K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:                          “...... là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng                            ...... là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dương                             .... là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm                             Là người, tôi sẽ chết cho quê hương.”a. (1điểm) Tìm một quan hệ từ duy nhất thích hợp điền vào dấu (...) trong đoạn thơ trên: Quan hệ...
Đọc tiếp

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

                          “...... là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng

                            ...... là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dương

                             .... là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm

                             Là người, tôi sẽ chết cho quê hương.”

a. (1điểm) Tìm một quan hệ từ duy nhất thích hợp điền vào dấu (...) trong đoạn thơ trên: 

Quan hệ từ đó nói lên mối quan hệ gì giữa các vế câu? 

………………………………………………………………………………………………..

b. (0.5 điểm)Có thể thêm quan hệ từ đó vào câu thơ cuối không? Vì sao? 

………………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………..

d. (1 điểm) Đoạn thơ có biện pháp tu từ nào? Tác dụng của biện pháp đó? 

………………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………..

 

1
14 tháng 3 2022

a/nếu

27 tháng 2 2023

cam ơn bạn biệt đội bật giáo viên nhé

6 tháng 1 2023

Nếu...thì : Biểu thị quan hệ \(\text{giả thiết - kết quả}\)

6 tháng 1 2023

Giả thiết - kết quả

23 tháng 12 2021

a. Do....nên

b,Nếu....thì

c,Vì...nên

d, Không những...mà

23 tháng 12 2021

a. Do....nên

b,Nếu....thì

c,Vì...nên

d, Không những...mà

21 tháng 8 2023

Nếu ông bằng lòng trao cho chúng tôi quyền sử dụng phát minh của ông/ thì chúng tôi sẽ biếu ông năm vạn bảng Anh và mời ông làm giám đốc của hãng.

cặp QHT Nếu-thì biểu thị quan hệ giả thuyết - kết quả.

Bài 1: Nối các vế của câu ghép bằng các quan hệ từ để thể hiện quan hệ: a) điều kiện – kết quả, giả thiết – kết quả: - Các bác hàng xóm sẽ chạy sang giúp ngay….. bà tôi bị mệt - ………thêm đươc một ít đường sữa nữa….. nồi chè này ngon tuyệt vời. - …... lúc ấy cậu về kịp ……đâu đến nổi việc này xảy ra. b) tương phản : - …… mặt trời đã đi ngủ từ lâu, chú bê vẫn thản nhiên tung tăng trên ngọn đối...
Đọc tiếp

Bài 1: Nối các vế của câu ghép bằng các quan hệ từ để thể hiện quan hệ: a) điều kiện – kết quả, giả thiết – kết quả: - Các bác hàng xóm sẽ chạy sang giúp ngay….. bà tôi bị mệt - ………thêm đươc một ít đường sữa nữa….. nồi chè này ngon tuyệt vời. - …... lúc ấy cậu về kịp ……đâu đến nổi việc này xảy ra. b) tương phản : - …… mặt trời đã đi ngủ từ lâu, chú bê vẫn thản nhiên tung tăng trên ngọn đối sau nhà. - ….. trời chưa sáng ..……các chú bộ đội đã lên đường. - …….. gặp trở ngại đến dâu, cậu ấy vẫn không bỏ cuộc.

Bài 2: Nối các vế câu ghép bằng các cặp quan hệ từ thích hợp: a) ……...trời mưa rất to…….. lớp vẫn đến đông đủ và đúng giờ. b) …...trời mưa rất to, ……….gió thổi rất mạnh. c) …….trời mưa rất to….... các đường đến nhà bạn Lan đều bị ngập nước. d) ……..mai trời vẫn mưa thế này…….. hội thả diều làng mình phải hoãn mất. e) Cây cối trong vườn trĩu quả …….. chúng được chú Ba chăm bẵm hằng ngày. f) …... mấy tháng nay chẳng có lấy một hạt mưa nào..….vườn chuối sau nhà bị táp khô hết lá. g) Dì tư bán quà sáng ……dì phải dậy nhóm lò từ lúc lờ mờ đất . h) …...Mồ Côi rất sáng dạ …... ..chẳng bao lâu đã học hết chữ của thầy. Bài 3: Gạch bỏ các quan hệ từ không phù hợp trong ngoặc đơn . Ở dây, mùa gặt hái bao giờ cũng trúng (trong, vào ,ở) (1) tháng mười, mười một, những ngày vui vẻ nhất ( ở, trong) (2) năm, (và, với, hoặc) (3) mỗi năm hạt lúa chỉ đậu (trong, trên, vào) (4) tay ngửời có một lần : tháng hai phát rẫy, tháng tư ( thì , lại) (5) đốt, hạt lúa tra dưới những cái lỗ tròn đen sì chất màu mỡ ( với , của) (6) tro than. Tháng chín, tháng mười, chim pít đã rủ nhau bay về từng đàn, tiếng hót ríu rít cứ xoáy tròn (trên, vào, trong) (7) nắng mai (và, với, hoặc) (8) gió rét căm căm. (Nguyễn Minh Châu) Bài 4: Viết vế câu còn lai của câu ghép để thể hiện quan hệ tăng tiến a) Không chỉ có mấy bác hàng xóm chạy sang ................................................ …………………………………………………………………………………… b) Chẳng những lũ cò trắng thôi bay về phía cù lao………........................... …………………………………………………………………………………… c) Không những……………………………………. mà họ còn cho những ý kiến hay và thiết thực nữa. d) Chẳng những………………………………………mà các bạn ấy còn rất hào hứng tham gia các hoạt động của Liên chi Đội. Bài 5: Đặt câu ghép có những cặp từ hô ứng sau để nối các vế câu. a. …………bao nhiêu………….bấy nhiêu b. ………….chưa………….đã…….. c. …………có………..mới………. d. ……………nào………..ấy…….. Bài 6: Điền các từ thích hợp để liên kết các câu trong đoạn văn sau: Nguyễn Hiền là cậu bé nhà nghèo, ………mồ côi cha từ rất sớm. Cha…….... bị chết trong cảnh loạn li tranh chấp của bọn chúa đất Đoàn Thượng và Nguyễn Nộn. Mẹ …… bế ……… trốn chạy. Khi giặc đã yên, ………..đưa con về làm một cái túp lều trên mảnh đất ở vườn sau chùa làng Dương A.

2
1 tháng 4 2022

Bạn nhìn không thấy nó dài à :)?

1 tháng 4 2022

dài mà dễ;-;

7 tháng 4 2022

Quan hệ từ là :Mặc dù

“Mấy chục năm qua, chiếc áo còn nguyên như ngày nào mặc dù cuộc sống của chúng tôi có nhiều thay đổi.”

⇒ Các vế trong câu ghép trên biểu thị quan hệ tương phản thông qua quan hệ từ "mặc dù"

umm sao giống thế;v?
Các vế trong câu ghép “Mấy chục năm qua, chiếc áo còn nguyên như ngày nào mặc dù cuộc sống của chúng tôi có nhiều thay đổi.” biểu thị quan hệ gì? *