K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Cổ tích về sự ra đời của người mẹNgày xưa, khi tạo ra người mẹ đầu tiên trên thế gian, Chúa trời đã làm việc miệt mài suốt 6 ngày liền, quên ăn quên ngủ mà vẫn chưa xong việc. Thấy vậy, một vị thần bèn hỏi: Tại sao ngài lại mất quá nhiều thời giờ cho tạo vật này?Chúa trời đáp:- Ngươi thấy đấy, đây là một tạo vật cực kỳ phức tạp gồm hơn 200 bộ phận có thể thay...
Đọc tiếp

Cổ tích về sự ra đời của người mẹ

Ngày xưa, khi tạo ra người mẹ đầu tiên trên thế gian, Chúa trời đã làm việc miệt mài suốt 6 ngày liền, quên ăn quên ngủ mà vẫn chưa xong việc. Thấy vậy, một vị thần bèn hỏi: Tại sao ngài lại mất quá nhiều thời giờ cho tạo vật này?

Chúa trời đáp:

- Ngươi thấy đấy, đây là một tạo vật cực kỳ phức tạp gồm hơn 200 bộ phận có thể thay thế nhau và cực kỳ bền bỉ, nhưng lại không phải là gỗ đá vô tri vô giác. Tạo vật này có thể sống bằng nước lã và thức ăn thừa của con, nhưng lại đủ sức ôm ấp trong vòng tay nhiều đứa con cùng một lúc. Nụ hôn của nó có thể chữa lành mọi vết thương, từ vết trầy trên đầu gối cho tới một trái tim tan nát. Ngoài ra, ta định ban cho tạo vật này có thể có 6 đôi tay.

Vị thần nọ ngạc nhiên:
- Sáu đôi tay? Không thể tin được!

Chúa trời đáp lại:

- Thế còn ít đấy. Nếu nó có 3 đôi mắt cũng chưa chắc đã đủ.

- Vậy thì ngài sẽ vi phạm các tiêu chuẩn về con người do chính ngài đặt ra trước đây - vị thần nói.

Chúa trời gật đầu thở dài:

- Đành vậy. Sinh vật này là vật ta tâm đắc nhất trong những gì ta đã tạo ra, nên ta dành mọi sự ưu ái cho nó. Nó có một đôi mắt nhìn xuyên qua cánh cửa đóng kín và biết được lũ trẻ đang làm gì. Đôi mắt thứ hai ở sau gáy để nhìn thấy mọi điều mà ai cũng nghĩ là không thể biết được. Đôi mắt thứ ba nằm trên trán để nhìn thấu ruột gan của những đứa con lầm lạc. Và đôi mắt này sẽ nói cho những đứa con đó biết rằng mẹ chúng luôn hiểu, thương yêu và sẵn sàng tha thứ cho mọi lỗi lầm của chúng, dù bà không hề nói ra.

Vị thần nọ sờ vào tạo vật mà Chúa trời đang bỏ công cho ra đời và kêu lên:

- Tại sao nó lại mềm mại đến thế?

Chúa trời đáp: "Vậy là ngươi chưa biết hết. Tạo vật này rất cứng cỏi. Ngươi không thể tưởng tượng nổi những khổ đau mà tạo vật này sẽ phải chịu đựng và những công việc mà nó phải hoàn tất trong cuộc đời".

Vị thần dường như phát hiện ra điều gì, bèn đưa tay sờ lên má người mẹ đang được Chúa trời tạo ra.

- Ồ, thưa ngài. Hình như ngài để rớt cái gì ở đây.

- Không phải. Đó là những giọt nước mắt đấy - Chúa trời thở dài.

- Nước mắt để làm gì, thưa ngài - vị thần hỏi.

- Để bộc lộ niềm vui, nỗi buồn, sự thất vọng, đau đớn, đơn độc và cả lòng tự hào những thứ mà người mẹ nào cũng sẽ trải qua.

- Người thật là hào phóng. Người có thể nghĩ ra mọi thứ trong một tạo vật duy nhất. Thậm chí Người còn tạo ra cả nước mắt.

- Ta e rằng là ngươi đã sai rồi. Ta tạo ra người phục nữ, nhưng cô ấy mới chính là người đã tạo ra nước mắt.

Trình bày suy nghĩ của em về câu chuyện trên

Cổ tích về sự ra đời của người mẹ

Ngày xưa, khi tạo ra người mẹ đầu tiên trên thế gian, Chúa trời đã làm việc miệt mài suốt 6 ngày liền, quên ăn quên ngủ mà vẫn chưa xong việc. Thấy vậy, một vị thần bèn hỏi: Tại sao ngài lại mất quá nhiều thời giờ cho tạo vật này?

Chúa trời đáp:

- Ngươi thấy đấy, đây là một tạo vật cực kỳ phức tạp gồm hơn 200 bộ phận có thể thay thế nhau và cực kỳ bền bỉ, nhưng lại không phải là gỗ đá vô tri vô giác. Tạo vật này có thể sống bằng nước lã và thức ăn thừa của con, nhưng lại đủ sức ôm ấp trong vòng tay nhiều đứa con cùng một lúc. Nụ hôn của nó có thể chữa lành mọi vết thương, từ vết trầy trên đầu gối cho tới một trái tim tan nát. Ngoài ra, ta định ban cho tạo vật này có thể có 6 đôi tay.

Vị thần nọ ngạc nhiên:
- Sáu đôi tay? Không thể tin được!

Chúa trời đáp lại:

- Thế còn ít đấy. Nếu nó có 3 đôi mắt cũng chưa chắc đã đủ.

- Vậy thì ngài sẽ vi phạm các tiêu chuẩn về con người do chính ngài đặt ra trước đây - vị thần nói.

Chúa trời gật đầu thở dài:

- Đành vậy. Sinh vật này là vật ta tâm đắc nhất trong những gì ta đã tạo ra, nên ta dành mọi sự ưu ái cho nó. Nó có một đôi mắt nhìn xuyên qua cánh cửa đóng kín và biết được lũ trẻ đang làm gì. Đôi mắt thứ hai ở sau gáy để nhìn thấy mọi điều mà ai cũng nghĩ là không thể biết được. Đôi mắt thứ ba nằm trên trán để nhìn thấu ruột gan của những đứa con lầm lạc. Và đôi mắt này sẽ nói cho những đứa con đó biết rằng mẹ chúng luôn hiểu, thương yêu và sẵn sàng tha thứ cho mọi lỗi lầm của chúng, dù bà không hề nói ra.

Vị thần nọ sờ vào tạo vật mà Chúa trời đang bỏ công cho ra đời và kêu lên:

- Tại sao nó lại mềm mại đến thế?

Chúa trời đáp: "Vậy là ngươi chưa biết hết. Tạo vật này rất cứng cỏi. Ngươi không thể tưởng tượng nổi những khổ đau mà tạo vật này sẽ phải chịu đựng và những công việc mà nó phải hoàn tất trong cuộc đời".

Vị thần dường như phát hiện ra điều gì, bèn đưa tay sờ lên má người mẹ đang được Chúa trời tạo ra.

- Ồ, thưa ngài. Hình như ngài để rớt cái gì ở đây.

- Không phải. Đó là những giọt nước mắt đấy - Chúa trời thở dài.

- Nước mắt để làm gì, thưa ngài - vị thần hỏi.

- Để bộc lộ niềm vui, nỗi buồn, sự thất vọng, đau đớn, đơn độc và cả lòng tự hào những thứ mà người mẹ nào cũng sẽ trải qua.

- Người thật là hào phóng. Người có thể nghĩ ra mọi thứ trong một tạo vật duy nhất. Thậm chí Người còn tạo ra cả nước mắt.

- Ta e rằng là ngươi đã sai rồi. Ta tạo ra người phục nữ, nhưng cô ấy mới chính là người đã tạo ra nước mắt.

Trình bày suy nghĩ của em về câu chuyện trên

Cổ tích về sự ra đời của người mẹ

Ngày xưa, khi tạo ra người mẹ đầu tiên trên thế gian, Chúa trời đã làm việc miệt mài suốt 6 ngày liền, quên ăn quên ngủ mà vẫn chưa xong việc. Thấy vậy, một vị thần bèn hỏi: Tại sao ngài lại mất quá nhiều thời giờ cho tạo vật này?

Chúa trời đáp:

- Ngươi thấy đấy, đây là một tạo vật cực kỳ phức tạp gồm hơn 200 bộ phận có thể thay thế nhau và cực kỳ bền bỉ, nhưng lại không phải là gỗ đá vô tri vô giác. Tạo vật này có thể sống bằng nước lã và thức ăn thừa của con, nhưng lại đủ sức ôm ấp trong vòng tay nhiều đứa con cùng một lúc. Nụ hôn của nó có thể chữa lành mọi vết thương, từ vết trầy trên đầu gối cho tới một trái tim tan nát. Ngoài ra, ta định ban cho tạo vật này có thể có 6 đôi tay.

Vị thần nọ ngạc nhiên:
- Sáu đôi tay? Không thể tin được!

Chúa trời đáp lại:

- Thế còn ít đấy. Nếu nó có 3 đôi mắt cũng chưa chắc đã đủ.

- Vậy thì ngài sẽ vi phạm các tiêu chuẩn về con người do chính ngài đặt ra trước đây - vị thần nói.

Chúa trời gật đầu thở dài:

- Đành vậy. Sinh vật này là vật ta tâm đắc nhất trong những gì ta đã tạo ra, nên ta dành mọi sự ưu ái cho nó. Nó có một đôi mắt nhìn xuyên qua cánh cửa đóng kín và biết được lũ trẻ đang làm gì. Đôi mắt thứ hai ở sau gáy để nhìn thấy mọi điều mà ai cũng nghĩ là không thể biết được. Đôi mắt thứ ba nằm trên trán để nhìn thấu ruột gan của những đứa con lầm lạc. Và đôi mắt này sẽ nói cho những đứa con đó biết rằng mẹ chúng luôn hiểu, thương yêu và sẵn sàng tha thứ cho mọi lỗi lầm của chúng, dù bà không hề nói ra.

Vị thần nọ sờ vào tạo vật mà Chúa trời đang bỏ công cho ra đời và kêu lên:

- Tại sao nó lại mềm mại đến thế?

Chúa trời đáp: "Vậy là ngươi chưa biết hết. Tạo vật này rất cứng cỏi. Ngươi không thể tưởng tượng nổi những khổ đau mà tạo vật này sẽ phải chịu đựng và những công việc mà nó phải hoàn tất trong cuộc đời".

Vị thần dường như phát hiện ra điều gì, bèn đưa tay sờ lên má người mẹ đang được Chúa trời tạo ra.

- Ồ, thưa ngài. Hình như ngài để rớt cái gì ở đây.

- Không phải. Đó là những giọt nước mắt đấy - Chúa trời thở dài.

- Nước mắt để làm gì, thưa ngài - vị thần hỏi.

- Để bộc lộ niềm vui, nỗi buồn, sự thất vọng, đau đớn, đơn độc và cả lòng tự hào những thứ mà người mẹ nào cũng sẽ trải qua.

- Người thật là hào phóng. Người có thể nghĩ ra mọi thứ trong một tạo vật duy nhất. Thậm chí Người còn tạo ra cả nước mắt.

- Ta e rằng là ngươi đã sai rồi. Ta tạo ra người phục nữ, nhưng cô ấy mới chính là người đã tạo ra nước mắt.

Hãy viết bài văn nghị luận về câu chuyện trên

2
12 tháng 1 2020

đọc bbai của bạn hết bà thanh xuân còn chưa nói đến viết văn nghị luận nữa chác chết mất

12 tháng 1 2020

Bó tay, ko biết làm :"))

Cổ tích về sự ra đời của người mẹNgày xưa, khi tạo ra người mẹ đầu tiên trên thế gian, Chúa trời đã làm việc miệt mài suốt 6 ngày liền, quên ăn quên ngủ mà vẫn chưa xong việc. Thấy vậy, một vị thần bèn hỏi: Tại sao ngài lại mất quá nhiều thời giờ cho tạo vật này?Chúa trời đáp:- Ngươi thấy đấy, đây là một tạo vật cực kỳ phức tạp gồm hơn 200 bộ phận có thể thay...
Đọc tiếp

Cổ tích về sự ra đời của người mẹ

Ngày xưa, khi tạo ra người mẹ đầu tiên trên thế gian, Chúa trời đã làm việc miệt mài suốt 6 ngày liền, quên ăn quên ngủ mà vẫn chưa xong việc. Thấy vậy, một vị thần bèn hỏi: Tại sao ngài lại mất quá nhiều thời giờ cho tạo vật này?

Chúa trời đáp:

- Ngươi thấy đấy, đây là một tạo vật cực kỳ phức tạp gồm hơn 200 bộ phận có thể thay thế nhau và cực kỳ bền bỉ, nhưng lại không phải là gỗ đá vô tri vô giác. Tạo vật này có thể sống bằng nước lã và thức ăn thừa của con, nhưng lại đủ sức ôm ấp trong vòng tay nhiều đứa con cùng một lúc. Nụ hôn của nó có thể chữa lành mọi vết thương, từ vết trầy trên đầu gối cho tới một trái tim tan nát. Ngoài ra, ta định ban cho tạo vật này có thể có 6 đôi tay.

Vị thần nọ ngạc nhiên:
- Sáu đôi tay? Không thể tin được!

Chúa trời đáp lại:

- Thế còn ít đấy. Nếu nó có 3 đôi mắt cũng chưa chắc đã đủ.

- Vậy thì ngài sẽ vi phạm các tiêu chuẩn về con người do chính ngài đặt ra trước đây - vị thần nói.

Chúa trời gật đầu thở dài:

- Đành vậy. Sinh vật này là vật ta tâm đắc nhất trong những gì ta đã tạo ra, nên ta dành mọi sự ưu ái cho nó. Nó có một đôi mắt nhìn xuyên qua cánh cửa đóng kín và biết được lũ trẻ đang làm gì. Đôi mắt thứ hai ở sau gáy để nhìn thấy mọi điều mà ai cũng nghĩ là không thể biết được. Đôi mắt thứ ba nằm trên trán để nhìn thấu ruột gan của những đứa con lầm lạc. Và đôi mắt này sẽ nói cho những đứa con đó biết rằng mẹ chúng luôn hiểu, thương yêu và sẵn sàng tha thứ cho mọi lỗi lầm của chúng, dù bà không hề nói ra.

Vị thần nọ sờ vào tạo vật mà Chúa trời đang bỏ công cho ra đời và kêu lên:

- Tại sao nó lại mềm mại đến thế?

Chúa trời đáp: "Vậy là ngươi chưa biết hết. Tạo vật này rất cứng cỏi. Ngươi không thể tưởng tượng nổi những khổ đau mà tạo vật này sẽ phải chịu đựng và những công việc mà nó phải hoàn tất trong cuộc đời".

Vị thần dường như phát hiện ra điều gì, bèn đưa tay sờ lên má người mẹ đang được Chúa trời tạo ra.

- Ồ, thưa ngài. Hình như ngài để rớt cái gì ở đây.

- Không phải. Đó là những giọt nước mắt đấy - Chúa trời thở dài.

- Nước mắt để làm gì, thưa ngài - vị thần hỏi.

- Để bộc lộ niềm vui, nỗi buồn, sự thất vọng, đau đớn, đơn độc và cả lòng tự hào những thứ mà người mẹ nào cũng sẽ trải qua.

- Người thật là hào phóng. Người có thể nghĩ ra mọi thứ trong một tạo vật duy nhất. Thậm chí Người còn tạo ra cả nước mắt.

- Ta e rằng là ngươi đã sai rồi. Ta tạo ra người phục nữ, nhưng cô ấy mới chính là người đã tạo ra nước mắt.

Hãy viết bài văn nghị luận về cau truyện trên

1
13 tháng 1 2020

Vấn đè nghị luận: Mẹ là quà tặng lớn nhất Chúa trời ban cho những đứa con.

- Mẹ là người tuyệt vời nhất...

22 tháng 10 2019

toi ko bt

 Nội qui tham gia "Giúp tôi giải toán"

1. Không đưa câu hỏi linh tinh lên diễn đàn, chỉ đưa các bài mà mình không giải được hoặc các câu hỏi hay lên diễn đàn;

2. Không trả lời linh tinh, không phù hợp với nội dung câu hỏi trên diễn đàn.

3. Không k "Đúng" vào các câu trả lời linh tinh nhằm gian lận điểm hỏi đáp.

Các bạn vi phạm 3 điều trên sẽ bị giáo viên của Online Math trừ hết điểm hỏi đáp, có thể bị khóa tài khoản hoặc bị cấm vĩnh viễn không đăng nhập vào trang web.

~ Bớt sống ảo lại cái, sống thực lại ik bn~

24 tháng 7 2021

Phân tích lí do sắp xếp trật tự từ trong câu sau: " Chúa tầm thường , thần nịnh hót .Nước mất nhà tan đều do những tệ hại ấy

=>Tham khảo

Trật tự từ trong câu sau: "chúa tầm thường thần nịnh hót nước mất nhà tan đều do những điều tệ hại ấy", các sự việc được sắp xếp theo trình tự hợp lí tăng dần từ: Chúa - thần - nước. Nhằm lên án gay gắt lối sống hèn kém, vị kỉ, tha hóa biến chất của bọn cầm quyền nagfy xưa ... vì thế mới dẫn đến cảnh "nước mất nhà tan", nhân dân lầm than, đói khổ.  Đồng thời thể hiện thái độ căm phẫn và lòng thương cảm với dân với nước của tác giả.

24 tháng 7 2021

Trật tự sắp xếp các từ chỉ tác hại của việc không có học.

Tác giả đi từ lớn đến nhỏ, cho thấy việc không học ảnh hưởng từ trên xuống.

14 tháng 4 2022

Mối quan tâm nhiều nhất của chúng ta hiện nay đối với học sinh có lẽ là sự học tập . Văn hóa Việt , những câu hỏi về tình hình học tập là sự thể hiện niềm quan tâm nhiều nhất hiện nay. Và qua bài Bàn luận về phép học, em cảm nhận thấy sự học hành của học sinh hiện nay đã có rất nhiều điều tiến bộ hơn , tuy vẫn còn một số bạn học vẹt , học tủ và đối phó nhưng điều đó đã giảm đi rất nhiều . Xã hội lại ngày càng phát triển , mọi người lại càng bắt đầu có ý thức và đua nhau học hành nhiều hơn , có thể dễ nhận thấy các đề thi bao giờ năm sau cũng khó hơn năm trước . Vì nhiều áp lực với cuộc sống sau này và sự nhồi nhét những quan niệm , ý kiến của bố mẹ mà học sinh ngày nay chăm học hơn bao giờ hết . Có lẽ vẫn còn một số bạn không quan tâm việc học nên ý thức học tập còn kém nhưng nhìn phần chung , học sinh ngày nay học rất rất nhiều kiến thức trong một ngày . Cộng đồng vì thế mà cũng càng phát triển hơn nữa . Bản thân em cũng đã và đang cố gắng ra sức học hành bởi một câu của mẹ em đã nói " Không học mai này cạp đất ăn".

14 tháng 4 2022

thank bn nha:3

20 tháng 2 2017

Chọn đáp án: A

(1) NƯỚC VIỆT TA , từ khi lập quốc đến giờ ,nền chính học đã bị thất truyền . (2) Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi , không còn biết đến  tam cương ngũ thường . (3) Chúa tầm thường, thần nịnh hót. (4) Nước mất , nhà tan đều do những điều tệ hại ấy . (5) Cúi xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ, huyện, các trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại...
Đọc tiếp

(1) NƯỚC VIỆT TA , từ khi lập quốc đến giờ ,nền chính học đã bị thất truyền . (2) Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi , không còn biết đến  tam cương ngũ thường . (3) Chúa tầm thường, thần nịnh hót. (4) Nước mất , nhà tan đều do những điều tệ hại ấy . (5) Cúi xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ, huyện, các trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại ở các trấn cựu triều , đều tùy đâu tiện đấy mà đi học....

Câu 1: Cho biết tên tác giả, tác phẩm có đoạn trích trên 

Câu 2:Nêu nội dung đoạn trích

Câu 3 :Xác định kiểu hành động nói được thức hiện trong câu văn số (1) và số (5) của đoạn trên 

Câu 4:Từ nội dung đoạn trích, em hãy liên hệ đến việc học của học sinh hiện nay

0
(1) NƯỚC VIỆT TA , từ khi lập quốc đến giờ ,nền chính học đã bị thất truyền . (2) Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi , không còn biết đến  tam cương ngũ thường . (3) Chúa tầm thường, thần nịnh hót. (4) Nước mất , nhà tan đều do những điều tệ hại ấy . (5) Cúi xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ, huyện, các trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại...
Đọc tiếp

(1) NƯỚC VIỆT TA , từ khi lập quốc đến giờ ,nền chính học đã bị thất truyền . (2) Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi , không còn biết đến  tam cương ngũ thường . (3) Chúa tầm thường, thần nịnh hót. (4) Nước mất , nhà tan đều do những điều tệ hại ấy . (5) Cúi xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ, huyện, các trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại ở các trấn cựu triều , đều tùy đâu tiện đấy mà đi học....

Câu 1: Cho biết tên tác giả, tác phẩm có đoạn trích trên 

Câu 2:Nêu nội dung đoạn trích

Câu 3 :Xác định kiểu hành động nói được thức hiện trong câu văn số (1) và số (5) của đoạn trên 

Câu 4:Từ nội dung đoạn trích, em hãy liên hệ đến việc học của học sinh hiện nay

3
7 tháng 4 2022

C1 : tác giả : Nguyễn Thiếp

Tác phẩm : Bàn luận về phép học 

C2 :nội dung : bàn luận về việc học , mục đích của việc học và chỉ ra thực trạng học thời xưa , đưa ra lời khuyên cho việc học.

C3:

(1) : hành động trình bày

(5) : hành động điều khiển

C4:Liên hệ việc học:

+ Một số học sinh hiện nay còn có vấn đề học vẹt , học tủ , học đối phó

+ Một số bạn còn chưa chú tâm vào việc học 

+ Coi thường việc học , lo chơi mà quên mất việc học .

+ ....

7 tháng 4 2022

ok biết

 

(1) NƯỚC VIỆT TA , từ khi lập quốc đến giờ ,nền chính học đã bị thất truyền . (2) Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi , không còn biết đến  tam cương ngũ thường . (3) Chúa tầm thường, thần nịnh hót. (4) Nước mất , nhà tan đều do những điều tệ hại ấy . (5) Cúi xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ, huyện, các trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại...
Đọc tiếp

(1) NƯỚC VIỆT TA , từ khi lập quốc đến giờ ,nền chính học đã bị thất truyền . (2) Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi , không còn biết đến  tam cương ngũ thường . (3) Chúa tầm thường, thần nịnh hót. (4) Nước mất , nhà tan đều do những điều tệ hại ấy . (5) Cúi xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ, huyện, các trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại ở các trấn cựu triều , đều tùy đâu tiện đấy mà đi học....

Câu 1: Cho biết tên tác giả, tác phẩm có đoạn trích trên 

Câu 2:Nêu nội dung đoạn trích

Câu 3 :Xác định kiểu hành động nói được thức hiện trong câu văn số (1) và số (5) của đoạn trên 

Câu 4:Từ nội dung đoạn trích, em hãy liên hệ đến việc học của học sinh hiện nay

1
4 tháng 4 2022

C1: tên tác giả  : Nguyễn Thiếp

C2: nội dung đoạn trích : bàn luận , phê phán , chế giễu cái lối học ngày xưa .

C3:trong câu văn số (1)

=> Hành động nói : trình bày.

trong câu văn số (5)

=> Hành động nói : điều khiển.

C4: 

các ý chính sau:

- Phải có phương pháp học tập:

* Phương pháp học tập là cách thức mà người học tiến hành trong quá trình học tập của mình để đạt mục đích đề ra. Theo tác giả thì phương pháp học tập chân chính sẽ giúp cho “đạo học thành”.

- Phương pháp học sinh cần vận dụng:

+ Phải học từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp; Học rộng, nghĩ sâu, biết tóm lược những điều cơ bản nhất.

+ Phải biết tự học, học tập chủ động, sáng tạo, say mê.

+ Học đi đôi với hành, biết vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn.