K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

ĐOẠN 1: Học sinh đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới (3 điểm)

Đất nước ta trải qua hàng ngàn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước. Đó là truyền thống quý báu của dân tộc ta từ ngàn đời nay. Trải qua biết bao năm kháng chiến, đấu tranh giành lại độc lập tự do, để có được cuộc sống ấm no như ngày nay chúng ta phải đánh đổi rất nhiều điều. Biết bao thế hệ, lớp lớp ra đi lên đường nhập ngũ để rồi chiến đấu và hy sinh xương máu của mình để giành lại, bảo vệ quê hương đất nước dân tộc. Các anh, các chị mang trong mình sứ mệnh lớn lao nguyện hết mình dâng hiến sức trẻ, lòng dũng cảm và sự kiên cường trở thành những vị anh hùng trong lòng người dân đất Việt.

Câu 1. Nêu ngắn gọn nội dung của ngữ liệu trên. (1 điểm)

...........................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................

Câu 2. Tìm phép nói giảm nói tránh trong ngữ liệu trên. Đặt câu với phép nói giảm nói tránh em vừa tìm được. (1 điểm)

...........................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................

Câu 3. Từ đoạn trích trên, em rút ra bài học gì cho bản thân? (viết khoảng 3 đến 5 câu)

(1 điểm)

...........................................................................................................................................................

            giúp với ạ 27/12 mình thi r nên đang ôn tập

1
16 tháng 12 2021

sao ko ai giúp mình hết v

 

Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi từ 12 đến 15:Lịch sử ta có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Nhìn về quá khứ chúng ta có quyền tự hào về các vị anh hùng dân tộc như Hai Bà Trưng, Lê Lợi, Quang Trung… Tiếp đến là hai cuộc đấu tranh kiên cường bất khuất chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ, cha ông ta đã đánh đổi cuộc đời...
Đọc tiếp

Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi từ 12 đến 15:

Lịch sử ta có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Nhìn về quá khứ chúng ta có quyền tự hào về các vị anh hùng dân tộc như Hai Bà Trưng, Lê Lợi, Quang Trung… Tiếp đến là hai cuộc đấu tranh kiên cường bất khuất chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ, cha ông ta đã đánh đổi cuộc đời xương máu để chúng ta có cuộc sống tự do như ngày nay. Kẻ thù ngoại xâm tuy mỗi thời một khác nhưng xuyên suốt chiều dài lịch sử chính là sự đoàn kết, lòng yêu nước nồng nàn của cả quốc gia, dân tộc.

(Tinh thần yêu nước của nhân dân ta, Hồ Chí Minh)

Đoạn văn trên được trình bày theo cách nào?

A. Song hành

B. Quy nạp

C. Diễn dịch

D. Móc xích

1
30 tháng 4 2018

Chọn đáp án: C

Nhiều người có nhận xét là trong các bài nói, bài viết của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường kêu gọi chiến sĩ, đồng bào bằng những câu trần thuật. Hãy tìm những câu trần thuật có mục đích cầu khiến trong các đoạn trích dưới đây của Người và cho biết hình thức diễn đạt ấy có tác dụng như thế nào trong việc động viên quần chúng.a) - Vì vậy, nhiệm vụ thiêng liêng của toàn dân...
Đọc tiếp

Nhiều người có nhận xét là trong các bài nói, bài viết của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường kêu gọi chiến sĩ, đồng bào bằng những câu trần thuật. Hãy tìm những câu trần thuật có mục đích cầu khiến trong các đoạn trích dưới đây của Người và cho biết hình thức diễn đạt ấy có tác dụng như thế nào trong việc động viên quần chúng.

a) 

- Vì vậy, nhiệm vụ thiêng liêng của toàn dân ta lúc này là phải nâng cao tinh thần quyết chiến, quyết thắng, quyết tâm giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, tiến tới hoà bình thống nhất Tổ quốc.

- Hễ còn một tên xâm lược trên đất nước ta, thì ta còn phải tiếp tục chiến đấu, quét sạch nó đi.

- Đồng bào và chiến sĩ miền Nam anh hùng, dưới ngọn cờ vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Giải phóng, liên tục tiến công, liên tục nổi dậy, kiên quyết tiến lên, giành lấy thắng lợi hoàn toàn. 

- Quân và dân miền Bắc quyết ra sức thi đua yêu nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội và làm tròn nghĩa vụ của mình đối với đồng bào miền Nam ruột thịt […].

(Lời kêu gọi cả nước tiến lên đánh thắng giặc Mĩ xâm lược)

b) Cuối cùng, tôi để lại muôn vàn tình thân yêu cho toàn dân, toàn Đảng, cho toàn thể bộ đội, cho các cháu thanh niên và nhi đồng.

[…] Điều mong muốn cuối cùng của tôi là: Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hào bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới.

(Di chúc)

1
16 tháng 7 2017

 a, Đoạn trích thứ nhất

    - Hễ còn một tên xâm lược trên đất nước ta, thì ta còn phải tiếp tục chiến đấu, quét sạch nó đi.

    - Quân và dân miền Bắc quyết ra sức thi đua yêu nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội và làm trong nghĩa vụ của mình đối với đồng bào miền Nam ruột thịt.

    Mục đích: là lời cổ vũ, động viên đồng bào cả nước đứng lên đấu tranh chống giặc ngoại xâm.

    b, Đoạn trích thứ hai

    - Điều mong muốn cuối cùng của tôi… cách mạng thế giới.

    Thể hiện được sự quan tâm lo lắng của Bác đối với Đảng, với nhân dân trước lúc ra đi. Đó cũng là nguyện vọng của Bác với Đảng và nhà nước.

Đọc các đoạn trích sau và trả lời câu hỏi.(trang 46 SGK Ngữ văn 8, tập 2)a) Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung, … Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một...
Đọc tiếp

Đọc các đoạn trích sau và trả lời câu hỏi.

(trang 46 SGK Ngữ văn 8, tập 2)

a) Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung, … Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng.

(Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)

b) Thốt nhiên một người nhà quê, mình mẩy lấm láp, quần áo ướt đầm, tất tả chạy xông vào, thở không ra lời:

- Bẩm … quan lớn … đê vỡ mất rồi!

(Phạm Duy Tốn, Sống chết mặc bay)

c) Cai Tứ là một người đàn ông thấp và gầy, tuổi độ bốn lăm, năm mươi. Mặt lão vuông nhưng hai má hóp lại.

(Lan Khai, Lầm than)

d) Ôi Tào Khê! Nước Tào Khê làm đá mòn đấy! Nhưng dòng nước Tào Khê không bao giờ cạn chính là lòng chung thủy của ta!

(Nguyên Hồng, Một tuổi thơ văn)

Câu hỏi:

- Những câu nào trong các đoạn trích trên không có đặc điểm hinh thức của câu nghi vấn, câu cầu khiến hoặc câu cảm thán?

- Những câu này dùng để làm gì?

- Trong các kiểu câu nghi vấn, cầu khiến, cảm thán và trần thuật, kiểu câu nào được dùng nhiều nhất? Vì sao?

1
16 tháng 1 2019

- Những câu trong đoạn trích trên không có đặc điểm hình thức của câu nghi vấn, câu cầu khiến, câu cảm thán là:

    + "Lịch sử ta đã có… một dân tộc anh hùng."

    + "Cai Tứ là một người đàn ông thấp…. má hóp lại."

  - Những câu này dùng để kể sự việc, miêu tả, nhận định.

  - Trong những kiểu câu nghi vấn, cầu khiến, câu cảm thán và trần thuật, kiểu câu trần thuật được sử dụng phổ biến và nhiều hơn cả vì mục đích của con người dùng để trao đổi thông tin.

Tìm kết luận phù hợp cho nhóm luận cứ sau. Vận dụng lời kết hợp để viết thành 1 đoạn văn hoàn chỉnh1)Cha mẹ đã có công sinh thành nuôi dưỡng từ khi ta còn bé con đến lúc ta lớn khôn. Cha mẹ luôn là người theo dõi bước chân chúng ta, an ủi, dùi dắt ta để trở thành con người tốt, đất nước sau này2) Thầy cô giáo luôn quan tâm dạy dỗ, uốn nắn ta nên người để mai sau chúng ta có thể...
Đọc tiếp

Tìm kết luận phù hợp cho nhóm luận cứ sau. Vận dụng lời kết hợp để viết thành 1 đoạn văn hoàn chỉnh
1)Cha mẹ đã có công sinh thành nuôi dưỡng từ khi ta còn bé con đến lúc ta lớn khôn. Cha mẹ luôn là người theo dõi bước chân chúng ta, an ủi, dùi dắt ta để trở thành con người tốt, đất nước sau này
2) Thầy cô giáo luôn quan tâm dạy dỗ, uốn nắn ta nên người để mai sau chúng ta có thể hiên ngang, sánh vai cùng các bạn học sinh trên toàn thế giới
3)Những anh bộ đội, những cô gái xung phong đã hi sinh tuổi thanh xuân của mình với bao xương máu để xây dựng đất nước độc lập như hôm nay, để cho chúng ta tung tăng cắp sách tới trường
4)Những nhà khoa học đã hết sức lao động trí óc để tạo nên những của cải vật chất làm nên cuộc sống tốt đẹp và ngày nay chúng ta được hưởng thụ

0
Tìm kết luận phù hợp cho nhóm luận cứ sau. Vận dụng lời kết hợp để viết thành 1 đoạn văn hoàn chỉnh1)Cha mẹ đã có công sinh thành nuôi dưỡng từ khi ta còn bé con đến lúc ta lớn khôn. Cha mẹ luôn là người theo dõi bước chân chúng ta, an ủi, dùi dắt ta để trở thành con người tốt, đất nước sau này2) Thầy cô giáo luôn quan tâm dạy dỗ, uốn nắn ta nên người để mai sau chúng ta có thể...
Đọc tiếp

Tìm kết luận phù hợp cho nhóm luận cứ sau. Vận dụng lời kết hợp để viết thành 1 đoạn văn hoàn chỉnh
1)Cha mẹ đã có công sinh thành nuôi dưỡng từ khi ta còn bé con đến lúc ta lớn khôn. Cha mẹ luôn là người theo dõi bước chân chúng ta, an ủi, dùi dắt ta để trở thành con người tốt, đất nước sau này
2) Thầy cô giáo luôn quan tâm dạy dỗ, uốn nắn ta nên người để mai sau chúng ta có thể hiên ngang, sánh vai cùng các bạn học sinh trên toàn thế giới
3)Những anh bộ đội, những cô gái xung phong đã hi sinh tuổi thanh xuân của mình với bao xương máu để xây dựng đất nước độc lập như hôm nay, để cho chúng ta tung tăng cắp sách tới trường
4)Những nhà khoa học đã hết sức lao động trí óc để tạo nên những của cải vật chất làm nên cuộc sống tốt đẹp và ngày nay chúng ta được hưởng thụ

0
Tìm kết luận phù hợp cho nhóm luận cứ sau. Vận dụng lời kết hợp để viết thành 1 đoạn văn hoàn chỉnh1)Cha mẹ đã có công sinh thành nuôi dưỡng từ khi ta còn bé con đến lúc ta lớn khôn. Cha mẹ luôn là người theo dõi bước chân chúng ta, an ủi, dùi dắt ta để trở thành con người tốt, đất nước sau này2) Thầy cô giáo luôn quan tâm dạy dỗ, uốn nắn ta nên người để mai sau chúng ta có thể...
Đọc tiếp

Tìm kết luận phù hợp cho nhóm luận cứ sau. Vận dụng lời kết hợp để viết thành 1 đoạn văn hoàn chỉnh
1)Cha mẹ đã có công sinh thành nuôi dưỡng từ khi ta còn bé con đến lúc ta lớn khôn. Cha mẹ luôn là người theo dõi bước chân chúng ta, an ủi, dùi dắt ta để trở thành con người tốt, đất nước sau này
2) Thầy cô giáo luôn quan tâm dạy dỗ, uốn nắn ta nên người để mai sau chúng ta có thể hiên ngang, sánh vai cùng các bạn học sinh trên toàn thế giới
3)Những anh bộ đội, những cô gái xung phong đã hi sinh tuổi thanh xuân của mình với bao xương máu để xây dựng đất nước độc lập như hôm nay, để cho chúng ta tung tăng cắp sách tới trường
4)Những nhà khoa học đã hết sức lao động trí óc để tạo nên những của cải vật chất làm nên cuộc sống tốt đẹp và ngày nay chúng ta được hưởng thụ

0
Tìm kết luận phù hợp cho nhóm luận cứ sau. Vận dụng lời kết hợp để viết thành 1 đoạn văn hoàn chỉnh1)Cha mẹ đã có công sinh thành nuôi dưỡng từ khi ta còn bé con đến lúc ta lớn khôn. Cha mẹ luôn là người theo dõi bước chân chúng ta, an ủi, dùi dắt ta để trở thành con người tốt, đất nước sau này2) Thầy cô giáo luôn quan tâm dạy dỗ, uốn nắn ta nên người để mai sau chúng ta có thể...
Đọc tiếp

Tìm kết luận phù hợp cho nhóm luận cứ sau. Vận dụng lời kết hợp để viết thành 1 đoạn văn hoàn chỉnh
1)Cha mẹ đã có công sinh thành nuôi dưỡng từ khi ta còn bé con đến lúc ta lớn khôn. Cha mẹ luôn là người theo dõi bước chân chúng ta, an ủi, dùi dắt ta để trở thành con người tốt, đất nước sau này
2) Thầy cô giáo luôn quan tâm dạy dỗ, uốn nắn ta nên người để mai sau chúng ta có thể hiên ngang, sánh vai cùng các bạn học sinh trên toàn thế giới
3)Những anh bộ đội, những cô gái xung phong đã hi sinh tuổi thanh xuân của mình với bao xương máu để xây dựng đất nước độc lập như hôm nay, để cho chúng ta tung tăng cắp sách tới trường
4)Những nhà khoa học đã hết sức lao động trí óc để tạo nên những của cải vật chất làm nên cuộc sống tốt đẹp và ngày nay chúng ta được hưởng thụ

0
Tìm kết luận phù hợp cho nhóm luận cứ sau. Vận dụng lời kết hợp để viết thành 1 đoạn văn hoàn chỉnh1)Cha mẹ đã có công sinh thành nuôi dưỡng từ khi ta còn bé con đến lúc ta lớn khôn. Cha mẹ luôn là người theo dõi bước chân chúng ta, an ủi, dùi dắt ta để trở thành con người tốt, đất nước sau này2) Thầy cô giáo luôn quan tâm dạy dỗ, uốn nắn ta nên người để mai sau chúng ta có thể...
Đọc tiếp

Tìm kết luận phù hợp cho nhóm luận cứ sau. Vận dụng lời kết hợp để viết thành 1 đoạn văn hoàn chỉnh
1)Cha mẹ đã có công sinh thành nuôi dưỡng từ khi ta còn bé con đến lúc ta lớn khôn. Cha mẹ luôn là người theo dõi bước chân chúng ta, an ủi, dùi dắt ta để trở thành con người tốt, đất nước sau này
2) Thầy cô giáo luôn quan tâm dạy dỗ, uốn nắn ta nên người để mai sau chúng ta có thể hiên ngang, sánh vai cùng các bạn học sinh trên toàn thế giới
3)Những anh bộ đội, những cô gái xung phong đã hi sinh tuổi thanh xuân của mình với bao xương máu để xây dựng đất nước độc lập như hôm nay, để cho chúng ta tung tăng cắp sách tới trường
4)Những nhà khoa học đã hết sức lao động trí óc để tạo nên những của cải vật chất làm nên cuộc sống tốt đẹp và ngày nay chúng ta được hưởng thụ

0
Phát hiện lỗi nêu luận cứ và sửa lại trong đoạn văn sau:(viết lại đoạn văn cho đúng)" Lịch sử dân tộc ta đã ghi lại biết bao trang sử hào hùng với tên tuổi sáng chói muôn đời. Ngô Quyền đánh tan quân xâm lược Nam Hán, Nguyễn Huệ đánh quân âm lược nhà Thanh, Lê Lợi phá tan quân Minh, ải chi lăng mãi mãi là nơi chôn quân xâm lược. Rồi Trần Hưng Đạo lãnh đạo quân dân nhà Trần đánh...
Đọc tiếp

Phát hiện lỗi nêu luận cứ và sửa lại trong đoạn văn sau:(viết lại đoạn văn cho đúng)
" Lịch sử dân tộc ta đã ghi lại biết bao trang sử hào hùng với tên tuổi sáng chói muôn đời. Ngô Quyền đánh tan quân xâm lược Nam Hán, Nguyễn Huệ đánh quân âm lược nhà Thanh, Lê Lợi phá tan quân Minh, ải chi lăng mãi mãi là nơi chôn quân xâm lược. Rồi Trần Hưng Đạo lãnh đạo quân dân nhà Trần đánh đuổi quân Mông Nguyên, giành lại nền độc lập dân tộc. Cửa biển Bạch Đằng lập chiến công lừng lẫy non sông. Những tên tuổi đó sống mãi cùng non sông đất nước"
Gợi ý lỗi sai:
- Sắp xếp các luận cứ không theo trình tự thời gian
- Dẫn chứng về các vị anh hùng dân tộc chưa liên kết với các địa danh ghi lại chiến công của các vị anh hùng đó
- Nhầm lẫn giặc xâm lược với các thời kì lịch sử và anh hùng dân tộc

1
26 tháng 12 2019

...Ngô Quyền đánh tan quân xâm lược Nam Hán ở cửa biển Bạch Đằng. Trần Hưng Đạo lãnh đạo quân dân nhà Trần đánh đuổi quân Mông Nguyên, giành độc lập dân tộc. Lê Lợi phá tan quân Minh, ải Chi Lăng mãi mãi là nơi chôn quân xâm lược. Rồi Nguyễn Huệ đánh tan quân xâm lược nhà Thanh....