Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi tuổi của chị hiện nay là x(tuổi)
Tuổi của em hiện nay là: x-8(tuổi)
Theo đề, ta có phương trình:
x=2(x-8)
\(\Leftrightarrow x-2x=-16\)
\(\Leftrightarrow-x=-16\)
hay x=16
Vậy: Năm nay chị 16 tuổi, em 8 tuổi
Lời giải:
Gọi tuổi em hiện nay là $x$ tuổi thì tuổi chị hiện nay là $x+8$ (tuổi)
Khi tuổi em bằng tuổi chị hiện nay, tức là 8 năm sau, thì tuổi chị khi đó là:
$x+8+8=x+16$ (tuổi)
Theo bài ra ta có:
$x+16=2\times x$
$16=2\times x-x$
$16=x$
Vậy tuổi em hiện nay là $16$ tuổi, tuổi chị hiện nay là $16+8=24$ (tuổi)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Tuổi chị là 3 phần tuổi em là 1 phần.
hiệu số phần tuổi chị và tuổi em là: 3-2 = 1
khi tuổi em bằng tuổi chị hiện nay thì tuổi chị là 5 phần và tuổi em là 3 phần.
mà tuổi của chị là 20 tuoir nên ta có giá trị mỗi phần là: 20 : 5 = 4 ( tuổi)
Tuổi của em hiện nay ; 3 x 4 = 12 ( tuổi )
Đ/S: 12 ( tuổi )
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Gọi tuổi của chị hiện nay là x(tuổi)(Điều kiện: \(x\in Z^+\))
Tuổi của em hiện nay là: x-8(tuổi)
Theo đề, ta có phương trình:
\(x=2\left(x-8\right)\)
\(\Leftrightarrow x-2x=-16\)
hay x=16(thỏa ĐK)
Vậy: Hiện nay, chị 16 tuổi, em 8 tuổi
Bài tiểu học thì em nên trình bày theo kiểu tiểu học chứ viết thế này làm sao các em ấy hiểu?