K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

26 tháng 10 2016

Câu hỏi về cả hai truyện ngụ ngôn thầy bói xem voi và ếch ngồi đáy giếng

Câu 1: Cả hai truyện ngụ ngôn thầy bói xem voi và ếch ngồi đáy giếng đều có nét chung và nét riêng :

- Điểm chung : Cả hai truyện đều nêu ra những bài học về nhận thức, nhắc nhở người ta không được chủ quan trong việc nhìn nhận sự việc, hiện tượng xung quanh.

- Điểm riêng :

+ Truyện" Ếch ngồi đáy giếng" nhắc nhở mọi người không ngừng học hỏi để mở rộng tầm hiểu biết, không được chủ quan, kiêu ngạo.

+ Truyện " Thầy bói xem voi" chủ yếu đề cập đến phương pháp nhận thức. Muốn hiểu đúng về sự vật, hiện tượng phải xem xét toàn diện mọi mặt cấu thành nên sự vật, hiện tượng đó, cần phải nhìn sự vật trong tính chỉnh thể.

=> Như vậy, hai câu chuyện ngụ ngôn này bổ sung cho nhau những bài học sâu sắc về nhận thức.

26 tháng 10 2016

Mình cũng họ Ngô

 1,Nêu bài học ngụ ngôn trong truyện éch ngồi đáy giếng.2,Thế nào là truyện ngụ ngôn.3,Tìm bố cục của văn bản thầy bói xem voi:nêu nhận xét về bố cục ấy.4,Kể ra ngắn gọn các sự việc chính trong truyện thầy bói xem voi.5,Chỉ ra đặc điểm của 5 thầy bói và hoàn cảnh xem voi.6,Hãy nhận xét về cách mở truyện?Vì sao em lại nhận xét như vậy.7,Tại sao 5 thầy tận tay sờ voi mà không thầy...
Đọc tiếp

 1,Nêu bài học ngụ ngôn trong truyện éch ngồi đáy giếng.
2,Thế nào là truyện ngụ ngôn.
3,Tìm bố cục của văn bản thầy bói xem voi:nêu nhận xét về bố cục ấy.
4,Kể ra ngắn gọn các sự việc chính trong truyện thầy bói xem voi.
5,Chỉ ra đặc điểm của 5 thầy bói và hoàn cảnh xem voi.
6,Hãy nhận xét về cách mở truyện?Vì sao em lại nhận xét như vậy.
7,Tại sao 5 thầy tận tay sờ voi mà không thầy nào nói đúng về con voi?Sai lầm của các thầy là ở đâu.
8,Hãy chỉ ra nghệ thuật kể truyện trong truyện thầy bói xem voi và nêu tác dụng của các hình thức nghệ thuật ấy.
9,Tìm những chi tiết thể hiện thái độ của các thầy khi phán về voi!Các chi tiết ấy đều có đặc điểm giống nhau?Nêu tác dụng.
10,Cho biết kết quả của truyện!Kết quả ấy gợi cho em cảm xúc gì,vì sao.
11,Kết thúc của truyện này gợi cho em nhớ đến kết thúc của truyện nào mà em biết.
12,So với truyện cổ tích,cách kết thúc của truyện ngụ ngôn có gì khác.
13,Với kết cục của truyện thầy bói xem voi,tác giả dân gian đã bày tỏ thái độ gì.Từ đó,em rút ra bài học gì cho mình trong cuộc sống.
Ai trả lời đúng và đủ ý mik sẽ là bff

0
MN có thể giúp mik đọc hiểu câu này được ko ạ:     Số cô chẳng giàu thì nghèo,Ngày ba mươi tết thịt ‡ heo trong nhà.      Số cô có mẹ, có cha,Mẹ cô đàn bà, cha cô đàn ông.1-Xác định nội dung chínhlà lời của ai,nói về điều j?2-phân tích-Phán về những phương diện j trong cuộc đời của con người .-ở mỗi phương diện , thầy bói nói ntn?->cách nói nỳ chứng minh thầy bói là người...
Đọc tiếp

MN có thể giúp mik đọc hiểu câu này được ko ạ:

     Số cô chẳng giàu thì nghèo,
Ngày ba mươi tết thịt ‡ heo trong nhà.
      Số cô có mẹ, có cha,
Mẹ cô đàn bà, cha cô đàn ông.

1-Xác định nội dung chính

là lời của ai,nói về điều j?

2-phân tích

-Phán về những phương diện j trong cuộc đời của con người .

-ở mỗi phương diện , thầy bói nói ntn?

->cách nói nỳ chứng minh thầy bói là người ntn?

->người xem bói là người ntn?

3-khái quát

nghệ thuật:

-nêu ra những hiện tượng đang cười

-cách nói ỡm ờ ,nước đôi ,nói những điều hiển nhiên.

nội dung:

phê phán ai?phê phán điều j?

4-bài học

+hiểu được...

+lên án,thái độ phê phán,.......

+hành động:bài tín dị đoan ,làm chủ cuộc sống của mik ,ko tin vào những dự đoán mơ hồ, thiếu căn cứ,....

mn giúp mik nhé,mik cần gấp 5h mik phải nộp r

mong mn giúp đỡ

3
26 tháng 8 2020

ố cô:

-Chẳng giàu thì nghèo

-Có mẹ có cha

-Có vợ có chồng

-Sinh con, chẳng gái thì trai

=> Châm biếm những người hành nghề mê tín dị đoan và phê phán sự mù oán của một số người mê tín trong xã hội

26 tháng 8 2020

sao ngắn vậy ạ 

bạn làm theo hướng dẫn của cô mik đề ra được ko ạ

11 tháng 8 2019

Năm ông thầy bói sờ thấy voi thật nhưng không nắm được tổng thể của voi.

- Họ chỉ dùng “tay” để xem voi, dùng cách sờ soạng thay cho việc mắt nhìn

- Vì con voi quá to mỗi thầy chỉ xem được một bộ phận, chưa xem được toàn thể, nên tả lại con voi qua một bộ phận mình sờ thấy.

- Họ đã không cùng lắng nghe để bổ sung lẫn nhau, mà nhất quyết bảo thủ cho rằng ý kiến của mình đúng.

25 tháng 12 2018

Sai lầm của các thầy bói là ở chỗ: đáng lẽ phải xem cả con voi thì mỗi thầy lại chỉ sờ được một bộ phận của voi và bảo rằng đó là con voi. Vòi, chân, tai, ngà, đuôi đúng là của con voi thật, nhưng mới chỉ là những bộ phận riêng lẻ, chưa phải là cả con voi.

Họ đã chủ quan trong việc nhận thức sự vật hiện tượng, tự cho là mình đúng, như vậy họ không chỉ mù mắt mà còn mù về phương pháp đánh giá, mù về sự nhận thức.

 

8 tháng 12 2018

Nghĩa đen:Nói về cái tính ''mù mà cứ thể hiện mình thấy''

Nghĩa bóng : phê phán cách xem voi của các ông thầy bói

Phê phán cách nhìn nhận không thấu đáo của thầy bói, chế giễu hành động của thầy bói.

8 tháng 12 2016

phynit

Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:“Nhân buổi ế hàng, năm ông thầy bói ngồi chuyện ngẫu với nhau. Thầy nào cũng phàn nàn không biết hình thù con voi nó như thế nào. Chợt nghe người ta nói có voi đi qua, năm thầy chung nhau tiền biếu người quả voi, xin cho voi đứng lại để cùng xem. Thầy thì sờ vòi, thầy thì sờ ngà, thầy thì sờ tai, thầy thì sờ chân, thầy thì sờ đuôi.”(Theo SGK Ngữ văn 6 – Tập1) a....
Đọc tiếp

Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

“Nhân buổi ế hàng, năm ông thầy bói ngồi chuyện ngẫu với nhau. Thầy nào cũng phàn nàn không biết hình thù con voi nó như thế nào. Chợt nghe người ta nói có voi đi qua, năm thầy chung nhau tiền biếu người quả voi, xin cho voi đứng lại để cùng xem. Thầy thì sờ vòi, thầy thì sờ ngà, thầy thì sờ tai, thầy thì sờ chân, thầy thì sờ đuôi.”(Theo SGK Ngữ văn 6 – Tập1)

 a. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Văn bản đó thuộc thể loại nào? Phương thức biểu đạt của văn bản?

b. Nêu nội dung chính của đoạn trích?

c. Ghi lại các cụm động từ có trong  câu cuối của đoạn văn trên?

d.Tìm số từ, lượng từ có trong đoạn trích?

e.Có gì khác thường trong việc xem voi? Cách xem voi đó đã dẫn đến những sai lầm gì trong nhận thức của họ?

g.Mượn chuyện xem voi oái oăm này, nhân dân muốn biểu hiện thái độ gì đối với các thầy bói?

Câu 2: Chỉ ra và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ:

Bác như một vầng thái dương

Bác như ngọn đuốc soi đường dân ta.

1
11 tháng 6 2021

Câu 1:

a. Thầy bói xem voi

Thể loại: truyện ngụ ngôn

Phương thức biểu đạt: tự sự

b. Hoàn cảnh và cách xem voi của 5 ông thầy bói bị mù

c. Thầy thì sờ vòi, thầy thì sờ ngà, thầy thì sờ tai, thầy thì sờ chân, thầy thì sờ đuôi.

d. năm

e. Mỗi thầy cảm nhận thấy một bộ phận khác nhau của cơ thể voi, nhưng chỉ một bộ phận riêng lẻ dẫn đến nhận thức sai lầm

g. Phê phán 

Câu 2: So sánh, nhân hóa ➩ Ca ngợi vẻ đẹp, phẩm chất cao quý của Bác

3.Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:          “Nhân buổi ế hàng, năm ông thầy bói ngồi chuyện gẫu với nhau. Thầy nào cũng phàn nàn không biết hình thù con voi nó như thế nào. Chợt nghe người ta nói có voi đi qua, năm thầy chung nhau tiền biếu người quản voi, xin cho voi đứng lại để cùng xem. Thầy thì sờ vòi, thây thì sờ ngà, thầy thì sờ tai, thầy thì sờ chân, thầy thì sờ đuôi.”Ông sờ vòi, ông...
Đọc tiếp

3.Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

          “Nhân buổi ế hàng, năm ông thầy bói ngồi chuyện gẫu với nhau. Thầy nào cũng phàn nàn không biết hình thù con voi nó như thế nào. Chợt nghe người ta nói có voi đi qua, năm thầy chung nhau tiền biếu người quản voi, xin cho voi đứng lại để cùng xem. Thầy thì sờ vòi, thây thì sờ ngà, thầy thì sờ tai, thầy thì sờ chân, thầy thì sờ đuôi.”
Ông sờ vòi, ông sờ ngà, ông thì sờ chân, ông thì sờ tai còn ông thì sờ đuôi. Sau khi sờ voi kĩ lưỡng thì 5 ông thầy lần lượt phán.
Thầy sờ vòi của voi thì phán:
– Tôi cứ tưởng con voi nó thế nào chứ hóa ra nó cũng sun sun như con đỉa thôi
Thầy sờ ngà voi thì lại phán:
– Tôi thấy nó đâu có như con đỉa, nó dài dài cứng cứng như cái đòn càn
Tiếp đến thầy sờ tai thì phán:
– Không phải, nó bè bè như là cái quạt thóc
Thầy sờ chân voi phản ứng ngay:
– Các ông đều sai hết, nó sừng sững như là cái cột đình vậy
Cuối cùng thầy sờ đuôi phán:
– Bốn ông chả ai nói đúng cả, tôi thấy nó tua tủa như là cái chổi xể cùn
Năm ông thầy mỗi ông một ý, không ông nào chịu nhường ông nào cả nên nhảy vào cãi lộn rồi xô xát đến mức sứt đầu mẻ trán.

                                                                                      (Truyện ngụ ngôn)

Câu 1: phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì?

Câu 2: Nhân vật chính trongvăn bản trên là ai? Giữa họ có những điểm chung gì?

Câu 3: Cách xem voi của họ có gì đặc biệt?

Câu 4: Tìm 2 cụm danh từ và 2 cụm tính từ có trong văn bản trên.

Câu 5: Văn bản em vừa tìm được đem đến bài học gì cho bản thân em?

 

0
24 tháng 10 2016

Câu 1

* Cách xem voi của năm thầy bói

- Xem bằng tay

- Thầy sờ vào các bộ phận của con voi ( vòi, ngà, tai, chân, đuôi. )

* Thái độ của các thầy bói khi xem voi :

+ Khinh bỉ, coi thường con voi, nghĩ nó giống như cái chổi sể cùn, cái cột đình, cái quạt ...

* Thái độ của các thầy bói khi phán về voi :

- Khẳng định ý kiến của mình là đúng,

- Phủ nhận ,bác bỏ ý kiến người khác,

=> Thái độ bảo thủ , chủ quan.

24 tháng 10 2016

Câu 2 :

* Nhận xét : Họ chỉ phán đúng một bộ phận con voi, không đúng toàn thể hình thù con voi.

* Ý nghĩa :

- Chế giễu năm ông thầy bói và nghề bói toán.

- Khuyên chúng ta: muốn hiểu biết đúng sự vật, sự việc phải xem xét chúng toàn diện.

- Cần có phương pháp xem phù hợp và dẫn đến mục đích cuối cùng.

- Biết lắng nghe ý kiến người khác; không nên chủ quan, bảo thủ.

- Không giải quyết vấn đề bằng bạo lực.