K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

9 tháng 11 2017

Trong cuộc sống, khi không rõ một vấn đề nào đó, người ta cần được giải thích.

Một số câu hỏi:

    + Vì sao phải trồng nhiều cây xanh ?

    + Vì sao phải ăn uống điều độ ?

    + Vì sao phải giữ gìn vệ sinh môi trường ?

3 tháng 7 2019

a. Em rất thường gặp các vấn đề và những câu hỏi tương tự như trên trong cuộc sống.

Ví dụ:

 

    + Ma túy là gì? Tại sao phải nói không với ma túy?

    + Môi trường là gì? Làm cách nào để giữ gìn bảo vệ môi trường?

    + Rừng mang đến lợi ích gì cho ta?Làm cách nào để bảo vệ rừng?

b. Những vấn đề và câu hỏi loại này không thể sử dụng kiểu văn bản miêu tả, tự sự hay biểu cảm, mà cần dùng kiểu văn nghị luận vì văn nghị luận là một phương thức biểu đạt chính với các lí lẽ chặt chẽ, thuyết phục và có thể giải quyết thoả đáng vấn đề đặt ra.

 

c. Qua báo chí, đài phát thanh, truyền hình ta thấy thường sử dụng văn bản nghị luận như lời phát biểu, nêu ý kiến một bài xã hội, bình luận về một vấn đề của đời sống.

2 tháng 11 2017

Với đề bài "Sách là người bạn lớn của con người", có thể đặt ra những câu hỏi như sau:

- Vì sao lại nói "Sách là người bạn lớn của con người"? Vì sách rất có ích đối với con người.

- Ích lợi của sách đối với đời sống con người thể hiện cụ thể ở những phương diện nào?

- Trong thực tế, ích lợi của sách thể hiện ra sao? Những sự việc cụ thể nào cho thấy ích lợi của sách?

- Nhận rõ ích lợi to lớn của sách như vậy, chúng ta sẽ làm gì?

9 tháng 8 2019

a. Văn bản đã cho là một văn bản nghị luận. Tác giả bàn đến vấn đề tập thói quen tốt, loại bỏ những thói quen xấu trong đời sống hàng ngày.

b. Tác giả đề xuất ý kiến: "Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội"

- Các câu văn thể hiện ý kiến trên là:

    + Có người biết phân biệt tốt và xấu, nhưng vì đã thành thói quen nên rất khó bỏ, khó sửa.

    + Tạo được thói quen tốt là rất khó. Nhưng nhiễm thói quen xấu thì dễ. Cho nên mỗi người, mỗi gia đình hãy tự xem lại mình để tạo ra nếp sống đẹp, văn minh cho xã hội.

- Các lí lẽ và dẫn chứng:

    + Trong cuộc sống, có thói quen tốt (dẫn chứng: dậy sớm, luôn đúng hẹn, giữ lời hứa, luôn đọc sách...) và có thói quen xấu;

    + Cái gì đó mà thành thói quen thì rất khó sửa;

    + Thói quen xấu sẽ gây hại đến cộng đồng, tác động tiêu cực đến môi trường sống;(Dẫn chứng: Hút thuốc lá, hay cáu giận, mất trật tự; vứt rác bừa bãi, ...)

    + Hãy tự xem lại mình để loại bỏ thói quen xấu, tạo ra nếp sống đẹp, văn minh cho xã hội.

c. Vấn đề mà bài viết trên bàn bạc có đúng với thực tế của đời sống. Vấn đề rất có ý nghĩa đối với mọi người, đối với xã hội nhằm xây dựng một xã hội văn minh, lịch sự, có văn hoá.

a. Văn bản đã cho là một văn bản nghị luận. Tác giả bàn đến vấn đề tập thói quen tốt, loại bỏ những thói quen xấu trong đời sống hàng ngày.

 

b. Tác giả đề xuất ý kiến: "Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội"

 

- Các câu văn thể hiện ý kiến trên là:

 

    + Có người biết phân biệt tốt và xấu, nhưng vì đã thành thói quen nên rất khó bỏ, khó sửa.

 

    + Tạo được thói quen tốt là rất khó. Nhưng nhiễm thói quen xấu thì dễ. Cho nên mỗi người, mỗi gia đình hãy tự xem lại mình để tạo ra nếp sống đẹp, văn minh cho xã hội.

 

- Các lí lẽ và dẫn chứng:

 

    + Trong cuộc sống, có thói quen tốt (dẫn chứng: dậy sớm, luôn đúng hẹn, giữ lời hứa, luôn đọc sách...) và có thói quen xấu;

 

    + Cái gì đó mà thành thói quen thì rất khó sửa;

 

    + Thói quen xấu sẽ gây hại đến cộng đồng, tác động tiêu cực đến môi trường sống;(Dẫn chứng: Hút thuốc lá, hay cáu giận, mất trật tự; vứt rác bừa bãi, ...)

 

    + Hãy tự xem lại mình để loại bỏ thói quen xấu, tạo ra nếp sống đẹp, văn minh cho xã hội.

 

c. Vấn đề mà bài viết trên bàn bạc có đúng với thực tế của đời sống. Vấn đề rất có ý nghĩa đối với mọi người, đối với xã hội nhằm xây dựng một xã hội văn minh,

lịch sự, có văn hoá.

8 tháng 2 2018

a.

- Bác Hồ viết bài này nhằm mục đích: vạch rõ tình trạng dân trí chung của xã hội ta từ đó đề cập đến việc cần thiết phải học tập, kêu gọi mọi người cùng học tập.

- Bài viết nêu ra những ý kiến:

    + Trong thời kì Pháp cai trị mọi người bị thất học để chúng dễ cai trị

    + Chỉ cho mọi người biết ích lợi của việc học.

    + Kêu gọi mọi người học chữ (chú ý các đối tượng).

- Diễn đạt thành những luận điểm:

    + Tình trạng thất học, lạc hậu trước Cách mạng tháng Tám.

    + Những điều kiện cần phải có để người dân tham gia xây dựng nước nhà.

+ Những khả năng thực tế trong việc chống nạn thất học.

- Các câu văn mang luận điểm chính của bài văn:

    + "Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này, là nâng cao dân trí"

    + "Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình, phải có kiến thức mới để tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà, và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ."

b. Để tạo sức thuyết phục cho bài viết, người viết đã triển khai những luận điểm chính với các lí lẽ chặt chẽ:

    + Trước Cách mạng tháng Tám, dưới ách đô hộ của thực dân, nhân dân ta phải chịu cảnh thất học, mù chữ;

    + Nay đã dành được độc lập; để xây dựng đất nước thì không thể không học, mọi người phải biết đọc, biết viết;

    + Biến việc học thành việc làm rộng khắp, với các hình thức cụ thể có thể áp dụng mọi lúc, mọi nơi.

c. Tác giả không thể thực hiện mục đích của mình bằng văn kể chuyện, miêu tả, biểu cảm được. Sức thuyết phục chỉ có thể được tạo nên bằng hệ thống các luận điểm, trình bày với lí lẽ lôgic, chặt chẽ. Nhiệm vụ giải quyết vấn đề đặt ra đòi hỏi phải sử dụng nghị luận.

6 tháng 5 2018

Văn học Việt Nam là sự tích hợp từ hai dòng văn học dân gian và văn học viết của những người dùng tiếng Việt. Trong suốt thời phong kiến, phần lớn các tác phẩm thành văn của văn học Việt Nam được viết bằng chữ Hán do nhiều nguyên nhân: ảnh hưởng văn hoá Trung Quốc, thiếu chữ viết bản địa, chữ Nôm ra đời lại không được triều đình khuyến khích... Về sau, văn học Việt Nam được thống nhất viết bằng chữ quốc ngữ.

Văn học dân gian là nền tảng của văn học viết, là chặng đầu của nền văn học dân tộc. Khi chưa có chữ viết, nền văn học Việt Nam chỉ có văn học dân gian; khi có chữ viết nền văn học Việt Nam mới bao gồm hai bộ phận: văn học dân gian và văn học viết.

Văn học viết chịu ảnh hưởng của văn học dân gian về nhiều phương diện, từ nội dung tư tưởng đến hình thức nghệ thuật. Văn học viết cũng có tác động trở lại đối với văn học dân gian trên một số phương diện. Mối quan hệ giữa văn học dân gian với văn học viết cũng như vai trò, ảnh hưởng của văn học dân gian đối với văn học thể hiện trọn vẹn hơn cả ở lĩnh vực sáng tác và ở bộ phận thơ văn quốc âm.

Văn học dân gian Việt Nam cũng như văn học dân gian của nhiều dân tộc khác trên thế giới có những thể loại chung và riêng hợp thành một hệ thống. Mỗi thể loại phản ánh cuộc sống theo những nội dung và cách thức riêng. Hệ thống văn học dân gian Việt Nam gồm có: sử thi, truyền thuyết, thần thoại,truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, truyện cười, tục ngữ, câu đố, ca dao, vè, truyện thơ, chèo

7 tháng 9 2016

Thông thường một lá đơn bao giờ cũng phải tuân theo trật tự nhất định và người viết không được tuỳ thích đảo lộn các nội dung trong đơn, vì nếu làm như thế sẽ phá vỡ tính hệ thống của nó.

Trong một lá đơn, các nội dung thường được sắp xếp theo thứ tự sau:

- Quốc hiệu, tiêu ngữ

. - Địa điềm làm đơn và ngày... tháng... năm...

- Tên đơn: Đơn xin ...

- Nơi gửi: Kính gửi:....

- Họ tên của người viết đơn.

- Lí do và nguyện vọng.

- Cam đoan, cảm ơn.

- Kí tên

.  Do vậy, nếu bản thân em muốn viết đơn xin gia nhập vào Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh thì lá đơn của em phải đảm bảo một trật tự thông thường như trên mà không được tuỳ thích đảo lộn các nội dung trong đó.

 

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:"Tinh thần yêu nước cũng giống như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương(7), trong hòm. Bổn phận của chúng ta làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh...
Đọc tiếp

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

"Tinh thần yêu nước cũng giống như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương(7), trong hòm. Bổn phận của chúng ta làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến."

a. Hãy nêu nội dung chính của đoạn văn trên.

b. Tìm phép liệt kê. Những phép liệt kê ấy thuộc kiểu liệt kê nào?

c. Tìm câu rút gọn và cho biết tác dụng của những phép liệt kê ấy. 

d. Những câu rút gọn đó đã lược bỏ những thành phần nào của câu? Hãy khôi phục.

1
17 tháng 7 2020

a) -ND : Nhiệm vụ và bổn phận của chúng ta trong công cuộc kháng chiến cứu nước.

b) Phép liệt kê :  +)trong tủ kính, trong bình pha lê 

                              Xét theo cấu tạo : Liệt kê không theo cặp

                             Xét theo ý nghĩa : Liệt kê không tăng tiến

                           +)trong rương, trong hòm

                              Xét theo cấu tạo : liệt kê không theo cặp

                              Xét theo ý nghĩa : liệt kê không tăng tiến

                            +)giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo

                              Xét theo cấu tạo : liệt kê không theo cặp

                              Xét theo ý nghĩa : liệt kê không tăng tiến

                           +)công việc yêu nước, công việc kháng chiến 

                              Xét theo cấu tạo : liệt kê không theo cặp

                              Xét theo ý nghĩa : liệt kê không tăng tiến

c) -Câu rút gọn : +) Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy.

                           +)Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. 

                           +) Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.

-Tác dụng : Diễn tả tinh thần yêu nước của con người Việt Nam ta một cách đầy đủ , sâu sắc hơn : ''khi đất nước gặp lâm nguy , tinh thần yêu nước sẽ phát huy , ''trưng bày'' ra bằng những hành động thiết thực.Thời bình , tinh thần yêu nước vẫn ở đó, nhưng nó đã được cất giấu kín đáo đi.''

d)Lược bỏ thành phần CN.

: +) Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy.

=> Có khi tinh thần yêu nước được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy.

                           +)Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. 

=>Nhưng cũng có khi tinh thân yêu nước được cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. .

                           +) Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.

=> Nghĩa là chúng ta phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.

Kính thưa với AdminEm làm bài viết này với mục đích: Mong Admin kick những bạn đã đăng câu hỏi cho có với mục đích chỉ đăng linh tinh. Và đề nghị một số chuyện.1 - Vì nhiều bạn đăng câu hỏi hẳn hoi phải chờ duyệt, còn những bạn đăng câu hỏi lấy lệ mà Admin bắt phải duyệt, em thấy nó cứ bất công sao sao ý. Xin admin cho em lời giải thích !2 - Thưa Admin, Nhiều bạn yêu thơ ca tự chế...
Đọc tiếp

Kính thưa với Admin

Em làm bài viết này với mục đích: Mong Admin kick những bạn đã đăng câu hỏi cho có với mục đích chỉ đăng linh tinh. Và đề nghị một số chuyện.

1 - Vì nhiều bạn đăng câu hỏi hẳn hoi phải chờ duyệt, còn những bạn đăng câu hỏi lấy lệ mà Admin bắt phải duyệt, em thấy nó cứ bất công sao sao ý. Xin admin cho em lời giải thích !

2 - Thưa Admin, Nhiều bạn yêu thơ ca tự chế như The Coconut hay là ღᏠᎮღĐiền❤RaiBo༻꧂ ,... Mấy bạn ấy thường ha đăng thơ và mini game về thơ ca. Tại sao có nhiều bạn không hiểu được rằng. Tự chế thơ cũng alf một cách học văn tốt, cũng giúp chúng ta mở rộng và phát huy cách làm thơ. Tại sao nhiều bạn lại không hiểu vậy mà cứ khăng khăng đó là câu hỏi linh tinh, gây nhiễu diễn đàn.

hật sự em rất khâm phục thơ của 2 bạn The Coconut và ღᏠᎮღĐiền❤RaiBo༻꧂ nhưng em vẫn thích nhất là thơ của ღᏠᎮღĐiền❤RaiBo༻꧂ vì bạn ấy làm thơ rất hay, Admin cũng có thể tìm câu hỏi của ღᏠᎮღĐiền❤RaiBo༻꧂ trong link này https://olm.vn/hoi-dap/thanh-vien/dienanphan. Bạn ấy rất hay làm thơ và còn hay nữa. Em xin một lời giải thích từ Admin, xem xem chế thơ hay mở mini game về thơ có phải là câu hỏi linh tinh hay không ?

1
3 tháng 2 2021

Đế lập luận cho luận điểm “Sách là người bạn lớn của con người”, Ta cần trả lời các câu hỏi sau:

– “Vì sao mà nêu ra luận điểm đó?”: Vì đây là kết luận có tính khái quát, có ý nghĩa phổ biến đối với xã hội.

– Luận điểm trên có những nội dung sau:

+ Sách là kho tri thức vô tận của con người, nuôi dưỡng con người về trí tuệ, tâm hồn.

+ Sách giúp con người khám phá sự bí ẩn của thế giới tự nhiên, khám phá sự phong phú, tinh tế của đời sống tâm hồn của con người.

+ Sách giúp con người tích lũy về kinh nghiệm, giúp ta vượt qua thời gian đề hiểu biết quá khứ, hướng về tương lai

+ Nhờ có sách con người dễ dàng nắm bắt thông tin, vượt qua những trở ngại về không gian, thời gian.

– Luận điểm trên có cơ sở thực tế đó là thông qua thực tiễn sách mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống của con người. Do đó, con người đã nhận rõ vai trò vô cùng quan trọng của sách.

– Luận điểm “Sách là người bạn lớn của con người” có tác dụng là linh hồn của bài viết vì nó thống nhất các đoạn văn thành một khối thông nhất.

luận điểm : sách là người bạn lớn của con người

-vì sao sách là người bạn lớn của con người 

- chúc ta đọc sách đúng cách bằng cách nào

a,vì sao sách là bạn con người

 sách là người bạn lớn của con người vì sách đem lại cho chúng ta nhiều giá trị tinh thần trong cuộc sống. sách giúp chúng ta học cách làm người , nâng cao tri thức hơn. sách luôn xát cánh bên chúng ta bất cứ ở đâu , như là trên trường , ở nhà chúng ta luôn thấy sách . sách đem lại cho con người rất nhiều giá trị trọng cuộc sống vì vậy sách là người bạn lớn của con người

b, chúng ta đọc sách đúng cách bằng cách nào

sách không giành những người đọc để cho có , mà sách giành cho những người biết tìm tòi , biết cách học. khi chúng ta đọc sách thì chúng ta nên gạt hết những điều xung quanh sang một bên để có thể hiểu nội dung trong sách khi chúng ta đọc . chúng ta phải biết quý trọng sách như là một người bạn tri kỉ của mình vậy nên giữ gìn và coi trọng nó. sách sứng đáng để chúng ta nâng niu và đọc chúng mỗi ngày .

chúc bạn học tốt