K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

31 tháng 3 2022

C1: thể thơ : lục bát

ptbđ chính : biểu cảm

C2: biện pháp tu từ : nhân hóa

Tôi yêu truyện cổ nước tôiVừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa          Thương người rồi mới thương taYêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm                                             Ở hiền thì lại gặp hiềnNgười ngay thì được phật tiên,độ trìMang theo truyện cổ tôi điNghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưaVàng cơn nắng, trắng cơn mưaCon sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.Câu 1: Xác định thể thơ và phương thức...
Đọc tiếp

Tôi yêu truyện cổ nước tôi

Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa

          Thương người rồi mới thương ta

Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm

                                             Ở hiền thì lại gặp hiền

Người ngay thì được phật tiên,độ trì

Mang theo truyện cổ tôi đi

Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa

Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa

Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.

Câu 1: Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.

Câu 2: Xác định phép tu từ trong hai câu thơ sau

Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa

Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.

Câu 3: Nêu tác dụng của phép tu từ vừa tìm được.

Câu 4: Nêu nội dung của đoạn thơ.

1

Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ: biểu cảm

Biện pháp chơi chữ

Nội dung: Bài thơ nói về tình cảm của tác giả dành cho những câu truyện cổ tích Việt Nam. Truyện cổ tích là một thế giới riêng, nơi cái thiện luôn chiến thắng cái ác. Truyện cổ tích cho thấy ông cha thời xưa rất công minh, giàu tình thương người.

 

Còn tác dụng thì chịu:D

BÀI 2: Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi bên dướiTôi yêu truyện cổ nước tôiVừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xaThương người rồi mới thương taYêu nhau dù mấy cách xa cũng tìmỞ hiền thì lại gặp hiềnNgười ngay thì được phật, tiên độ trì.Mang theo truyện cổ tôi điNghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưaVàng cơn nắng, trắng cơn mưaCon sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.Đời cha ông với đời tôiNhư con...
Đọc tiếp

BÀI 2: Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi bên dưới

Tôi yêu truyện cổ nước tôi

Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa

Thương người rồi mới thương ta

Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm

Ở hiền thì lại gặp hiền

Người ngay thì được phật, tiên độ trì.

Mang theo truyện cổ tôi đi

Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa

Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa

Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.

Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn truyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình

                                                        (Trích Truyện cổ nước mình, Lâm Thị Mỹ Dạ )

Câu 1. Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.
Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn thơ.

Câu 3: Xác định vần, nhịp của đoạn thơ.

Câu 4: Chỉ ra biện pháp tu từ có trong đoạn trích.

Câu 5: Tìm 2 từ láy, 2 từ ghép trong đoạn thơ.
Câu 6.  Hãy liệt kê ít nhất hai câu tục ngữ, ca dao được gợi ra trong đoạn thơ.

Câu 7: Vì sao tác giả lại yêu truyện cổ nước mình?
Câu 8. Em có đồng tình với quan niệm của tác giả trong hai câu thơ: “Chỉ còn truyện cổ thiết tha/Cho tôi nhận mặt ông cha của mình” không? Vì sao ?

3
13 tháng 12 2021

Câu 1: 

+ Thể thơ: Lục bát

+ PTBĐ: Biểu cảm + Tự sự + Miêu tả

13 tháng 12 2021

c1:thể thơ lục bát, ptbđ chính: biểu cảm

c2: nd chính: bày tỏ cảm xúc của tác giả với những câu chuyện cổ tích nước ta, niềm yêu mến văn học nc nhà, những chân lý đơn giản mà sâu sắc trong cuộc sống, ...

c3:cái nì dễ tự làm ik:33

c4: bptt : so sánh (đời cha ông vs đời tôi....chân trời đã xa)

c5:2 từ láy(thiết tha, sâu xa)

  2 từ ghép:( nhân hậu, truyện cổ)

c6 : câu ca dao:" thương người rồi mới thương ta , yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm"

câu tục ngữ :"ở hiền thì lại gặp hiền, người ngay  thì được phật tiên độ trì"

c7: vì những sự ước mong, mong muốn của con ng đều được gửi gắm vào những câu truyện cổ tích ấy, đồng thời truyện cổ tích còn nói lên những chân lý, châm ngôn , những bài học sâu xa cho ta noi theo ...

c8: e đồng tình vì xh ngày nay phát triển nhanh và hiện đại, không còn chỗ cho những nghệ thuật , nhạc kịch nx . chỉ còn câu chuyện cổ tích là giữ lại văn hoá cha ông, giữ lại nét truyền thống dân tộc . 

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:“Tôi yêu chuyện cổ nước tôiVừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xaThương người rồi mới thương taYêu nhau dù mấy cách xa cũng tìmỞ hiền thì lại gặp hiềnNgười ngay thì gặp người tiên độ trìMang theo chuyện cổ tôi điNghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa”(Chuyện cổ nước mình, Lâm Thị Mỹ Dạ)Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là gì?Câu 2. Xác...
Đọc tiếp

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:

“Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì gặp người tiên độ trì
Mang theo chuyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa”

(Chuyện cổ nước mình, Lâm Thị Mỹ Dạ)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là gì?
Câu 2. Xác định đại từ nhân xưng có trong đoạn thơ trên.
Câu 3. Hai dòng thơ: “Ở hiền thì lại gặp hiền/ Người ngay thì gặp người tiên độ trì”
gợi nhắc đến những câu chuyện cổ nào của nước ta?
Phần II. Làm văn. (7.0 điểm)
Câu 1. (2.0 điểm)
Viết đoạn văn (khoảng 5 đến 7 câu) thể hiện cảm xúc của em về đoạn thơ ở phần
Đọc hiểu. Trong đoạn văn, có sử dụng ít nhất một cụm danh từ (gạch chân cụm danh từ
đó).

0
5 tháng 12 2021

Tham khảo

https://loigiaihay.com/cam-nhan-cua-em-ve-bai-tho-truyen-co-nuoc-minh-cua-lam-thi-my-da-c118a21197.html

5 tháng 12 2021

Đoạn thơ trên cho em hiểu truyện cổ nước mình rất nhân hậu, ý nghĩa rất sâu xa.Những câu chuyện vừa nhân hậu vừa thông minh, chứa đựng những kinh nghiệm sống vô cùng quý báu của cha ông.

 Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:         Tôi yêu truyện cổ nước tôi Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa       Thương người rồi mới thương ta Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm        Ở hiền thì lại gặp hiền Người ngay thì được Phật tiên độ trì        Mang theo truyện cổ tôi điNghe  trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa        Vàng cơn nắng trắng cơn mưaCon sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.        Đời...
Đọc tiếp

 Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:

         Tôi yêu truyện cổ nước tôi

 Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa

       Thương người rồi mới thương ta

 Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm

        Ở hiền thì lại gặp hiền

 Người ngay thì được Phật tiên độ trì

        Mang theo truyện cổ tôi đi

Nghe  trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa

        Vàng cơn nắng trắng cơn mưa

Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.

        Đời cha ông với đời tôi

Như con sông với chân trời đã xa

       Chỉ còn chuyện cổ thiết tha

Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.

Câu 1: Trong đoạn trích, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật đặc sắc nào? Nêu tác dụng của  biện pháp nghệ thuật ấy?

Giúp với ạ!!

0
Đề số 7:Phần I :Đọc hiểu:Địc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi dưới đâyTôi yêu chuyện cổ nước tôiVừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xaThương người rồi mới thương taYêu nhau dù mấy cách xa cũng tìmỞ hiền thì lại gặp hiềnNgười ngay thì được phật, tiên độ trì.Mang theo truyện cổ tôi điNghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưaVàng cơn nắng, trắng cơn mưaCon sông chảy có rặng dừa nghiêng...
Đọc tiếp

Đề số 7:

Phần I :Đọc hiểu:Địc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi dưới đây

Tôi yêu chuyện cổ nước tôi

Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa

Thương người rồi mới thương ta

Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm

Ở hiền thì lại gặp hiền

Người ngay thì được phật, tiên độ trì.

Mang theo truyện cổ tôi đi

Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa

Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa

Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.

Đời cha ông với đời tôi

Như con sông với chân trời đã xa

Chỉ còn truyện cổ thiết tha

Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.

      (Trích Truyện cổ nước mình,Lâm Mỹ Dạ)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt trong đoạn thơ  ?

Câu 2:Liệt kê hai câu tục ngữ ,ca dao được gợi ra trong đoạn thơ?

Câu 3: Đời cha ông với đời tôi

      Như con sông với chân trời đã xa

Nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ trên?

Câu 4: Nêu khái quát nội dung đoạn thơ( 3 đến  5 dòng)

Phần II :Tập làm văn:

Câu 5:

 Từ nội dung đoạn thơ phần đọc hiểu ,hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ )nêu uy nghĩ của em về vai trò của văn học dân gian trong việc bồi đắp nhân cách ,tâm hồn con người.

Câu 6:

Mới chớm hè,sáng ra,ông mặt trời đã thả những tia nắng chói xuống mặt đất .Cô bé đến bên cửa sổ nhìn ra ,bỗng một chú chim sâu tất tả từ đâu bay đến sà vào đàn chim đang líu lo trong vườn .Chú hốt hoảng kể cguyeenj mình vừa thoát khỏi đám cháy rừng lớn ,chứng kiến cảnh rừng xanh kêu cứu ,tiếng gào khóc của muôn loài ..Cô bé chăm chú lắng tai nghe

 Hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện đã sảy ra.

 giúp mik với nhé!

0
Đề số 7:Phần I :Đọc hiểu:Địc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi dưới đâyTôi yêu chuyện cổ nước tôiVừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xaThương người rồi mới thương taYêu nhau dù mấy cách xa cũng tìmỞ hiền thì lại gặp hiềnNgười ngay thì được phật, tiên độ trì.Mang theo truyện cổ tôi điNghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưaVàng cơn nắng, trắng cơn mưaCon sông chảy có rặng dừa nghiêng...
Đọc tiếp

Đề số 7:

Phần I :Đọc hiểu:Địc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi dưới đây

Tôi yêu chuyện cổ nước tôi

Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa

Thương người rồi mới thương ta

Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm

Ở hiền thì lại gặp hiền

Người ngay thì được phật, tiên độ trì.

Mang theo truyện cổ tôi đi

Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa

Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa

Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.

Đời cha ông với đời tôi

Như con sông với chân trời đã xa

Chỉ còn truyện cổ thiết tha

Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.

      (Trích Truyện cổ nước mình,Lâm Mỹ Dạ)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt trong đoạn thơ  ?

Câu 2:Liệt kê hai câu tục ngữ ,ca dao được gợi ra trong đoạn thơ?

Câu 3: Đời cha ông với đời tôi

      Như con sông với chân trời đã xa

Nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ trên?

Câu 4: Nêu khái quát nội dung đoạn thơ( 3 đến  5 dòng)

Phần II :Tập làm văn:

Câu 5:

 Từ nội dung đoạn thơ phần đọc hiểu ,hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ )nêu uy nghĩ của em về vai trò của văn học dân gian trong việc bồi đắp nhân cách ,tâm hồn con người.

Câu 6:

Mới chớm hè,sáng ra,ông mặt trời đã thả những tia nắng chói xuống mặt đất .Cô bé đến bên cửa sổ nhìn ra ,bỗng một chú chim sâu tất tả từ đâu bay đến sà vào đàn chim đang líu lo trong vườn .Chú hốt hoảng kể cguyeenj mình vừa thoát khỏi đám cháy rừng lớn ,chứng kiến cảnh rừng xanh kêu cứu ,tiếng gào khóc của muôn loài ..Cô bé chăm chú lắng tai nghe

 Hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện đã sảy ra.

 

 

2

1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ: Biểu cảm

2. Hai câu tục ngữ, ca dao trong đoạn thơ là: 

   - Thương người như thể thương thân.

   - Ở hiền gặp lành.

3. Làm bật lên sự biết ơn của thế hệ con cháu đời sau được hưởng những câu chuyện cổ tích, ngụ ngôn ý nghĩa, giúp cho mình trở nên khôn ngoan, thông minh hơn, sau bao nhiêu năm trời rồi mà ý nghĩa câu chuyện sẽ chẳng bao giờ lung lạc sai trái. Từ đó, ta có thể thấy được lòng biết ơn của tác giả Mỹ Dạ và chúng ta, không quên tưởng nhớ, thương tiếc ông cha cùng thời gian đã đi vào quá khứ

4. Nội dung chính của đoạn thơ: Tình cảm yêu mến của tác giả đối với truyện cổ dân gian, cảm nhận thấm thía về bài học làm người ẩn chứa trong những truyện cổ dân gian mà cha ông ta đã đúc rút, răn dạy.

Phần II bạn tự tìm hiểu.