K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

6 tháng 6 2018

Trong đoạn văn trên, tác giả đã dùng biện pháp nghệ thuật so sánh. Hình ảnh so sánh: người cháu như chiếc gậy vững chắc dắt bà sớm hôm đã giúp em cảm nhận tình cảm sâu sắc giữa người bà và người cháu. Dù có chiếc gậy nhưng cháu vẫn sớm hôm dắt bà đi lại cho thấy người cháu rất ngoan ngoãn và hiếu thảo với bà. Bà nói rằng: "Đã có bàn tay của cháu dắt bà" nói lên người bà rất thương yêu người cháu hiếu thảo. Và qua đó, tác giả muốn nói với chúng ta: phải biết yêu thương, quý trọng người lớn  thì ta cũng sẽ nhận lại được tình yêu thương từ mọi người!

6 tháng 6 2018

Biện pháp nghệ thuật được sử dụng ở khổ thơ thứ hai là biện pháp so sánh!

Tác dụng: Nói lên cảm nghĩ của bà về cháu: "Cháu là nguồn động viên, an ủi và chăm sóc, và giúp đỡ bà lúc tuổi về già, bà rất yêu quý cháu"

Đọc đoạn thơ sau của nhà thơ Thái Vĩnh Linh :Từ khi bà yếu.                              Nhưng bà lại bảo                                                       Gậy nào vững hơnTấm lưng thêm còng .                Bàn tay của cháu Bố sắm chiếc gậy.                        Dắt bà sớm hôm. Đặt sẵn trong phòng.Em hãy cho biết : Ở khổ thơ thứ hai, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?  Nhờ biện pháp nghệ...
Đọc tiếp

Đọc đoạn thơ sau của nhà thơ Thái Vĩnh Linh :

Từ khi bà yếu.                              Nhưng bà lại bảo 

                                                      Gậy nào vững hơn

Tấm lưng thêm còng .                Bàn tay của cháu 

Bố sắm chiếc gậy.                        Dắt bà sớm hôm. 

Đặt sẵn trong phòng.

Em hãy cho biết : Ở khổ thơ thứ hai, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?  Nhờ biện pháp nghệ thuật đó, tác giả nói được cảm nghĩ của bà về cháu như thế nào? 

Các bạn ơi! Cô giáo lớp mình bảo phải viết bài trên bằng một đoạn cảm thụ văn học của học sinh giỏi nên các bạn giúp mình với nhé. 

Mình đang cần gấp lắm. Chiều mai là mình phải nộp bài rồi. Mong các bạn giúp đỡ. Cảm ơn các bạn nhiều.  

 

 

0
2 tháng 3 2019

hai câu thơ trên sử dụng biện pháp : nhân hóa và hô ứng 

                                               

2 tháng 3 2019

hai câu thơ trên sử dụng biện pháp và so sánh

đúng không , ghép hai câu lại nhé

7 tháng 6 2021

hay nhờ.

7 tháng 6 2021

bài văn đâu

13 tháng 11 2018

Bài thơ sử dụng phép nhân hóa:
Ông trời - nổi lửa
Bà vân - vấn khăn.
Tác dụng làm cho ông mặt trời và đám mây trở lên gần gữi hơn với con người. Như những người quen trong gia đình. Hình ảnh ông trời tỏa nắng ở phía đông như một ngọn lửa rực sáng. Bà Vân chính là những đám mây được ánh sáng mặt trời chiếu vào, làm cho đám mây như được cuốn một chiếc khăn màu hồng. Màu mặt trời, màu trắng của đám mây, màu xanh của bầu trời, xen lẫn là những ánh hông tạo nên một khung cảnh thơ mộng, tuyệt đẹp

13 tháng 11 2018

buổi sáng mùa hè,bình minh lên rực rỡ nhưng có thêm cái cầu vồng hoặc có dải mây vắt ngang lưng trời,báo hiệu ngày nắng gắt và có hiện tượng thất thường của mùa nóng bức,mưa bão lũ lụt ,cũng có thể đang báo hiệu sắp có mưa to vào ban sáng ,có sấm chớp điện phía đằng đông đó bạn<chớp đông nhay nháy,gà gáy thì mưa > !

6 tháng 7 2021

Đây là ý kiến của mk nha:

Bằng những biện pháp nghệ thuật như so sánh, liên tưởng, tác giả đã dẫn dắt người đọc vào một rừng hoa nhiều sắc đỏ. Mào gà đỏ chói mắt, hoa lựu như đốm lửa lập loè, lộc vừng như những tràng pháo đỏ, hải đưòng như ngọn lửa nến. Với sự so sánh liên tưởng, các loài hoa với các sắc đỏ khác nhau hiện lên thật sinh động, đẹp đẽ.

Thông cảm nếu nó ko hay nhé.

~HT~

14 tháng 6 2021

Dừa vẫn đứng hiên ngang cao vút
Lá vẫn xanh rất mực dịu dàng
Rẽ dừa bám sâu vào lòng đất
Như dân làng bám chặt quê hương
Trong khổ thơ trên (trích trong bài Dừa ơi) của nhà thơ Lê Anh Xuân, . Hai câu thơ đầu tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa :dừa vẫn đứng hiên ngang , lá xanh dịu dàng đã thể hiện tinh thần bất khuất , kiên cường kiên trung gan góc của dừa hay cũng chính là những con người miền nam. Khi đối mặt với kẻ thù họ anh dũng kiên cường, trở về đời thường họ dịu dàng nồng thắm. Hai câu thơ dau tac gia đã sử dung ket hop nhan hoa va so sanh .hinh anh re dua bam sau vao long dat nhu dan lang bam chat lay que huong. Hinh anh re dua bam sau vao long dat giong nhu con nguoi mien nam bam tru de bao ve que huong . dù ke thu đưa đến bao bom đạn co the triet pha thon xom ban lang thi con nguoi van thuy chung , kien cuong , kien trinh bao ve que huong . ca ngoi hinh anh cay dua cung chính là ca ngoi con nguoi mien nam

Giúp mk đi pls

Qua bài thơ trên, em thấy tác giả đã khắc hoạ hình ảnh một người mẹ thật cần cù, thật vất vả để kiếm tiền nuôi người con của mình khôn lớn. Mẹ phải phơi lưng của mình để đi cấy cả ngày dưới bầu trời nắng như lửa. Khi người con thấu hiểu được nỗi vất vả của mẹ, thì người con lại thầm ước mình có thể hoá thành đám mây để suốt ngày che mát cho mẹ. Ôi quả thật là có một bóng mây xuất hiện từ đâu ra giữa một bầu trời nắng nóng vô cùng và có giá trị rất lớn với một người mẹ khi đang phải phơi nắng để làm việc ngoài đồng,ruộng. Điều ước nhỏ nhoi đã trở thành thực tế thật là ý nghĩa, thật là cảm động làm sao. Chao ôi nó có thể thể hiện được một tình yêu thương vừa sâu sắc , vừa cụ thể, vừa thiết thực của người con đối với mẹ.

8 tháng 6 2021

sử dụng biện pháp nhân hóa nha bạn

chúc bạn học tốt

8 tháng 6 2021

biện pháp tu từ so sánh và nhân hóa

8 tháng 6 2021

à mình nhầm

biện pháp tu từ nhân hóa thôi