Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
a. Đoạn đối thoại trên thể hiện được trình tự(tự sự ) của cuộc nói chuyệ giữa cô chủ và SGK qua đó ta thấy được vai trò quan trọng của đối thoại trong VB tự sự
b. Có thể thay đổi lời độc thoại nội tâm như sau :
'' Gía như lúc ấy mình nhặt cuốn sách lên và xem lại bài thì có thể bài kiểm tra của mình sẽ được điểm cao , ước gì có thể quay lại khoảng thời gian ấy''.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Bài 1: Khởi ngữ trong các câu lần lượt là:
a. Hăng hái học tập
b. Ăn, làm thì
c. Còn chị
d. Là một học sinh
Bài 2: Khởi ngữ trong các câu lần lượt là:
a. Còn chú nó
b. Trang phục
c. Mà y
Bài 4:
a. Về chuyện hút thuốc, uống rượu, ông giáo hoàn toàn không.
b. Nói về lòng căm thù giặc, nước biển Đông cũng không đo được lòng căm thù giặc của Trần Quốc Tuấn.
c. Phần tôi, tôi cứ ở nhà tôi, làm việc của tôi.
Bài 5:
a. Mặt trời
b. Đối với những bài thơ hay
c. Ba bông hồng này
d. Đối với học sinh
e. Bao giờ cũng vậy
g. Các loại chim
h. Quyển sách này
i. Đối với các thầy giáo, đối với các bạn trẻ
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Lời thoại | Nối | Phương châm hội thoại |
1.- Cậu học bơi ở đâu vậy? - Dĩ nhiên là ở dưới nước chứ con ở đâu. |
1 - C | A. Phương châm quan hệ. |
2. Con bò nhà tôi đẻ ra một con chim bồ câu. | 2 - D | B. Phương châm lịch sự. |
3. Ông tránh ra cho con cháu đi. | 3 - B | C. Phương châm về lượng. |
4. Bài toán này khó quá phải không cậu? - Tớ được tám phảy môn văn. |
4 - A | D. Phương châm về chất. |
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
1. Những ngôi sao xa xôi - Lê Minh Khuê
Hoàn cảnh sáng tác:
- Được viết năm 1971, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mĩ đang diễn ra ác liệt.
- Đây là tác phẩm đầu tay khá thành công của nữ nhà văn Lê Minh Khuê.
2. Nhân vật được nhắc đến: Nho, Thao, Phương Định.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
░███████████▀▀▀░░░░▀█████████████ ░▐███████▀▀░░░░░░░░░░░▐███████████▌ ░▐███▀░░░░░░░░░░░░░░░░▐████████████ ░░░█░░░░░░▓░░░░░░░░░░░░▀███████████ ░░░█░▓▓░▓▓░█▄░░░░░░░░░░░░▀█████▀░▄░▌ ░░░█░░▄█▌▓▄████████▄░░░░░░████▀░▀░▀▄▌ ░░░▐▄██░▓▓░░░░░▀▀▀▀█░░░░░░███░░░▄░░░▌ ░░░██▀▄▄▒░░░░▄███▄▓▓▓░░░░░░▀░░░▀░░▐▌▌ ░░░█▀▄▄▄█▓▌▓░▀░░░░▓░░░░░░░░░░░░░█░░▐░ ░░░▐▄█▀▀░▀▌░░░▓▓▓░░░░░░░░░░░░░░▐▄░▌░▌ ░░░░▄▀░░▄▀▌░░░░░░░░░░░░░░░░░░░░░░░░█ ░░░▄▀░░█░█░░░░▀▀▀▀▄░░░░░░░░░░░░░█▀█ ░░░█░░▐░▌░▄░▄▀▄▐░░░█▄░░▌░░░░░░░▐░█ ░░░▀▄░░░▀▀░░░░░░░░░░▐▐░▐░░░░░░░▐░█ ░░░░▀▄░▌░░░▒▒▒▄▄▀▀▀▄▐▐░▐░░░░░░░░▌█ ░░░░░▀▄▐░░▄▀▀▀░▄▄▄██▐▐░▌░░░░░░░░▌▌ ░░░░░░▀▄█░▀████████▀▌▌▐▐▌░░░░░░░▌▌ ░░░░░░░▀▄▀█▄██▀▀░▄▄▀░▌▌░░░░░░░░█░▌ ░░░░░░░░▀▄░▌█▄▄▀▀░░░▐▐░░░░░░░░█░░█ ░░░░░░░░░░▌░░░░░░░░░░░░░░░░░░█░░░░▌ ░░░░░░░░░░▐░░░░░░░░░▄░░░░░░░░░░░░░▐▄ ░░░░░░░░░░▐▄░░░░░▄▄▀░░░░░░░░░░░░░
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
- Trong đoạn chỉ có một lời dẫn trực tiếp là phần lời thoại (được thể hiện bằng những gạch đầu dòng)
- Lời dẫn gián tiếp đặt sau dấu hai chấm
- Các phần in đậm còn lại là lời kể, không phải lời dẫn
- Nhân vật “thằng lớn” phải dùng từ có lẽ để thông báo cho người đọc biết những ý nghĩ, suy đoán khi không chắc chắn
n-a) Tác dụng của lời đối thoại trên là: giúp làm nổi bật nhân vật và các lượt lời đối thoại của cô chủ và cuốn sách ngữ văn. Qua đos cho thấy sự vô tâm của một bạn học sinh với cuốn Chisách ngữ văn của mình và sự hối hận biết lỗi cua ban khi đã vất cuốn sách ngữ văn ở xó tủ và bỏ đi chơi cùng các bạn
b) Thay đổi 1 số lượt lời:
-Cô chủ ơi! Tôi rét quá!
-Sao em lại ở dưới đất thế kia?
- Chính cô bỏ em ở đây khi vội vàng đi chơi trưa
nay mà
Ôi!đợi tí,Chị đang vội làm bài toán đây
(Hôm sau bạn đó không làm được bài kiểm tra 15' môn văn)
Tôi ân hận quá về nhà cố tìm xem quyển sách ngữ văn ở đâu:
-Ngữ văn ơi!Em ở đâu?
-Em đây này, ở xó tủ đây này
Tôi vội chạy đến, cầm cuốn sách lên tay tôi và nâng niu sau đó tôi bọc sách , bọc lại cho nó luôn được như mới. Từ hôm đó trở đi tôi lúc nào cũng giữ gìn nó cẩn thận và trân trọng nó để lúc nào cũng sạch đẹp mỗi khi nó cùng tôi đến trường.
#chucbanlambaitotnhe#