Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
4/ Gọi a (hs), b (hs), c (hs) lần lượt là số học sinh các lớp 7A, 7B, 7C (a, b, c > 0)
Theo đề bài, ta có: \(\frac{a+3}{21}=\frac{b-1}{20}=\frac{c-2}{19}\)và a + b + c = 120
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
\(\frac{a+3}{21}=\frac{b-1}{20}=\frac{c-2}{19}=\frac{\left(a+3\right)+\left(b-1\right)+\left(c-2\right)}{21+20+19}\)
= \(\frac{a+3+b-1+c-2}{60}=\frac{\left(a+b+c\right)+\left(3-1-2\right)}{60}\)= \(\frac{120}{60}=2\)
=> a = 2. 21 - 3 = 39
=> b = 2. 20 + 1 = 40
=> c = 2. 19 + 2 = 40
Vậy số học sinh ban đầu của lớp 7A là 39 hs, lớp 7B là 40 hs, lớp 7C là 40 hs.
Bài 4:
Gọi số học sinh khối 7 của ba lớp lần lượt là a,b,c
Theo đề, ta có: \(\dfrac{a+3}{21}=\dfrac{b-1}{20}=\dfrac{c-2}{19}=\dfrac{a+b+c}{21+20+19}=\dfrac{120}{60}=2\)
Do đó: a+3=42; b-1=40; c-2=38
=>a=39; b=41; c=40
Gọi số bài đạt điểm 7 và số bài đạt điểm 9 lần lượt là x(bài) và y(bài)
(Điều kiện: \(x,y\in Z^+\))
Số bài đạt điểm 7 và số bài đạt điểm 9 lần lượt tỉ lệ với 2 và 3
nên \(\dfrac{x}{2}=\dfrac{y}{3}\)
Tổng số điểm là 173 điểm
=>\(7\cdot x+8\cdot5+9\cdot y+10\cdot1=173\)
=>7x+9y=173-10-40=123
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{x}{2}=\dfrac{y}{3}=\dfrac{7x+9y}{7\cdot2+9\cdot3}=\dfrac{123}{41}=3\)
=>\(x=3\cdot2=6;y=3\cdot3=9\)
Số học sinh tham gia thi là:
6+5+9+1=10+11=21(bạn)