K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

20 tháng 1 2019

giết bằng cách nào!?

20 tháng 1 2019

em cũng không biết nữa

ngu = never give up

never give up = ko bao giờ bỏ  cuộc

hok tốt nhé

2 tháng 8 2020

Các bạn nhớ viết nhanh lên nhé !

Không được chép trên mạng nhé! 

6 tháng 8 2020

1 , Gia đình em có 4 người, mẹ em, bố em, anh hai và em. Mẹ em lúc nào cũng dễ dãi, nuông chiều con cái, còn bố em thì ngược lại, rất nghiêm túc. Thế nhưng em vẫn kính yêu bố em vô cùng.

Nhìn bố, ít ai nghĩ rằng bố đang ở vào độ tuổi bốn mươi lăm. Vì tóc bố vẫn còn đen, chỉ có lơ thơ vài sợi tóc trắng. Người bố hơi cao, không mập lắm, nên có vẻ khỏe khoắn. Sở dĩ được như vậy là do bố em năng tập thể dục vào mỗi buổi sáng. Nghe bà nội em kể rằng, thuở nhỏ bố em rất thích chơi thể thao; bóng chuyền, bóng bàn môn nào bố cũng giỏi. Gương mặt bố hao hao hình chữ điền, trông đầy nét cương nghị.

Hàng ngày, sau giờ làm việc ở cơ quan về, bố em còn cuốc đất vun gốc cho mấy cây trồng xung quanh nhà. Cho nên, tuy vườn không phải là rộng lắm nhưng có nhiều thứ hoa quả. Cây nào cây nấy thẳng lối ngay hàng, đẹp chẳng khác chi một công viên nho nhỏ.

Đêm đêm, bố em hay thức tới khuya để làm thêm một số công việc tăng thu nhập cho gia đình. Em biết rõ điều đó lắm. Vì chúng em mà bố em phải chịu nhiều vất vả. Nhưng bố nào có quản khó nhọc gì đâu. Bố thường nói với mẹ em rằng, dù cực khổ mấy cũng chịu được, miễn là nhìn thây chúng em ngoan ngoãn, siêng năng học hành là ba đã vui rồi. Bây giờ em mới hiểu câu “Công cha như núi Thái Sơn” thật là cao cả biết dường nào.

Những lúc rảnh rỗi, bố em thường dắt chúng em đi dạo quanh làng. Vừa đi, bố vừa kể chuyện hay giảng giải những điều thắc mắc chúng em thường gặp. À, mà sao cái gì bố cũng biết, biết nhiều thứ lắm. Anh Hai và em cứ nhờ bố giảng cho bài văn, hướng dẫn cho bài toán. Bố đúng là ông thầy thứ hai, ở nhà.

Em rất kính yêu bố em. Nhờ có bố mà cả gia đình sống trong cảnh ấm no, hạnh phúc. Cho nên, lúc nào, em cũng cố gắng học thật giỏi để bố em được vui lòng. 

2 , Hôm thứ 7 vừa rồi em được xem ca nhạc cùng với bố mẹ, buổi biểu diễn này có rất nhiều ca sỹ nổi tiếng trong đó có Ca sỹ Noo Phước Thịnh – một trong những ca sỹ đang được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Khung cảnh phía trước sân khấu rất sôi động, ánh đèn màu lấp lánh soi rọi những bạn trẻ đang tụ tập cùng nhau, cũng có những gia đình đi với nhau. Ca sĩ Noo Phước Thịnh xuất hiện trước sân khấu trong sự chào đón của nhiều người hâm mộ, anh ấy khoảng chừng hai mươi lăm tuổi, ăn mặc trẻ trung đúng phong cách của giới trẻ hiện nay. Khuôn mặt đầy đặn, đôi lông mày thẳng và đen nhánh. Tóc của anh gọn gàng, chải ngược lên trên với lớp keo bên ngoài sáng bóng. Hàm răng trắng sáng, lúc nào cũng nở nụ cười thật tươi với khán giả.

Dưới ánh đèn chiếu sáng soi rọi anh hát rất nhiều bài nổi tiếng và liên tục, mỗi bài hát được cất lên đều được khán giả hát theo, không có gì lạ bởi đây là những bài “hit” được nhiều bạn trẻ biết đến. Mỗi bài hát đều có nhóm nhảy phụ họa và những điệu nhảy trẻ trung cũng xuất hiện, nhất là những bài hát nhạc nhanh động tác vũ đạo càng dứt khoát, mạnh mẽ. Ca sĩ Noo Phước Thịnh cũng giới thiệu đến khán giả những bài hát mới của mình, hi vọng được mọi người đón nhận trong thời gian đến.

Kết thúc buổi biểu diễn nhiều khán giả cũng nán lại để được xin chữ ký và chụp hình cùng thần tượng. Ca sỹ Noo Phước Thịnh dù mệt nhưng rất vui vẻ ký tặng, hôm đó em cũng nhận được chữ ký của ca sỹ mà mình yêu thích.

Đây là buổi biểu diễn rất đáng nhớ khi em đã xin được chữ ký của thần tượng mà mình yêu mến. Mong rằng anh luôn được khán giả và công chúng đón nhận.

lập dàn ý cho một chương trình hoạt động . đề bài : lập chương trình cho hoạt động đi thăm hỏi người có công với cách mạng của tổ em.gợi ý : a) tổ em tổ chức hoạt động này vào dịp nào ?b)  tổ dự định thăm mấy người ? ở đâu ?c)  tổ dự định có những hoạt động j khi đi thăm ?d) tổ phân công công việc chuẩn bị như thế nào ?dàn ý...
Đọc tiếp

lập dàn ý cho một chương trình hoạt động . 

đề bài : lập chương trình cho hoạt động đi thăm hỏi người có công với cách mạng của tổ em.

gợi ý : 

a) tổ em tổ chức hoạt động này vào dịp nào ?

b)  tổ dự định thăm mấy người ? ở đâu ?

c)  tổ dự định có những hoạt động j khi đi thăm ?

d) tổ phân công công việc chuẩn bị như thế nào ?

dàn ý :

........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

ai nhanh mk tick cho !!!!!!!!!

2

1. Phần Mở bài

- Trường, lớp em luôn phát động phong trào thi đua làm việc tốt.

- Em luôn tham gia đầy đủ và nhiệt tình các hoạt động chung.

- Chúng em đã cùng giúp đỡ những em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn ở mái ấm tình thương. Chúng em cũng phân công nhau giúp đỡ các cụ già neo đơn, các gia đình thương binh liệt sĩ...

- Em nhớ nhất là lần tổ em xung phong đến thăm và giúp đỡ một gia đình liệt sĩ trong xã vào ngày chủ nhật tuần vừa rồi.

2. Phần Thân bài

a). Chuẩn bị cho việc đi thăm và giúp đỡ gia đình liệt sĩ

- Thôn em nói riêng, xã em nói chung có rất nhiều gia đình liệt sĩ.

- Sau khi tổ xung phong, bạn tổ trưởng đã đi gặp bác trưởng thôn để xin ý kiến bác và xin bác sắp xếp cho tổ em được giúp đỡ gia đình liệt sĩ nào.

- Bạn tổ trưởng lên kế hoạch trước rồi tổ họp bàn công việc cụ thể.

Các bạn có nhiều ý kiến khác nhau. Có ý kiến cho rằng tất cả các bạn trong tổ cùng đến giúp gia đình trong ngày. Có ý kiến nói nên chia làm hai nhóm và thay nhau đến giúp đỡ gia đình. Cuối cùng cả tổ đồng ý chia tổ làm hai nhóm. Mỗi nhóm đến giúp gia đình liệt sĩ vào hai buổi sáng hoặc hai buổi chiều ngày chủ nhật.

b). Những việc đã làm để giúp đỡ gia đình liệt sĩ

- Theo sự bàn bạc và phân nhóm, em nằm trong nhóm thứ nhất. Nhóm em sẽ đến giúp gia đình liệt sĩ vào sáng chủ nhật của tuần thứ nhất và tuần thứ ba trong tháng.

- Em dậy sớm hơn mọi ngày. Bố mẹ em rất ngạc nhiên vì bình thường em thường ngủ nướng vào ngày chủ nhật. Nghe em nói lí do và mục đích của buổi lao động giúp gia đình liệt sĩ, bố mẹ em rất vui vì biết em còn nhỏ những đã biết làm công việc mang ý nghĩa sâu sắc: “uống nước nhớ nguồn”.

- Đúng 8 giờ sáng, nhóm em gồm 5 bạn có mặt đầy đủ tại nhà gia đình liệt sĩ mà bác trưởng thôn đã thông báo. Gia đình ông bà Bảy neo đơn. Nhà có ba người con thì hai người đã hi sinh tại mặt trận phương Nam. Cô út lấy chồng và chồng cô đang công tác ở Quân khu 7. Chỉ Tết Nguyên đán hoặc ngày hè cô chú và các em mới về thăm ông bà. Vợ chồng cô út muốn đón ông bà vào ở cùng trong Sài Gòn nhưng ông bà thích sống ở quê. Vì vậy, hằng ngày chỉ có ông bà Bảy nương tựa nhau lúc trở trời trái gió. Các đoàn thể thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh cũng thường thay nhau đến thăm và giúp đỡ gia đình.

- Khi chúng em chào hỏi ông bà Bảy, giới thiệu về mục đích đến thăm gia đình, ông bà cảm động lắm. Ông bà cứ bảo chúng em không phải làm gì hết, ngồi nói chuyện với ông bà là ông bà vui lắm rồi.

- Nói chuyện với ông bà một lát, chúng em phân công cụ thể công việc của từng bạn. Hai bạn nam ra cuốc đất vun luống cho ông bà trồng rau. Ba bạn nữ chúng em, bạn thì đánh xoong nồi, ấm chén, bạn thì lấy chổi quét sân nhà, quét mạng nhện bám trên trần nhà... Không khí làm việc thật vui.

Khoảng hai tiếng đồng hồ sau thì mọi việc đều xong xuôi. Khi chúng em xin phép ra về thì từ dưới bếp, bà Bảy bưng lên một đĩa khoai lang luộc rất ngon. Đĩa khoai còn bốc khói nghi ngút. Thì ra, khi chúng em đang chăm chú làm việc, bả Bảy đã tranh thủ luộc khoai. Chẳng đứa nào khách sáo, chúng em ngồi quanh ông bà, ăn khoai lang một cách ngon lành. Vừa ăn em vừa nghĩ đến câu mẹ em thường nói với cả nhà mỗi khi mẹ luộc khoai lang:

“Khoai lang luộc chính là thứ sâm quý giá của Việt Nam đấy!” Chẳng biết mẹ em nói có đúng không chứ ăn củ khoai lang bột đến nứt ra do bà Bảy luộc thì thật sự rất ngon.

3. Phần Kết bài

- Em rất vui khi được cùng các bạn tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

- Em rất thương và kính trọng ông bà Bảy. Hai người con trai của bà đã hi sinh anh dũng để bảo vệ Tồ quốc. Sao em thấy ông bà Bảy giống như ông bà nội của em quá.

- Dù chẳng giúp được ông bà bao nhiêu nhưng nhất định từ nay, vào ngày chủ nhật, em sẽ tranh thủ thời gian xuống thăm ông bà.

- Nhìn nét mặt ông bà vui khi có chúng em đến thăm, em thấy lòng mình ấm áp hơn.

Mỗi phần bn chỉ chọn 5,6 ý chính thôi nha !

Hằng năm, trước khi nghỉ hè, trường em thường tổ chức cho học sinh các lớp đi du lịch dã ngoại. Năm lớp ba, lớp em được đi chơi Suối Tiên.

Từ mờ sáng, chúng em đã tập trung tại sân trường. Bạn nào cũng ăn mặc gọn gàng, mang ba lô cá nhân trên vai, đi xăng-đan hoặc giầy vải. Chúng em mang theo thức ăn và nước uống. Cô y sĩ ở phòng y tế trường cũng đi với cả lớp. Khi xe bus đến, cô giáo và các bạn tổ trưởng đưa thức ăn và nước uống lên xe. Thầy Tổng phụ trách còn mang theo cả đàn ghi-ta, mấy tấm lều bạt và một chiếc máy quay hình nhỏ. Xe khởi hành lúc bảy giờ rưỡi, xuyên qua xa lộ rồi nhập vào dòng xe cộ trên quốc lộ Một A. Một giờ sau, xe dừng sát cổng khu du lịch Suối Tiên. Cả đoàn lịch kịch chuyển đồ đạc mang theo xuống những xe đẩy nhỏ, đẩy vào cổng. Suối Tiên là một khu du lịch lớn của thành phố. Ở đây, cảnh thiên nhiên được các kiến trúc sư tô điểm thiết kế rất kì vĩ, vừa tôn nét đẹp tự nhiên của suối, núi rừng vừa pha lẫn cảnh sắc hoành tráng của văn hoá dân tộc Việt. Trên các mỏm đá cao, núi đá được đẽo, khắc tạc thành những con rồng lớn. đuôi uốn khúc rất uy dũng. Trong khu du lịch có hồ bơi, hồ nuôi cá heo. Chúng em được xem cá heo biểu diễn, chơi bóng và chúng còn biết làm toán nữa. Sau khi chúng em xem cá heo làm xiếc xong, thầy cô giáo cho chúng em sinh hoạt tập thể. Những tấm lều bạt thầy phụ trách mang theo được trải ngay ngăn dưới bóng cây. Bạn Chi đội trưởng làm người dẫn chương trình, thầy phụ trách đệm đàn cho chúng em hát. Cô giáo em tươi tắn, gọn gàng trong bộ đồ thể thao, cô tươi cười động viên các bạn còn e lệ nhút nhát xung phong hát giúp vui. Cô vỗ tay bắt nhịp cho cả lớp hát bài "Em là mầm non của Đảng". Đểkết thúc chương trình sinh hoạt tập thể, cô giáo chủ nhiệm của em và thầy phụ trách cùng song ca bài "Reo vang bình minh ". Cả đoàn ăn trưa dưới bóng cây mát rượi. Sau đó chúng em giũ sạch lều bạt,dùng ba lô cá nhân làm gối, nghỉ trưa. Đúng mười bốn giờ, chúng em thức dậy, vệ sinh cá nhân rồi được các thầy cô dẫn đi xem suối và các trò chơi, gặp cảnh đẹp, thầy phụ trách lớp em lại bấm máy quay ghi hình. Chúng em ra xe trở về lúc mười sáu giờ. Trên xe, bạn Chi đội trưởng đề nghị cô ysĩ hát một bài vì lúc nãy cô chưa hát lần nào. Chúng em vỗ tay hoan hô, yêu câu cô hát. Cô hát thật hay,giọng cô trong, mạnh. Xe chạy về thành phố trong tiếng hát ấm áp của cô y sĩ và tiếng vỗtay theo nhịp của chúng em. Buổi dã ngoại kết thúc thật vui.

Sinh hoạt dã ngoại giúp chúng em được vui chơi, giải trí, tham quan nhiều phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp,mở mang nhiều kiến thức về đời sống, ứng xử. giao tiếp. Mỗi một lần đi dã ngoại., chúng em thấy yêu thiên nhiên và thân thiết với bạn bèmình hơn. Chúng em đều thấy mình lớn thêm, mạnh dạn và đoàn kết hơn.


 

19 tháng 5 2019

Chương trình liên hoan văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11 (lớp 5A).

I. Mục đích:

Chúc mừng và bày tỏ lòng biết ơn thầy cô.

II. Phân công chuẩn bị:

1. Bánh kẹo, hoa quả, chén đĩa, hoa,…: Tâm, Phượng.

2. Trang trí: Trung, Nam, Sơn.

3. Báo: Thủy Minh và ban biên tập.

4. Tiết mục văn nghệ:

- Dẫn chương trình: Thu Hương.

- Kịch câm: Tuấn.

- Kéo đàn: Huyền Phương.

- Múa: tổ 2.

- Tam ca nữ: Mai, Huệ, Linh.

- Hoạt cảnh kịch: Lòng dân (tổ 4).

5. Dọn dẹp lớp sau buổi lễ : cả lớp.

III. Chương trình cụ thể:

1. Phát biểu chúc mừng và tặng hoa thầy cô : Thủy Minh.

2. Giới thiệu báo tường : Dũng.

3. Liên hoan văn nghệ - Ăn bánh ngọt, uống nước.

- Giới thiệu chương trình văn nghệ chào mừng thầy cô : Thu Hương.

- Biểu diễn : kịch câm, kéo đàn vi – ô – lông, múa, tam ca nữ, hoạt cảnh kịch.

Kết thúc : Thầy chủ nhiệm phát biểu.

đúng r sao vậy bn

28 tháng 1 2022

I. Mục đích

Chúc mừng và bày tỏ lòng biết ơn thầy, cô.

II. Phân công chuẩn bị

1. Bánh kẹo, hoa quả, chén đĩa, hoa,…: Tâm, Phượng…

2. Trang trí: Trung, Nam, Sơn

3. Báo: Thủy Minh và ban biên tập

Tiết mục văn nghệ:

– Dẫn chương trình: Thu Hương

– Kịch câm: Tuấn

– Kéo đàn: Huyền Phương

– Múa: tổ 2

– Tam ca nữ: Mai, Huệ, Linh

– Hoạt cảnh kịch: Lòng dân (tổ 4)

5. Dọn lớp sau buổi lễ: cả lớp.

III. Chương trình cụ thể

1. Phát biểu chúc mừng và tặng hoa thầy cô: Thủy Minh

2. Giới thiệu báo tường: Dũng

3. Liên hoan văn nghệ – Ăn bánh ngọt, uống nước.

– Giới thiệu chương trình Văn Nghệ chào mừng thầy cô: Thu Hương

– Biểu diễn:

+ Kịch câm

+ Kéo đàn vi-ô-lông

+ Múa

+ Tam ca nữ

+ Hoạt cảnh kịch

Kết thúc: Thầy chủ nhiệm phát biểu.

 I. Mục đích

   Chúc mừng và bày tỏ lòng biết ơn đối với các thầy cô giáo.

   II. Phân công chuẩn bị .

  1. Bánh kẹo, hoa quả, chén, đĩa...: Lan, Minh và các bạn nữ

  2. Trang trí lớp: Lộc, Hương, Linh

  3. Báo tường: Hiền Nhi và ban biên tập

  4. Tiết mục văn nghệ

  + Dẫn chương trình: Minh, Hường

  + Kịch câm: Tuấn, Nga

  + Kéo đàn: Hà Vi

  + Múa: Tuyết, Sương, Hoa, Thu

  + Hát: Trường, Hằng, Duy

  5. Dọn lớp sau buổi lễ: cả lớp

  III. Chương trình cụ thể

  1. Phát biểu chúc mừng và tặng hoa thầy cô giáo: Như Quỳnh

  2. Giới thiệu báo tường: Hiền Nhi

  3. Liên hoan văn nghệ, ăn bánh kẹo và uống nước.

   - Giới thiệu chương trình liên hoan văn nghệ: Minh, Diệu Hà.

   - Biếu diễn văn nghệ:

   + Kịch câm

   + Kéo đàn vi-ô-lông

   + Múa

   + Hát

   4. Kết thúc: Thầy chủ nhiệm phát biểu ý kiến.

18 tháng 1 2018

câu chuyện nào

Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi :Sắp tới ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11, lớp tôi bàn việc chúc mừng thầy cô. Có bạn đề nghị liên hoan tại lớp. Có bạn nói đi cắm trại cùng thầy cô sẽ vui hơn. Ồn ào một hồi, chẳng ai nghe ai.  Cuối cùng, lớp trưởng Thủy Minh lên tiếng. Lớp trưởng có khác, nói nghe rất được. Để hòa vào không khí vui chung của toàn trường, chúng tôi...
Đọc tiếp

Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi :

Sắp tới ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11, lớp tôi bàn việc chúc mừng thầy cô. Có bạn đề nghị liên hoan tại lớp. Có bạn nói đi cắm trại cùng thầy cô sẽ vui hơn. Ồn ào một hồi, chẳng ai nghe ai.

  Cuối cùng, lớp trưởng Thủy Minh lên tiếng. Lớp trưởng có khác, nói nghe rất được. Để hòa vào không khí vui chung của toàn trường, chúng tôi sẽ không đi cắm trại xa mà tổ chức ngay tại lớp một buổi liên hoan thật rôm rả. Sẽ có hoa quả, bánh kẹo, có báo tường và một chương trình văn nghệ "cây nhà lá vườn".

  Việc chuẩn bị hoa quả, bánh kẹo, chén đĩa,… được giao hoàn toàn cho các bạn nữ. Bạn Tâm, bạn Phượng sẽ chỉ huy chuyện bếp núc này. Nhóm các bạn Trung, Nam, Sơn lo trang trí lớp học. Báo tường thì ai cũng phải viết, vẽ hoặc sưu tầm. Lớp trưởng là chủ bút cùng nhóm biên tập lo ra báo. Các tiết mục văn nghệ cũng được phân công cụ thể cho từng người, từng nhóm.

  Buổi liên hoan diễn ra thật vui vẻ. Lớp học được trang hoàng đẹp và đầm ấm. Thu Hương dẫn chương trình rất có duyên. Tuấn Béo diễn kịch câm làm ai nấy cười rũ. Còn Huyền Phương, hằng ngày bẽn lẽn là thế, nhưng hôm đó kéo đàn thật sành điệu. Thầy chủ nhiệm rất cảm động. Thầy khen báo tường của lớp hay, khen các tiết mục biểu diễn rất tự nhiên, khen buổi sinh hoạt đã được tổ chức chu đáo.

  Trên đường về, chúng tôi không ngớt lời bàn tán về buổi liên hoan. Ai cũng hài lòng, cảm thấy gắn bó với nhau hơn sau thành công của buổi sinh hoạt tập thể lần đầu tiên do chính chúng tôi tự tổ chức.

a) Các bạn trong lớp tổ chức buổi liên hoan văn nghệ nhằm mục đích gì?

b) Để tổ chức buổi liên hoan, cần làm những gì? Lớp trưởng đã phân công như thế nào?

c) Hãy thuật lại diễn biến của buổi liên hoan.

1
17 tháng 12 2019

a) Các bạn trong lớp tổ chức buổi liên hoan văn nghệ nhằm mục đích chúc mừng các thầy cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/ 11 và bày tỏ lòng biết ơn đối với các thầy cô.

b) Để tổ chức buổi liên hoan cần chuẩn bị:

- Bánh kẹo, hoa quả, chén đĩa.

- Báo tường.

- Chương trình văn nghệ.

Phân công:

- Bánh kẹo, hoa quả, chén đĩa: Tâm, Phượng và các bạn nữ.

- Trang trí lớp học: Trung, Nam, Sơn.

- Các tiết mục (dẫn chương trình Thu Hương):

    Kịch câm: Tuấn

    Kéo đàn: Huyền Phương

19 tháng 5 2018

Nếu được tổ chức tốt, đảm bảo tính chất trang trọng, tiết kiệm, an toàn thì những buổi liên hoan chia tay sẽ là những kỷ niệm đẹp, đáng nhớ trong suốt quãng đời học sinh, nhất là với những học sinh cuối cấp. Tuy nhiên, trên thực tế hầu như không có năm nào là không xảy ra những sự cố đáng tiếc từ những cuộc liên hoan chia tay của học sinh. Từ đây, đặt ra vấn đề về sự cần thiết của việc định hướng, kiểm soát chặt chẽ từ phía gia đình và nhà trường.

Trong những năm gần đây, khi điều kiện kinh tế được cải thiện, học sinh cũng có nhiều hình thức khác nhau trong việc tổ chức các buổi liên hoan chia tay: liên hoan tại lớp, “vui vẻ” tại nhà, tổ chức các buổi picnic, dã ngoại… Mức độ của các cuộc liên hoan cũng khác nhau: có liên hoan”nhẹ”, liên hoan “nặng”. Với các lớp học sinh cuối cấp, nhất là đối với học sinh lớp 12, thì thường kết hợp liên hoan “nhẹ” bằng hoa quả, bánh kẹo tại lớp và liên hoan”nặng” bằng việc tổ chức “bữa cơm thân mật” ở ngoài trường.

Trong một vài năm gần đây còn có “phong trào” thuê rạp, dựng rạp tổ chức liên hoan “hoành tráng”, linh đình. Thời gian tổ chức có thể kéo dài từ 2 – 3 ngày, thường là ngay trước kỳ thi tốt nghiệp THPT không lâu.

Điều đáng quan ngại là tình trạng học sinh sử dụng rượu bia trong các cuộc liên hoan đang trở nên khá phổ biến. Mặc dù các nhà trường đều cấm học sinh sử dụng rượu bia nhưng trên thực tế, tình trạng học sinh sử dụng rượu bia làm ”chất xúc tác” trong các cụôc liên hoan vẫn diễn ra và chủ yếu là bên ngoài trường học.

Khi sử dụng rượu bia, với tâm lý dễ bốc đồng, nhiều em đã “vui tới bến” dẫn đến việc không còn tự làm chủ được hành vi của bản thân. Hệ luỵ có thể kéo theo là: gây tai nạn giao thông; nổi máu “anh hùng”, xích mích, gây gổ đánh nhau, thậm chí là đâm chém nhau…

Chi phí cho mỗi cuộc liên hoan chia tay được tổ chức linh đình, “hoành tráng” cũng không phải là nhỏ. Thông thường dao động trong khoảng 100 000đ – 200 000đ/em. Với những học sinh con các gia đình có kinh tế khá giả thì không phải băn khoăn nhiều nhưng với những học sinh gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn thì đây là một số tiền đáng kể. Do tâm lý ham vui, muốn được “bằng bạn bằng bè”, nhiều em đã tìm mọi cách “xoay xở’ để có bằng được khoản tiền góp liên hoan. Kể cả việc phải nói dối cha mẹ là phải đóng khoản này, khoản nọ để ôn tập, luyện thi.

Việc để cho học sinh tự do tổ chưc các buổi liên hoan chia tay linh đình, tốn kém, không phù hợp một phần là do sự buông lỏng trong quản lý, định hướng của nhà trường, mặt khác còn do sự nuông chiều con của các bậc phụ huynh.

Một số nhà trường mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở mà thiếu những biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết. Do vậy, chỉ hạn chế được tình trạng học sinh sử dụng rượu bia và tổ chức liên hoan linh đình, tốn kém ở trong khu vực nhà trường còn việc học sinh tổ chức liên hoan ở ngoài trường thì… “ngoài vòng kiểm soát”.

Về phía gia đình, nhiều bậc phụ huynh còn tỏ ra dễ dãi khi con xin tiền để góp liên hoan với suy nghĩ: “chúng nó học hành căng thẳng suốt cả năm, cuối năm học tạo điều kiện cho chúng vui vẻ, thư giãn với bạn bè một tí chắc cũng không sao” nên sẵn sàng “móc hầu bao” cho con tiền góp liên hoan.

Một số phụ huynh còn “thoáng” hơn khi đồng ý “đăng cai” tổ chức liên hoan cho lớp học của con ngay tại nhà mình và không ngăn cản khi “các cháu” sử dụng rượu bia trong cuộc vui. Khi xảy ra những hậu quả đáng tiếc, có hối hận thì mọi sự đã quá muộn màng.

Để những cuộc liên hoan chia tay kết thúc năm học của học sinh thực sự có ý nghĩa, tránh tình trạng “quá mù ra mưa” cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất giữa nhà trường và hội phụ huynh học sinh.

Theo đó, cần có sự định hướng, kiểm soát trong việc tổ chức các buổi liên hoan chia tay cuối năm của học sinh sao cho thân mật, tiết kiệm, an toàn. Tổ chức Đoàn thanh niên trong nhà trường cần thể hiện rõ vai trò của mình trong việc thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn các lớp – chi đoàn với những nội dung, chương trình phù hợp để có được những buổi liên hoan chia tay đáng nhớ. Các bậc phụ huynh cũng cần chặt chẽ, nghiêm khắc hơn trong việc kiểm soát các khoản tiền đóng góp của con vào dịp cuối năm học.

Đối với những học sinh cuối cấp, nhất là với học sinh lớp 12 cần nhận thức được rằng: hiện đang là thời điểm “nước rút” hết sức quan trọng. Không nên dành “thời gian vàng” cho những cuộc vui quá đà, vô bổ mà hãy tập trung sức lực và quỹ thời gian ít ỏi còn lại cho việc rà soát, ôn tập, củng cố kiến thức bởi trước mắt là những kỳ thi quan trọng đang chờ đón mà kết quả của nó sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai của bản thân.

18 tháng 5 2018

Tổ chức liên hoan, đi sinh thái, đi cắm trại, mua một cuốn sổ mỗi người trong lớp ghi lại cảm nhận để làm kỉ niệm