K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

p I. Cho bi ế t nh ữ ng câu sau đây câu nào là câu rút g ọ n, . G ạ ch chân dư ớ i nh ữ ng câu đó và n êu tác d ụ ng c ủ a câu rút g ọ n . 1. Các b ạ n đang làm gì v ậ y ? - D ọ n v ệ sinh l ớ p. 2. C ậ u đã làm bài t ậ p xong chưa ? - Làm r ồ i . 3. Ôi! Nghèo quá. Tôi kh ổ đ ế n th ế này. 4. Th ậ t đ ẹ p quá! Đà N ẵ ng là quê hương trong lòng tôi t ự bao gi ờ 5. Hoa h ồ ng! M ộ t loài hoa! Nh ữ ng đóa hoa h ồ ng khoe s ắ c dư ớ i ánh n ắ ng m ặ t tr ờ i lung linh. 6. Nga ơi! Nga v ẫ n ổ n ch ứ ? - Tôi không sao . 7. Mình ki ể m tra môn văn vào th ứ m ấ y v ậ y Sơn ? - Th ứ sá u. 8. M ộ t đêm đông! T ừ ng đ ợ t gió b ấ c và nh ữ ng cơn mưa phùn l ạ nh bu ố t đ ế n th ấ u xương. Tôi n ằ m ng ủ trong chăn ấ m. Không ra kh ỏ i nhà vì tr ờ i còn âm u. Ng ủ thi ế p đi khi nào không hay. Tôi ch ợ t th ứ c gi ấ c. Ôi! Nhìn kìa! M ộ t chi ế c lá!. Chi ế c lá duy nh ấ t còn sót l ạ i trên cành cây kh ẳ ng khiu sau đ ợ t đêm đông dài. 9. M ộ t cơn mưa! Đen k ị t. L ộ p đ ộ p. Nh ữ ng cơn mưa rào vào đ ầ u mùa h ạ kéo đ ế n như r ử a s ạ ch c ả b ầ u tr ờ i b ụ i b ặ m. 1 0 . Thương thay! Nh ữ ng s ố ph ậ n con ngư ờ i b ị cu ộ c đ ờ i vùi d ậ y trong đáy xã h ộ i cũ. 1 1 . Ăn qu ả nh ớ k ẻ tr ồ ng cây. 12 . U ố ng nư ớ c nh ớ ngu ồ n. 1 3 . G ầ n m ự c thì đen, g ầ n đèn thì sáng. 1 4 . H ứ a hươu h ứ a vư ợ n. 1 5 . Ăn không nói có. 1 6 . H ỡ i ơi! Cu ộ c s ố ng muôn ngàn khó khăn nhưng v ẫ n có chút màu h ồ ng
2
19 tháng 3 2020

bn viết khó đọc quá

oho

19 tháng 3 2020

bn đăng lại và mỗi câu thì cách xuống dòng nha

Bài 1 : Tìm hệ thống luận điểm , luận cứ , dẫn chứng của mỗi đoạn văn sau : a ) Bác Hồ của chúng ta là một tấm gương sáng lớn về đức tính giản dị . Đức tính giản dị của Bác thể hiện rõ nhất ở trong cách sinh hoạt và cách đối xử với mọi người . Hồi còn sống ở chiến khu , Chủ tịch Hồ Chí Minh sống chung , ăn chung với cán bộ , bộ đội . Đến bữa cơm , Người lấy thìa chia thức ăn cho...
Đọc tiếp

Bài 1 : Tìm h thng lun đim , lun c , dn chng ca mi đon văn sau :

a ) Bác Hồ của chúng ta là một tấm gương sáng lớn về đức tính giản dị . Đức tính giản dị của Bác thể hiện rõ nhất ở trong cách sinh hoạt và cách đối xử với mọi người . Hồi còn sống ở chiến khu , Chủ tịch Hồ Chí Minh sống chung , ăn chung với cán bộ , bộ đội . Đến bữa cơm , Người lấy thìa chia thức ăn cho mọi người . Giờ giải lao , Người đánh bóng chuyền với mọi người . Khi về Hà Nội , Người vẫn thích mặc bộ bà ba , đi dép lốp , ở nhà sàn . Người giản dị thể hiện ngay trong cách sử dụng ngôn ngữ , tuy Người rất giỏi tiếng Pháp , tiếng Nga , tiếng Trung Quốc và nhiều thứ tiếng khác , nhưng Người chủ trương nói tiếng Việt , không thích dùng từ nước ngoài khi không cần thiết , không ai hiểu . Bác Hồ rất ghét phô trương , xa hoa . Đến thăm nơi nào , Người không muốn báo trước để người ta tổ chức đón rước , mất công mất việc . Trong di chúc , Người không muốn sau khi mình mất , nhân dân phải tổ chức điếu phúng linh đình .

b ) " Bệnh vô cảm " có rất nhiều biểu hiện khác nhau . Biểu hiện đầu tiên là sự chai sạn cảm xúc khi chứng kiến những cảnh tượng cảm động . Đó là sự thờ ơ trước niềm vui hoặc nỗi buồn của những người xung quanh hay thản nhiên trước một câu chuyện buồn trong sách báo hoặc trên phim ảnh . Nhưng đáng sợ hơn cả là thái độ lạnh lùng đến tàn nhẫn trước những đau thương , mất mát của đồng loại . Trái tim của những kẻ mắc " bệnh vô cảm " không hề băn khoăn , rúng động trước những gì liên quan tới lĩnh vực tinh thần . Họ không hiểu rằng những lời mắng nhiếc , nhục mạ của họ sẽ khoét sâu nỗi đau trong lòng một đứa trẻ bất hạnh như thế nào . Một ánh mắt dửng dưng , khinh bỉ của họ trước một người khuyết tật sẽ làm tăng thêm mặc cảm và nỗi buồn khó nguôi ngoai .

Bài 2 : Viết câu ch đề cho mi đề văn sau đây :

a ) Hãy viết đoạn văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về câu tục ngữ " Thương người như th thương thân ".

b ) Dân tộc Việt Nam ta luôn có truyền thống nhân ái , câu tục ngữ " Lá lành đùm lá rách " đã đúc kết sâu sắc truyền thống ấy của nhân dân ta . Em hãy viết đoạn văn 10 - 12 câu trình bày suy nghĩ của mình .

c ) Hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về đức tính giản dị của Bác Hồ .

d ) Hoài Thanh đã viết " Văn chương gây cho ta nhng tình cm ta không có , luyn cho ta nhng tình cm ta sn có " hãy viết đoạn văn 10 - 12 câu trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên .

e ) Hãy trình bày suy nghĩ của em về tinh thần yêu nước của nhân dân ta .

Bài 3 : Hãy tìm dn chng cho các đề ngh lun sau :

a ) Viết đoạn văn 10 - 12 câu trình bày suy nghĩ về tinh thần thương thân thương ái của dân tộc được đúc kết trong câu tục ngữ " Thương người như th thương thân ".

b ) Viết đoạn văn 10 - 12 câu trình bày suy nghĩ về tinh thần tôn sư trộng đạo của dân tộc được đúc kết trong câu tục ngữ " Không thy đố mày làm nên ".

c ) Hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về đức tính giản dị của Bác Hồ .

d ) Hãy trình bày suy nghĩ của em về tinh thần yêu nước của nhân dân ta .

Bài 4 : Viết đon văn ngh lun 10 - 12 câu trình bày suy nghĩ ca em v câu tc ng " Ung nước nh ngun "

2

Bài 2:

a)

“Bầu ơi thương lấy bí cùng? Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” hay “ Nhiễu điều phủ lấy giá gương? Người trong một nước phải thương nhau cùng”. Đó là những câu tục ngữ từ xã xưa ông bà ta để lại với mục đích khuyên răn con cháu những điều hay lẽ phải trong cuộc sống hằng ngày. Cũng nói lên tình thương giữa con người với con người ông bà ta còn có câu “ thương người như thể thương thân”. Vậy câu tục ngữ đó có ý nghĩa như thế nào?

Có thể khẳng định một điều rằng ông cha ta để lại tất cả những câu tục ngữ ấy không câu nào là câu không có ý nghĩa giáo dục cả. Những sự giáo dục ấy được rút ra từ những kinh nghiệm của ông cha. Chính vì thế mà câu tục ngữ “thương người như thể thương thân cũng có ý nghĩa tác dụng rất lớn đối với sự giáo dục của ông cha ta để lại.

Thương người là hanh động mang tình thương, sụ động cảm, nhân ái đến với người khác. Nó thể hiện sự giúp đỡ tương thân tương ái giữa những con người với nhau. Nó cũng giống như câu lá lành đùm lá rách. Thương thân là thương chính bản thân mình, cái này thì thường là bản năng của con người chúng ta. Chính vì thế ma khi con người quá yêu bản thân mình sẽ dẫn đến “ích kỉ” và “vị kỉ”. Vì vậy câu tục ngữ trên có ý nghĩa là hãy biết thương người như thể thương bản thân mình vậy. Chúng ta thường nghĩ đến những cái tốt cho bản thân mình thì cũng nên nghĩ đến những điều tốt cho những người khác. Đó chính là ý mà ông cha ta muốn khuyên ta vậy.

Trong học tập cũng vậy, bản thân mình luôn mong muốn điểm cao và muốn có kết quả học tập xuất sắc nên ta học tập chăm chỉ tìm ra phương pháp tối ưu nhất. Có những bài tập không biết thì mong muốn có một người có thẻ giúp mình. Vậy thì người khác cũng thế nên trong học tập khi mình không biết hỏi bạn là mình thương chính bản thân mình. Còn khi bạn không biết bạn hỏi mình mà mình bảo thì chính là mình thương bạn. Nếu như mình được bạn giảng cho chỗ không biết còn chỗ mình biết mình lại không bảo bạn thì đó là mình đã lợi dụng bản và ích kỉ không muốn cho ai bằng mình.

Hay trong cuộc sống của một dân tộc thì chúng ta biết được rằng có những kiếp người sống khổ sở bên những ven đường, ngủ ở những gầm cầu cao tốc. Khi ấy ta động lòng trước những gì mà người khác phải trải qua và chúng ta giúp đỡ họ thì đó cũng chính là biểu hiện của thương người như thương thân. Cái này gần giống như tương thân tương ái nhưng các bạn thử nghĩ mà xem khi bạn động lòng thương một kiếp người nào đó, nhìn người ta trong đầu bạn có tưởng tượng được nếu mình ở trong hoàn cảnh đó thì cũng rất cần người khác quan tâm không. Đó chính là nét đẹp tâm hồn ta, cuộc đời không ai may mắn hết được chính những lúc khó khăn như thế mới cần tình thương của mọi người. Mà chính những lúc cần tình thương của mọi người là khi ấy người giúp đỡ có nghĩ đến lợi ích của người ấy giống như của mình thì mới thật sự giúp đỡ tận tụy được.

Tình thương người như thể thương thân ấy còn không có giới hạn. Nó vượt qua mọi khoảng cách không gian và thời gian. Nó không chỉ là tình thương giữa những con người cùng đất nước nữa mà nó là tình thương giữa dân tộc các nước với nhau. Chẳng thế mà Bác Hồ của chúng ta đi bôn ba sang chính cái nước xâm lược và chính thương người như thể thương thân Bác mới nhận ra rằng nhân dân chính quốc cũng khổ cực như nhân dân mình.
Qua đây ta thấy ông cha ta đã để lại một bài học quý giá về đạo đức con người. Có thể nói thương người như thể thương thân chính là cơ sở để xuất phát quyết định đến hành động giúp đỡ của mỗi người. Từ đó cũng có thể xác định được một con người có tâm có đức hay không. Dẫu biết con người chúng ta thường nghĩ đến bản thân mình nhiều hơn nhưng mỗi chúng ta hãy xây dựng bồi đắp tâm hồn mình để giúp đỡ người khác và tránh xa thói xấu ích kỉ.

25 tháng 1 2017

Bạn chia nhõ câu hỏi ra nhé, dài quá àk @ @

Bài 1 : Tìm hệ thống luận điểm , luận cứ , dẫn chứng của mỗi đoạn văn sau : a ) Bác Hồ của chúng ta là một tấm gương sáng lớn về đức tính giản dị . Đức tính giản dị của Bác thể hiện rõ nhất ở trong cách sinh hoạt và cách đối xử với mọi người . Hồi còn sống ở chiến khu , Chủ tịch Hồ Chí Minh sống chung , ăn chung với cán bộ , bộ đội . Đến bữa cơm , Người lấy thìa chia thức ăn cho...
Đọc tiếp

Bài 1 : Tìm h thng lun đim , lun c , dn chng ca mi đon văn sau :

a ) Bác Hồ của chúng ta là một tấm gương sáng lớn về đức tính giản dị . Đức tính giản dị của Bác thể hiện rõ nhất ở trong cách sinh hoạt và cách đối xử với mọi người . Hồi còn sống ở chiến khu , Chủ tịch Hồ Chí Minh sống chung , ăn chung với cán bộ , bộ đội . Đến bữa cơm , Người lấy thìa chia thức ăn cho mọi người . Giờ giải lao , Người đánh bóng chuyền với mọi người . Khi về Hà Nội , Người vẫn thích mặc bộ bà ba , đi dép lốp , ở nhà sàn . Người giản dị thể hiện ngay trong cách sử dụng ngôn ngữ , tuy Người rất giỏi tiếng Pháp , tiếng Nga , tiếng Trung Quốc và nhiều thứ tiếng khác , nhưng Người chủ trương nói tiếng Việt , không thích dùng từ nước ngoài khi không cần thiết , không ai hiểu . Bác Hồ rất ghét phô trương , xa hoa . Đến thăm nơi nào , Người không muốn báo trước để người ta tổ chức đón rước , mất công mất việc . Trong di chúc , Người không muốn sau khi mình mất , nhân dân phải tổ chức điếu phúng linh đình .

b ) " Bệnh vô cảm " có rất nhiều biểu hiện khác nhau . Biểu hiện đầu tiên là sự chai sạn cảm xúc khi chứng kiến những cảnh tượng cảm động . Đó là sự thờ ơ trước niềm vui hoặc nỗi buồn của những người xung quanh hay thản nhiên trước một câu chuyện buồn trong sách báo hoặc trên phim ảnh . Nhưng đáng sợ hơn cả là thái độ lạnh lùng đến tàn nhẫn trước những đau thương , mất mát của đồng loại . Trái tim của những kẻ mắc " bệnh vô cảm " không hề băn khoăn , rúng động trước những gì liên quan tới lĩnh vực tinh thần . Họ không hiểu rằng những lời mắng nhiếc , nhục mạ của họ sẽ khoét sâu nỗi đau trong lòng một đứa trẻ bất hạnh như thế nào . Một ánh mắt dửng dưng , khinh bỉ của họ trước một người khuyết tật sẽ làm tăng thêm mặc cảm và nỗi buồn khó nguôi ngoai .

Bài 2 : Viết câu ch đề cho mi đề văn sau đây :

a ) Hãy viết đoạn văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về câu tục ngữ " Thương người như ththương thân ".

b ) Dân tộc Việt Nam ta luôn có truyền thống nhân ái , câu tục ngữ " Lá lành đùm lá rách " đã đúc kết sâu sắc truyền thống ấy của nhân dân ta . Em hãy viết đoạn văn 10 - 12 câu trình bày suy nghĩ của mình .

c ) Hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về đức tính giản dị của Bác Hồ .

d ) Hoài Thanh đã viết " Văn chương gây cho ta nhng tình cm ta không có , luyn cho ta nhng tình cm ta sn có " hãy viết đoạn văn 10 - 12 câu trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên .

e ) Hãy trình bày suy nghĩ của em về tinh thần yêu nước của nhân dân ta .

Bài 3 : Hãy tìm dn chng cho các đề ngh lun sau :

a ) Viết đoạn văn 10 - 12 câu trình bày suy nghĩ về tinh thần thương thân thương ái của dân tộc được đúc kết trong câu tục ngữ " Thương người như th thương thân ".

b ) Viết đoạn văn 10 - 12 câu trình bày suy nghĩ về tinh thần tôn sư trộng đạo của dân tộc được đúc kết trong câu tục ngữ " Không thy đố mày làm nên ".

c ) Hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về đức tính giản dị của Bác Hồ .

d ) Hãy trình bày suy nghĩ của em về tinh thần yêu nước của nhân dân ta .

Bài 4 : Viết đon văn ngh lun 10 - 12 câu trình bày suy nghĩ ca em v câu tc ng " Ung nước nh ngun "

4

Bài 2,d:

những tình cảm đó là : lòng vị tha, tính cao thượng, lòng căm thù cái ác, cái giả dối, ý chí vươn lên, muốn đi xa lập chiến công và tính quyết đoán

Văn nghệ là tiếng nói của tình cảm con người. Và văn chương-một bộ phận nhỏ của văn nghệ cũng góp phần làm nên cái tiếng nói chung ấy. Dù bạn là người khô khan, cộc cằn đến đâu thì liệu bạn có chắc rằng mình sẽ không rơi lệ khi chứng kiến cảnh chia tay giữa hai anh em Thành và Thuỷ trong"CUộc chia tay của những con búp bê". Sự chia sẻ, tâm hồn rộng mở chính là quà tặng tinh thần đẹp nhất mà văn chương mang đến cho chúng ta. Bạn có chú ý đến từ "gây" trong đề bài. Từ "gây" ở đây gợi cho người đọc một sự lôi kéo, dường như đó là cái không tốt. Bởi cũng như cuộc sống muôn màu, văn học cũng được tạo nên từ nhiều mảnh ghép khác nhau; có những mảnh ghép làm cho nền văn học thêm đặc sắc, độc đáo nhưng cũng có những thành phần làm văn học trở nên u tối, đầy rẫy những xấu xa. Nói như thế, có nghĩa là, bên cạnh những tình cảm tích cực, văn học còn mang đến cho ta những mặt tiêu cực trogn suy nghĩ và lối sống mà tư tửong yêu đương tuổi học trò là một ví dụ chẳng hạn.
Văn học mang đến cho cuộc sống chúng ta nhiều thứ thật đấy. Nhưng tiếp nhận chúng thế nào, cảm nhận chúng ra sao lại là một vấn đề khác. Hãy để những tình cảm trong văn học mãi luôn là những tình cảm đẹp, thiêng liêng nhất...và còn gì đẹp hơn nếu bạn biến chúng thành tình cảm thật trogn cuộc sống nhỉ ?

Cuộc sống có nhiều mặt. Mỗi môn học cũng có nhiều mặt của nó. Học sinh giờ đây, có lẽ khó mà tìm được những người có tâm huyết hay thật sự thích học một môn. Tôi thì rất thích môn Văn.
"Viết luôn là một điều cần thiết đối với cuộc sống con người. Có rất nhiều dạng viết, văn bản khoa học, thi ca, truyện, ký sự, bài luận... Mỗi dạng viết đều có điểm mạnh và điểm yếu, và đều đóng vai trò quan trọng trong những lĩnh vực khác nhau của đời sống. Khi viết gắn với văn học, viết còn là một nghệ thuật."
Môn nghệ thuật. vâng. Với tôi, học văn không phải để lấy điểm, vì thích... mà còn để sống. Văn học cho ta biết rất nhiều vê cuộc sống, về thế giới xung quanh và chúng còn luyện những tình cảm ta sẵn có .Dù bạn là người khô khan, cộc cằn đến đâu thì liệu bạn có chắc rằng mình sẽ không rơi lệ khi chứng kiến cảnh chia tay giữa hai anh em Thành và Thuỷ trong"CUộc chia tay của những con búp bê". Sự chia sẻ, tâm hồn rộng mở chính là quà tặng tinh thần đẹp nhất mà văn chương mang đến cho chúng ta.Có bao giờ bạn khóc chỉ vì một vài dòng chữ... Văn học là vậy. Cái thế giới vô biên không bờ bến. Văn học cũng được tạo nên từ nhiều mảnh ghép khác nhau; có những mảnh ghép làm cho nền văn học thêm đặc sắc, độc đáo nhưng cũng có những thành phần làm văn học trở nên u tối, đầy rẫy những xấu xa. Nói như thế, có nghĩa là, bên cạnh những tình cảm tích cực, văn học còn mang đến cho ta những mặt tiêu cực trong suy nghĩ và lối sống mà tư tưởng yêu đương tuổi học trò là một ví dụ chẳng hạn.
Văn học mang đến cho cuộc sống chúng ta nhiều thứ thật đấy. Nhưng tiếp nhận chúng thế nào, cảm nhận chúng ra sao lại là một vấn đề khác. Hãy để những tình cảm trong văn học mãi luôn là những tình cảm đẹp, thiêng liêng nhất...và còn gì đẹp hơn nếu bạn biến chúng thành tình cảm thật trong cuộc sống nhỉ ?.

Bạn có thể viết những gì mình thích, cảm nhận theo cách riêng của mình. Đó là thế giới của sự tự do, trí tưởng tượng và cũng là thế giới dành cho riêng bạn.

Bạn ui, mỳnk chỉ nói đc về phần văn thui, còn câu bị động thỳ bạn tự triển khai nhé!
- Tình cảm ta sẵn có: là tình yêu gia đình, bạn bè, người thân, tình yêu quê hương đất nc...
-Dẫn chứng: VB:Cuộc chia tay của những con búp bê( tình cảm gia đình )
Ca dao, tục ngữ về tình yêu quê hương đất nc và con người
Bài thơ Qua đèo Ngang( tình cảm yêu quê hương đất nc )
Bài thơ Bạn đến chơi nhà( tình cảm bạn bè)
Bài thơ Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê ( tình cảm yêu quê hương )
Sài Gòn tôi yêu ( tình yêu quê hương đất nc )

--> Văn chương luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có, làm trỗi dậy mạnh mẽ hơn tình cảm thiêng liêng cao đẹp ấy

Văn chương là tiếng nói của tình cảm con người, nó khơi dậy trong mỗi người những tình cảm sẵn có nhg nó cũng gây cho ta những tình cảm ta chưa có. Đó là lòng vị tha, sự đồng cảm, là khát vọng cống hiến, hy sinh...Văn chương nhen nhóm, làm nảy nở và tạo ra những tình cảm đó. Lời nhận định: " ( trích dẫn ra nhá ) của tác giả Hoài Thank là hoàn toàn đúng đắn. Đó là lòng vị tha, là sự đồng cảm, khát vọng cống hiến, hy sinh...mà các tác phẩm: Bài ca nhà trank bị gió thu phá đã làm rung động những trái tim cộc cằn, khô khan, gây cho người ta 1 tình yêu thương đồng loại và chấp nhận hy sink. Hay bài thơ Bánh trôi nc của Hồ Xuân Hương, bài thơ Sau phút chia ly của đoàn thị điểm, k ai có thể chắc chắn rằng mỳnk k thg xót, đồng cảm, vs những ng phụ nữ xã hội phong kiến xưa, cũng k ai có thể chắc rằng mỳnk sẽ có 1 tình cảm vợ chồk sâu sắc đến vậy. Thành ngữ, tục ngữ cũng đâu chỉ là " túi khôn" của nhân loại, chẳng phải ca dao, dân ca là cây đàn muôn điệu, là tiếng nói tâm tình cảu nhân dân VN sao? Cuộc sống muôn hình vạn trạng hiện lên qua từng câu ca dao ( trích dẫn nhé ), đi vào trái tim từng con người, thắp lên những ánh lửa nhân ái, gắn chặt tình yêu thg của người vs người
Đó chính là Giá trị thiêng liêng của văn chg. Văn học mang đến cho cuộc sống chúng ta nhiều điều nhg tiếp nhận chúng thế nèo, cảm nhận chúng ra sao lại là 1 vấn đề khác. Văn chg gây cho ta nhữg tình cảm ta chưa có và chúg ta là nhữg người phải biến chúg thành những tình cảm thật trong cuộc sống

Y nghiavan chương
Văn chương nuôi dưỡng tâm hồn, tư tưởng, tình cảm con người. Mục đích của văn chương là giúp con ngưởi tự khám phá, hiểu biết, nâng cao niềm tin vào bản thân và có khát vọng hướng tới chân lí, hướng tới cái đẹp của cuộc đời.
- văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có: Văn chương giúp cho ta tiếp thu được những tình cảm cao đẹp, những nét ứng xử tinh tế, những bài học về cuộc đời để chúng ta làm giàu thêm cho tâm hồn
+ Dẫn chứng:
*) Đọc Bức thư của thủ lĩnh da đỏ (sgk 6), chúng ta có thể hiểu được người da đỏ yêu rừng núi quê hương mình, và những cánh rừng vó ý nghĩa thiệng liêng như thế nào đối với học... Để từ đó, ta thêm yêu quý họ và càng yêu quý đất nước mình hơn... (có gì bạn nêu thêm d/chứng)
*) Đọc Cuộc chia tay của những con búp bê chúng ta sẽ hiểu được nỗi đau của những đứa trẻ có bố mẹ lo hôn, để rồi ta biết thông cảm, chia sẻ nhau với những mảnh đời như thế....
- Văn chương luyện những tình cảm ta sẵn có: Giúp ta có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống, suy nghĩ lại mình, ý thức hơn về những tình cảm mà mình đã có để cho những tình cảm ấy trở nên sâu sắc hơn, cao đẹp hơn...

Theo mình, mình nghĩ văn chương giúp con người hiểu rõ nhau hơn, yêu thương nhau hơn và hiểu cuộc sống hơn. Văn chương còn là những kho tàng bài học, giúp ích cho cuộc sống mỗi người. Văn chương nói lên tình cảm mà con người dành cho nhau, mối quan hệ xã hội giữa con người với nhau cũng sẽ ngày càng tốt đẹp hơn...
Dẫn chứng: - Bức tranh của em gái tôi: nói lên tình cảm anh em trong sáng
- Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất, Tục ngữ về con người và xã hội: những bài học quý giá và kinh nghiệm của ông cha ta
- Dế Mèn phưu lưu kí: thể hiện khát vọng tuổi trẻ và những bài học, những suy nghĩ cho cuộc đời đầy chông gai phía trước...
Văn chương gây cho ta những tình cảm ta ko có, luyện những tình cảm ta sẵn có: khi đọc những tác phẩm khác nhau, ta sẽ có những cảm xúc, suy nghĩ khác nhau. Những suy nghĩ ấy nếu ta đã có, văn chương sẽ giúp ta tôi luyện và hình thành nên nhân cách của ta. Nếu những suy nghĩ ấy ta chưa có, văn chương cũng sẽ giúp ta tôi luyện và có những cái nhìn về cuộc sống khác hơn, sâu sắc hơn, và qua đó, chúng ta sẽ biết nhìn nhận về cuộc sống khác đi, biết yêu thương, biết suy nghĩ, biết hành động đúng đắn và biết trau dồi nhân cách để hoàn thiện chính bản thân mình...

Bài 3,d:

Nhân dân ta có một lòng yêu nước nồng nàn. từ già đến trẻ, tất cả đều sẵn sàng hy sinh vì đất nước Việt Nam. Những cô gái trẻ độ tuôi đôi mươi, cũng chấp nhận từ bỏ lứa tuổi đẹp nhất của đời người để ra trận. Những người mẹ tần tảo đã đau khổ biết mấy khi để những người con mà họ hết lòng yêu thương ra trận. Những người phụ nữ, bất chấp tất cả, cũng cùng các thanh niên trang bị cho cuộc chiến tranh sắp đến... Tất cả những công dân Việt Nam,họ biết họ đang đối mặt với sự sống và cái chết... nhưng họ gạt bỏ tất cả nỗi sợ hãi bị tật nguyền, bị mất đi đôi chân hoặc cánh tay, tệ hơn nữa, họ sẽ chết chìm trong biển lửa tàn khốc của chiến tranh. Nhưng lý do gì đã không ngừng thôi thúc họ không được từ bỏ, rằng dù có bị tật nguyền cũng phải dũng cảm chiến đấu vì tương lai sau này? Đó là vì tinh thần yêu nước của nhân dân ta quá sâu đậm. Dường như trong dòng máu của mỗi công dân Việt Nam đều đã có sẵn tinh thần bất khuất ầy. Nó sẽ không bao giờ chịu khuất phục bởi chiến tranh, luôn sống mãi trong tim mỗi con người, mỗi công dân Việt Nam

Hay đoạn này cũng đc bạn thấy đoạn nào hay thì lấy nhé

Cũng như bao truyền thống khác, tinh thần yêu nước là một nét đặc sắc trong văn hóa lâu đời của nước ta, nó được thể hiện từ xưa đến nay và đi sâu vào từng hành động, ý nghĩ của mỗi con người. Lòng yêu nước là yêu tất cả những gì tốt đẹp, yêu thiên nhiên muôn hình vạn trạng, yêu bầu trời trong xanh, yêu đàn chim bay lượn, yêu cả những dòng sông thân thương hay gần gũi nữa là yêu những chiếc lá mỏng manh. Nói cho cùng thì tinh thần yêu nước nó xuất phát từ ý chí, sự quyết tâm phấn đấu, xây dựng Tổ quốc, tình yêu thương và cả niềm hi vọng. Tinh thần yêu nước bao gồm cả nhiều tình yêu khác: tình yêu gia đình, quê hương, tình yêu con người. Nó được bộc lộ ở mọi lúc mọi nơi, mọi cá nhân, bất cứ nơi nào có người dân Việt Nam sống thì đó sẽ mãi là mầm mống, là chồi non của tinh thần yêu nước Việt Nam. Và đó cũng sẽ không phải là lí tưởng của mình dân tộc Việt Nam mà còn rất nhiều nước khác, lí tưởng ấy luôn đi đầu

Cho biết những câu sau đây câu nào là câu rút gọn , câu nào là câu đặc biệt . Gạch chân dưới những câu đó . Nêu tác dụng của câu đặc biệt , câu rút gọn trong câu đó : a, Ôi ! Nghèo quá . Tôi khổ đến thế này . b, Thật đẹp quá ! Đà Nẵng là quê hương trong lòng tôi tự bao giờ . c, Hoa hồng ! Một loài hoa ! Những đoá hoa hồng khoe sắc dưới ánh mặt trời lung linh . d, Nga ơi ! Nga vẫn ổn chứ ? - Tôi không sao . e,...
Đọc tiếp

Cho biết những câu sau đây câu nào là câu rút gọn , câu nào là câu đặc biệt . Gạch chân dưới những câu đó . Nêu tác dụng của câu đặc biệt , câu rút gọn trong câu đó :

a, Ôi ! Nghèo quá . Tôi khổ đến thế này .

b, Thật đẹp quá ! Đà Nẵng là quê hương trong lòng tôi tự bao giờ .

c, Hoa hồng ! Một loài hoa ! Những đoá hoa hồng khoe sắc dưới ánh mặt trời lung linh .

d, Nga ơi ! Nga vẫn ổn chứ ? - Tôi không sao .

e, Một đêm đông ! Từng đợt gió bấc và những cơn mưa phùn lạnh buốt đến thấu xương . Tôi nằm ngủ trong chăn ấm . Không ra khỏi nhà vì trời còn âm u . Ngủ thiếp đi khi nào không hay . Tôi chợt thức giấc . Ôi ! Nhìn kìa ! Một chiếc lá ! Chiếc lá duy nhất còn sót lại trên cành cây khẳng khiu sau đợt đêm đông dài .

0
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Truyện trong vườn Có một cây hoa giấy và một cây táo cùng sống trong một khu vườn. Mùa xuân đến, cây hoa giấy đâm chồi nảy lộc. Mưa phùn làm cho cây lá xanh mướt, tốt tươi. Hàng trăm bông hoa giấy thắm đỏ nở đồng loạt, trông như môt tấm thảm đỏ rực. Còn cây táo vẫn đứng lặng lẽ một góc vườn, thân cành trơ trọi nứt nẻ. Cây hoa giấy nói: - Táo ơi! Cậu...
Đọc tiếp

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

Truyện trong vườn

Có một cây hoa giấy và một cây táo cùng sống trong một khu vườn. Mùa xuân đến, cây hoa giấy đâm chồi nảy lộc. Mưa phùn làm cho cây lá xanh mướt, tốt tươi. Hàng trăm bông hoa giấy thắm đỏ nở đồng loạt, trông như môt tấm thảm đỏ rực. Còn cây táo vẫn đứng lặng lẽ một góc vườn, thân cành trơ trọi nứt nẻ. Cây hoa giấy nói:

- Táo ơi! Cậu đã làm xấu khu vườn này. Cậu nên đi khỏi khu vườn để lấy chỗ cho tớ trổ hoa.

Cây táo nép mình im lặng. Ít lâu sau cây táo mới mọc lá. Những chiếc lá tròn tròn, bóng láng. Rồi cây táo trổ hoa, mùi thơm thoảng nhẹ trong gió. Chẳng bao lâu cây kết những quả táo nhỏ màu xanh. Đến mùa thu, những quả táo đã to và chín vàng. Một hôm hai ông cháu chủ vườn ra thăm cây. Ông với tay hái cho cháu mấy quả táo. Cô bé ăn và luôn miệng khen táo thơm ngon. Thấy hai ông cháu không để ý đến mình cây hoa giấy buồn lắm. Cây táo nghiêng tán lá xanh thầm thì an ủi bạn:

Bạn đừng buồn! Hai chúng ta mỗi người một việc. Tôi dâng trái ngon cho mọi người còn bạn thì cho sắc hoa và bóng mát.

Giờ thì cây hoa giấy đã hiểu ra nhiều điều. Nó không còn nghĩ chỉ có mình mới đáng yêu như trước nữa. Nó yêu mảnh vườn này, yêu cả cái dáng trơ trụi của cây táo sau mùa cho quả.

(Theo Internet – Những giá trị tinh thần)

1. PTBĐ chính của đoạn văn trên là gì?

2. Hãy nêu nội dung chính của văn bản trên.

3. Hãy so sánh và rút ra nhận xét về thái độ, cách ứng xử của cây hoa giấy với cây táo và cây táo với cây hoa giấy.

4. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu văn sau:

Cây táo nghiêng tán lá xanh thầm an ủi bạn:

- Bạn đừng buồn! Hai chúng ta mỗi người 1 việc. Tôi dâng trái ngon cho mọi người còn bạn thì cho sắc hoa và bóng mát.

5. Viết 1 đoạn văn ngắn (6-8 câu) phát biểu cảm nghĩ của em về tình bạn đẹp.

Thanks!

1
16 tháng 2 2020

Tham khảo:

5.

Ôi ! Tình bạn! Một tình cảm thân thương ấy lan tỏa sự ấm áp và động lực cuộc sống cho chính chúng ta. Tình bạn là gì vậy nhỉ? Đơn giản mà, tình bạn là một tình cảm thân thương của bạn bè với nhau. Điều này không có nghĩa là thứ tình cảm ấy phải bộc phát hết ra ngoài mới được coi là Tình Bạn. Điều đó có thể thể hiện khá rõ ràng qua từng cử chỉ, hành động: giúp đỡ nhau học tập, cùng nhau trò chuyện hay ôn bài, bênh vực cho nhau. Tình bạn dường như thể hiện rõ nhất chắc là khoảng thời gian còn trên ghế nhà trường. Ta học được ở tình bạn những cử chỉ đẹp, những bài học hay và hành động tốt từ chính bạn bè của mình.T ình bạn giúp ta vượt qua khó khăn,vực ta dậy mỗi khi vấp ngã, khuyên ta làm những điều đúng đắn và ngăn ta không rơi vào cạm bẫy ... Tình bạn có vai trò quả thật lớn lao!

Chúc bạn học tốt!
27 tháng 2 2017

1) Chị Ba đến khiến tôi rất vui và vững tâm.

(Bùi Đức Ái) (2) Khi bắt đầu kháng chiến, nhân dân ta tinh thần rất hăng hái. (Hồ Chí Minh) (3) Chúng ta có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bọc cốm, cũng như trời sinh cốm nằm ủ trong lá sen. (Thạch Lam) (4) Nói cho đúng thì phẩm giá của tiếng Việt chỉ mới thật sự được xác định và đảm bảo từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công. (Đặng Thai Mai) Gợi ý: (1):
Chị Ba đến / khiến tôi rất vui và vững tâm.
C V
Trong đó:
Chị Ba / đến
C V
tôi / rất vui và vững tâm
C V
(2):
Khi bắt đầu kháng chiến, nhân dân ta / tinh thần rất hăng hái.
T C V
Trong đó:
tinh thần / rất hăng hái
C V
(3):
Chúng ta / có thể nói rằng... trong lá sen.
C V
Trong đó:
trời / sinh lá sen để bao bọc cốm
C V
trời / sinh cốm nằm ủ trong lá sen
C V
(4):
...phẩm giá của tiếng Việt / chỉ... bảo đảm / từ ngày... thành công.
C V T
Trong đó:
Cách mạng tháng Tám / thành công
C V
13 tháng 3 2018

Chị Ba đến / khiến tôi rất vui và vững tâm. C V

Trong đó:

Chị Ba / đến C V tôi / rất vui và vững tâm C V

(b)

Khi ... chiến, nhân dân ta / tinh ... hái. TN C V

Trong đó:

tinh thần / rất hăng hái C V

(c)

Chúng ta / có thể nói ... lá sen. C V

Trong đó:

trời / sinh lá sen để bao bọc cốm C V trời / sinh cốm nằm ủ trong lá sen C V

(d)

...phẩm... Việt / chỉ... đảm / từ... công. C V T

Trong đó:

Cách mạng tháng Tám / thành công C V

- (a): Chủ ngữ là 1 cụm chủ - vị, vị ngữ có 1 cụm chủ - vị là phụ ngữ trong cụm động từ;

- (b): Vị ngữ là 1 cụm chủ vị;

- (c): Vị ngữ là cụm động từ. Trong cụm động từ ấy phụ ngữ là 2 cụm chủ - vị;

- (d): Trạng ngữ là cụm danh từ, trong đó phụ ngữ cho danh từ là cụm chủ - vị.

13 tháng 3 2018

a. Chị Ba đến khiến tôi rất vui và vững tâm. - Cụm chủ -vị: Chị Ba đến. - Cụm C-V này đóng vai trò là chủ ngữ trong câu. b. Khi bắt đầu kháng chiến, nhản dân ta tinh thần rất hăng hái. - Cụm C-V: tinh thần rất hăng hái. - Cụm C-V này đóng vai trò là thành phần vị ngữ. c. Chúng ta có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bọc cốm, củng như trời sinh cốm nằm lí trong lá sen. - Cụm C-V: Trời sinh lá sen để bao bọc cốm; củng như trời sinh cốm nằm ủ trong lá sen - Hai cụm C-V này làm thành phần bổ ngữ trong câu. d. Nói cho đúng thì phẩm giá của tiếng Việt mới thật sự được xác định và đảm bảo từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công. - Cum C-V: Cách mạng tháng Tám thành công. - Cụm C-V làm thành phần định ngữ trong câu.

15 tháng 3 2017
Chị Ba đến / khiến tôi rất vui và vững tâm.
C V
Trong đó:
Chị Ba / đến
C V
tôi / rất vui và vững tâm
C V
(2):
Khi bắt đầu kháng chiến, nhân dân ta / tinh thần rất hăng hái.
T C V
Trong đó:
tinh thần / rất hăng hái
C V
(3):
Chúng ta / có thể nói rằng... trong lá sen.
C V
Trong đó:
trời / sinh lá sen để bao bọc cốm
C V
trời / sinh cốm nằm ủ trong lá sen
C V
(4):
...phẩm giá của tiếng Việt / chỉ... bảo đảm / từ ngày... thành công.
C V T
Trong đó:
Cách mạng tháng Tám / thành công
20 tháng 6 2016

I - M bài
- Điu cn thiết đ duy trì s sng
- Dn dt đến ngun nước sch đang ngày càng cn kit
II - Thân bài 
Lun đim 1: Vai trò ca nước sch trong đi sng con người
- Cung cp nước đ phc v sinh hot:...
- Nn nông nghip lúa nước như VN:...
- Công nghip và hot đng ca nhà máy cn nước sch
- Ngun nước sch cũng có th chuyn hóa thành đin năng tiêu dùng
Lun đim 2 : Thc trng ngày nay
- Nước bn b ô nhim trm trng do các cht thi
Ví d: + Nước sông Th Vi do nhà máy Vê-đan thi cht thi công nghip
+ H Gươm
+ Dòng sông Hng chy qua Lào Cai...

Nguyên nhân
- Chưa có ý thức chấp hành,giữ gìn nguồn nước sạch
- Chưa nhận thức được vai trò của nước trong đời sống con người
- Lòng ích kỷ và sự tắc trách
Luận điểm 4: Tác hại
- SỰ sống dần cạn kiệt
- Mọi hoạt động ngừng trệ
- Sức khỏe con người không đảm bảo
- Nông nghiệp lúa nước...
- Công nghiệp...
=> Nếu không có nước sạch cuộc sống trở nên khó khăn kém phát triển
Luận điểm 5: Biện pháp khắc phục
- Đảng và nhà nước có chính sách làm sạch vùng nước ô nhiễm...đem nước ngọt cho người dân vùng sâu vùng xa...xử phạt nghiêm minh nhà máy cơ quan
- Mỗi công dân phải có ý thức chấp hành tuyên truyền rộng rãi
- Bản thân em: tiết kiệm nguồn nước,tuyên truyền cho bạn cùng lớp cùng trường
III - Kết bài
- Vai trò của nước
- Giương cao khẩu hiệu nước sạch

20 tháng 6 2016

I - M bài
- Điu cn thiết đ duy trì s sng
- Dn dt đến ngun nước sch đang ngày càng cn kit
II - Thân bài 
Lun đim 1: Vai trò ca nước sch trong đi sng con người
- Cung cp nước đ phc v sinh hot:...
- Nn nông nghip lúa nước như VN:...
- Công nghip và hot đng ca nhà máy cn nước sch
- Ngun nước sch cũng có th chuyn hóa thành đin năng tiêu dùng
Lun đim 2 : Thc trng ngày nay
- Nước bn b ô nhim trm trng do các cht thi
Ví d: + Nước sông Th Vi do nhà máy Vê-đan thi cht thi công nghip
+ H Gươm
+ Dòng sông Hng chy qua Lào Cai...

Nguyên nhân
- Chưa có ý thức chấp hành,giữ gìn nguồn nước sạch
- Chưa nhận thức được vai trò của nước trong đời sống con người
- Lòng ích kỷ và sự tắc trách
Luận điểm 4: Tác hại
- SỰ sống dần cạn kiệt
- Mọi hoạt động ngừng trệ
- Sức khỏe con người không đảm bảo
- Nông nghiệp lúa nước...
- Công nghiệp...
=> Nếu không có nước sạch cuộc sống trở nên khó khăn kém phát triển
Luận điểm 5: Biện pháp khắc phục
- Đảng và nhà nước có chính sách làm sạch vùng nước ô nhiễm...đem nước ngọt cho người dân vùng sâu vùng xa...xử phạt nghiêm minh nhà máy cơ quan
- Mỗi công dân phải có ý thức chấp hành tuyên truyền rộng rãi
- Bản thân em: tiết kiệm nguồn nước,tuyên truyền cho bạn cùng lớp cùng trường
III - Kết bài
- Vai trò của nước
- Giương cao khẩu hiệu nước sạch+Nguyên nhân- Chưa có ý thức chấp hành,giữ gìn nguồn nước sạch
- Chưa nhận thức được vai trò của nước trong đời sống con người
- Lòng ích kỷ và sự tắc trách
Luận điểm 4: Tác hại
- SỰ sống dần cạn kiệt
- Mọi hoạt động ngừng trệ
- Sức khỏe con người không đảm bảo
- Nông nghiệp lúa nước...
- Công nghiệp...
=> Nếu không có nước sạch cuộc sống trở nên khó khăn kém phát triển
Luận điểm 5: Biện pháp khắc phục
- Đảng và nhà nước có chính sách làm sạch vùng nước ô nhiễm...đem nước ngọt cho người dân vùng sâu vùng xa...xử phạt nghiêm minh nhà máy cơ quan
- Mỗi công dân phải có ý thức chấp hành tuyên truyền rộng rãi
- Bản thân em: tiết kiệm nguồn nước,tuyên truyền cho bạn cùng lớp cùng trường
III - Kết bài
- Vai trò của nước
- Giương cao khẩu hiệu nước sạch   
1. Đắt ra quế, ế ra củi 2. Lười học thì ngu, lười việc thì nghèo 3. Bảng treo ở chợ Cai Tài Bên văn bên võ ai tài ra thi 4. Đi đâu mà ***** già Gối nghiêng ai sửa, chén trà ai dâng 5. Mẹ già ở chốn lều tranh Đói no không biết, rách lành không hay 6. Lòng qua như sắt Nói chắc một lời Qua không có đem dạ đổi dời như ai 7. Ngửa tay trao nén vàng mười Vàng mười không chuộng, chuộng người trao tay 8. Không ngon...
Đọc tiếp

1. Đắt ra quế, ế ra củi

2. Lười học thì ngu, lười việc thì nghèo

3. Bảng treo ở chợ Cai Tài

Bên văn bên võ ai tài ra thi

4. Đi đâu mà ***** già

Gối nghiêng ai sửa, chén trà ai dâng

5. Mẹ già ở chốn lều tranh

Đói no không biết, rách lành không hay

6. Lòng qua như sắt

Nói chắc một lời

Qua không có đem dạ đổi dời như ai

7. Ngửa tay trao nén vàng mười

Vàng mười không chuộng, chuộng người trao tay

8. Không ngon cũng tiếng thơm vườn

Gá duyên không đặng cũng để dường xuống lên

9. Đèn mù u khi lu khi tỏ

Nước sông Vàm Cỏ khi lớn khi ròng

Anh thương em chỉ một tấm lòng

Dù cho nước lớn, nước ròng cũng thương

10. Trận Láng le Tây khóc ngất

Trận Tầm Vu Tây mất cà nông

Đọc - hiểu văn bản

1. Tình cảm mà các câu ca dao 4,5 muốn diễn tả là tình cảm gì? Hãy chỉ ra cái hay của ngôn ngữ, hình ảnh, âm điệu của các câu ca dao đó.

2. Tình cảm mà các câu ca dao 6,7,8,9 muốn diễn tả là tình cảm gì? Hãy phân tích các hình ảnh không gian, thời gian và nỗi niềm của nhân vật trong ca dao 9.

3. Lời của ca dao 10 là lời của ai, mang sắc thái gì?

Giúp mình với mấi bạn xinh đẹp yeu

0