K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

16 tháng 8 2021

Bài 1 :

Các câu trên đều có tác dụng :  Ngăn cách các vế của một câu ghép

Bài 2 :

Tuy thông minh nhưng cậu ấy rất lười học

16 tháng 8 2021

Bài 1:Ngăn cách các dấu câu trong câu ghép.

Bài 2: Mặc dù mùa xuân đã về nhưng cái lạnh của mùa đông vẫn còn.

11 tháng 8 2017

b) Cây gạo buồn thiu, những chiếc lá cụp xuống ủ ê.

Bài tập ở nhà phòng chống dịch bệnh môn Tiếng việt lớp 5Bài 1. Xác định các quan hệ từ nối các vế câu ghép và mối quan hệ mà chúng biểu thị trong các ví dụ sau:CâuQuan hệ từMối quan hệ được biểu thị1. Vì trời mưa nên hôm nay chúng em không đi lao động được.........................................................2. Nếu ngày mai trời không mưa thì chúng em sẽ đi cắm...
Đọc tiếp

Bài tập ở nhà phòng chống dịch bệnh môn Tiếng việt lớp 5

Bài 1. Xác định các quan hệ từ nối các vế câu ghép và mối quan hệ mà chúng biểu thị trong các ví dụ sau:

Câu

Quan hệ từ

Mối quan hệ được biểu thị

1. Vì trời mưa nên hôm nay chúng em không đi lao động được.

............................

............................

2. Nếu ngày mai trời không mưa thì chúng em sẽ đi cắm trại.

............................

............................

3. Chẳng những gió to mà mưa cũng rất dữ.

............................

............................

4. Bạn Hoa không chỉ học giỏi mà bạn còn rất chăm làm.

............................

............................

5. Tuy Hân giàu có nhưng hắn rất tằn tiện.

............................

............................

Bài 2. Xác định chủ ngữ (CN), vị ngữ (VN) và trạng ngữ (TN) nếu có trong các câu trên.

Bài 3. Mỗi câu sau đây là câu đơn hay câu ghép? Phân tích cấu tạo các câu đó?

a. Gió càng to, con thuyền càng lướt nhanh trên mặt biển.

b. Học sinh nào chăm chỉ thì học sinh đó có kết quả cao trong học tập.

c. Mặc dù nhà nó xa nhưng nó không bao giờ đi học muộn.

d. Mây tan và mưa lại tạnh .

đ. Bé thích làm kĩ sư giống bố và thích làm cô giáo như mẹ. .

Bài 4. Xác định chủ ngữ - vị ngữ trong câu

a, Màn đêm mờ ảo đang lắng dần rồi chìm vào đất.

b, Hoa loa kèn mở rộng cánh, rung rinh dưới nước.

c, Buổi sáng, núi đồi, thung lũng, làng bản chìm trong biển mây mù.

Bài 5. Điền quan hệ từ hoặc dấu câu thích hợp vào mỗi chỗ chấm:

a) ............nó hát hay ...........nó còn vẽ giỏi .

b) Hoa cúc ...........đẹp ............nó còn là một vị thuốc đông y .

c) Bọn thực dân Pháp ................. không đáp ứng ........... chúng còn thẳng tay khủng bố Việt Minh hơn trước.

d) ......... nhà An nghèo quá ..... nó phải bỏ học.

e) ........... nhà An nghèo ........ nó vẫn cố gắng học giỏi.

g) An bị ốm .... nó rãi nắng cả ngày hôm qua.

h) .......... An không rãi nắng..... nó đã không bị ốm.

Bài 6. Chép lại các câu ghép có trong đoạn văn sau vào vở luyện Tiếng Việt rồi phân tích những câu đó:

Chiều nay, đi học về, Thương cùng các bạn ùa ra cây gạo. Nhưng kìa, cả một vạt đất quanh gốc gạo phía mặt sông lở thành hố sâu hoắm, những cái rễ cây gầy nhẳng trơ ra. Cây gạo chỉ còn biết tì lưng vào bãi ngô. Những người buôn cát đã cho thuyền vào xúc cất ngay ở khúc sông dưới gốc gạo. Cây gạo buồn thiu, những cái lá ụp xuống, ủ ê.

Bài 7. Đặt 2 câu ghép:

a) Có quan hệ nguyên nhân – kết quả.

b) Có mối quan hệ giả thuyết – kết quả (hoặc điều kiện – kết quả)

c) Có mối quan hệ tương phản.

d) Có mối quan hệ tăng tiến.

Bài 8. Phân tích các câu ghép em vừa đặt ở bài tập 6.

Bài 9. Em kể lại một câu chuyện em biết về Bác Hồ với thiếu nhi.

Bài 10. Em kể lại một việc làm tốt em đã làm hoặc chứng kiến làm về tình bạn .

2
22 tháng 2 2020

olm.vn/hoi-dap/van-tieng-viet/

5 tháng 4 2020

uyojrorfkforjror

14 tháng 2 2020

lm tat ca luon nha :D

9 tháng 3 2020

Câu đơn: những cái rễ cây/ gầy nhẳng trơ ra.

                    chủ ngữ               vị ngữ

Câu ghép:Cây gạo/ buồn thiu, những chiếc lá cụp xuống, ủ ê.

                    chủ ngữ                           vị ngữ

#Châu's ngốc

19 tháng 3 2022

B

20 tháng 3 2022

chọn A 

17 tháng 2 2020

Chiều nay/, đi học về/, Thương cùng các bạn/ ùa ra cây gạo/. Nhưng kìa,/ cả một vạt đất quanh gốc gạo phía mặt sông/ lở thành hố sâu

TN                    VN2         CN                             VN1                                                CN  1                                                                VN1

hoắm/, những cái rễ cây/ gầy nhẳng trơ ra. Cây gạo chỉ còn biết tì lưng vào bãi ngô. Những người buôn cát đã cho thuyền vào xúc cất

                  CN  2                   VN   2   

ngay ở khúc sông dưới gốc gạo. Cây gạo/ buồn thiu,/những cái lá/ ụp xuống, ủ ê.

                                                        CN1          VN 1          CN2          VN2            

25 tháng 1 2018

Câu ghép: 

Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta một lần nữa

Vế 1: chủ ngữ: chúng ta

Vị ngữ: càng nhân nhượng

Vế 2: chủ ngữ: thực dân pháp

Vị ngữ: càng lấn tới

Vế 3: chủ ngữ: chúng

Vị ngữ: quyết tâm cướp nước ta một lần nữa

QHT: nhưng, càng, càng, vì

1. Trong bài văn tả ngoại hình của người nên chú ý tả những gì ?2. Ghi lại những việc cần tránh để không bị ô nhiểm môi trường ?3. Điền cặp quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau :a) ................ rừng đầu nguồn bị tàn phá ......... nó sẽ nhanh chóng bi xoimonf và lũ lụt xảy ra ngày càng dữ tợn hơn.b) Chúng ta ............................. phải bảo vệ rừng ......... chúng ta còn...
Đọc tiếp

1. Trong bài văn tả ngoại hình của người nên chú ý tả những gì ?

2. Ghi lại những việc cần tránh để không bị ô nhiểm môi trường ?

3. Điền cặp quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau :

a) ................ rừng đầu nguồn bị tàn phá ......... nó sẽ nhanh chóng bi xoimonf và lũ lụt xảy ra ngày càng dữ tợn hơn.

b) Chúng ta ............................. phải bảo vệ rừng ......... chúng ta còn phải trồng cây rừng .

c) ................. người ta đánh bắt cả những con cá mực còn nhỏ lượng cá mực ở biển ngày càng cạn kiệt .

3. Gạch dưới các quan hệ từ trong đoạn văn sau và cho biết mỗi quan hệ từ nối những từ ngữ nào trong câu .

 Đoạn vănTác dụng của quan hệ từ

A Cháng đeo cày. Cái cày của người Hmông to nặng, bắp cày bằng gỗ tốt màu đen, vòng như hình cái cung, ôm lấy bộ ngực nở. Trông anh hùng dũng như một chàng hiệp sĩ cổ đeo cung ra trận

 

M : của nối cía cày với người Hmông

 

 

 

5
4 tháng 12 2019

cái chữ cía là cái nha

4 tháng 12 2019

Bài làm:

Trong bài văn tả ngoại hình của người nên chú ý tả những chi tiết tiêu biểu, nhằm khắc hoạ rõ nét hình ảnh của nhân vật, đồng thời nêu bật được tính tình và nội tâm của nhân vật ấy.

Biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường nước

  • Xử lý nước thải đúng cách

Là một cách để giảm mức ô nhiễm nguồn nước, cần có quy trình làm sạch kỹ thuật tiên tiến hơn. Một số các nước phát triển có nhà máy xử lý nước thải loại bỏ mầm bệnh.
Bảo trì, thay thế và sửa chữa cơ sở hạ tầng xử lý nước thải bị rò rỉ và bị lỗi.
Bể tự hoại trong gia đình cần đảm bảo xử lý trước tại chỗ nước thải trước khi thấm vào đất.

  • Thực hành nông nghiệp xanh

Nông dân có thể xây dựng và đưa vào thực hành các kế hoạch quản lý chất dinh dưỡng để hạn chế ứng dụng chất dinh dưỡng dư thừa do đó làm giảm khả năng ô nhiễm nước ngầm từ phốt phát và nitrat. Tác động của thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ có thể được quản lý bằng cách sử dụng các kỹ thuật quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) như kiểm soát dịch hại sinh học để kiểm soát sâu bệnh và giảm thiểu sự phụ thuộc vào thuốc trừ sâu hóa học.

  • Xử lý nước thải công nghiệp

Tất cả các ngành sản xuất nên đảm bảo họ có một cơ sở xử lý được thiết kế tốt, có thể ngăn ngừa ô nhiễm nước bằng cách làm mát, xử lý và loại bỏ tất cả các thành phần độc hại của chất thải thải vào các vùng nước.

  • Luật pháp và chính sách chống ô nhiễm nước

Luật chống ô nhiễm nguồn nước ở Việt Nam cũng có thể thiết lập các biện pháp hạn chế hậu quả của ô nhiễm nước hàng đầu như nước thải và xử lý chất thải công nghiệp và quản lý rác thải. Những luật này nên được hướng đến các thị trường, ngành công nghiệp, bệnh viện, trường học và các hội đồng địa phương.

  • Nỗ lực cá nhân và các chiến dịch giáo dục

Có rất nhiều cách để giáo dục mọi người về sự nguy hiểm và hậu quả ô nhiễm nguồn nước. Các cá nhân và tổ chức nhận thức được sự nguy hiểm của ô nhiễm môi trường nước có thể giáo dục gia đình, bạn bè và thậm chí cả xã hội thông qua các chiến dịch vận động để tạo ảnh hưởng trên quy mô lớn.

#Châu's ngốc