K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

trời !!!

- Văn miêu tả là loại văn giúp người đọc, người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất nổi bật của một sự vật, sự việc, con người, phong cảnh…. làm cho đối tượng miêu tả như hiện lên trước mắt người đọc, người nghe.

- Những phương pháp để làm tốt thể văn đó là:

  • Quan sát: nhìn nhận, xem xét sự vật.
  • Nhận xét liên tưởng hình dung về sự vật đặt trong tương quan các sự vật xung quanh.
  • Ví von so sánh: Thể hiện sự liên tưởng độc đáo riêng của người viết hình dung, cảm nhận về sự vật, hiện tượng miêu tả.
13 tháng 2 2023

Gợi ý cho em dàn ý chung: (Em có thể làm với bất kì lễ hội nào cũng được nha)

MB: Giới thiệu về lễ hội đó (Tên lễ hội)

Địa điểm diễn ra

TB: Thời điểm diễn ra lễ hội

Giới thiệu về những hoạt động diễn ra trong lễ hội:

Phần lễ:

+ Bài phát biểu của các lãnh đạo

+ Đánh trống khai hội

+ Ý nghĩa của lễ hội?

...

Phần hội:

+ Gồm các hoạt động giải trí nào?

+ Ý nghĩa của mỗi hoạt động đó?

+ Cảm xúc của mọi người?

=> Đánh giá của em về toàn lễ hội?

KB: Tình cảm của em dành cho lễ hội

29 tháng 1 2018

câu 1 : 

Nhà em có 1 cây đào . Cây rất đẹp vả ra nhiều hoa . Em rất thích ngắm cây đào.

Câu 2 :

em sẽ đốt hết rừng để người ta không trộm gỗ và phá hoại rừng nữa

29 tháng 1 2018
giúp mjk đi mà hicc
19 tháng 5 2021

Dân tộc Việt Nam luôn có những phẩm chất đạo đức tốt đẹp và việc đào tạo về phẩm chất đạo đức luôn được đào tạo từ những giai đoạn thấp nhất của con người từ khi sinh ra đến khi lớn lên, có vị hiền bi và một tấm lòng thiết tha giàu lòng vị tha những con người đó thật đáng quý và mang trong chúng ta những niềm tin yêu vào điều đó, chính vì vậy sự vị tha là một phẩm chất vô cùng quan trọng đối với con người.

Lòng vị tha được hiểu đó là sự hiền hậu và thấu hiểu của con người, chúng ta cần phải bỏ qua những hiềm khích và vị tha về những điều đó có như vậy cuộc sống của chúng ta mới thực sự có ý nghĩa và nó trở nên ý nghĩa và sâu sắc hơn, hành động như vậy không chứng tỏ là chúng ta kém cỏi mà nó biểu hiện ở sự đức độ và tấm lòng bao dung thiết tha sâu sắc một phẩm chất cao quý và luôn được mọi người quan tâm để ý và có những ý nghĩa sâu sắc như xưa. Hành động đó luôn được giáo dục trong những trang sách được dạy dỗ chúng ta từ khi chúng ta còn rất nhỏ, nó mang cho chúng ta những yếu tố và một tấm lòng sâu sắc thiết tha.

Một tấm lòng bao dung độ lượng sẽ được mọi người rất yêu quý và tôn trọng, phẩm chất này đã xuất hiện từ rất lâu trong con người Việt Nam, nó được tích lũy trong cuộc sống và mang một ý nghĩa tạo dựng nên niềm tin và mang những ý nghĩa giáo dục trong cuộc sống và những ý nghĩa trong con người của chúng ta hành động của những con người đó mang ra những điều tuyệt vời và ý nghĩa của nó không chỉ tác động đến mỗi người mà còn làm nên những công trạng quan trọng sự vị tha yêu thương con người cần phải xuất phát từ tâm đó mới là những điều đáng quý và đáng tôn trọng chúng ta cần phải hiểu được tại sao chúng ta cần phải có được những điều đó trong bản thân mình, có như vậy niềm yêu thương vào cuộc sống này của chúng ta mới được dâng lên, nó tạo dựng niềm tin yêu và những phẩm chất thực sự đáng quý sâu sắc.

Những điều này đã được con người rèn luyện bỏ qua những hiềm khích và sự ghen ghét đố kị nó tạo nên cho con người niềm tin yêu vào một cuộc sống ý nghĩa và hạnh phúc hơn, không chỉ mang trong con người những điều đó mà còn tạo dựng nên một cuộc sống thật hạnh phúc cho chúng ta những con người có trái tim nhân hậu nồng cháy tình yêu thương và tấm lòng yêu thương con người cao cả. Sự vị tha đó đã tạo nên một con người có phẩm chất riêng và nó không chỉ đem lại cho con người những niềm vui tươi vào cuộc sống mà còn góp phần làm cho xã hội này ngày càng tốt đẹp hơn. Những phẩm chất này từ xưa đến nay luôn đúng nó là kim chỉ nan để cho mỗi người lấy nó làm động lực và là niềm yêu thương tinh thần để có thể sống tốt hơn, có ý nghĩa hơn, mang mục đích sống cao hơn, mỗi niềm yêu thương đó được tạo dựng từ xưa nó tích lũy trong mỗi chúng ta từ xưa đến nay không phải một sớm một chiều mà nó tích tụ và được trải qua từ ngàn đời.

Tình yêu thương và sự bao dung của con người được chúng ta đánh giá cao, bởi những điều đó tạo dựng lên một niềm yêu thương và tin yêu vào cuộc sống này, những điều đó làm cho chúng ta có một ý chí kiên cường và những động lực riêng cho bản thân, niềm tin yêu đó đã làm cho chúng ta hạnh phúc, có một cuộc sống thật viên mãn mang một ý nghĩa riêng biệt trong cuộc sống và niềm tin yêu vào một cuộc sống mến yêu của mình, niềm yêu thương đó được bù đắp và nó đã trở thành niềm tin yêu lớn lao trong mỗi người chúng ta sự hạnh phúc và một niềm tin yêu vô bờ bến.

Nên tha thứ và có lòng vị tha điều đó làm cho chúng ta yêu thương cuộc sống này nhiều hơn, biết yêu thương và sống tốt sẽ làm cho tâm của chúng ta trong sáng và cuộc sống của chúng ta thêm phần ý nghĩa hơn những niềm tin yêu sâu sắc đó đã tạo dựng nên trong cuộc sống của ta những nỗi nhớ lớn lao và những phẩm chất tốt đẹp cho mỗi người. Chúng ta cần rèn luyện bản thân mình để từ đó phục vụ cho đất nước, góp phần tạo dựng lên một đất nước tươi đẹp và vô cùng đáng quý. Những phẩm chất đó đã tồn tại và xuất hiện trong dân tộc Việt Nam từ ngàn đời từ xưa đến nay, nó đã được trau dồi và ngày càng hoàn thiện, nó tạo dựng nên cho những con người cần hướng thiện và có trái tim bao dung và tốt hơn.

Bỏ qua những cái tôi cá nhân ích kỉ và tha thứ cho người khác, hãy yêu thương và độ lượng cho người khác bởi nó là yếu tố quan trọng góp phần làm cho cuộc sống của mình hạnh phúc hơn, sự cố gắng đó đã làm cho cuộc sống của mình có ý nghĩa quan trọng và mang một niềm tin quan trọng về cuộc sống này, những điều đó không chỉ tạo nên những con người riêng mà còn làm nên những điều ý nghĩa tốt đẹp cho mỗi chúng ta, niềm hạnh phúc và yêu thương đó làm cho chúng ta hạnh phúc và sống tốt hơn. Chúng ta cảm thấy cuộc sống này hạnh phúc và ngập tràn niềm yêu thương và sự cố gắng đó đã quan trọng và có ý nghĩa góp phần tạo cho chúng ta những niềm tin yêu về cuộc sống phía trước.

Phẩm chất này đã xuất hiện và nó góp phần mạnh mẽ trong tâm trí của chúng ta, mỗi người chúng ta cần rèn luyện phẩm chất này từng ngày từng giờ, biết xem xét và đánh giá lại bản thân của mình trước những hành động đối với người khác.

Sự đánh giá đó biểu hiện mạnh mẽ trong con người của chúng ta niềm tin yêu về một cuộc sống ý nghĩa hạnh phúc và ý nghĩa đã tồn tại trong cuộc sống của mình, chúng ta thấy rất nhiều những con người có tấm lòng yêu thương và sự vị tha vô bờ bến như thần mẫu Liễu Hạnh, một con người hiền lành và có tấm lòng hiền lành thiết tha, có tấm lòng bao dung độ lượng, điều đó làm cho con người chúng ta cần phải học tập và rèn luyện bản thân mạnh mẽ và có ý nghĩa hơn, chúng ta cần tôn trọng và biết ơn những con người như vậy nó không chỉ mang cho chúng ta những niềm yêu thương quan trọng mà còn đủ để tính cho chúng ta những yêu thương quan trọng ý nghĩa hơn.

Biết sống vì người khác và tấm lòng yêu thương của mình đối với con người đã được chúng ra học tập và rèn luyện nó tạo dựng nên một phẩm chất tốt đẹp và mang một ý nghĩa sâu sắc đối với tất cả mỗi người. Cần phải cảm thông và yêu thương con người như yêu thương chính bản thân của mình, chính vì vậy niềm yêu thương mới ngập tràn trong bản thân của chúng ta, học tập và tu dưỡng đạo đức là những điều quan trọng đối với thế hệ trẻ của đất nước, những con người đó đã tạo nên một niềm tin yêu quý và trân trọng trước những tình cảm đó của con người, hành động những những con người cao quý và độ lượng bỏ qua những điều hiềm khích với người khác, đặt mình vào người khác để hiểu được những điều đó hạnh phúc của mình do mình tạo ra chính vì vậy hãy yêu thương và bỏ qua những điều hiềm khích không tốt của mình để có một cuộc sống có ý nghĩa sâu sắc hơn.

Chúng ta cần hành động và cảm thông cho người khác đó là yếu tố quan trọng cho cuộc sống và góp phần tạo dựng lên hạnh phúc của chính chúng ta, những ai luôn mang trong mình những lòng thù hận thì người đó không được hạnh phúc lúc nào cũng dằn vặt bản thân và tự làm khổ mình, mở rộng tấm lòng của mình cảm thông cho người khác là điều rất tuyệt vời và có ý nghĩa mạnh mẽ.

Chúng ta cần phải học hỏi và rèn luyện bản thân có những phẩm chất tốt đẹp của dân tộc chính vì vậy mới mang lại cho chúng ta một cuộc sống có ý nghĩa và mang trong cuộc sống này những niềm vui sự vui vẻ.


 

 

19 tháng 5 2021

tk

Lòng biết ơn là một trong những vẻ đẹp của đạo lý dân tộc. Lòng biết ơn thể hiện phẩm chất đạo đức cần phải có ở mỗi một chúng ta. Trong cuộc sống, chúng ta mang ơn cha mẹ, thầy cô ,những người lao động làm ra sản phẩm cho chúng ta dùng..Công ơn của thế hệ đi trước đã cho ta bầu trời tự do và cuộc sống yên bình,,, Lẽ nào ta sống mà quên ơn những người vì hạnh phúc của mình? Biết ơn sẽ làm cho cuộc sống mỗi người tốt đẹp hơn. Ai cũng sẽ có những hành động tốt đem lại niềm vui cho người khác. Lòng biết ơn là cơ sở bền vững cho những tình cảm tốt đẹp như lòng yêu nước, thương dân, hiếu thảo với cha mẹ, kính yêu thầy cô...Quả như cha ông ta đã nhắc nhở: " Uống nước nhớ nguồn", " Ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Chúng ta luôn học tập và thể hiện sâu sắc ý nghĩa của sự biết ơn trong cuộc sống thường nhật của mình.

14 tháng 11 2018

Gạch chân dưới "cụm danh từ" nữa nhaa!

14 tháng 11 2018

Ngày mai là ngày 20-11 rồi, lòng em nao nức làm sao. Những kỉ niệm đẹp đẽ khó quên giữa thầy trò lại chợt ùa về. Quên sao được cái lúc em mới vào lớp Một, cô đã dắt tay em vào lớp. Quên sao được những bài giảng ngọt ngào mang theo mùi hương dịu êm hoà quyện với một tình yêu thương hết sức ấm áp và xinh đẹp. Quên sao được khi em lỡ có nghịch bẩn hay làm hư sách vở, thay vì giận dữ, cô lại vui vẻ mà giúp em rửa tay và làm sạch vở. Sao quên được mỗi trưa, cô lại đến bên cạnh các học trò nhỏ mà hỏi thăm, chăm chút, lo lắng. Nhớ làm sao ôi kỉ niệm ơi! 20-11 là ngày mà bọn học sinh chúng em phải hành động. Đó là khoảnh khắc mà chúng em phải đứng trước các cô thầy, với một sự tôn kính và bày tỏ lòng chúng em đối với thầy cô, cảm ơn thầy cô vì những điều thầy cô đã dạy, đã cùng chúng em ôm ấp những hi vọng đẹp đẽ ngày nào. Cám ơn thầy cô. Nhân ngày 20-11, chúng em luôn mong thầy cô mạnh khoẻ để hoàn thành tốt nhiệm vụ trồng nhân, trồng người.

10 tháng 4 2019

. Những năng lực cần có khi làm văn miêu tả:
-Quan sát: nhìn nhận, xem xét sự vật.
-Nhận xét liên tưởng hình dung về sự vật đặt trong tương quan các sự vật xung quanh.
-Ví von so sánh: Thể hiện sự liên tưởng độc đáo riêng của người viết hình dung, cảm nhận về sự vật, hiện tượng miêu tả.
II. Các dạng văn miêu tả ở lớp 6
ở tiểu học, các em đã làm quen với văn bản miêu tả,lớp 6 học nâng cao hơn nên đòi hỏi các em có kĩ năng miêu tả tinh tế trong từng dạng bài. Cụ thể như sau:
1. Tả cảnh
* Tả cảnh là gợi tả những bức tranh về thiên nhiên hay cảnh sinh hoạt gợi ra trước mắt người đọc về đặc điểm từng nét riêng của cảnh.
* Yêu cầu tả cảnh:
-Xác định đối tượng miêu tả: cảnh nào? ở đâu? Vào thời điểm nào?
-Quan sát lựa chọn được những hình ảnh tiêu biểu.
-Trình bày những điều quan sát được theo một thứ tự.
* Bố cục bài văn tả cảnh:
-Mở bài: Giới thiệu cảnh được tả.
-Thân bài: Tập trung tả cảnh vật chi tiết theo mộtthứ tự nhất định, có thể ở một số trường hợp
sau:
+ Từ khái quát đến cụ thể (hoặc ngược lại)
+ Không gian từ trong tới ngoài. (hoặc ngược lại)
+ Không gian từ trên xuống dưới. (hoặc ngược lại)
-Kết bài: phát biểu cảm tưởng về cảnh vật đó

còn lai bn tự lm nha

28 tháng 1 2018

Chỉ ra đặc điểm của văn miêu tả

=>  Văn miêu tả là loại văn giúp người đọc, người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất nổi bật của một sự vật, sự việc, con người, phong cảnh…. làm cho đối tượng miêu tả như hiện lên trước mắt người đọc, người nghe.

Chỉ ra kinh nghiệm làm văn miêu tả

=> 

  • Xác định được đối tượng miêu tả;
  • Quan sát, lựa chọn được những hình ảnh tiêu biểu;
  • Trình bày những điểm quan sát được theo một thứ tự.

Chỉ ra bố cục của bài văn miêu tả

=> 

1. Tả cảnh
  • Tả cảnh là gợi tả những bức tranh về thiên nhiên hay cảnh sinh hoạt gợi ra trước mắt người đọc về đặc điểm từng nét riêng của cảnh.
  • Yêu cầu tả cảnh:
    • Xác định đối tượng miêu tả: cảnh nào? ở đâu? Vào thời điểm nào?
    • Quan sát lựa chọn được những hình ảnh tiêu biểu.
    • Trình bày những điều quan sát được theo một thứ tự.
  • Bố cục bài văn tả cảnh:
    • Mở bài: Giới thiệu cảnh được tả.
    • Thân bài: Tập trung tả cảnh vật chi tiết theo một thứ tự nhất định, có thể ở một số trường hợp sau:
      • Từ khái quát đến cụ thể (hoặc ngược lại)
      • Không gian từ trong tới ngoài. (hoặc ngược lại)
      • Không gian từ trên xuống dưới. (hoặc ngược lại)
    • Kết bài: phát biểu cảm tưởng về cảnh vật đó.
2. Tả người
  • Tả người là gợi tả về các nét ngoại hình, tư thế, tính cách, hành động, lời nói…. của nhân vật được miêu tả.
  • Phân biệt đối tượng miêu tả theo yêu cầu:
    • Tả chân dung nhân vật (cần tả nhiều về ngoại hình, tính nết…)
    • Tả người trong tư thế làm việc (tả người trong hành động: chú ý các chi tiết thể hiện cử chỉ, trạng thái cảm xúc)
  • Cách miêu tả:
    • Mở bài: Giới thiệu người được tả (chú ý đến mối quan hệ của người viết với nhân vật được tả, tên, giới tính và ấn tượng chung về người đó)
    • Thân bài:
      • Miêu tả khái quát hình dáng, tuổi tác, nghề nghiệp..
      • tả chi tiết: ngoại hình, cử chỉ, hành động, lời nói… (chú ý tả người trong công việc cần quan sát tinh tế vào các động tác của từng bộ: khuôn mặt thay đổi, trạng thái cảm xúc, ánh mắt…).
        Ví dụ:
        Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ.

        (Võ Quảng)

      • Thông qua tả để khơi gợi tính cách nhân vật: qua tả các chi tiết người đọc có thể cảm nhận được tính cách của đối tượng và thái độ của người miêu tả đối với đối tượng đó.
    • Kết bài: Nhận xét hoặc nêu cảm nghĩ của người viết về người được miêu tả.
3. Miêu tả sáng tạo
  • Đối tượng miêu tả thường xuất hiện trong hình dung tưởng tượng có bắt nguồn từ một cơ sở thực tế nào đó.
  • Đối tượng: Người hay cảnh vật.
  • Yêu cầu khi miêu tả:
    • Tả cảnh phải bám vào một số nét thực của đời sống. Ví dụ khi tả một phiên chợ trong tưởng tượng của em cần dựa trên những đặc điểm thường xảy ra của cảnh đó làm cơ sở tưởng tượng như: không khí của cảnh, số lượng người với những lứa tuổi tầng lớp nào? chợ diễn ra ở địa điểm nào? Thời tiết khí hậu ra sao?….Những cơ sở đó là thực tế để tưởng tượng theo ý định của mình.
    • Tả người trong tưởng tưởng: nhân vật thường là những người có đặc điểm khác biệt với người thường như các nhân vật ông Tiên, ông Bụt trong cổ tích hay một người anh hùng trong truyền thuyết….Cần dựa vào đặc điểm có tính bản chất để tưởng tượng những nét ngoại hình cho phù hợp, tạo sự hấp dẫn

Chỉ ra kĩ năng cần có khi làm văn miêu tả

=> 

  • Quan sát: nhìn nhận, xem xét sự vật.
  • Nhận xét liên tưởng hình dung về sự vật đặt trong tương quan các sự vật xung quanh.
  • Ví von so sánh: Thể hiện sự liên tưởng độc đáo riêng của người viết hình dung, cảm nhận về sự vật, hiện tượng miêu tả.