K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

1 tháng 9 2023

Quang Dũng, một trong những nhạc sĩ tài năng của làng nhạc Việt Nam, đã thể hiện sự sáng tạo mới mẻ trong việc sử dụng từ ngữ trong đoạn thơ trên. Qua những câu thơ, anh đã tạo ra một hình ảnh sống động về một doanh trại bừng lên hội đuốc hoa. Bằng cách sử dụng từ ngữ tươi sáng và màu sắc, anh đã tạo ra một bức tranh tươi đẹp về một cảnh tượng vui tươi và rực rỡ.

Quang Dũng đã sử dụng các từ ngữ như "bừng lên", "hội đuốc hoa", "xiêm áo", "e ấp", "Viên Chăn", "xây hồn thơ" để tạo ra một không gian lãng mạn và mơ mộng. Những từ này không chỉ tạo ra một hình ảnh đẹp mà còn mang đến một cảm giác tình yêu và sự hoan hỉ. Qua đó, Quang Dũng đã thể hiện khả năng sáng tạo của mình trong việc chọn từ ngữ phù hợp để tạo ra một đoạn thơ tươi sáng và sống động.

Ngoài ra, Quang Dũng cũng đã sử dụng các từ ngữ như "Châu Mộc", "sương ấy", "hồn lau nẻo", "dáng người trên độc mộc" để tạo ra một không gian lãng mạn và buồn lắng đọng. Những từ ngữ này mang đến một cảm giác thơ mộng và nhẹ nhàng, tạo nên một không gian tĩnh lặng và sâu lắng. Qua đó, Quang Dũng đã thể hiện khả năng sáng tạo của mình trong việc sử dụng từ ngữ để tạo ra một đoạn thơ lắng đọng và đậm chất tình cảm.

Tổng thể, Quang Dũng đã thể hiện sự sáng tạo mới mẻ trong việc sử dụng từ ngữ qua đoạn thơ trên. Anh đã tạo ra những hình ảnh sống động và tươi sáng, cũng như những cảm giác lãng mạn và buồn lắng đọng. Qua đó, anh đã thể hiện tài năng của mình trong việc viết và sáng tác những bài thơ tuyệt vời.

31 tháng 10 2021

Tố Hữu là một nhà thơ lớn của nền thơ ca hiện đại nước nhà, một cây bút trữ tình chính trị nổi bật với những bài thơ lưu lại trong trái tim người đọc nhiều dấu ấn, cảm xúc. “Việt Bắc” là một tác phẩm tiêu biểu trên chặng đường thơ ông, góp phần khẳng định tên tuổi, tâm hồn và tài năng của hồn thơ này. Trong tác phẩm, đoạn thơ thứ năm đã thực sự để lại nhiều nghĩ suy trong tâm hồn mỗi bạn đọc, góp vào sự sâu sắc và độc đáo của bài thơ.

Nhà thơ Tố Hữu là người con đất Quảng Điền, Thừa Thiên – Huế, cái nôi của văn học dân gian Việt Nam. Có lẽ những nét đẹp của mảnh đất ấy đã bồi tụ nên một hồn thơ dạt dào cảm xúc, sáng tác nên những vần thơ, trang thơ đượm sâu tình cảm, cảm xúc. Nói đến Tố Hữu và sự nghiệp văn học của ông, nhiều người nói chặng đường thơ ông gần như song hành với những giai đoạn lịch sử quan trọng, đáng nhớ của dân tộc. Những tác phẩm ở mỗi thời kỳ của nhà thơ đều có những nét đẹp riêng lưu lại nhiều ấn tượng. Việt Bắc, cái nôi của Cách mạng Việt Nam, cơ quan đầu não của cuộc kháng chiến chống Pháp, miền đất ấy, con người ấy đã chắp cánh cho hồn thơ người nghệ sĩ, người cán bộ cách mạng Tố Hữu viết nên bài thơ “Việt Bắc”. Đoạn thơ thứ năm trong tác phẩm được đánh giá là một đoạn thơ đặc sắc với nhiều giá trị nội dung, nghệ thuật ý nghĩa.

Nghĩ về người con Việt Bắc, những đồng bào thân thương một thời gắn bó thủy chung, nghĩa tình, một nỗi nhớ da diết, đậm sâu bỗng trào dâng trong trái tim, tâm hồn người cán bộ cách mạng, hay có lẽ cũng chính là tiếng lòng Tố Hữu. Nhà thơ gợi ra hình ảnh người mẹ của nhân dân, người mẹ nuôi bộ đội với hình ảnh gần gũi và rất đỗi thiêng liêng:

“Nhớ người mẹ nắng cháy lưng
Địu con lên rẫy bẻ từng bắp ngô”

Một người mẹ chịu thương chịu khó. Một người mẹ tảo tần vì con, vì bộ đội, vì đất nước, nhân dân. Đó là người mẹ Việt Bắc từng ngày lao động miệt mài đóng góp cho cuộc kháng chiến, từng ngày nuôi giấu cán bộ cách mạng. Viết về người mẹ ấy, nhà thơ Tố Hữu có hình ảnh “nắng cháy lưng”. Không tả rõ nét dáng hình người mẹ Việt Bắc, chỉ ba chữ đó thôi cũng đã đủ tái hiện lên chân thực, trọn vẹn vẻ đẹp tâm hồn, vẻ đẹp lao động của người mẹ Việt Nam thời chiến. Gần gũi, bình dị nhưng vô cùng mạnh mẽ, trang thơ Tố Hữu cho ta thấy mẹ là một phần của những trang sử hào hùng, là hậu phương đắp bồi yêu thương, sức mạnh cho những người lính chắc tay súng ra chiến trường giành lại tự do cho dân tộc, đất nước.

Tiếp nối trong dòng chảy ký ức dạt dào, thiết tha ấy, nhà thơ Tố Hữu gợi ra một bức tranh Việt Bắc với khung cảnh, với nhịp sống, âm thanh quen thuộc:

"Nhớ sao lớp học i tờ
Đồng khuya thắp sáng những giờ liên hoan”

Bên cạnh cái khốc liệt của khói lửa chiến tranh, cái tang thương của mất mát, hy sinh, vẫn còn rộn rã ở đó một cuộc sống ngập tràn âm thanh nơi miền cao Việt Bắc. Bên cạnh những giờ tập luyện mệt nhoài chuẩn bị cho cuộc chiến, những giây phút căng thẳng khi đối mặt địch, các cán bộ cách mạng của ta cũng hòa mình vào cuộc sống nơi núi rừng Việt Bắc, cùng đồng bào, cùng nhân dân xây dựng cuộc sống. Những người cán bộ đến gieo hy vọng về ngày độc lập. Họ gieo con chữ, họ thắp niềm tin, những lớp Nha bình dân học vụ để xóa mù chữ cho đồng bào vì thế mà được mở ra ở khắp mọi nơi. Hồ hởi, phấn chấn và ngập tràn hy vọng, không khí đó dường như ắp đầy khắp các bản làng Việt Bắc, ngập tràn trong hình dung tưởng tượng của mỗi người đọc khi đến với trang thơ giàu hình ảnh, cảm xúc của Tố Hữu.

“Nhớ sao ngày tháng cơ quan
Gian nan đời vẫn ca vang núi đèo
Nhớ sao tiếng mõ rừng chiều
Chày đêm nện cối đều đều suối xa...”

Với vốn ngôn ngữ phong phú, giàu hình ảnh của mình, nhà thơ Tố Hữu đã giúp người đọc hình dung ra không gian, không khí rộn ràng niềm vui của quân dân Việt Bắc sau những giờ phút chiến đấu ác liệt. Văng vẳng trong không gian thanh bình ấy là tiếng “mõ rừng chiều” gọi trâu về của người lao động. Âm thanh tiếng giã gạo đêm khuya, tiếng chày tiếng cối hòa cùng tiếng suối xa càng đậm tô thêm bức tranh sinh hoạt thân thương, gần gũi, tràn đầy sức sống nơi núi rừng Việt Bắc. Những âm thanh ấy cùng hòa quyện lại, một cách rất riêng, tạo nên một khúc nhạc ấn tượng mà chỉ riêng núi rừng Việt Bắc có, do những con người Việt Bắc cùng cán bộ cách mạng thời kỳ kháng chiến xây đắp nên.

Bài thơ “Việt Bắc” đã gieo vào trái tim người đọc bao thế hệ rất nhiều cảm xúc, nghĩ suy khác nhau. Ở mỗi đoạn thơ, mỗi hình ảnh, nhịp điệu thơ đều chứa chan tâm tư người chiến sĩ hay cũng chính là nhà thơ. Khổ thơ thứ năm đã góp phần đem đến sự thành công cho tác phẩm, những giá trị nội dung, nghệ thuật của “Việt Bắc” đã góp phần làm tăng sự giàu có, đa dạng trong chùm thơ kháng chiến đồng thời khẳng định tài năng, sự tinh tế trong hồn thơ Tố Hữu.

31 tháng 10 2021

Dàn ý mà cậu

Cho đoạn thơ và trả lời câu hỏi nêu ở dưới:Tây Tiến“…Doanh trại bừng lên hội đuốc hoaKìa em xiêm áo từ bao giờKhèn lên man điệu nàng e ấpNhạc về Viên Chăn xây hồn thơNgười đi Châu Mộc chiều sương ấyCó thấy hồn lau nẻo bến bờCó nhớ dáng người trên độc mộcTrôi dòng nước lũ hoa đong đưa 3.1:  đọc 4 câu thơ đầu trong đoạn và cho biết:- Đây là khung cảnh gì? Diễn ra ở đâu? Cảm nhận của em về...
Đọc tiếp

Cho đoạn thơ và trả lời câu hỏi nêu ở dưới:

Tây Tiến

“…Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa

Kìa em xiêm áo từ bao giờ

Khèn lên man điệu nàng e ấp

Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ

Người đi Châu Mộc chiều sương ấy

Có thấy hồn lau nẻo bến bờ

Có nhớ dáng người trên độc mộc

Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa

 3.1:  đọc 4 câu thơ đầu trong đoạn và cho biết:

- Đây là khung cảnh gì? Diễn ra ở đâu? Cảm nhận của em về ánh sáng, âm thanh và con người trong đêm liên hoan?

- Hình dung của anh/chị  về người lính Tây tiến trong khung cảnh này?( Ánh mắt, cảm xúc, tâm hồn)

3.2: Hãy miêu tả lại bức tranh thiên nhiên và con người trong khổ thơ ? Khổ thơ vẽ lên trước mắt người đọc một không gian Châu Mộc sương khói mờ ảo như thế nào?

Người đi Châu Mộc chiều sương ấy

Có thấy hồn lau nẻo bến bờ

Có nhớ dáng người trên độc mộc

Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa

3.3:  “ Có thấy”,  “ có nhớ” cho thấy tâm trạng, cảm xúc gì trong lòng cái tôi trữ tình.

3.4: Nói lên  ấn tượng khác biệt của em về 8 câu thơ trên so với 8 câu thơ đầu?

0
Cùng viết về nỗi nhớ nhưng mỗi nhà thơ lại có một cách khám phá, thể hiện của riêng mình.Trong bài thơ “Tây Tiến”, Quang Dũng viết:                         “Người đi Châu Mộc chiều sương ấy                          Có thấy hồn lau nẻo bến bờ                          Có nhớ dáng người trên độc mộc                          Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa”                                                (Tây Tiến - Quang Dũng,...
Đọc tiếp

Cùng viết về nỗi nhớ nhưng mỗi nhà thơ lại có một cách khám phá, thể hiện của riêng mình.

Trong bài thơ “Tây Tiến”, Quang Dũng viết:

                         “Người đi Châu Mộc chiều sương ấy

                          Có thấy hồn lau nẻo bến bờ

                          Có nhớ dáng người trên độc mộc

                          Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa”

                                                (Tây Tiến - Quang Dũng, Ngữ văn 12,  Tập một, NXB Giáo dục, 2007, tr. 89)

      Trong bài thơ “Việt Bắc”, Tố Hữu viết:                  

                                  “Mình về, rừng núi nhớ ai

                          Trám bùi để rụng, măng mai để già.

                                  Mình đi, có nhớ những nhà

                          Hắt hiu lau xám, đậm đà lòng son”.

                                                         (Việt Bắc - Tố Hữu, Ngữ văn 12,  Tập một, NXB Giáo dục, 2007, tr. 110)

0
12 tháng 4 2019

Không gian: Dòng sông trong một buổi chiều mưa giăng mắc một màu sương; sông nước, bến bờ lặng tờ, hoang dại như thời tiền sử. Không gian mênh mông, mờ nhòe, ảo mộng.

Đáp án cần chọn là: A

3: Cho đoạn thơ và trả lời câu hỏi nêu ở dưới:Tây Tiến“…Doanh trại bừng lên hội đuốc hoaKìa em xiêm áo từ bao giờKhèn lên man điệu nàng e ấpNhạc về Viên Chăn xây hồn thơNgười đi Châu Mộc chiều sương ấyCó thấy hồn lau nẻo bến bờCó nhớ dáng người trên độc mộcTrôi dòng nước lũ hoa đong đưa3.1:  đọc 4 câu thơ đầu trong đoạn và cho biết:- Đây là khung cảnh gì? Diễn ra ở đâu? Cảm nhận của em...
Đọc tiếp

3: Cho đoạn thơ và trả lời câu hỏi nêu ở dưới:

Tây Tiến

“…Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa

Kìa em xiêm áo từ bao giờ

Khèn lên man điệu nàng e ấp

Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ

Người đi Châu Mộc chiều sương ấy

Có thấy hồn lau nẻo bến bờ

Có nhớ dáng người trên độc mộc

Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa

3.1:  đọc 4 câu thơ đầu trong đoạn và cho biết:

- Đây là khung cảnh gì? Diễn ra ở đâu? Cảm nhận của em về ánh sáng, âm thanh và con người trong đêm liên hoan?

- Hình dung của anh/chị  về người lính Tây tiến trong khung cảnh này?( Ánh mắt, cảm xúc, tâm hồn)

3.2: Hãy miêu tả lại bức tranh thiên nhiên và con người trong khổ thơ ? Khổ thơ vẽ lên trước mắt người đọc một không gian Châu Mộc sương khói mờ ảo như thế nào?

Người đi Châu Mộc chiều sương ấy

Có thấy hồn lau nẻo bến bờ

Có nhớ dáng người trên độc mộc

Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa

3.3:  “ Có thấy”,  “ có nhớ” cho thấy tâm trạng, cảm xúc gì trong lòng cái tôi trữ tình.

3.4: Nói lên  ấn tượng khác biệt của em về 8 câu thơ trên so với 8 câu thơ đầu?

1
10 tháng 10 2021

bạn học chưacho mình xin với