K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Chưa đc hợp lý 

Vì rút gọn câu quá mức sẽ biến câu thành 1 câu cộc lốc, khiếm nhã

11 tháng 5 2020

Để nguyên-loại quả thơm ngon  

Thêm hỏi -co lại chỉ còn bé thôi

Thêm nặng-mới thật lạ đời 

Bỗng nhiên thành vết xoong nồi nhọ nhem

18 tháng 11 2021

có 2 từ láy là: hăm hở, tươi cười

Bài tập 3: Cho hai đoạn văn sau :(1) En-ri-cô yêu dấu của bố ! Việc học quả là khó nhọc đối với con. Như mẹ đã nói, con vẫn chưa đến trường với thái độ hăm hở và vẻ mặt tươi cười.Nhưng con hãy nghĩ xem, một ngày sẽ trống trải biết bao nếu con không đến trường. Và chắc chắn chỉ một tuần lễ thôi, thế nào con cũng xin trở lại lớp học.(Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, Trường học)(2) Mẹ nghe nói ở...
Đọc tiếp

Bài tập 3: Cho hai đoạn văn sau :

(1) En-ri-cô yêu dấu của bố ! Việc học quả là khó nhọc đối với con. Như mẹ đã nói, con vẫn chưa đến trường với thái độ hăm hở và vẻ mặt tươi cười.

Nhưng con hãy nghĩ xem, một ngày sẽ trống trải biết bao nếu con không đến trường. Và chắc chắn chỉ một tuần lễ thôi, thế nào con cũng xin trở lại lớp học.

(Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, Trường học)

(2) Mẹ nghe nói ở Nhật, ngày khai trường là ngày lễ của toàn xã hội. Người lớn nghỉ việc để đưa trẻ con đến trường, đường phố được dọn quang đãng và trang trí tươi vui. Tất cả quan chức nhà nước vào buổi sáng ngày khai trường đều chia nhau đến dự lễ khai giảng ở khắp các trường học lớn nhỏ. Bằng hành động đó, họ muốn cam kết rằng không có ưu tiên nào lớn hơn ưu tiên giáo dục thế hệ trẻ cho tương lai. Các quan chức không chỉ ngồi trên hàng ghế danh dự mà nhân dịp này còn xem xét ngôi trường, gặp gỡ với Ban Giám hiệu, thầy, cô giáo và phụ huynh học sinh, để điều chỉnh kịp thời những chính sách về giáo dục. Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này.

(Lí Lan, Cổng trường mở ra)

a) Nêu lên mối quan hệ ý nghĩa của các câu văn trong mỗi đoạn.

b) Chỉ ra các phương tiện ngôn ngữ giúp cho sự liên kết các câu văn trong mỗi đoạn thêm chặt chẽ.

0
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:“Đúng thế, En-ri-cô yêu dấu của bố! Việc học quả là khó nhọc đối với con, như mẹ đã nói với con, con vẫn chưa đến trường với thái độ hăm hở và vẻ mặt tươi cười như bố muốn thấy. Nhưng con hãy nghĩ xem, một ngày của con sẽ trống trải biết bao nếu con không đến trường. Và chắc chắn là sau một tuần lễ thôi, thế nào con cũng xin trở lại lớp...
Đọc tiếp

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:

“Đúng thế, En-ri-cô yêu dấu của bố! Việc học quả là khó nhọc đối với con, như mẹ đã nói với con, con vẫn chưa đến trường với thái độ hăm hở và vẻ mặt tươi cười như bố muốn thấy. Nhưng con hãy nghĩ xem, một ngày của con sẽ trống trải biết bao nếu con không đến trường. Và chắc chắn là sau một tuần lễ thôi, thế nào con cũng xin trở lại lớp học. Hiện nay, tất cả thiếu niên đều đi học, En-ri-cô yêu dấu ạ. Con hãy nghĩ đến những người thợ tối tối đến trường học sau khi đã lao động suốt ngày; hãy nghĩ đến những cô gái đi học ngày chủ nhật vì cả tuần lễ phải bận rộn trong các xưởng thợ, đến những người lính ở thao trường trở về là đã viết viết, đọc đọc. Con hãy nghĩ đến những cậu bé câm và mù mà cũng vẫn học (…) Hãy can đảm lên con, người lính nhỏ của đạo quân mênh mông ấy. Sách vở là vũ khí của con, lớp học là đơn vị của con, trận địa là toàn cầu và chiến thắng là nền văn minh nhân loại. Ôi, không bao giờ con lại là một người lính nhát gan, phải không En-ri-cô của bố.”

                                                               (Theo Ét-môn- đô-đơ A-mi-xi)

Câu 1(1,0). Hãy đặt một nhan đề phù hợp cho đoạn trích trên.

Câu 2(1,0). Đoạn trích trên khiến em liên tưởng đến một văn bản nhật dụng nào đã  học? Của ai?

Câu 3(1,0). Theo em, người bố trong đoạn trích trên muốn nhắn nhủ điều gì với người con En-ri-cô của mình?

Câu 4(2,0). Xác định và phân loại 02 từ ghép tìm được trong câu văn in đậm của đoạn trích trên.

Câu 5 (5,0). Những tháng ngày học tập dưới mái trường luôn để lại trong lòng mỗi người những dấu ấn khó phai mờ. Em hãy viết một đoạn văn khoảng 10 câu để bày tỏ cảm xúc của mình với mái trường mà em gắn bó, thương yêu. Gạch chân 02 từ láy em sử dụng trong đoạn văn.

 

 

0
1.En-ri-cô yêu dấu của bố! Việc học quả là khó nhọc đối với con. Như mẹ đã nói, con vẫn chưa đến trường với thái độ hăm hở và vẻ mặt tươi cười. Nhưng con thử nghĩ xem, một ngày sẽ trống trải biết bao nếu con không đến trường…. Sách vở là vũ khí của con, lớp học là đơn vị của con, trận địa là cả hoàn cầu và chiến thắng là nền văn minh nhân loại ...2.Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã...
Đọc tiếp

1.En-ri-cô yêu dấu của bố! Việc học quả là khó nhọc đối với con. Như mẹ đã nói, con vẫn chưa đến trường với thái độ hăm hở và vẻ mặt tươi cười. Nhưng con thử nghĩ xem, một ngày sẽ trống trải biết bao nếu con không đến trường…. Sách vở là vũ khí của con, lớp học là đơn vị của con, trận địa là cả hoàn cầu và chiến thắng là nền văn minh nhân loại ...

2.Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mính trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!.....… Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho 

a.Xác định nội dung chính và đặt nhan đề cho mỗi đoạn văn trên.

 

b. Nội dung hai đoạn văn trên có gì giống với văn bản Cổng trường mở ra của Lý Lan ?

c. Em viết một đến hai câu vào đầu hoặc cuối mỗi đoạn văn để khái quát lại nội dung  đoạn.

1
14 tháng 9 2021

Tham khảo:

a. 

Nội dung: 

(1) Việc học rất quan trọng đối với mỗi con người và nhân loại . Việc học mãi mãi được duy trì và kế thừa bởi thế hệ trẻ .

(2) Sự hi sinh và thương yêu của người mẹ đối với con . Người mẹ sẵn sàng từ bỏ tất cả vì con .

Nhan đề: 

(1) Việc học của chúng ta.

(2) Hình ảnh của người mẹ.

b. Giống: Vì cả hai đoạn văn đều đề cập trọng tâm đến tầm quan trọng của việc học vai trò của nhà trường (1) và tấm lòng yêu thương con sâu sắc của mẹ (2).

c.

(1) Việc học rất quan trọng đối với mỗi con người và nhân loại .

(2) Người mẹ sẵn sàng từ bỏ tất cả vì con. Sẵn sàng hi sinh hạnh phúc của m

En-ri-cô yêu dấu của bố! Việc học quả là khó nhọc đối với con, như mẹ đã nói với con, con vẫn chưa đến trường với thái độ hăm hở và vẻ mặt tươi cười như bố muốn thấy. Nhưng con hãy nghĩ xem, một ngày của con sẽ trống trải biết bao nếu con không đến trường. Và chắc chắn là sau một tuần lễ thôi, thế nào con cũng xin trở lại lớp học. Hiện nay, tất cả thiếu niên đều đi học, En-ri-cô...
Đọc tiếp

En-ri-cô yêu dấu của bố! Việc học quả là khó nhọc đối với con, như mẹ đã nói với con, con vẫn chưa đến trường với thái độ hăm hở và vẻ mặt tươi cười như bố muốn thấy. Nhưng con hãy nghĩ xem, một ngày của con sẽ trống trải biết bao nếu con không đến trường. Và chắc chắn là sau một tuần lễ thôi, thế nào con cũng xin trở lại lớp học. Hiện nay, tất cả thiếu niên đều đi học, En-ri-cô yêu dấu ạ. Con hãy nghĩ đến những người thợ tối tối đến trường học sau khi đã lao động suốt ngày; hãy nghĩ đến những cô gái đi học ngày chủ nhật vì cả tuần lễ phải bận rộn trong các xưởng thợ, đến những người lính ở thao trường trở về là đã viết viết, đọc đọc. Con hãy nghĩ đến những cậu bé câm và mù mà cũng vẫn học (…) Hãy can đảm lên con, người lính nhỏ của đạo quân mênh mông ấy. Sách vở là vũ khí của con, lớp học là đơn vị của con, trận địa là toàn cầu và chiến thắng là nền văn minh nhân loại. Ôi, không bao giờ con lại là một người lính nhát gan, phải không En-ri-cô của bố.”

                                                               (Theo Ét-môn- đô-đơ A-mi-xi)

1. Xác định PTBD chính của đoạn văn trên. Đoạn trích trên khiến em liên tưởng tới văn bản nhật dụng nào đã học trong chương trình ngữ văn lớp 7.

2. Cụm từ “tên lính nhỏ” trong đoạn trích trên chỉ ai?

3. Chỉ ra BPTT được sử dụng trong đoạn trích trên và phân tích tác dụng.

1
1 tháng 11 2021

Em tham khảo nhé:

1. PTBĐ chính: tự sự và biểu cảm. Liên tưởng đến văn bản ''Cổng trường mở ra''

2. Cụm từ "tên lính nhỏ" trong đoạn trích được dùng để chỉ En-ri-cô 

3. Biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng. Người cha đã kể ra hàng loạt những ví dụ về câu chuyện đi học, chăm học và hiếu học của những người lính, của những bác nông dân, của những người thiếu nữ và cả trẻ mù, trẻ câm. Tất cả đều đi học dù cho bận rộn đến mấy. Từ đó, biện pháp tu từ liệt kê giúp cho lời nói của người bố trở nên thuyết phục và sâu sắc hơn rất nhiều.

- Hãy đọc đoạn văn sau:Trước mặt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ. Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con! Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à! Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể...
Đọc tiếp

- Hãy đọc đoạn văn sau:

Trước mặt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ. Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con! Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à! Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con! Thôi, trong một thời gian con đừng hôn bố.

a) Theo em, nếu bố En-ri-cô chỉ viết như vậy thì En-ri-cô có thể hiểu được điều bố muốn nói chưa?

b) Nếu En-ri-cô chưa hiểu được điều bố muốn nói thì tại sao? Hãy xem xét các lí do sau:

+ Vì có câu văn viết chưa đúng ngữ pháp;

+ Vì có câu văn nội dung chưa thật rõ ràng;

+ Vì các câu văn chưa gắn bó với nhau, liên kết lỏng lẻo.c) Vậy, muốn cho đoạn văn có thể hiểu được thì nó phải có phẩm chất gì?

1
14 tháng 2 2018

a, Nếu bố En-ri-cô chỉ viết mấy câu như vậy thì En-ri-cô không thể hiểu được điều bố định nói

b, En-ri-cô chưa hiểu ý bố vì:

- Có câu văn nội dung chưa rõ ràng

- Giữa các câu còn chưa có sự liên kết

c, Muốn cho đoạn văn có thể hiểu được thì các câu văn phải rõ ràng, nội dung phải có tính liên kết

16 tháng 3 2022

hình như ko có thì đúng hơn thì phải

16 tháng 3 2022

thầy mình bảo có í

16 tháng 3 2022

bán hàng on lie

16 tháng 3 2022

:V

15 tháng 2 2022

Câu này có rút gọn chỗ nào đâu em?

15 tháng 2 2022

cứ giúp e đi ạ đang vội lắm ạ khocroi ɜː