K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

-       Công cha như núi ngất trời,Nghĩa mẹ như nước ở ngoài Biển Đông.Núi cao biển rộng mênh mông,Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi!-       Con người có cố, có ông,Như cây có cội, như sông có nguồn.-       Anh em nào phải người xa,Cùng chung bác mẹ, một nhà cùng thân.Yêu nhau như thể tay chân,Anh em hòa thuận, hai thân vui vầy.Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của các văn bản trên.Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của...
Đọc tiếp

-       Công cha như núi ngất trời,
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài Biển Đông.
Núi cao biển rộng mênh mông,
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi!

-       Con người có cố, có ông,
Như cây có cội, như sông có nguồn.

-       Anh em nào phải người xa,
Cùng chung bác mẹ, một nhà cùng thân.
Yêu nhau như thể tay chân,
Anh em hòa thuận, hai thân vui vầy.

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của các văn bản trên.

Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong một bài ca dao.

Câu 3. Vẻ đẹp tâm hồn người Việt được thể hiện như thế nào trong ba bài ca dao trên?

Câu 4. Từ những lời nhắn nhủ trong các bài ca dao, em hãy kể ra những việc làm của bản thân thể hiện tình cảm với người thân trong gia đình. ( Kể tối thiểu 02 việc làm của em)

Câu 5. Viết theo trí nhớ các bài ca dao khác cũng viết về chủ đề tình cảm gia đình

giúp mình với T-T

 

0
Nhận xét cấu tạo của bài văn sau: Nắng trưaNắng cứ như từng dòng lửa xối xuống mặt đất.Buổi trưa ngồi trong nhà nhìn ra sân, thấy rất rõ những sợi không khí nhỏ bé, mỏng mảnh, nhẹ tênh, vòng vèo lượn từ mặt đất bốc lên, bốc lên mãi.Tiếng gì xa vắng thế? Tiếng võng kẽo kẹt kêu buồn buồn từ nhà ai vọng lại. Thỉnh thoảng, câu ru em cất lên từng đoạn ạ ời..... Hình nhưu...
Đọc tiếp

Nhận xét cấu tạo của bài văn sau:

Nắng trưa

Nắng cứ như từng dòng lửa xối xuống mặt đất.

Buổi trưa ngồi trong nhà nhìn ra sân, thấy rất rõ những sợi không khí nhỏ bé, mỏng mảnh, nhẹ tênh, vòng vèo lượn từ mặt đất bốc lên, bốc lên mãi.

Tiếng gì xa vắng thế? Tiếng võng kẽo kẹt kêu buồn buồn từ nhà ai vọng lại. Thỉnh thoảng, câu ru em cất lên từng đoạn ạ ời..... Hình nhưu chị ru em. Em ngủ và chị cũng thiu thiu ngủ theo. Em chợt thức làm chị bừng tỉnh và tiếp tục câu ạ ời. Cho nên câu hát cứ cất lên từng đoạn rồi ngừng lại, rồi cất lên, rồi lại lịm đi trong cái nặng nề của hai mi mắt khép lại.

Con gà nào cất lên một tiếng gáy. Và ở góc vườn, tiếng cục tác làm nắng trưa thêm oi ả, ngột ngạt. Không một tiếng chim, không một sợi gió. Cây chuối cũng ngủ, tàu lá lặng đi như thiếp vào trong nắng. Đường làng vắng ngắt. Bóng tre, bóng duối cũng lặng im.

Ấy thế mà mẹ phải vơ vội cái nón cũ, đội lên đầu, bước vào trong nắng, ra đồng cấy nốt thửa ruộng chưa xong.

Thương mẹ biết bao nhiêu, mẹ ơi!

GIúp mình với bạn nào giúp được cứ giúp. Làm ơn

1
27 tháng 11 2016

Cấu tạo của bài văn " Nắng trưa "

a) Mở bài: từ Nắng cứ.......đến mặt đất.

+ Nội dung: Nhận xét chung về nắng trưa.

b) Thân bài:

- Đoạn 1: Từ buổi trưa.......đến bốc lên mãi.

+ Nội dung: Hơi đất trong nắng trưa dữ dội.

- Đoạn 2: Từ tiếng gì........ đến khép lại.

+ Nội dung: Tiếng võng đưa và câu hát ru em của chị trong nắng trưa

- Đoạn 3: Từ Con gà........đến lặng im.

+ Nội dung: Tả con vật và cây cối trong nắng trưa.

- Đoạn 4: Từ ấy thế mà.......đến chưa xong.

+ Nội dung: Hình ảnh của người mẹ trong nắng trưa.

c) Kết bài: Từ thương mẹ.......đến mẹ ơi!.

+ Nội dung: Cảm nghĩ về mẹ.

7 tháng 3 2022

thể thơ tự do

thể thơ tự do

8 tháng 3 2022

biện pháp tu từ: điệp ngữ 

td: Nêu lên rõ nỗi thắc mắc của cậu bé , sao ngoài kia không có gì thế , một biện pháp ẩn dụ nhẹ nhàng mà sâu sắc hay ho rằng:  ở ngoài kia là thế giới rộng lớn biết bao  nhiu nhưg nó vẫn là của con người Việt Nam ta đó.

8 tháng 3 2022

tb là từ gì vậy bạn

 

Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi:  “Cha ơi ! sao xa kia chỉ thấy nước, thấy trời.  Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?”  Cha mỉm cười xoa đầu con nhỏ:  “Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa,  Sẽ có cây, có cửa, có nhà,  Vẫn là đất nước của ta,  Ở nơi đó cha chưa hề đi đến.” Hãy hãy chỉ ra phép tu từ được sử dụng trong đoạn trích Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi:  “Cha ơi ! sao xa kia chỉ...
Đọc tiếp

Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi:  “Cha ơi !

 sao xa kia chỉ thấy nước, thấy trời.

  Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?”

  Cha mỉm cười xoa đầu con nhỏ:

  “Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa,

  Sẽ có cây, có cửa, có nhà,

  Vẫn là đất nước của ta,

  Ở nơi đó cha chưa hề đi đến.”

 

Hãy hãy chỉ ra phép tu từ được sử dụng trong đoạn trích

 

Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi:  “Cha ơi !

 sao xa kia chỉ thấy nước, thấy trời.

  Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?”

  Cha mỉm cười xoa đầu con nhỏ:

  “Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa,

  Sẽ có cây, có cửa, có nhà,

  Vẫn là đất nước của ta,

  Ở nơi đó cha chưa hề đi đến.”

 

Hãy hãy chỉ ra phép tu từ được sử dụng trong đoạn trích

0
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi Em nghe thầy đọc bao ngày Tiếng thơ đỏ nắng, xanh cây quanh nhà Mái chèo nghe vọng sông xa Êm êm như của tiếng bà năm xưa Nghe trăng thở động tàu dừa Rào rào nghe chuyển cơn mưa giữa trời... …Đêm nay thầy ở đâu rồi Nhớ thầy, em lại lặng ngồi em nghe. (Nghe thầy đọc thơ – Trần Đăng Khoa) Câu 1. Đoạn thơ viêt theo thể thơ gì? Trình bày đặc...
Đọc tiếp

Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi Em nghe thầy đọc bao ngày Tiếng thơ đỏ nắng, xanh cây quanh nhà Mái chèo nghe vọng sông xa Êm êm như của tiếng bà năm xưa Nghe trăng thở động tàu dừa Rào rào nghe chuyển cơn mưa giữa trời... …Đêm nay thầy ở đâu rồi Nhớ thầy, em lại lặng ngồi em nghe. (Nghe thầy đọc thơ – Trần Đăng Khoa) Câu 1. Đoạn thơ viêt theo thể thơ gì? Trình bày đặc điểm của thể thơ đó? Câu 2. Hãy ghi lại 2 hình ảnh thiên nhiên được tác giả sử dụng để miêu tả tiếng thơ thầy đọc? Câu 3. Nội dung đoạn thơ? Câu 4. Cho biết tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong dòng thơ“Mái chèo nghe vọng sông xa/ Êm êm như tiếng của bà năm xưa”? Câu 5. Đọc đoạn thơ em hiểu thế nào về tình cảm mà nhà thơ dành cho người thầy của mình? Câu 6. Ghi lại suy nghĩ (khoảng 5-7 câu văn) của bản thân về những công ơn của thầy cô trong cuộc đời mỗi con người? Câu 7. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em khi đọc đoạn thơ trên

0
8 tháng 3 2022

Tham khảo:

BPTT: Điệp ngữ: 

Tác dụng: Thể hiện sự bình yên với màu sắc tươi sáng của không khí. Miêu tả hình ảnh hai cha con sóng đôi, độc đáo. Từ hình ảnh song hành, đến cuối cùng lại thể hiện sự dìu dắt của người cha, thể hiện tình cha con khăng khít.

8 tháng 3 2022

BPTT: Điệp ngữ ( lặp từ không thấy 3 lần )

Tác dụng: Thể hiện sự bình yên với màu sắc tươi sáng của không khí. Miêu tả hình ảnh hai cha con sóng đôi, độc đáo. Từ hình ảnh song hành, đến cuối cùng lại thể hiện sự dìu dắt của người cha, thể hiện tình cha con khăng khít.