Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi số học sinh 3 lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là a,b,c(a,b,c>0)
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\dfrac{a}{9}=\dfrac{b}{10}=\dfrac{c}{8}=\dfrac{b-a}{10-9}=\dfrac{5}{1}=5\)
\(\dfrac{a}{9}=5\Rightarrow a=45\\ \dfrac{b}{10}=5\Rightarrow b=50\\ \dfrac{c}{8}=5\Rightarrow c=40\)
Vậy số học sinh lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là 45, 50, 40 học sinh
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi số học sinh lớp 7a, 7b, 7c lần lượt là \(a,b,c\)(học sinh) \(a,b,c\inℕ^∗\).
Vì số học sinh lớp 7a, 7b, 7c lần lượt tỉ lệ với \(7,8,9\)nên \(\frac{a}{7}=\frac{b}{8}=\frac{c}{9}\).
Vì số học sinh lớp 7a ít hơn lớp 7b là \(5\)em nên \(b-a=5\).
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\frac{a}{7}=\frac{b}{8}=\frac{c}{9}=\frac{b-a}{8-7}=\frac{5}{1}=5\)
\(\Leftrightarrow\hept{\begin{cases}a=5.7=35\\b=5.8=40\\c=5.9=45\end{cases}}\)
Gọi số học sinh của lớp 7A ,7B ,7C lần lượt là a, b, c (a, b, c thuộc N*)
Theo đề bài ta có :\(\frac{a}{9}\)=\(\frac{b}{10}\)=\(\frac{c}{8}\)=\(\frac{b-a}{10-9}\)=\(\frac{5}{1}\)=5
=>\(\frac{a}{9}\)= 5 => a=45
=>\(\frac{b}{10}\)=5 => b=50
=>\(\frac{c}{8}\)=5 => c=40
Vậy ...
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Bài 1:
Giải:
Gọi số học sinh lớp 7A, 7B lần lượt là a, b ( a, b\(\in\)N* )
Ta có: \(\frac{a}{8}=\frac{b}{9}\) và b - a = 5
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\frac{a}{8}=\frac{b}{9}=\frac{b-a}{9-8}=\frac{5}{1}=5\)
+) \(\frac{a}{8}=5\Rightarrow a=40\)
+) \(\frac{b}{9}=5\Rightarrow b=45\)
Vậy lớp 7A có 40 học sinh
lớp 7B có 45 học sinh
Bài 2:
Giải:
Gọi số cây lớp 7A, 7B, 7C, 7D trồng được lần lượt là a, b, c, d ( a, b, c, d\(\in\)N* )
Ta có: \(\frac{a}{3}=\frac{b}{4}=\frac{c}{5}=\frac{d}{6}\) và b - a = 5
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\frac{a}{3}=\frac{b}{4}=\frac{c}{5}=\frac{d}{6}=\frac{b-a}{4-3}=\frac{5}{1}=5\)
+) \(\frac{a}{3}=5\Rightarrow a=15\)
+) \(\frac{b}{4}=5\Rightarrow b=20\)
+) \(\frac{c}{5}=5\Rightarrow c=25\)
+) \(\frac{d}{6}=5\Rightarrow d=30\)
Vậy lớp 7A trồng được 15 cây
lớp 7B trồng được 20 cây
lớp 7C trồng được 25 cây
lớp 7D trồng được 30 cây
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{5}=\dfrac{c}{7}=\dfrac{c-a}{7-3}=\dfrac{12}{4}=3\)
Do đó: a=9; b=15; c=21
Gọi số học sinh của 3 lớp lần lượt là : a,b,c
Ta có: \(\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{5}=\dfrac{c}{7};c-a=12\)
Áp dụng tcdtsbn , ta có:
\(\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{5}=\dfrac{c}{7}=\dfrac{c-a}{7-3}=\dfrac{12}{4}=3\)
\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=9\\b=15\\c=21\end{matrix}\right.\)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Câu hỏi của Nguyễn Anh Thư - Toán lớp 7 - Học toán với OnlineMath
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{a}{9}=\dfrac{b}{10}=\dfrac{c}{8}=\dfrac{b-a}{10-9}=5\)
Do đó: a=45; b=50; c=40
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{a}{6}=\dfrac{b}{5}=\dfrac{c}{7}=\dfrac{a-b}{6-5}=6\)
Do đó: a=36; b=30; c=42
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Đáp án: Gọi số học sinh 3 lớp 7A,7B,7C lần lượt là a,b,c
=> a/10 = b/9 = c/8
7B ít hơn 7A 5 HS => a - b = 5
áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
a/10 = b/9 = c/8 = a-b/10-9 = 5/1 = 5
Suy ra : a/10 = 5 => a = 50
b/9 = 5 => b = 45
c/8 = 5 => c = 40
Vậy số hs 7A là 50 hs 7B là 45hs và 7C là 50 hs
Có cần trình bày ràng lời giải không bạn?
Gọi số hs 3 lớp lần lượt là x, y, z ( x, y, z >0 )
Vì số hs 3 lớp tỉ lệ với 9,10,8 nên ta đc : \(\frac{x}{9}=\frac{y}{10}=\frac{z}{8}\)
Mà lớp 7a ít hơn lớp 7b là 5 em nên : y-x=5
Theo t/c dãy tỉ số bằng nhau ta đc :
\(\frac{x}{9}=\frac{y}{10}=\frac{z}{8}=\frac{y-x}{10-9}=\frac{5}{1}=5\)
Suy ra :
x = 9.5 = 45
y = 10.5 = 50
z = 8.5 = 40
Vậy.......( bạn tự kết luận nha )