K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi: “Anh Dậu uốn vai ngáp dài một tiếng. Uể oải, cống tay xuống phản, anh vừa rên vừa ngỏng đầu lên. Run rẩy anh cất bát cháo, anh vừa mới kề vào đến miệng, cai lệ và người nhà lí trưởng đã sầm sập tiến vào với roi song tay thước và dây thừng . Gõ đầu roi xuống đất , cai lệ thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái...
Đọc tiếp

Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi: “Anh Dậu uốn vai ngáp dài một tiếng. Uể oải, cống tay xuống phản, anh vừa rên vừa ngỏng đầu lên. Run rẩy anh cất bát cháo, anh vừa mới kề vào đến miệng, cai lệ và người nhà lí trưởng đã sầm sập tiến vào với roi song tay thước và dây thừng . Gõ đầu roi xuống đất , cai lệ thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ: - Thằng kia! ông tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à? Nộp tiền sưu! Mau!” (Ngữ Văn 8 tập một) Dựa vào văn bản có đoạn trích trên, hãy viết đoạn văn theo cách Tổng-Phân-Hợp ( từ 10-12 câu) làm rõ suy nghĩ của em về nhân vật cai lệ. Mọi người đừng lấy trên mạng nhé

0
28 tháng 9 2021

mình sửa lại

Hành động,cử chỉNgôn ngữ
  

 

Bài tập : Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:“Anh Dậu uốn vai ngáp dài một tiếng. Uể oải, cống tay xuống phản, anh vừa rên vừa ngỏng đầu lên. Run rẩy anh cất bát cháo, anh vừa mới kề vào đến miệng, cai lệ và người nhà lí trưởng đã sầm sập tiến  vào với roi song tay thước và dây thừng .  Gõ đầu roi xuống đất , cai lệ thét bằng giọng khàn khàn của người hút...
Đọc tiếp

Bài tập : Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:

“Anh Dậu uốn vai ngáp dài một tiếng. Uể oải, cống tay xuống phản, anh vừa rên vừa ngỏng đầu lên. Run rẩy anh cất bát cháo, anh vừa mới kề vào đến miệng, cai lệ và người nhà lí trưởng đã sầm sập tiến  vào với roi song tay thước và dây thừng .

  Gõ đầu roi xuống đất , cai lệ thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ:

- Thằng kia! ông tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à? Nộp tiền sưu!  Mau!”

    (Ngữ Văn 8 tập một)

a. Đoạn văn  trên nằm trong  tác phẩm nào? 

b. Ghi lại những từ láy có trong đoạn trích trên và cho biết việc sử dụng từ láy đó có tác dụng gì?

c. Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn trên là gì? Ngoài ra còn có phương thức biểu đạt nào khác? Tác dụng của việc kết hợp các phương thức biểu đạt đó trong đọan trích?

d. Dựa vào văn bản có đoạn trích trên, hãy viết đoạn văn theo cách T- P- H (10-12 câu) làm rõ suy nghĩ của em về nhân vật cai lệ.

2

-Đoạn văn trên trích trong tác phẩm "Tức nước vỡ bờ" của nhà văn Ngô Tất Tố

-Tác giả của tác phẩm đang muốn lên án xã hội thối nát ngày xưa,phê bình chế độ phong kiến của người xưa và đồng thơi ca ngợi khắc lên hình ảnh người phụ nữ dũng cảm dám đứng lên chống lại chế độ này.Cũng như cho thấy số phận của người phụ nữ ngày xưa

-Tại vì anh Dậu không có tiền đóng suất sưu nên mới bị đánh và đem tra về

-Tên cai lệ có vị trí là con người làm thuê không nhân tính với vẻ bặm trợn.

-Tại hắn có thái độ hung hãn, hành động ngông cuồng không hề giống những người thu thuế bình thường, không mang sách bút ghi chép lại là những vũ khí thường xuyên chà đạp lên thân thể con người, nhuốm máu, mồ hôi người nông dân nghèo khổ.

  
12 tháng 10 2021

;-; bạn cop mà ko đọc đề àh? sai yêu cầu đề bài r

22 tháng 6 2017

1.Qua đoạn trích "Tức nước vỡ bờ", em hiểu được gì về bản chất của xã hội cũ qua hình ảnh tên cai lệ và người nhà lí trưởng?

Cai lệ hoàn toàn mất hết nhân tính , lung hãn , vô cảm trước nỗi đau của chị Dậu . Cai lệ là hiện thân sinh động của trật tự thức dân phong kiến bất công và tàn bạo .Có thể nói , tên cai lệ vô danh không chút tình người là hiện thân đầy đủ nhất , rõ nét nhất của xã hội thực dân phong kiến đương thời .

2. đoạn trích "Tức nước vỡ bờ" với nhân vật chị Dậu giúp em hiểu gì về số phận và phẩm chất của người phụ nữ nông dân trong xã hội bấy giờ?

Chị Dậu là người phụ nữ nông dân mộc mạc, khiêm nhường, giàu lòng vị tha, biết nhẫn nhục chịu đựng nhưng không hoàn toàn yếu đuối, không chỉ biết sợ hãi mà trái lại có tinh thần phản kháng tiềm tàng, có sức sống mạnh mẽ, khi bị đẩy tời bước đường cùng đã dám vùng lên chống trả quyết liệt.

22 tháng 6 2017

thanks nhiều nha~~~

16 tháng 4 2018

tại vì tiếng kêu của con tu hú cho ta thấy hè đã về, tiếng kêu của nó như muốn thôi thúc một điều gì đó. nhưng tác giả muốn ns lên ước muôn của mk khi tu hú kêu

16 tháng 4 2018

bạn ơi mà cô mình nói là phải phân tích ra từng nhan đề một á. Nếu bạn biết giúp minh vs mai là kt rồi

16 tháng 9 2018

mk nghĩ là đánh, đập

đúng ko

mk cx ko biết

$haveamoney$

16 tháng 9 2018

theo minh biet thi bich la danh

bich kia la tieng phat ra hay so lan danh

NG
13 tháng 9 2023

- Nhìn lại chặng đường cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp “ba ngàn ngày không nghỉ” nhà thơ đã bộc lộ cảm xúc căm thù giặc sâu sắc, sự xót thương cho những khó khăn vất vả đã trải qua. Đặc biệt là cảm giác vui sướng, tự hào khi chiến thắng giành thắng lợi.

- Theo em, đây là cảm xúc chung của cộng đồng (Mây của ta, trời thắm của ta…)

23 tháng 10 2017

a. Phương thức biểu cảm

b. Nghệ thuât: sử dụng quan hệ từ "và" (3 lần) như một sự liệt kê những cảm xúc bất tận của "tôi" khi được gặp mẹ. Những cảm nhận không thể chấm dứt ngay nên sử dụng từ "và" như một phương pháp kéo dài những tâm trạng mừng vui. 

c. Nội dung: tâm trạng vui sướng tột cùng, hạnh phúc tột độ của cậu bé Hồng khi được ở trong lòng mẹ

5 tháng 11 2017

a/  Phương thức biểu đạt miêu tả 

b/ dùng biện pháp nói giảm nói tránh kết hợp 3 phương thức biểu đạt , tự sự , miêu tả , biểu cảm 

c/ Ta lại nhân vật khi còn hơi nhỏ