K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

20 tháng 8 2016

Cau trả lời của đàn gà con rất ngộ nghĩnh:đàn gà nói lời khẳng định(đã ngủ cả rồi) nhưng lại chính là lời tự phủ định(mình chưa ngủ).Vì nếu ngủ rồi thì sẽ không nghe được câu hỏi của mẹ và cũng không thể trả lời mẹ

14 tháng 6 2018

Lời thơ ngộ nghĩnh,nghe như lời của em bé mẫu giáo .Tác giả dùng biện pháp nhân hóa đạt ra tình huống:Gà mẹ hỏi gà con/Đã ngủ chưa đấy hả?Gà đâu biết nói nhưng trong thế giới của các bé chuyện này hoàn toàn được chấp nhận.Gà mẹ dẫn con đi kiếm ăn,nó liên tục kêu cục cục lũ gà con đáp lại chiếp chiếp.Đó là mẹ con nhà gà đang "nói" chuyện đấy.Mà mẹ con gà trong bài thơ lại còn ngộ hơn cơ.Nghe mẹ gà hỏi cả bọn nhao nhao ngủ cả rồi đấy ạ .Sao mà giống mấy bé thế ,rõ ràng ngủ rồi thế mà vẫn trả lời được .Điều không lô gíc trở thành lôgic trong thế giới trẻ thơ từ tình yêu đối với trẻ,từ sự quan sát tinh tế ,cách kể chuyện nhẹ nhàng ,hóm hinh cuả Phạm Hổ .Bài thơ sẽ đồng hành cùng tuổi thơ của nhiều thế hệ Việt Nam.
đồng hành cùng tuổi thơ của nhiều thể hệ Việt Nam.

31 tháng 7 2018

+Nhân hòa : Hành động ;lời nói ;tình cảm
=>2 câu đầu gà mẹ hỏi gà c hiện của gà mẹ quan tâm đến giấc ngủ của gà con bé bỏng . Thể hiện tình yêu thương .Thế giới của loài vật đâu khác chi thế giới con người
=>Từng cử tri ân cần ;nhẹ nhàng ; trìu mến ;.Câu thơ giúp ta nhớ đến hình ảnh của bà mẹ với tình thương mến ; biểu lộ rõ khi chăm chút cho đàn c ấy còn là lời nhắc nhở những chú gà con chưa ngủ

31 tháng 7 2018

Lời thơ ngộ nghĩnh,nghe như lời của em bé mẫu giáo .Tác giả dùng biện pháp nhân hóa đạt ra tình huống:Gà mẹ hỏi gà con/Đã ngủ chưa đấy hả?Gà đâu biết nói nhưng trong thế giới của các bé chuyện này hoàn toàn được chấp nhận.Gà mẹ dẫn con đi kiếm ăn,nó liên tục kêu cục cục lũ gà con đáp lại chiếp chiếp.Đó là mẹ con nhà gà đang "nói" chuyện đấy.Mà mẹ con gà trong bài thơ lại còn ngộ hơn cơ.Nghe mẹ gà hỏi cả bọn nhao nhao ngủ cả rồi đấy ạ .Sao mà giống mấy bé thế ,rõ ràng ngủ rồi thế mà vẫn trả lời được .Điều không lô gíc trở thành lôgic trong thế giới trẻ thơ từ tình yêu đối với trẻ,từ sự quan sát tinh tế ,cách kể chuyện nhẹ nhàng ,hóm hinh cuả Phạm Hổ .Bài thơ sẽ đồng hành cùng tuổi thơ của nhiều thế hệ Việt Nam.

3 tháng 3 2018

Lời thơ ngộ nghĩnh,nghe như lời của em bé mẫu giáo .Tác giả dùng biện pháp nhân hóa đạt ra tình huống:Gà mẹ hỏi gà con/Đã ngủ chưa đấy hả?Gà đâu biết nói nhưng trong thế giới của các bé chuyện này hoàn toàn được chấp nhận.Gà mẹ dẫn con đi kiếm ăn,nó liên tục kêu cục cục lũ gà con đáp lại chiếp chiếp.Đó là mẹ con nhà gà đang "nói" chuyện đấy.Mà mẹ con gà trong bài thơ lại còn ngộ hơn cơ.Nghe mẹ gà hỏi cả bọn nhao nhao ngủ cả rồi đấy ạ .Sao mà giống mấy bé thế ,rõ ràng ngủ rồi thế mà vẫn trả lời được .Điều không lô gíc trở thành lôgic trong thế giới trẻ thơ từ tình yêu đối với trẻ,từ sự quan sát tinh tế ,cách kể chuyện nhẹ nhàng ,hóm hinh cuả Phạm Hổ .Bài thơ sẽ đồng hành cùng tuổi thơ của nhiều thế hệ Việt Nam, đồng hành cùng tuổi thơ của nhiều thể hệ Việt Nam.

3 tháng 3 2018

Hỏi đáp Ngữ văn

16 tháng 4 2017

"Gà mẹ hỏi gà con:
- Đã ngủ chưa đấy hả?
Cả đàn gà nhao nhao:
- Ngủ cả rồi đấy ạ!"

+) biện pháp nhân hóa

Lời thơ ngộ nghĩnh,nghe như lời của em bé mẫu giáo .Tác giả dùng biện pháp nhân hóa đạt ra tình huống:Gà mẹ hỏi gà con/Đã ngủ chưa đấy hả?Gà đâu biết nói nhưng trong thế giới của các bé chuyện này hoàn toàn được chấp nhận.Gà mẹ dẫn con đi kiếm ăn,nó liên tục kêu cục cục lũ gà con đáp lại chiếp chiếp.Đó là mẹ con nhà gà đang "nói" chuyện đấy.Mà mẹ con gà trong bài thơ lại còn ngộ hơn cơ.Nghe mẹ gà hỏi cả bọn nhao nhao ngủ cả rồi đấy ạ .Sao mà giống mấy bé thế ,rõ ràng ngủ rồi thế mà vẫn trả lời được .Điều không lô gíc trở thành lôgic trong thế giới trẻ thơ từ tình yêu đối với trẻ,từ sự quan sát tinh tế ,cách kể chuyện nhẹ nhàng ,hóm hinh cuả Phạm Hổ .Bài thơ sẽ đồng hành cùng tuổi thơ của nhiều thế hệ Việt Nam.

16 tháng 4 2017

Cô giáo mk nhận xét: Chưa sâu!!!!leu

Bài 1 : Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ trong những đoạn thơ sau :                           a)             " Quê hương có con sông xanh biếc "                                             Nước gương trong soi tóc hàng tre                                              Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè                                              Tỏa nắng xuống dòng sông lấp loáng !                                 ...
Đọc tiếp

Bài 1 : Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ trong những đoạn thơ sau :

                           a)             " Quê hương có con sông xanh biếc "

                                             Nước gương trong soi tóc hàng tre 

                                             Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè 

                                             Tỏa nắng xuống dòng sông lấp loáng !

                                                       ( Như con sông quê hương - Tế Thanh )

     b)                                    " Gà mẹ hỏi gà con :

                                              - Đã ngủ chưa đấy hả

                                               Cả đàn gà nhao nhao :
                                                - Ngủ cả rồi đấy ạ !

                                                             ( Ngủ rồi - Phạm Hổ)

làm ơn làm giúp mk nhé ai nhanh nhất mk tick cho mk đang cần gấp 

Rủ long thương nha mọi người >-<

1
29 tháng 7 2018

1a):

-Biện pháp tu từ: So sánh Nước gương, tâm hồn-trưa hè

-Tác dụng:

+Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho khổ thơ hay, thêm sinh động.

+Bộc lộ tình yêu thiên nhiên và yêu quê hương của tác giả.

1b):

-Biện pháp tu từ: Nhân hóa (hỏi, nhao nhao, ngủ).

-Tác dụng:

+ làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho khổ thơ hay, làm tăng thêm sinh động.

+Thể hiện tình yêu của gà mẹ đối với con và sự nhí nhảnh, yêu đời của những chú gà con. Từ đó thể hiện lên tình cảm giữa người mẹ đối với người con.

5 tháng 11 2021

câu hỏi đou:VVVV

5 tháng 11 2021

Xác định cách gieo vần trong đoạn thơ sau:

Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng
À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon
À ơi này cái trăng tròn
À ơi này cái trăng còn nằm nôi ,đây ạ 

Câu 1 (4,0 điểm): Đọc hai đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:Vẫn bàn tay mẹ dịu dàngÀ ơi này cái trăng vàng ngủ ngonÀ ơi này cái trăng trònÀ ơi này cái trăng còn nằm nôi...Bàn tay mẹ thức một đờiÀ ơi này cái mặt trời bé con...Mai sau bể cạn non mònÀ ơi tay mẹ vẫn còn hát ru.(À ơi tay mẹ, Bình Nguyên)Xác định cách gieo vần trong đoạn thơ sau: (1,0 điểm)Vẫn bàn tay mẹ dịu dàngÀ ơi này cái trăng vàng ngủ...
Đọc tiếp

Câu 1 (4,0 điểm): Đọc hai đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng
À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon
À ơi này cái trăng tròn
À ơi này cái trăng còn nằm nôi...

Bàn tay mẹ thức một đời
À ơi này cái mặt trời bé con...
Mai sau bể cạn non mòn
À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru.

(À ơi tay mẹ, Bình Nguyên)

Xác định cách gieo vần trong đoạn thơ sau: (1,0 điểm)

Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng
À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon
À ơi này cái trăng tròn
À ơi này cái trăng còn nằm nôi...


 

Tìm từ láy trong hai câu thơ sau và đặt một câu có trạng ngữ với từ láy đó. (1.0 điểm)

Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng
À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon


 

Giải thích ý nghĩa của thành ngữ “bể cạn non mòn” trong hai câu thơ cuối đoạn. (0,5 điểm)


 

Cụm từ “à ơi” được lặp đi lặp lại có tác dụng gì? (0,5 điểm)


 

Viết một đoạn văn khoảng 4 - 6 câu nêu cảm nghĩ của em khi đọc hai đoạn thơ trên. (1,0 điểm)




 

Câu 2 (6,0 điểm): Viết

Đề: Viết một bài văn kể lại một câu chuyện truyền thuyết hoặc cổ tích mà em yêu thích. 

(Lưu ý: Câu chuyện ngoài chương trình đã học)

0
ĐỀ 1 I.ĐOC-HIỂU: (4điểm) Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi ở dưới: Lặng rồi cả tiếng con ve Con ve cũng mệt vì hè nắng oi. Nhà em vẫn tiếng ạ ời, Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru. Lời ru có gió mùa thu Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về. Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con Đêm nay con ngủ giấc tròn, Mẹ là ngọn gió của con suốt đời” (Mẹ, Trần...
Đọc tiếp

ĐỀ 1 I.ĐOC-HIỂU: (4điểm) Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi ở dưới: Lặng rồi cả tiếng con ve Con ve cũng mệt vì hè nắng oi. Nhà em vẫn tiếng ạ ời, Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru. Lời ru có gió mùa thu Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về. Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con Đêm nay con ngủ giấc tròn, Mẹ là ngọn gió của con suốt đời” (Mẹ, Trần Quốc Minh, Theo Thơ chọn với lời bình, NXB GD, 2002, tr 28 – 29) Câu 1: (0,5 điểm) Phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên là gì? Câu 2: (0,5 điểm) Ghi lại 2 từ ghép có trong bài thơ trên? Câu 3: (0,5 điểm) Xác định biện pháp tu từ trong hai câu thơ sau. Đêm nay con ngủ giấc tròn, Mẹ là ngọn gió của con suốt đời Câu 4: (0,75 điểm) Trình bày tác dụng của biện pháp tu từ em vừa tìm được ở câu 3: Câu 5 . (0,75 điểm) Bài thơ trên thể hiện tình cảm gì? Câu 6. (1.0 điểm) Bài học rút ra cho bản thân em qua bài thơ?

2
7 tháng 2 2022

1, PTBĐ chính : biểu cảm

2, 2 từ ghép: con ve,ngôi sao

3, Biện pháp tu từ : so sánh

4, Tác dụng : So sánh "Mẹ" với "ngọn gió" vì ngọn gió luôn mang những điều mát mẻ, như nói lên được những điều mới mẻ mà mẹ dạy cho con và đồng thời nói lên sự hi sinh cao cả của mẹ dành cho con

5, Bài thơ trên thể hiện tình yêu thương của người mẹ dành cho con.

Bài học rút ra cho bản thân em qua bài thơ : Phải biết trân trọng, biết ơn những thứ mà mẹ mang đến cho chúng ta .

7 tháng 2 2022

Đây là bài thi hay gì đây?

1. PTBĐ: Biểu cảm

2. Hai từ ghép: lời ru, bàn tay

3. BPTT : So sánh

4. Tác dụng: Làm cho câu văn thêm sinh động

Cho thấy tình yêu thương, mong muốn con có giấc ngủ ngon của mẹ.

5. Tình cảm của mẹ dành cho con.

6. Hãy yêu thương, kính trọng và ghi nhớ công ơn của mẹ.