K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

5 tháng 1 2022

Bạn tham khảo nha:

   "Chị Dậu tiêu biểu cho vẻ đẹp của người phụ nữ nông dân ,vừa giàu tình yêu thương ,vừa có sức sống tiềm tàng, mạnh mẽ". Đúng vậy dù là người nông dân nghèo, vì gánh nặng sưu thuế chị phải bán khoai, bán chó... nhưng chị vẫn sáng ngời những vẻ đẹp của người phụ nữ. Trước tiên chị là người mẹ giàu tình yêu thương. Trước tiên là tình yêu thương với người chồng. Trong cơn nguy kịch, chị Dậu tìm đủ mọi cách để cứu chồng. Chị dũng cảm chống lại bọn cường hào để bảo vệ chồng. Chị còn là người mẹ yêu thương con hết mực. Vì sưu thuế chị phải bán đi đứa con mình đứt ruột đẻ ra, chị vô cùng đau lòng. Không chỉ là người phụ nữ giàu lòng yêu thương chị còn có sức sống tiềm tàng và mãnh liệt. Lúc đầu khi bọn cường hào tới chị hạ mình van xin, lúc thì run run xin khất, lúc thì thiết tha xin chúng xem lại". Nhưng tức nước vỡ bờ, để bảo về chồng chị đã kiên quyết chống cự: " Mày trói chồng bà đi, bà cho mày xem". Cách xưng hô thay đổi. Từ nhún nhường chị đã vùng lên. Tên cai vệ bị chị Dậu túm cổ ấn dúi ra cửa, ngã chỏng queo trên mặt đất. Tên hậu cận lý trưởng bị chị túm túc lăng cho một cái, ngã nhào ra thềm. Chị nói " Thà ngồi tù. Để cho chúng nó làm tình làm tội mãi thế, tôi không chịu được. Ẩn trong một người phụ nữ như chị Dậu là sức mạnh tiềm tàng, muốn đứng lên đấu tranh để bảo vệ công lý hành động ấy thật đáng trân trọng.

5 tháng 1 2022

Tham khảo:

Qua văn bản " Tức nước vỡ bờ "của nhà vn Ngô Tất Tố không chỉ vạch trần bộ mặt tàn ác bất nhân của chế độ thực dân nửa phong kiến . Đoạn trích còn cho thấy vẻ đẹp tâm hồn của chị Dậu . Đồng thời thể hiện số phận và cuộc sống nghèo khổ , bị bóc lột nặng nề chịu áp bức bất công , chịu sưu cao thuế nặng của chị Dậu cũng như người nông dân Việt Nam. Không những thế họ còn bị đánh đập tàn bạo đàn áp vô nhân đạo. Dù cuộc sống khổ cực khốn khó nhưng ở chị vẫn sáng ngời lên tâm hồn cao đẹp , là một người phụ nữ cứng cõi , tiềm tàng sức sống mãnh liệt . Ca ngợi phẩm chất cao quý của chị Dậu đã tô đạm lên nét giá trị hiện thực và tinh thần nhân đạo của tiểu thuyết  " Tắt Đèn "

30 tháng 8 2017

Chị Dậu có đầy đủ những phẩm chất tốt đẹp của ng phụ nữ Việt Nam:thương chồng thương con , giàu lòng vị tha và đức hi sinh.Giống như nhiều phụ nữ trong văn chương truyền thống, chị Dậu vốn là 1 ng phụ nữ xinh đẹp nết na.Chị rất đảm đag và tháo vác. Dường như,căn nhà nhỏ bé của chị ko thể chống trọi lại vs phong ba bão táp của thời đại.Nhưng ko, trong ngôi nhà ấy, chị luôn là chiếc cột vững chắc cho ng chồng dựa dẫm , còn chị thì chống trọi,đấu tranh vs cái xã hội phong kiến thối nát và đầy dãy những bất công.Trên thực tế, chị là chỗ dựa của cả gia đình .Chị là ng phụ nữ có tinh thần vị tha, yêu chồng, thương con tha thiết. Trong khj anh Dậu đag bị trói, bị đánh đập tả tơi 1 cách ko thương tiếc thì chị Dậu 1 tay 3 con nhỏ chạy vạy từ khắp làng trên đến xóm dưới để cứu anh Dậu khỏi tay của bọn lí trưởng. Dường như những đường đi nước bước của anh Dậu luôn có ánh mắt của chị Dậu giõi theo. Khi đã cứu đc chồng về, chị ngày đêm tất bật bên chồng , lo cho chồng từng miếng ăn giấc ngủ.Chị cũng dag rất đói vì mấy ngày liền chưa có tí j vào bụng, nhưng đến khi cháo chín,chị ko thèm để ý đến cái bụng đag réo rắt từng cơn mà liền múc cháo vào bát rồi đem đến tận giường cho anh Dậu ăn. Chị nhịn ăn,nhịn mặc tất cả vì lo cho ng chồng ddau ốm triền miên và đàn con thơ dại. Chị là 1 tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo về lòng vị tha và đức hi sinh cao cả

2 tháng 8 2017

"Chị Dậu có đầy đủ những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam: thương chồng thương con,giàu lòng vị tha và đức hi sinh". Thoạt đầu hiện lên trong mắt ta là một người nông dân hiền lành, nghèo túng. Mặc dù Chị đã phải bán con gái để lấy tiền nộp sưu, ta vẫn thấy chị là một người phụ nữ yêu thương chồng con, lo chồng đang ốm, bị đánh trói từ hôm qua đến giờ vẫn chưa có tí j vào bụng nên cố ép chồng húp một miếng cháo lót dạ. Chị là người biết cam chịu, nhẫn nhịn cố van xin tha thiết tên cai lệ và người nhà lí trưởng khi bọn chúng đến đòi sưu nhưng không thèm đếm xỉa, đáp lại lời van xin là những quả ''bịch'' vào ngực chj và nhảy đến chỗ anh Dậu. Và chỉ đến khi ấy ta thấy rõ hình ảnh một nữ ''lực điền'' mạnh mẽ, biết đững lên để chống lạ cái xã hội bất công thời bấy giờ. Đoạn trích cho thấy Chị Dậu là một nữ nông dân mộc mạc, khiêm nhưỡng, giàu lòng vị tha, biết nhẫn nhục chịu đựng nhưng không hoàn toàn yếu đuối, không biết sợ hãi mà trái lại có tinh thần phản kháng tiềm tàng, có sức sống mạnh mẽ, khi bị dẩy tới bước đường cùng đã dám vùng lên chống trả quyết liệt.

26 tháng 9 2021

Đây là đoạn văn T-P-H

undefined

26 tháng 9 2021

Đây là đoạn văn diễn dịch

undefined

8 tháng 11 2022

ối zồi ôi

5 tháng 1 2022

Tham khảo:

Trong đoạn trích Tức nước vỡ bờ, hình ảnh chị Dậu đã được thể hiện với vẻ đẹp của tình yêu thương và sức phản kháng tiềm tàng mãnh liệt. Vì tình yêu thương hy sinh cho chồng, chị Dậu luôn có những cử chỉ dịu dàng, hiền dịu với chồng mình. Và cũng vì yêu thương chồng, chị Dậu còn dám đứng lên phản kháng lũ cầm quyền vừa là đàn ông vừa được pháp luật bảo hộ. Tình yêu thương chồng đã cho chị sức mạnh để chống lại lũ cầm quyền ác độc. Đồng thời, chị còn là người có tinh thần phản kháng mạnh mẽ, chị đã chuyển từ đấu lí sang đấu lực. Chao ôi! (thán từ) Hơn ai khác, chị hiểu chồng chị đang trong tình cảnh ốm đau thế nào, nếu còn bị đánh trói thì chắc chắn chồng chị sẽ không chịu nổi! Vì vậy, hành động đó của chị chẳng phải là xuất phát từ tình yêu thương chồng, từ việc cai lệ và người nhà lí trưởng cứ một mực đòi trói chồng chị đi hay sao? Hơn nữa, với tinh thần phản kháng mãnh liệt của chị, chị không thể dùng cách nhún nhường nhẫn nại mà cầu xin cai lệ, người nhà lí trưởng được nên cách duy nhất chị có thể dùng đó là vùng lên đấu tranh với chúng. Một là do chị buộc phải làm thế để bảo vệ chồng trong khoảnh khắc ấy, và cũng là do chúng dồn chị đến bước đường cùng (câu ghép). Tóm lại, qua nhân vật chị Dậu, nhà văn Ngô Tất Tố đã thể hiện được những vẻ đẹp, phẩm chất đại diện cho người nông dân bị áp bức trong xã hội phong kiến.