K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

1 tháng 8 2021

A

1.    Đoạn văn sau có mấy câu phủ định ?

        “ Ngọc không mài , không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc tới giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi,không còn biết đến tam cương, ngũ thường…”

A. Hai câu

B. Ba câu

C. Bốn câu

D. Năm câu

11 tháng 4 2022

1. Tác giả đã phê phán lối học: lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không biết đến tam cương, ngũ thường. 

Tác hại: Khiến cho nước mất, nhà tan

2. Mục đích: Học để trở thành người tài cho đất nước, học để biết rõ đạo...

Mục đích học tập của em (gợi ý cho em): Học để tham gia các kì thi quan trọng, học để trở thành người tài, học để phát triển đất nước...

      Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan...
Đọc tiếp

      Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.       Cúi xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ, huyện, các trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại ở các trấn cựu triều, đều tùy đâu tiện đấy mà đi học.       Phép dạy, nhất định theo Chu tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tớ lòng người. Xin chớ bỏ qua. (Theo SGK Ngữ văn lớp 8 tập 2 NXB Giáo dục) Câu 1: Xác định đoạn văn nêu trên được trích trong văn bản (tác phẩm) nào? Tác giả là ai? Thuộc thể loại gì và đặc điểm chính của thể loại đó (1.5 điểm) Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn trích (1.0 điểm) Câu 3: Giải thích tại sao người viết lại chọn cách sắp xếp trật tự từ trong phần in đậm như vậy? Phép dạy, nhất định theo Chu tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm.

0
Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền.Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều...
Đọc tiếp

Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền.Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy”.
                                                                             ( Trích Ngữ văn 8, tập 2)
1.  Xác định kiểu câu phân loại theo cấu tạo ngữ pháp của câu văn sau: Chúa tầm thường, thần nịnh hót. ( 1 điểm)
2.  Từ đoạn trích trên , hãy viết một đoạn văn khoảng 10- 12 câu theo cách lập luận diễn dịch trình bày suy nghĩ của em về đoạn trích trên. Trong đoạn văn có sử dụng một câu cảm thán ( gạch chân và chú thích)

1
24 tháng 7 2021

1. Kiểu câu trần thuật. Hành động trình bày

2. 

Tham khảo nha em:

Một thực trạng đáng buồn đã xảy ra trước đây là lối học hình thức. Đó là  lối học thuộc lòng từng câu từng chữ mà không hiểu kĩ về nội dung, thực chất không tiếp thu được bao nhiêu kiến thức. Nó cũng có những điểm tương tự như lối học vẹt. Điều này dẫn đến rất nhiều các tác hại cho người học. Họ sẽ tốn thời gian vào việc phải ghi nhớ từng câu từng chữ của bài mà không hiểu rõ rằng: thực chất mình đnag học nội dung gì, học để làm gì? Hơn thế, khi con người quên đi 1 phần trong chuỗi ghi nhớ ấy, sẽ rất khó để có thể nhớ tiếp được những gì đằng sau đó. Ôi! Có thể nói, " đua nhau học hình thức hòng cầu danh lợi" hiện nay vẫn còn tồn tại nhưng cũng được  giảm bớt đi rất nhiều so với trước đây. Bằng chứng cho việc tồn tại này đó là rất nhiều những học sinh hiện nay chỉ chăm chú vào việc học thuộc từng câu từng chữ trong cuốn vở ghi chép của mình. Mục đích là để có thể đạt điểm cao trong những bài kiểm tra. Sở dĩ xuất hiện lối học này là do học sinh không có kế hoạch ôn tập kiến thức, bài vở 1 cách cụ thể. Học sinh vẫn còn để đến sát ngày thi mới ôn bài dẫn đến khối lượng kiến thức ôn tập quá nhiều, không thể hiểu sâu, hiểu cặn kẽ từng bài mà chỉ đnahf lướt qua mặt chữ mặt "hình thức" mà thôi. Một phần cũng do các đề thi mới chỉ chú trọng vào mặt lí thuyết mà chưa có thê phần vận dụng trong đời sống thực tế, khiên các kiến thức học được mới chỉ dừng lại ở mức "hình thức". Tuy nhiên , nhận thức được hiện trạng này, lối học hình thức ngỳ càng bị phê phán. Con người hiện nay được đánh giá khôg hcỉ dụa trên bằng cấp mà còn cả 1 quá trình, kĩ năng và những kinh nghiệm. Vậy nên lối học hình thức nhằm cầu danh lợi cần phải bị xóa bỏ để đem đến 1 môi trường họctập lành mạnh hơn.

Câu cảm thán: In đậm nghiêng

28 tháng 3 2022

Chị giỏi quá

 

Đọc đoạn văn sau: “Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đă bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức ḥòng cầu danh lợi, không c̣òn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà...
Đọc tiếp
Đọc đoạn văn sau: “Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đă bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức ḥòng cầu danh lợi, không c̣òn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy. (Sách giáo khoa Ngữ văn 8 - Tập II)Câu 1:Đoạn trích trên trích từ văn bản nào?Tác giả là ai?

Câu 2:Văn bản chứa đoạn trích trên viết theo thể loại gì?Nêu ngắn gọn đặc điểm thể loại đó?

Câu 3:Nêu nội dung và PTBĐ của đoạn trích trên

Câu 4:Câu'' Nước Việt ta từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đă bị thất truyền'' thuộc kiểu câu gì?Thực hiện hành động nói gì?

Câu 5:Câu''Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo” thuộc kiểu câu gì?Tắc giả muốn bày tỏ suy nghĩ gì về việc học qua câu văn này?

Câu 6 :Em hiểu thế nào là học hình thức,thế nào là hòng cầu danh lợi?

Câu 7:Trong văn bản trên tác giả đã đề cập đến vấn đề''tam cương,ngũ thường'' chúng có nghĩa là gì?

Câu 8:Trong văn bản trên tác giả đã đưa ra ý kiến ''Học đi đối với hành''.Hãy nêu suy nghĩ của em về vấn đề đó bằng một đoạn văn(khoảng 7-10 câu)

GIÚP MÌNH VỚI Ạ!MÌNH ĐANG CẦN GẤP!!!

 

 

0