K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

                                                           Giọt sương kiều diễm Có giọt sương kiều diễmTính đỏng đảnh, kiêu kìChẳng coi ai ra gìLuôn nghĩ mình đẹp nhất. Sương bảo chị cỏ Mật :-Đấy, chị cứ nghĩ xemKhông có tôi đậu lênChị làm sao lấp lánh Sương còn bảo chị Nấm :-Nếu tôi không đánh đuVành nón chị rất thôChị làm sao duyên dáng? Khoe mãi không biết chánBỗng nắng ập đến...
Đọc tiếp

                                                           Giọt sương kiều diễm 

Có giọt sương kiều diễm

Tính đỏng đảnh, kiêu kì

Chẳng coi ai ra gì

Luôn nghĩ mình đẹp nhất.

 

Sương bảo chị cỏ Mật :

-Đấy, chị cứ nghĩ xem

Không có tôi đậu lên

Chị làm sao lấp lánh

 

Sương còn bảo chị Nấm :

-Nếu tôi không đánh đu

Vành nón chị rất thô

Chị làm sao duyên dáng?

 

Khoe mãi không biết chán

Bỗng nắng ập đến rồi

Đang khoác lác liên hồi

Sương thấy mình tan chảy…

 

Cỏ cây càng lộng lẫy

Hạt sương càng nóng ran

Có phải thấy bẽ bàng

Mà hạt sương trốn biệt

Thực ra, ai cũng biết:
Nước đọng thành giọt sương
Đẹp, nhưng kiêu kỳ thế
Đáng giận mà đáng thương.

    câu 1 

 A) em hãy xác định thể thơ vè phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên 

B) chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng và nêu giá trị biểu cảm của các biện pháp tu từ ấy

c)Xác định nội dung và y nghĩa 

D)Xác định nhân vật chính nhân vật phụ tình huống sự việc chính trong bài thơ

E) Viết đoạn văn từ 5-10 câu nêu suy nghĩa của em về đức tính kiêm tốn .

Câu 2 : Dựa vào bài thơ , em bãy kể lại câu chuyện bằng văn xuôi theo trí tưởng tượng của mình

1
8 tháng 11 2022

abcxyz

 

Đề bàiCâu 1:Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:Có giọt sương kiều diễmTính đỏng đảnh kiêu kìChẳng coi ai ra gìLuôn nghĩ mình đẹp nhất.Sương bảo chị Cỏ Mật:- Đấy, chị nghĩ mà xemKhông có tôi đậu lênChị làm sao lấp lánh?Sương còn bảo chị Nấm- Nếu tôi không đánh đuVành nón chị rất thôChứ làm sao duyên dáng?Khoe mãi không biết chánBỗng, nắng ập đến rồiĐang khoác lác liên...
Đọc tiếp

Đề bài

Câu 1:

Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:

Có giọt sương kiều diễm

Tính đỏng đảnh kiêu kì

Chẳng coi ai ra gì

Luôn nghĩ mình đẹp nhất.

Sương bảo chị Cỏ Mật:

- Đấy, chị nghĩ mà xem

Không có tôi đậu lên

Chị làm sao lấp lánh?

Sương còn bảo chị Nấm

- Nếu tôi không đánh đu

Vành nón chị rất thô

Chứ làm sao duyên dáng?

Khoe mãi không biết chán

Bỗng, nắng ập đến rồi

Đang khoác lác liên hồi

Sương thấy mình tan chảy...

Cỏ cây càng lộng lẫy

Hạt sương càng nóng ran

Có phải thấy bẽ bàng

Mà giọt sương chốn biệt.

a) Đặt nhan đề cho bài thơ trên?

b) Trong bài thơ giọt sương được miêu tả bằng nghệ thuật gì? Phân tích tác dụng?

c) Qua bài thơ, em rút ra được bài học gì cho bản thân <trình bày bằng một đoạn văn ngắn>

Các bạn giúp mk nhé! mk cần gáp lắm! cảm ơn các bạn nhìu!

0
Đọc bài thơ sau rồi trả lời câu hỏi :Có giọt sương kiều diễmTính đỏng đảnh, kiêu kìChẳng coi ai ra gìLuôn nghĩ mình đẹp nhất. Sương bảo chị Cỏ Mật:-Đấy, chị nghĩ mà xemKhông có tôi đậu lênChị làm sao lấp lánh? Sương còn bảo chị Nắm:-Nếu tôi không đánh đuVành nón chị rất thôChứ làm sao duyên dáng? Khoe mãi không biết chánBỗng, nắng ập đến rồiĐang khoác lác liên hồiSương...
Đọc tiếp

Đọc bài thơ sau rồi trả lời câu hỏi :

Có giọt sương kiều diễm

Tính đỏng đảnh, kiêu kì

Chẳng coi ai ra gì

Luôn nghĩ mình đẹp nhất.

 

Sương bảo chị Cỏ Mật:

-Đấy, chị nghĩ mà xem

Không có tôi đậu lên

Chị làm sao lấp lánh?

 

Sương còn bảo chị Nắm:

-Nếu tôi không đánh đu

Vành nón chị rất thô

Chứ làm sao duyên dáng?

 

Khoe mãi không biết chán

Bỗng, nắng ập đến rồi

Đang khoác lác liên hồi

Sương thấy mình tan chảy...

 

Cỏ cây càng lông lẫy

Hạt sương càng nóng ran

Có phải thấy bẽ bàng

Mà giọt sương trốn biệt.

 

a,đặt nhan đề cho bài thơ trên?

b, Trong bài thơ, giọt sương được miêu tả bằng nghệ thuật gì? Phân tích tác dụng?

c, Qua bài thơ, em rút ra bài học gì cho bản thân? Trình bày thành một đoạn văn ngắn.

P/S: GẤP KINH KHỦNG, MAI MK CẦN RỒI!!! BẠN NÀO ĐỦ Ý NHẤT MK TICK! MƠN TRƯỚC !!!!

1
10 tháng 2 2019

a, Giọt sương

b, Nhân hóa. 

T/d: lm cho bài thơ thêm sinh động, hấp dẫn, ấn tượng, thu hút người đọc, người nghe qua giọt sương vs những tính cách giống con người.

c, Bài học: sống trên đời, chẳng có cái j là trường tồn mãi mãi, chúng ta đừng nên khoe khoang thái quá, theo một cách quá chảnh chọe, kiêu kì rồi đến khi người nhận lại hậu quả lại là chính bản thân mk.

Ngắn vậy thoi ha. k cho mk vs :))

Dựa vào bài thơ "Giọt sương kiều diễm" của Trọng Hoàng, hãy viết một câu chuyện thật sáng tạo kể về câu chuyện ấy mà trong đó có sử dụng những biện pháp tu từ : nhân hóa, so sánh và kết hợp với miêu tả, miêu tả nội tâm và yếu tố tự sự."Có giọt sương kiều diễm Tính đỏng đảnh, kiêu kì Chẳng coi ai ra gì Luôn nghĩ mình đẹp nhất.  Sương bảo chị Cỏ Mật "Đấy, chị cứ nghĩ...
Đọc tiếp

Dựa vào bài thơ "Giọt sương kiều diễm" của Trọng Hoàng, hãy viết một câu chuyện thật sáng tạo kể về câu chuyện ấy mà trong đó có sử dụng những biện pháp tu từ : nhân hóa, so sánh và kết hợp với miêu tả, miêu tả nội tâm và yếu tố tự sự.

"Có giọt sương kiều diễm

 Tính đỏng đảnh, kiêu kì

 Chẳng coi ai ra gì

 Luôn nghĩ mình đẹp nhất.

 

 Sương bảo chị Cỏ Mật

 "Đấy, chị cứ nghĩ xem

 Không có tôi đậu lên

 Chị làm sao lấp lánh?"

 

Sương còn bảo chị Nấm

 "Nếu tôi không đánh đu

 Vành nón chị rất thô

 Chứ làm sao duyên dáng?"
 

 Khoe mãi không biết chán

 Cây cỏ nghe nhàm tai

 Cho đến một buổi sớm

 Bác thông già lựa lời

 Khuyên giọt sương:

 "Này cháu,

 Thiên nhiên thật kì diệu

 Muôn vẻ đẹp khác nhau

 Tự khen chẳng hay đâu 

 Cháu không nên như thế..."

 

 Sương chẳng hề ý tứ

 Ngắt ngang lời bác thông

 "Rõ ràng bác thấy không?

 Có ai đẹp như cháu?"

 Sương vừa định nổi cáu

 Thì nắng ập đến rồi

 Đang khoác lác liên hồi

 Đã thấy mình tan chảy

 

 Cỏ cây càng lộng lẫy

 Hạt sương càng nóng ran

 Có phải thấy bẽ bàng

 Mà giọt sương chốn việc

 

Thật ra ai cũng biết

 Nước đọng thành giọt sương

 Đẹp nhưng kiêu kì thế

 Đáng giận mà đáng thương.

           ( Trọng Hoàng )

 

#Neuaidayducacyeucautrenthimksetickchobando

0
Đề bài Câu 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi: Có giọt sương kiều diễm Tính đỏng đảnh kiêu kì Chẳng coi ai ra gì Luôn nghĩ mình đẹp nhất. Sương bảo chị Cỏ Mật: - Đấy, chị nghĩ mà xem Không có tôi đậu lên Chị làm sao lấp lánh? Sương còn bảo chị Nấm - Nếu tôi không đánh đu Vành nón chị rất thô Chứ làm sao duyên dáng? Khoe mãi không biết chán Bỗng, nắng ập đến rồi Đang khoác lác liên...
Đọc tiếp

Đề bài

Câu 1:

Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:

Có giọt sương kiều diễm

Tính đỏng đảnh kiêu kì

Chẳng coi ai ra gì

Luôn nghĩ mình đẹp nhất.

Sương bảo chị Cỏ Mật:

- Đấy, chị nghĩ mà xem

Không có tôi đậu lên

Chị làm sao lấp lánh?

Sương còn bảo chị Nấm

- Nếu tôi không đánh đu

Vành nón chị rất thô

Chứ làm sao duyên dáng?

Khoe mãi không biết chán

Bỗng, nắng ập đến rồi

Đang khoác lác liên hồi

Sương thấy mình tan chảy...

Cỏ cây càng lộng lẫy

Hạt sương càng nóng ran

Có phải thấy bẽ bàng

Mà giọt sương chốn biệt.

a) Đặt nhan đề cho bài thơ trên?

b) Trong bài thơ giọt sương được miêu tả bằng nghệ thuật gì? Phân tích tác dụng?

c) Qua bài thơ, em rút ra được bài học gì cho bản thân <trình bày bằng một đoạn văn ngắn>

Các bạn giúp mk nhé! mk cần gáp lắm! cảm ơn các bạn nhìu!

1
9 tháng 2 2019

a) Đặt nhan đề cho bài thơ trên?

Giọt sương

b) Trong bài thơ giọt sương được miêu tả bằng nghệ thuật gì? Phân tích tác dụng?

- Tác giả miêu tả giọt sương bằng biện pháp nghệ thuật nhân hóa. - Tác dụng khi sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa: Làm cho bài thơ thêm sinh động. Qua những lời nói, hành động được nhân hóa của Giọt sương, thể hiện tư tưởng của tác giả.

12 tháng 10 2017

a ) phương thức biểu đạt : miêu tả 

b) biện pháp nghệ thuật : nhân hóa và so sánh ( nếu cần liệt kê ra thì bảo mk )

c) .chủ ngữ: giọt sương 

     vị ngữ : còn lại

mk ko chắc đâu nhé !

chúc các bn học tốt !

12 tháng 10 2017

đừng ai trả lời câu hỏi này nhé các em

Chọn đáp án đúng nhất cho những câu hỏi sau: Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: CÂU CHUYỆN ỐC SÊN Ốc sên con ngày nọ hỏi mẹ: "Mẹ ơi! Tại sao chúng ta từ khi sinh ra phải đeo cái bình vừa nặng vừa cứng trên lưng như thế? Thật mệt chết đi được!" "Vì cơ thể chúng ta không có xương để chống đỡ, chỉ có thể bò, mà bò cũng không nhanh" - Ốc sên mẹ nói. "Chị sâu róm không có...
Đọc tiếp
Chọn đáp án đúng nhất cho những câu hỏi sau: Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: CÂU CHUYỆN ỐC SÊN Ốc sên con ngày nọ hỏi mẹ: "Mẹ ơi! Tại sao chúng ta từ khi sinh ra phải đeo cái bình vừa nặng vừa cứng trên lưng như thế? Thật mệt chết đi được!" "Vì cơ thể chúng ta không có xương để chống đỡ, chỉ có thể bò, mà bò cũng không nhanh" - Ốc sên mẹ nói. "Chị sâu róm không có xương cũng bò chẳng nhanh, tại sao chị ấy không đeo cái bình vừa nặng vừa cứng đó?" "Vì chị sâu róm sẽ biến thành bướm, bầu trời sẽ bảo vệ chị ấy". "Nhưng em giun đất cũng không có xương, cũng bò chẳng nhanh, cũng không biến hoá được, tại sao em ấy không đeo cái bình vừa nặng vừa cứng đó?" "Vì em giun đất sẽ chui xuống đất, lòng đất sẽ bảo vệ em ấy". Ốc sên con bật khóc, nói: "Chúng ta thật đáng thương, bầu trời không bảo vệ chúng ta, lòng đất cũng chẳng che chở chúng ta". "Vì vậy mà chúng ta có cái bình!" - Ốc sên mẹ an ủi con - "Chúng ta không dựa vào trời, cũng chẳng dựa vào đất, chúng ta dựa vào chính bản thân chúng ta". (Theo Quà tặng cuộc sống, NXB Thanh niên, 2009) Câu 1. Câu chuyện trên có những nhân vật chính nào? A. Ốc sên con và ốc sên mẹ B. Ốc sên con và giun đất C. Ốc sên mẹ và chị sâu róm D. Chị sâu róm và giun đất Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Tự sự kết hợp miêu tả Câu 3. Từ nào trong câu: “Chúng ta thật đáng thương, bầu trời không bảo vệ chúng ta, lòng đất cũng chẳng che chở chúng ta.” là không từ ghép? A. Bầu trời B. Lòng đất C. Bảo vệ D. Che chở Câu 4. Từ nào trong câu: “Vì vậy mà chúng ta có cái bình!” là động từ A. Chúng ta B. Có C. Cái D. Bình Câu 5. Văn bản trên được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ ba D. Ngôi thứ tư Câu 6. Biện pháp tu từ cơ bản được sử dụng trong văn bản trên là gì? A. So sánh B. Ẩn dụ C. Nhân hóa D. Điệp ngữ Câu 7. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản trên? A. Làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự vật. B. Nhấn mạnh vào sự vật được nói đến. C. Làm cho sự vật được đầy đủ, trọn vẹn hơn. D. Làm cho sự vật sinh động, trở nên gần gũi với con người hơn. Câu 8. Em hãy chỉ ra tác dụng của các dấu ngoặc kép được sử dụng trong văn bản? A. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật B. Chỉ lời nói được hiểu theo nghĩa đặc biệt C. Trích dẫn lời của tờ báo D. Đánh dấu lời nói gián tiếp của nhân vật Câu 9. Vì sao Ốc sên con lại bật khóc và cảm thấy mình đáng thương? A. Vì Óc sên không được chui vào lòng đất. B. Vì Ốc sên con sắp phải xa mẹ. C. Vì không được bầu trời bảo vệ như chị sâu, không được lòng đất che chở như em giun đất mà phải luôn tự mình đeo chiếc bình vừa nặng vừa cứng trên lưng. D. Vì Ốc sên không được hóa thành bướm bay lên bầu trời. Câu 10. Cụm từ nào dưới đây là cụm danh từ? A. Cái bình vừa nặng vừa cứng B. Chui xuống đất C. Dựa vào chính bản thân chúng ta D. Có cái bình II. Tự luận Câu 1. Em có đồng ý với lời động viên an ủi của Ốc sên mẹ không? Vì sao? Câu 2. Xác định một cụm danh từ trong văn bản trên và phân tích cấu tạo Câu 3. Bức thông điệp mà câu chuyện muốn gửi đến mỗi chúng ta là gì?
1
10 tháng 12 2021

Viết tách ra hộ cái

9 tháng 4 2022

Bạn tham khảo nhé!

1.PTBĐ:biểu cảm

2.Nội dung:nói lên mẹ rất quan trọng với chúng ta

3.Điệp ngữ:

  Bàn tay mẹ Bế chúng con Bàn tay mẹ Chăm chúng con Cơm con ăn Tay mẹ nấu Nước con uống Tay mẹ đun Gió từ tay mẹ Con ngủ ngon Trời giá rét Cũng từ tay mẹ Ủ ấm con Bàn tay mẹ Vì chúng con Từ tay mẹ Con lớn khôn

4.Từ Tay trong đoạn văn dược dùng theo nghĩ gốc

BÀI TẬP ĐỌC HIỂU VĂN BẢNBài tập 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Ðôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng...
Đọc tiếp

BÀI TẬP ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
Bài tập 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: 
“Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Ðôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Ðôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã.” 
(Trích SGK Ngữ văn 6, tập II, trang 3) 
1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên. 
2. Nội dung của đoạn văn là gì? 
3. Hãy chỉ ra câu văn có  hình ảnh  so sánh và nêu tác dụng của phép so sánh ây? 
4. Để có sức khoẻ tốt không bị lây nhiễm COVID- 19, em phải làm gì? 
Bài tập 2: Cho câu thơ sau và trả lời câu hỏi:
"Chú bé loắt choắt..."
Câu 1. Chép tiếp những câu thơ tiếp theo để hoàn thiện khổ thơ 2 và 3 trong một bài thơ em đã học ?
Câu 2. Hai khổ thơ trên trích trong bài thơ nào, của ai?
Câu 3. Nêu nội dung chính của hai khổ thơ trên?
Câu 4. Tìm các từ láy và biện pháp tu từ được sử dụng trong hai khổ thơ trên? Em cho biết việc sử dụng các từ láy và biện pháp tu từ ấy có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung của hai khổ thơ ấy?
 

2
16 tháng 4 2020

em ko biết

16 tháng 4 2020

Bài tập 1:
1.Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên : Miêu tả
2. Nội dung của đoạn văn : Miêu tả vẻ đẹp cường tráng của Dế Mèn
3. Câu có sử dụng biện pháp so sánh : Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.
Tác dụng : Nhấn mạnh rõ vẻ đẹp của Dế Mèn
4.Để có sức khỏe tốt không bị lây nhiễm COVID - 19 , em sẽ :
- Rửa tay thường xyên bằng xà phòng
- Ra đường nhớ đeo khẩu trang
- Ăn chín uống sôi
- Không khạc nhổ bừa bãi
- Không tập trung nơi đông người...
Bài tập 2:
Câu 1:
"Chú bé loắt choắt
 Cái xắc xinh xinh
 Cái chân thoăn thoắt 
 Cái đầu nghênh nghênh

 Ca lô đội lệch
 Mồm huýt sáo vang
 Như con chim chích
 Nhảy trên đường vàng..."
Câu 2:
Hai khổ thơ trên trích trong bài "Lượm" của nhà thơ Tố Hữu
Câu 3 :
Nội dung chính : Miêu tả chú bé Lượm
Câu 4 : 
Từ láy : loắt choắt , xinh xinh , thoăn thoắt , nghênh nghênh
*Tự làm tiếp nha!