K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

3 tháng 5 2021

Tham khảo nha em:

Trong bài thơ , nhà thơ Tố Hữu đã sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật đặc sắc, trong đó có so sánh, ẩn dụ. So sánh hình ảnh chú bé Lượm với hình ảnh con chim chích, nhà thơ đã gợi lên dáng vẻ nhỏ nhắn, hoạt bát, tinh nghịch của chú. Không chỉ vậy, đó còn là “con Chim Chích nhảy trên đường vàng”. Hình ảnh ẩn dụ “đường vàng” gợi đến hình ảnh con đường đầy nắng vàng mà chú bé Lượm đang tiến bước. “Con đường vàng” ấy cũng chính là con đường vinh quang của cách mạng mà Lượm đang dũng cảm bước đi. 

 

3 tháng 5 2021

Tham khảo nha em:

 

Trong đoạn thơ trên có 2 hình ảnh so sánh là:
-     Anh đội viên mơ màng

      Như nằm trong giấc mộng.

-     Bóng Bác cao lồng lộng

      Ấm hơn ngọn lửa hồng.

Tác dụng:

       Anh đội viên mơ màng

      Như nằm trong giấc mộng.

Miêu tả trạng thái đầu tiên của anh đội viên lần đầu thức dậy.

      Bóng Bác cao lồng lộng

      Ấm hơn ngọn lửa hồng.

Bác đang ngồi bên bếp lửa, lớn lao, ấm áp và gần gũi.

⇒⇒ Hai phép so sánh trên khẳng định tình cảm yêu thương ấm áp của Bác dành cho các anh đội viên còn ấm áp hơn ngọn lửa hồng. Tình cảm của anh đội viên đối với Bác xúc động, kính yêu

 

14 tháng 9 2023

hello

27 tháng 11 2023

Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh và ẩn dụ. Biện pháp so sánh đc thể hiện qua câu "Mồm huýt sáo vang, như con chim chích". Hành động huýt sáo của Lượm đc tác giả ví như chú chim chích làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt, giúp cho hình ảnh thêm sinh động, hấp dẫn và nhằm nổi bật hình ảnh ngây thơ, hồn nhiên, lạc quan, yêu đời của Lượm. Cái hay của đoạn thơ còn đc thể hiện qua biện pháp ẩn dụ đc thể hiện qua hình ảnh "đường vàng" nhằm chỉ hình ảnh con đường làng hai bên là đồng lúa chín vàng đc ánh nắng mặt trời chiếu xuống. Con đường đó là con đường cách mạng, con đường của sự trong sáng. Qua đó, tác giả thể hiện tình cảm yêu thương, cảm phục, kính mến với Lượm. Dù Lượm đã hi sinh nhưng hình ảnh của em còn mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam. 

Phần I.Cho đoạn thơ sau:Chú bé loắt choắtCái xắc xinh xinhCái chân thoăn thoắtCái đầu nghênh nghênh Ca lô đội lệchMồm huýt sáo vangNhư con chim chíchNhảy trên đường vàng(Ngữ văn 6- tập 2)Câu 1. Đoạn thơ trên trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? Nêu thể thơ và phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.Câu 2. Đoạn thơ miêu tả nhân vật nào? Ghi lại các chi tiết miêu tả nhân vật đó ở từng phương diện: hình...
Đọc tiếp

Phần I.

Cho đoạn thơ sau:

Chú bé loắt choắt

Cái xắc xinh xinh

Cái chân thoăn thoắt

Cái đầu nghênh nghênh

 

Ca lô đội lệch

Mồm huýt sáo vang

Như con chim chích

Nhảy trên đường vàng

(Ngữ văn 6- tập 2)

Câu 1. Đoạn thơ trên trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? Nêu thể thơ và phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

Câu 2. Đoạn thơ miêu tả nhân vật nào? Ghi lại các chi tiết miêu tả nhân vật đó ở từng phương diện: hình dáng, trang phục, cử chỉ và hoạt động. Các chi tiết miêu tả về từng phương diện trên đã tạo nên ấn tượng chung về nhân vật như thế nào?

Câu 3. Ghi lại các từ láy trong đoạn thơ trên. Việc lặp lại đoạn thơ trên ở kết bài có tác dụng gì?

Câu 4. Trong đoạn thơ có hình ảnh so sánh nào? Nêu giá trị của hình ảnh so sánh đó.

Câu 5. Từ văn bản trên, em hãy viết đoạn văn ngắn khoảng 7 đến 10 câu trình bày cảm nhận của em về sự hi sinh của nhân vật chú bé trong văn bản. Trong đoạn văn có sử dụng một câu trần thuật đơn có từ là và 1 phép so sánh. Gạch chân và chú thích rõ.

1
13 tháng 7 2021

Câu 1: Trích: Lượm - Tác giả: Tố Hữu

Thể thơ: bốn chữ

Phương thức biểu đạt: Miêu tả

Câu 2: Đoạn thơ miêu tả chú bé Lượm

- Hình dáng: loắt choắt, thoăn thoắt như con chim chích 

- Trang phục: cái xắc xinh xinh, ca lô đội lệch

- Cử chỉ: Cái đầu nghênh nghênh 

- Hoạt động: mồm huýt sáo vang, nhảy trên đường vàng

Câu 3: Các từ láy: Loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh

Tác dụng: khắc họa hình ảnh chú bé Lượm hồn nhiên, vui tươi.

Câu 4: Phép so sánh: "như con chim chích ..."

Giá trị: khắc họa hình ảnh chú bé Lượm nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, tinh nghịch, hồn nhiên, lạc quan, vui tươi, yêu đời một cách chân thực sống động.

Câu 5: Tham khảo

 "Lượm" là một trong những bài thơ hay của nhà văn Tố Hữu được đông đảo thế hệ học sinh yêu thích (Câu trần thuật). Bài thơ ra đời năm 1949 trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Bài thơ kể về cuộc đời cách mạng của Lượm. Chú bé Lượm hiện lên thật ngây thơ, tinh nghịch, hăng hái. Lượm là chú bé liên lạc trên chiến trường đầy nguy hiểm, cạm bẫy luôn rình rập cậu. Nhưng vì lòng yêu nước và sự dũng cảm của mình Lượm đã xuất sắc hoàn thành những nhiệm vụ được giao.Trong một lần đi giao thư "Thượng khẩn" Lượm đã hy sinh, chú bé ngã xuống ngay trên cánh đồng quê hương và cánh đồng như ôm Lượm vào lòng (So sánh). Tuy Lượm đã hy sinh nhưng hình ảnh của chú còn mãi với quê hương, đất nước và trong lòng mọi người. Bằng thể thơ bốn chữ, kết hợp miêu tả và biểu hiện cảm xúc bài thơ đã khắc họa thành công hình ảnh chú bé Lượm. Tấm gương dũng cảm và lòng yêu nước của Lượm đáng để mọi người noi theo.

phân tích bpttCa lô đội lệchMồm huýt sáo vangNhư con chim chíchNhảy trên đường vàng bài mình làm vậy được chưa?Qua bài thơ được trích từ bài Lượm của tác giả Tố Hữu, tác giả đã sử dụng BPTT so sánh và nhân hóa. Với hình ảnh so sánh “Như con chim chích “ và “nhảy trên đường vàng”. Đầu tiền tác giả đã sử dụng BPTT so sánh ở hình ảnh “ như con chim chích”, tác giả đã so sánh Lượm với con chim chích vì chim chích là...
Đọc tiếp

phân tích bptt

Ca lô đội lệch

Mồm huýt sáo vang

Như con chim chích

Nhảy trên đường vàng

 

bài mình làm vậy được chưa?

Qua bài thơ được trích từ bài Lượm của tác giả Tố Hữu, tác giả đã sử dụng BPTT so sánh và nhân hóa. Với hình ảnh so sánh “Như con chim chích “ và “nhảy trên đường vàng”. Đầu tiền tác giả đã sử dụng BPTT so sánh ở hình ảnh “ như con chim chích”, tác giả đã so sánh Lượm với con chim chích vì chim chích là một loài chim nhỏ nhưng nhanh nhẹn để nói Lượm là một cậu bé nhanh nhẹn, hồn nhiên, dũng cảm. Tiếp theo đó là hình ảnh “nhảy trên đường vàng”. Tác giả đã sử dụng BPTT ẩn dụ để ám chỉ đường vàng là con đường vinh quang mà Lượm đã đi. Nhờ vào việc sử dụng Bptt so sánh và nhân hóa, tác giả đã là tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. đồng thời, tác giả cùng đã khắc họa hình ảnh Lượm vui tươi, hồn nhiên, hăng hái.

giúp mình với. Mình cần gấp

 

 

0
4 tháng 4 2022

a) đoạn thơ trên trích trong văn bản " Lượm "

b) văn bản thuộc thể thơ 4 chữ

hoàn cảnh sáng tác : bài thơ đc Tố Hữu sáng tác vào năm 1949, trog thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.

c) các từ láy : loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh. * mk ko giỏi về từ láy lắm nên sai mog pạn thông cảm '-' *

tác dụng trog việc miêu tả nhân vật : một chú bé hồn nhiên, trong sáng, vui tươi, đáng yêu, tham gia công tác kháng chiến

 

4 tháng 4 2022

ủa

18 tháng 5 2021

Biện pháp tu từ so sánh

18 tháng 5 2021

so sánh

19 tháng 8 2021

Em tham khảo:

Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ là biện pháp so sánh: "Như nằm trong giấc mộng" và "Ấm hơn ngọn lửa hồng". Hình ảnh so sánh thứ nhất "Anh đội viên mơ màng/ Như nằm trong giấc mộng" để thể hiện việc anh đang đi vào giấc ngủ và gặp Bác trong mơ. Hình ảnh so sánh thứ hai là "Bóng Bác cao lồng lộng/ Ấm hơn ngọn lửa hồng" là tác giả đã so sánh bóng hình của Bác vĩ đại và có hơi ấm hơn ngọn lửa sưởi ấm cho nhân dân VN. So sánh bóng Bác ấm hơn ngọn lửa là tác giả đã muốn thể hiện tình yêu thương ấm áp của Bác dành cho nhân dân VN vĩ đại và bao la vô bờ. Nhờ có Bác soi đường chỉ lối mà Cách mạng VN mới có thể đi đến thắng lợi cuối cùng.

15 tháng 3 2022

1, Đoạn thơ trên trích trong văn bản : Lượm

`-` Tác giả : Tố Hữu

2, Thể loại : thơ bốn chữ( thơ hiện đại)

Hoàn cảnh sáng tác : Sáng tác năm 1949 thời kì kháng chiến chống Pháp 

3, Các từ láy : xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh.

`-` Tác dụng : gợi cho người đọc liên tưởng được hình ảnh chú bé Lượm ngây thơ, hồn nhiên, lạc quan.

4, Tham khảo:

  '' Lượm '' chính là một văn bản độc đáo, sâu sắc đã tả về hình ảnh một anh hùng nhí của dân tộc. Văn bản nhắc đến hình ảnh chú bé Lượm xinh xinh, thoăn thoắt chân đi làm nhiệm vụ lớn cho đất nước. Góp phần vào việc bảo vệ bình yên, giúp đỡ dân tộc mình. Một văn bản giàu cảm xúc, hình ảnh kín đáo nhưng sâu sắc. Bộc lộ được những tình cảm yêu mến, tự hào về cậu. Bài thơ với lối thơ hợp lí, vần vần điệu điệu nhịp nhàng với nhau.

`-` Từ láy : xinh xinh, thoăn thoắt.

15 tháng 3 2022

1.  Đoạn thơ trên trích trong văn bản Lượm của nhà thơ Tố Hữu

2. Văn bản trên thuộc thơ tự do 

 Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được tác giả sáng tác vào năm 1949, trong thời kì kháng chiến chống Pháp diễn ra gay go, ác liệt.

3.Các từ láy có trong đoạn văn trên: loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh . 

Tác dụng : Giàu hình ảnh và tạo nên âm điệu cho bài thơ.