K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

GN
GV Ngữ Văn
Giáo viên
14 tháng 3 2018

a. Bác Hồ // mong các cháu chăm ngoan và học giỏi.

b. Cả lớp // đã làm xong bài tập thầy giáo vừa đề ra.

c. Mẹ em // không nghỉ ngơi lúc nào.

d. Chiếc cầu vắt ngang dòng sông // đẹp như một dải lụa đào.

e. Cây lan ông em trồng // đã nở thơm ngát.

9 tháng 3 2019
CâuChủ ngữVị ngữ
aquả (của cây cam này - mở rộng thành phần chủ ngữ)rất ngọt
bcây cam nàycho quả rất ngọt (mở rộng thành phần vị ngữ)
ccháuđã nghe câu chuyện cổ tích này do bà ngoại kể ba năm về trước (mở rộng thành phần vị ngữ)
dBác HồMong các cháu ngoan ngoãn và học giỏi (mở rộng thành phần vị ngữ)
echiếc cầuvắt ngang dòng sông đẹp như một giấc mơ (mở rộng thành phần vị ngữ)
gtranh ảnh (trong quyển họa báo - mở rộng chủ ngữ)rất đẹp
htôi và Lantrở thành đôi bạn thân được ngồi chung bàn (mở rộng thành phần vị ngữ)
10 tháng 3 2019

Cảm ơn bn

24 tháng 4 2016

a) Quyển sách bạn/ cho mình mượn//  rất hay.

                          C2           V2

   => Cụm C-V làm phụ ngữ trong câu.

b) Người mẹ ấy// tay/ không bao giờ ngừng nghỉ.

                            C2                      V2

=> Cụm C-V làm vị ngữ trong câu.

Chúc bạn học tốt và đặc biệt là học về phần dùng cụm C-V để mở rộng câu tốt hơn nhé!!!!

   

 

 

 

 

 

24 tháng 4 2016

Mình chỉ phân tích được thôi nhé

a) 'Quyển sách' là chủ ngữ chính, 'bạn cho mình mượn rất hay' là vị ngữ chính

trong câu còn 1 cụm chủ-vị nữa là 'bạn cho mình mượn rất hay'

'Bạn' là chủ ngữ, 'cho mình mượn (rất hay)' là vị ngữ

cái trong ngoặc khá phân vân nhưng mình nghĩ vẫn nằm trong phần vị ngữ của cụm đó

b) 'Người mẹ ấy' là chủ ngữ chính, 'tay không bao giờ nghỉ' là vị ngữ chính

trong câu còn có 1 cụm chủ-vị nữa là: 'tay không bao giờ nghỉ'

'Tay' là chủ ngữ, 'không bao giờ nghỉ' là vị ngữ

19 tháng 4 2020

trong sgk có đấy

19 tháng 4 2020

Bạn Long nói đúng đấy

13 tháng 12 2018

- Văn bản 1: Viết báo cáo là không phù hợp, trong tình huống này phải viết đơn để trình bày hoàn cảnh gia đình và để đạt nguyện vọng của mình

- Văn bản 2: Viết văn bản đề nghị là không đúng trong trường hợp này phải viết báo cáo vì cô giáo chủ nhiệm muốn biết tình hình và kết quả của lớp trong việc giúp đỡ gia đình thương bình liệt sĩ và bà mẹ Việt Nam anh hùng

- Văn bản 3: Trường hợp này không thể viết đơn mà phải viết văn bản đề nghị Ban Giám hiệu nhà trường biểu dương khen thưởng cho bạn H.

Người ăn xinMột người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, quần áo tả tơi. Ông chìa tay xin tôi. Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt bàn tay run rẩy của ông: - Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả....
Đọc tiếp

Người ăn xin

Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, quần áo tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.

Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt bàn tay run rẩy của ông:

- Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.

Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười:

- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.

Khi ấy, tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được cái gì đó của ông.

(Theo Tuốc-ghê-nhép, SGK Ngữ văn 9 tập một, trang 22, NXB Giáo dục Việt

Nam 2010)

  a. Hãy cho biết nội dung đoạn trích?

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------     

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

b. Xác định và cho biết tác dụng một câu rút gọn trong đoạn trích trên.

 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------     

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

c. Sau khi đọc đoạn trích trên, bản thân em cần rút ra bài học gì?

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------     

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

          

2
11 tháng 5 2020

a)Nội dung : Câu chuyện kể về bạn nhỏ thấy người ăn xin nghèo đói xin tiền mình, bạn rất muốn giúp nhưng không có tiền. Bạn đã nắm tay ông lão xin lỗi, ông rất cảm động và cảm ơn bạn. Bạn đã cho đi tình cảm, đó là một niềm an ủi lớn hơn đồng tiền.Và cậu bé đã nhận được ở ông lão ăn xin chính là lòng biết ơn và hơn nữa là sự đồng cảm: ông lão đã hiểu được tấm lòng chân thành của cậu.

b)Câu rút gọn :''Như vậy là cháu đã cho lão rồi''.

-TD: Bộc lộ cảm xúc .

Chỉ bằng 1 câu rút gọn đơn giản ,ông lão đã thể hiện được sự thấu hiểu về tấm lòng chân thành của nhân vât ''tôi''.

c)

Sau khi đọc đoạn trích trên, em cần có tấm lòng nhân ái, biết đồng cảm, thương xót với mọi người.

11 tháng 5 2020

câu c :  bổ sung thêm:

-  Sự quan tâm, lòng chân thành chính là món quà tinh thần quý giá nhất đối với những mảnh đời bất hạnh, nó vượt lên trên mọi giá trị vật chất khác.

- Phải biết yêu thương, chia sẻ, đồng cảm với hoàn cảnh, số phận của người khác.

- Khi cho đi cũng chính là lúc ta nhận lại.

11 tháng 4 2020

1. Mình còn chiêm bao - làm vị ngữ.

2. Bạn Lan viết - làm vị ngữ.

3. Bìa rất đẹp - làm vị ngữ

4. Giá rất đắt - làm vị ngữ.

5. Mở đầu hay kết thúc đều hết sức tự nhiên - làm vị ngữ.

6. Kẻ to gan - làm vị ngữ.