K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Tham khảo :

- Phép tu từ nhân hóa trong đoạn văn trên được tạo ra bằng cách :

+ Dùng những từ ngữ vốn chỉ hoạt động , tính chất của người để chỉ hoạt động , tính chất của vật : ( cua cá ) tấp nập ; ( cò , sếu , vạc , , ... ) cãi cọ om sòm .

+ Dùng từ vốn từ gọi người để gọi vật : họ ( cò , sếu , vạc , ... ) ; anh

(cò) .

- Tác dụng : làm cho thế giới loài vật trở nên gần gũi , biểu thị được những tình cảm suy nghĩ của con người , như con người .

8 tháng 6 2021

Tham khảo

. Phép tu từ nhân hóa trong đoạn văn trên đc tạo ra bằng cách gọi những con vật là " họ" và biến hóa chúng như con người, chúng cũng biết cãi cọ.......

Tác dụng: làm cho các co vật trở nên sinh động và gần gũi với loài người hơn

1. Từ láy: mênh mông, tấp nập, cãi cọ, vêu vao, bì bõm.

2. Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quang bãi trước mặt: là trạng ngữ

nước: là chủ ngữ

dâng trắng mênh mông: là vị ngữ

Phép tu từ trong đoạn văn sau được tạo ra bằng cách nào? tác dụng của phép tu từ ấy.   "Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt...
Đọc tiếp

Phép tu từ trong đoạn văn sau được tạo ra bằng cách nào? tác dụng của phép tu từ ấy.

   "Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày, họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh Cò gầy vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng được miếng nào. Khổ quá, những kẻ yếu đuối, vật lộn cật lực thế mà cũng không sống nổi. Tôi đứng trong bóng nắng chiều toả xuống ánh nước cửa hang mà suy nghĩ việc đời như thế."

1
24 tháng 8 2021

Tham khảo:

undefined

29 tháng 2 2020

Lượng từ: mấy

2 tháng 2 2021

1. Từ láy: mênh mông, tấp nập, cãi cọ, vêu vao, bì bõm, xơ xác

2. Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quang bãi trước mặt: là trạng ngữ

nước: là chủ ngữ

dâng trắng mênh mông: là vị ngữ

3. Phép tu từ nhân hóa trong đoạn văn trên đc tạo ra bằng cách gọi những con vật là " họ" và biến hóa chúng như con người, chúng cũng biết cãi cọ.......

Tác dụng: làm cho các co vật trở nên sinh động và gần gũi với loài người hơn

5 tháng 2 2018

Dế Mèn phiêu lưu kí là tác phẩm nổi tiếng của Tô Hoài dành cho thiếu nhi. Thông qua đó, tác giả thể hiện những khát vọng đẹp đẽ của tuổi trẻ. Bài học đường đời đầu tiên trích từ chương I của tác phẩm, kể về lai lịch Dế Mèn từ lúc còn nhỏ cho tới lúc chú rút ra bài học đầu tiên. 

Dế Mèn là một chú có ngoại hình cường tráng. Với đôi càng mẫm bóng, những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt, đôi cánh... Dế Mèn thật ra dáng con nhà võ. Tự cho mình là nhất, chú không ngần ngại cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm. Chú tuổi còn trẻ nên còn nông nổi và có tính tự lập rất cao (tự đào hang sâu). Một lần để ra oai với Dế Choắt, Dế Mèn đã chêu chị Cốc làm ra kết cục đau thương cho Dế Choắt. Dế mèn đã rất hối lỗi và từ đó rút ra bàoi học đường đời đầu tiên cho mình.

24 tháng 10 2021

Tác dụng của phép tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn trích trên?

- Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

24 tháng 10 2021

- Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

13 tháng 8 2020

 Dù ân hận đã muộn màng nhưng Dế Mèn cũng sớm thấy được sai trái, không nản chí trước những sai lầm mà mình đã phạm phải. Mèn đã thay đổi tính cách, quyết tâm lên đường phiêu lưu để mở rộng tầm nhìn, tìm ý nghĩa cho cuộc sống của mình. Hình ảnh Dế Mèn với Bài học đường đời đầu tiên thể hiện bài học triết lí nhân sinh sâu sắc. Đó là bài học về đạo lý làm người. Phải quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, phải có lòng nhân ái trong cuộc đời. Bài học đường đời đã giúp Mèn hoàn thiện nhân cách và có được một cuộc sống giàu ý nghĩa. Đây cũng chính là bài học làm người dành cho thế hệ trẻ hôm nay.

              '' Chẳng bao lâu ....... đưa cả hai chân lên vuốt râu''1. Viết đoạn văn (từ 5-7 dòng ) nêu suy nghĩ của em về nhân vật Dế Mèn trong đoạn trích trên.2.Nếu viết :Qua truyện ''Dế Mèn phiêu lưu kí '' cho thấy Dế Mèn biết phục thiện. Thì câu văn mắc lỗi gì?Em hãy sửa lại câu văn trên cho đúng.                 Anh đội viên nhìn Bác                 Càng nhìn lại càng thương                  Người Cha mái tóc bạc      ...
Đọc tiếp

              '' Chẳng bao lâu ....... đưa cả hai chân lên vuốt râu''

1. Viết đoạn văn (từ 5-7 dòng ) nêu suy nghĩ của em về nhân vật Dế Mèn trong đoạn trích trên.

2.Nếu viết :Qua truyện ''Dế Mèn phiêu lưu kí '' cho thấy Dế Mèn biết phục thiện. Thì câu văn mắc lỗi gì?Em hãy sửa lại câu văn trên cho đúng.

                 Anh đội viên nhìn Bác

                 Càng nhìn lại càng thương 

                 Người Cha mái tóc bạc 

                 Đốt lửa cho anh nằm 

3.Nêu nội dung chính của đoạn thơ.

4.Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ.

5.Viết đoạn văn ngắn trình bày cảm xúc sâu sắc nhất của em về hình tượng Bác Hồ trong bài thơ''Đêm nay bác không ngủ ''-Minh Huệ

           

1
2 tháng 5 2021

1.Dế Mèn phiêu lưu kí là một truyện viết cho thiếu nhi rất đặc sắc của Tô Hoài. Trong truyện, tác giả đã xây dựng nhân vật chính là chú Dế Mèn với những nét tính cách, phẩm chất thật đáng yêu, đáng quý. Nhưng nhân vật mà em ấn tượng nhất là chú dễ choắt. Dù chỉ xuất hiện ở những phần đầu câu chuyện nhưng những câu nói cuối cùng của chú trước khi mất nhưng nó làm cho mỗi độc giả mãi không thể nào quên. Cậu là một người có thân hình nhỏ bẻ nhưng khá am hiểu sự đời, cách đối đãi với mọi người xung quanh. Bằng chứng là câu nói cuối cùng của Dế Choắt ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình. Chỉ vài câu thôi, nhưng nó đã làm thay đổi một Dế Mèn kiêu căng, ngạo mạn lúc bấy giờ. Vậy mỗi người chúng ta hãy học theo Dễ Choắt, đừng bao giờ kiêu căng, làm việc bậy bạ mà ảnh hưởng đến cả mình, cả người khác.

Chúc bạn học tốt.

3 tháng 5 2021

Cảm ơn 

24 tháng 10 2021

→ Mỏ Cốc như cái dùi sắt, chọc xuyên cả đất

Tác dụng: ý muốn nói cái mỏ Cốc như cái dùi sắt khi chọc xuyên cả đất

19 tháng 2

     

"Tôi chui tọt ngay vào hang, lên giường nằm khểnh bắt chân chữ ngũ. Bụng nghĩ thú vị: “Mày tức thì mày cứ tức, mày ghè vỡ đầu mày ra cho nhỏ đi, nhỏ đến đâu thì mày cũng không chui nổi vào tổ tao đâu!”.

Một tai hoạ đến mà đứa ích kỉ thì không thể biết trước được. Đó là: không trông thấy tôi, nhưng chị Cốc đã trông thấy Dế Choắt đang loay hoay trong cửa hang. Chị Cốc liền quát lớn:

- Mày nói gì?

- Lạy chị, em nói gì đâu!

Rồi Dế Choắt lủi vào.

- Chối hả? Chối này! Chối này!

Mỗi câu “Chối này” chị Cốc lại giáng một mỏ xuống. Mỏ Cốc như cái dùi sắt, chọc xuyên cả đất. Rúc trong hang mà bị trúng hai mỏ, Choắt quẹo xương sống, lăn ra kêu váng. Núp tận đáy đất mà tôi cũng khiếp, nằm im thin thít. Nhưng đã hả cơn tức, chị Cốc đứng rỉa lông cánh một lát nữa rồi lại bay là xuống đầm nước, không chút để ý cảnh khổ đau vừa gây ra.

Biết chị Cốc đi rồi, tôi mới mon men bò lên"

Tìm một câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh trong đoạn văn trong bài dế mèn phiêu lưu ký từ tôi chui tọt ngay vào hang đến mon men bò lên và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó

→ Mỏ Cốc như cái dùi sắt, chọc xuyên cả đất

Tác dụng: ý muốn nói cái mỏ Cốc như cái dùi sắt khi chọc xuyên cả đất