văn trên có từ : tính tình là từ láy . Vì từ láy là từ

được tạo bởi các tiếng giống nhau về vần .Trong các tiếng đó , sẽ có một tiếng có nghĩa hoặc tất cả đều không có nghĩa . (mk ko biết đúng hay sai đâu)

c)Những từ phức trong đoạn văn trên có ý nghĩa khái quát là ;

nòi rồng ,dòng tiên ,, tập quán , khác nhau , ăn ở , cùng nhau , , xuống biển , , lên núi ,chia nhau , cai quản , , giúp đỡ , lời hẹn

Những từ phức trong đoạn văn trên không có nghĩa khái quát là :

miền nước thẳm ,chốn non cao , tính tình , năm mươi , năm mươi , các phương , kẻ miền núi , người miền biển ,

Phần này mk không rành lắm nên chắc cũng nửa đúng nửa sai đó .hehe

15 tháng 6 2018

a) Các từ phức có trong đoạn văn trên là : nòi rồng ; miền nước thẳm ,

dòng tiên , chốn non cao , tính tình , tập quán , khác nhau , ăn ở ,

cùng nhau , năm mươi , xuống biển , năm mươi , lên núi ,

chia nhau , cai quản , các phương , kẻ miền núi , người miền biển ,

giúp đỡ , lời hẹn (Mk ko biết đúng hay sai đâu nha)

b)Các từ phức trong đọa văn trên có từ : tính tình là từ láy . Vì từ láy là từ

được tạo bởi các tiếng giống nhau về vần .Trong các tiếng đó , sẽ có một tiếng có nghĩa hoặc tất cả đều không có nghĩa . (mk ko biết đúng hay sai đâu)

c)Những từ phức trong đoạn văn trên có ý nghĩa khái quát là ;

nòi rồng ,dòng tiên ,, tập quán , khác nhau , ăn ở , cùng nhau , , xuống biển , , lên núi ,chia nhau , cai quản , , giúp đỡ , lời hẹn

Những từ phức trong đoạn văn trên không có nghĩa khái quát là :

miền nước thẳm ,chốn non cao , tính tình , năm mươi , năm mươi , các phương , kẻ miền núi , người miền biển ,

8 tháng 10 2018

ai chắc chắn giúp em nó

8 tháng 10 2018

nhanh nghe

5 tháng 7 2019

a,

các từ phức trong đoạn văn trên là: nước thẳm, non cao, miền núi, miền biển.

trong các từ phức đó không có từ nào là từ láy vì chúng không có vần hoặc âm giống nhau

29 tháng 5 2018

a) - Từ ghép: miền nước thẳm, giống tiên, non cao, tập quán, ăn ở, miền núi, miền biển, lời hẹn

- Từ láy: tính tình

b) Từ ghép đẳng lập: non cao, tập quán, ăn ở

Từ ghép chính phụ: miền nước thẳm, giống tiên, miền núi, miền biển, lời hẹn

mk nghĩ z!

29 tháng 5 2018

Trong đoạn trích sau đây: Ta vốn nòi rồng ở miền nước thẳm, nàng là giống tiên ở chốn non cao. Kẻ ở cạn, người ở nước, tính tình, tập quán khác nhau khó mà ăn ở cùng nhau một nơi lâu dài được.Nay ta đưa năm mươi người con xuống biển, nàng đưa năm mươi người con lên núi,chia nhau cai quản các phương. Kẻ miền núi, người miền biển, khi có việc cần thì giúp đỡ lẫn nhau đừng quên lời hẹn

a) Tìm các từ láy và từ ghép

Tả lời:########

b) Các từ ghép trên từ nào là từ ghép đẳng cấp, từ nào là từ ghép chính phụ

Ling tinh #####@#@#@#@@

k nha@@@@@^^@@@

GN
GV Ngữ Văn
Giáo viên
27 tháng 8 2018

Câu 1: Từ "anh em" trong câu b là từ ghép.

Câu 2:

Từ ghép: nòi rồng, nước thẳm, dòng tiên, non cao, tính tình, tập quán, khác nhau, ăn ở, cùng nhau, lâu dài, cai quản, miền núi, miền biển, giúp đỡ, lời hẹn.

Từ láy: không có từ nào.

24 tháng 9 2021

Chi tiết Năm mươi con theo cha xuống biển, năm mươi con theo mẹ lên non, khi có việc thì nương tựa lẫn nhau thể hiện ước nguyện đoàn kết, gắn bó giúp đỡ lẫn nhau của các dân tộc anh em trong cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Day là bài gì ?Ngày xưa, ở miền đất Lạc Việt, cứ như bây giờ là Bắc Bộ nước ta, có một vị thần thuộc nòi rồng, con trai thần Long Nữ, tên là Lạc Long Quân. Thần mình rồng, thường ở dưới nước, thỉnh thoảng lên sống trên cạn, sức khỏe vô địch, có nhiều phép lạ. Thần giúp dân diệt trừ Ngư Tinh, Hồ Tinh, Mộc Tinh – những loài yêu quái bấy lâu làm hại dân lành. Thần dạy dân...
Đọc tiếp

Day là bài gì ?

Ngày xưa, ở miền đất Lạc Việt, cứ như bây giờ là Bắc Bộ nước ta, có một vị thần thuộc nòi rồng, con trai thần Long Nữ, tên là Lạc Long Quân. Thần mình rồng, thường ở dưới nước, thỉnh thoảng lên sống trên cạn, sức khỏe vô địch, có nhiều phép lạ. Thần giúp dân diệt trừ Ngư Tinh, Hồ Tinh, Mộc Tinh – những loài yêu quái bấy lâu làm hại dân lành. Thần dạy dân cách trồng trọt, chăn nuôi và cách ăn ở. Xong việc, thần thường về thủy cung với mẹ, khi có việc cần, thần mới hiện lên.

        Bấy giờ, ở vùng núi cao phương Bắc, có nàng Âu Cơ thuộc dòng Thần Nông, xinh đẹp tuyệt trần. Nghe tiếng vùng đất Lạc có nhiều hoa thơm cỏ lạ, nàng bèn tìm đến thăm. Âu Cơ và Lạc Long Quân gặp nhau, đem lòng yêu nhau rồi trở thành vợ chồng, cùng chung sống trên cạn ở cung điện Long Trang.

       Ít lâu sau, Âu Cơ có mang. Đến kì sinh, chuyện thật lạ, nàng sinh ra một cái bọc trăm trứng; trăm trứng nở ra một trăm người con hồng hào, đẹp đẽ lạ thường. Đàn con không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, khỏe mạnh như thần.

      Thế rồi một hôm, Lạc Long Quân vốn quen ở nước cảm thấy mình không thể sống mãi trên cạn được, đành từ biệt Âu Cơ và đàn con trở về thủy cung. Âu Cơ ở lại một mình nuôi con, tháng ngày chờ mong, buồn tủi. Cuối cùng nàng gọi chồng lên và than thở:

      - Sao chàng bỏ thiếp mà đi, không cùng thiếp nuôi các con?

     Lạc Long Quân nói:

     - Ta vốn nòi rồng ở miền nước thẳm, nàng là dòng tiên ở chốn non cao. Kẻ ở cạn, người ở nước, tính tình, tập quán khác nhau, khó mà ăn ở cùng nhau lâu dài được. Nay ta đưa năm mươi con xuống biển, nàng đưa năm mươi con lên núi, chia nhau cai quản các phương. Kẻ miền núi, người miền biển, khi có việc thì giúp đỡ nhau, đừng quên lời hẹn.

      Âu Cơ và trăm con nghe theo, rồi chia tay nhau lên đường.

        Người con trưởng theo Âu Cơ được tôn lên làm vua, lấy hiệu là Hùng Vương, đóng đô ở đất Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang. Triều đình có tướng văn, tướng võ; con trai vua gọi là lang, con gái vua gọi là mị nương; khi cha chết thì ngôi được truyền cho con trưởng, mười mấy đời truyền nối ngôi vua đều lấy hiệu là Hùng Vương, không hề thay đổi.

       Cũng bởi sự tích mà về sau, người Việt Nam ta – con cháu vua Hùng – khi nhắc đến nguồn gốc của mình, thường xưng là con Rồng cháu Tiên.

1
29 tháng 10 2018

CON RỒNG CHÁU TIÊN