K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

3 tháng 4 2018

hình ảnh ẩn dụ là người tụ do

3 tháng 4 2018

 Mẹ đang tia bắp trên núi Ka-lưi

                    Lưng núi thỉ to mà lưng mẹ nhỏ

                    Em ngủ ngoan em đừng lảm mẹ mỏi

                    Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi

                     Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng

Mặt trời, ánh sáng, những cái mà cây không thế thiếu, là phía hoa lá hướng về thì nằm trên đồi. Mặt trời, niềm tin và hi vọng của mẹ, là bé đang nằm trên lưng. Hình ảnh ẩn dụ "Mặt trời của mẹ" đã diễn tả sâu sắc ý nghĩa của con trong sự sông của mẹ. Ước mơ, khát vọng của mẹ hướng cả về con. Đôi bàn tay tỉa bắp, chiếc lưng thon dịu con trên lưng và lòng mẹ cất lên tiếng hát về ước mơ đẹp đẽ của mình:

                    Mẹ thương a-kay, mẹ thương làng đói

                    Con mơ cho mẹ hạt bắp lên đều

                     Mai sau con lớn phát mười Ka-lưi...

Tình thương mẹ dành cho con, tình thương mẹ cũng dành cho cả dân làng đang trong cơn đói. Và bởi thế, ước mơ của mẹ dành cho con “mai sau con lớn phát mười Ka-lưi” nhưng trước hết là dành cho làng bản “con mơ cho mẹ hạt bắp lên đều” để dân làng đi qua những năm tháng gian lao, khắc nghiệt.

29 tháng 4 2016

- Nhân hóa là gọi hoặc tả con vật , đồ vật , cây cối ,... bằng những từ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người ; làm cho thế giới loài vật , cây cối , đồ vật ,...... trở nên gần gũi với con người , biểu thị được những suy nghĩ , tình cảm con người.

- So sánh là đối chiếu sự vật , sự việc này với sự vật , sự việc khác có nét tương đồng với nó , nhằm làm tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt .

- Ẩn dụ là gọi tên sự vật , hiện tượng  này bằng tên sự vật , hiện tượng khác có nét tương đồng với nó , nhằm làm tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt .

- Hoán dụ là gọi tên sự vật , hiện tượng này bằng tên sự vật , hiện tượng khác có quan hệ gần gũi với nó nhằm làm tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt.

29 tháng 4 2016

Nhân hóa: Nhân hóa là biến sự vật thành con người bằng cách gán cho nó những hoạt động, tính cách, suy nghĩ.giống như con người, làm cho nó trở nên sinh động, hấp dẫn, gần gũi, sống động và có hồn hơn

so sánh:Là biện pháp tu từ ngữ nghĩa nhằm đối chiếu hai hay nhiều đối tượng khác loại nhau nhưng giống nhau ở một điểm nào đó ( chứ không đồng nhất hoàn toàn ) để đem đến một cách tri giác mới mẻ về đối tượng.

Ản Dụ:Là cách dùng sự vật, hiện tượng này để gọi tên cho sự vật, hiện tượng khác dựa vào nét tương đồng (giống nhau) nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

  1.  Hoán dụ: Là cách dùng sự vật này để gọi tên cho sự vật, hiện tượng khác dựa vào nét liên tưởng gần gũi nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
16 tháng 11 2021

Phép ẩn dụ: cái ngủ

Ẩn dụ cho hình ảnh em bé

20 tháng 12 2022

B , ẩn dụ nha      

20 tháng 12 2022

chọn B. ẩn dụ "chở nặng chuyến đò gian nan"

Câu 4. Từ “bế bồng” xuất hiện trong đoạn thơ thuộc loại từ nào xét về cấu tạo?A. Từ đơn có nhiều âm. B. Từ láy bộ phận.C. Từ ghép. D. Từ láy toàn bộ.Câu 5. Biện pháp tu từ nổi bật của bài thơ trên là gì?A. Ẩn dụ.                                                        B. So sánh.C. Hoán dụ.                                                    D. Điệp ngữ.Câu 6. Tác dụng của biện pháp tu từ nêu trên là gì?A. Nhấn mạnh vai...
Đọc tiếp

Câu 4. Từ “bế bồng” xuất hiện trong đoạn thơ thuộc loại từ nào xét về cấu tạo?

A. Từ đơn có nhiều âm. B. Từ láy bộ phận.

C. Từ ghép. D. Từ láy toàn bộ.

Câu 5. Biện pháp tu từ nổi bật của bài thơ trên là gì?

A. Ẩn dụ.                                                        B. So sánh.

C. Hoán dụ.                                                    D. Điệp ngữ.

Câu 6. Tác dụng của biện pháp tu từ nêu trên là gì?

A. Nhấn mạnh vai trò quan trọng và tình thương yêu bao la của người mẹ đối với trẻ em. 

B. Nhấn mạnh sự chăm sóc ân cần của người mẹ.

C. Nhấn mạnh tình cảm của đúa con dành cho mẹ.

D. Nhấn mạnh nỗi cực nhọc, cay đắng mẹ phải trải qua khi nuôi con.

Câu 7. Câu thơ “Để bế bồng chăm sóc” có mấy từ ghép?

A. Một.                              B. Hai.                       C. Ba.                     D. Bốn.

Câu 8. Bài thơ chủ yếu thể hiện tình cảm gì của người viết?

A. Cảm xúc một lần về thăm mẹ.

B. Ca ngợi vẻ đẹp của tâm hồn người mẹ.

C. Ca ngợi vẻ đẹp ngoại hình của mẹ.

D. Ca ngợi sự hi sinh vô bờ bến của người mẹ dành cho con.

Câu 9. Nếu nhận xét về nghệ thuật của bài thơ, em chọn nhận định nào?

A. Sử dụng thành công thể thơ tự do và biện pháp so sánh.

B. Lời thơ mộc mạc, giản dị, kết hợp biện pháp tu từ điệp ngữ.

C. Gieo thành công vần lưng, ngắt nhịp đa dạng.

D. Kết hợp thành công yếu tố miêu tả với tự sự.

Câu 10. Nội dung của bài thơ khơi gợi ở em tình cảm gì đối mẹ của mình?

A. Xót xa cho mẹ vì mẹ phải trải qua nhiều đắng cay. 

B. Cảm phục mẹ vì mẹ rất đảm đang, tháo vát.

C. Lo lắng cho mẹ vì mẹ trải qua nhiều gian khổ, vất vả.

D. Biết ơn mẹ vì mẹ đã làm mọi điều tốt đẹp cho mình

2
22 tháng 3 2022

đoạn thơ đâu

22 tháng 3 2022

  Nhưng còn cần cho trẻ
Tình yêu và lời ru
   Cho nên mẹ sinh ra
      Để bế bồng chăm sóc
       Mẹ mang về tiếng hát
      Từ cái bống cái bang
    Từ cái hoa rất thơm
    Từ cánh cò rất trắng
    Từ vị gừng rất đắng
      Từ vết lấm chưa khô
          Từ đầu nguồn cơn mưa
         Từ bãi sông cát vắng...
đoạn thơ đây

3 tháng 10 2023

So sánh

3 tháng 10 2023

Dòng thơ "Từ vị gừng rất đắng" có sử dụng biện pháp tu từ gì?

                      A.Nhân hóa                         B. ẩn dụ

                      C.Hoán dụ                           D. So sánh

((Giúp mình với nhé mai mình bắt buộc phải nộp phiếu học tập))a) Các biện pháp tu từ (so sánh, ẩn dụ) <Cảnh mặt trời mọc trên biển Cô Tô.>b) Các biện pháp tu từ (so sánh, ẩn dụ) <Cảnh sinh hoạt & lao động trên biển Cô Tô>.c) Từ ngữ chỉ hình ảnh, màu sắc, ánh sáng <Cảnh sinh hoạt & lao động trên đảo Cô Tô>.d) Điểm nhìn <Cảnh mặt trời mọc trên biển Cô Tô>.e) Điểm nhìn <Cảnh sinh hoạt & lao động trên...
Đọc tiếp

((Giúp mình với nhé mai mình bắt buộc phải nộp phiếu học tập))

a) Các biện pháp tu từ (so sánh, ẩn dụ) <Cảnh mặt trời mọc trên biển Cô Tô.>

b) Các biện pháp tu từ (so sánh, ẩn dụ) <Cảnh sinh hoạt & lao động trên biển Cô Tô>.

c) Từ ngữ chỉ hình ảnh, màu sắc, ánh sáng <Cảnh sinh hoạt & lao động trên đảo Cô Tô>.

d) Điểm nhìn <Cảnh mặt trời mọc trên biển Cô Tô>.

e) Điểm nhìn <Cảnh sinh hoạt & lao động trên đảo Cô Tô>.

f) Trình tự miêu tả <Cảnh mặt trời mọc trên biển Cô Tô>.

g) Trình tự miêu tả <Cảnh sinh hoạt & lao động trên đảo Cô Tô>.

h) Đặc điểm của cảnh <Cảnh mặt trời mọc trên biển Cô Tô>.

i) Đặc điểm của cảnh <Cảnh sinh hoạt & lao động trên đảo Cô Tô>.

j) Cảm xúc của tác giả <Cảnh mặt trời mọc trên biển Cô Tô>.

k) Cảm xúc của tác giả <Cảnh sinh hoạt & lao động trên biển Cô Tô>.

 

0