K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

11 tháng 7 2020

Biện pháp tu từ :

+) So sánh : Bà với quả ngọt đã chín rồi

=> TD : gợi  tuổi tác của bà : tuổi bà đã cao , bà đã sống lâu , có nhiều kinh nghiệm trong cuộc đời.Đồng thời , gợi sự suy nghĩ, liên tưởng đẹp và giàu ý nghĩa về “bà”: có tấm lòng thơm thảo, đáng quý; có ích lợi cho cuộc đời của mỗi chúng ta ( chăm sóc , nâng niu , yêu thương ta hết mực) , đáng nâng niu và trân trọng.

11 tháng 7 2020

- so sánh : người bà như "quả ngọt" càng thêm tuổi tác càng nhiều kinh nghiệm,vốn sống => thể hiện sự quý trọng đối với người bà

2 tháng 3 2019

hai câu thơ trên sử dụng biện pháp : nhân hóa và hô ứng 

                                               

2 tháng 3 2019

hai câu thơ trên sử dụng biện pháp và so sánh

đúng không , ghép hai câu lại nhé

18 tháng 7 2018

 Sử dụng biện pháp tu từ: Ẩn dụ

Quả khi chín tới bắt đầu có mùi thơm, lòng cũng chuyển từ xanh sang màu ruột chín thường là màu vàng, và vị quả đổi từ chát, chua sang ngọt ngào... quả càng chín tới hương càng đượm lòng càng ngọt vị càng ngon. 
Tác giả đem lòng bà mà ví với quả là biện pháp tu từ tượng hình nữa. Khi ta ngất ngây với vị quả chín trong miệng, với hương quả ngào ngạt trên mũi thì tình cảm bà dành cho ta cũng nồng nàn như thế.
Cả hai thực thể, quả chín và bà đều tăng trưởng về mức độ nồng nàn theo thời gian.

8 tháng 12 2018

Tác dụng của phép tu từ trong những câu thơ trên là:

phép tu từ so sánh .

so sánh bà như quả chín là nói lên sức khỏe bà ngày càng yếu như quả đã chín không biết chừng nào sẽ rụng . Người cháu rất lo cho sức khỏe bà , khi tuổii bà ngày càng cao.

8 tháng 12 2018

                                                             " Bà như quả ngọt chín rồi 

                                             Càng thêm tuổi tác càng thêm lòng vàng. "

=> Cái đúng và cái hay của sự so sánh trong câu thơ trên là : " bà " đã sống lâu, tuổi đã cao, giống như " quả ngọt chín rồi " - đều phát triển đến độ già dặn, có giá trị cao. Hay vì hình ảnh đưa ra làm chuẩn để so sánh ( quả ngọt chín rồi ) gợi sự suy nghĩ, liên tưởng đẹp và giàu ý nghĩa về " bà ": có tấm lòng thơm thảo, đáng quý; có ích lợi cho cuộc đời, đáng nâng niu và trân trọng, ...

23 tháng 9 2018

a) Cái đúng của sự so sánh ở câu thơ trên vì “trẻ em” giống như “búp trên cành”- đều là những sự vật còn tươi non, đang phát triển. Hay là vì hình ảnh đưa ra làm chuẩn để so sánh (búp trên cành) gợi sự suy nghĩ, liên tưởng đẹp và giàu ý nghĩa về “trẻ em”: tác giả muốn nói trẻ em luôn đầy sức sống, non tơ, chứa chan niềm hy vọng…

c) Cái đúng của sự so sánh ở câu thơ “Bà như quả ngọt chín rồi, Càng thêm tuổi tác, càng tươi lòng vàng” vì: “bà” sống đã lâu, tuổi đã cao, giống như “quả ngọt chín rồi”- đều phát triển đến độ già dặn, có giá trị cao. Hay vì hình ảnh đưa ra làm chuẩn để so sánh (quả ngọt chín rồi) gợi sự suy nghĩ, liên tưởng đẹp và giàu ý nghĩa về “bà”: có tấm lòng thơm thảo, đáng quý; có ích lợi cho cuộc đời, đáng nâng niu và trân trọng…


 

23 tháng 4 2020

sự vật là quả

đặc điểm là chín,vàng

từ so sánh là như

23 tháng 4 2020

đặc điểm so sánh là chín

từ so sánh là như

cón sự vật dùng để so sánh là bà 

                                                                          có đúng không

25 tháng 10 2023

biện pháp thu từ nha bạn

3 tháng 4 2021

làm gì có chuyện đó ha ha ha ha ha

3 tháng 4 2021

Trong đoạn thơ này chỉ sử dụng biện pháp so sánh thôi mà!!

Bài 1: Từ đứng trong các câu sau có nghĩa là gì?a) Về môn Toán, An đứng đàu lớp...............................................................b) Lan và Hoa cãi nhau, tôi phải đứng ra để hòa giải...............................................................................................Bài 2: Đặt 2 câu với từ của:a) Một câu có từ của là danh từ:...........................................................................b) Một câu...
Đọc tiếp

Bài 1: Từ đứng trong các câu sau có nghĩa là gì?

a) Về môn Toán, An đứng đàu lớp...............................................................

b) Lan và Hoa cãi nhau, tôi phải đứng ra để hòa giải...............................................................................................

Bài 2: Đặt 2 câu với từ của:

a) Một câu có từ của là danh từ:...........................................................................

b) Một câu có từ của là quan hệ từ:.................................................................................

Bài 3: Câu: "Nhưng bình minh nơi thôn dã từ xưa tinh khiết, trong trẻo và rộn rã lạ lùng."

a) Một quan hệ từ. Đó là...................................................

b) Hai quan hệ từ. Đó là....................................................

c) Ba quan hệ từ. Đó là.....................................................

Bài 4: Hãy chỉ ra cái đúng và cái hay của sự so sánh trong câu thơ sau:

                                                Bà như quả ngọt chín rồi

                                  Càng thêm tuổi tác cáng tươi lòng vàng.

                                                                           (Võ Thanh An)

...............................................................................................................................................

...............................................................................................................................................

...............................................................................................................................................

Bài 5: Hãy tả về một người thầy, cô giáo của em.

................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

1

Bài 1: Từ đứng trong các câu sau có nghĩa là gì?

a) Về môn Toán, An đứng đầu lớp

Từ " đứng" có nghĩa là thứ tự xếp hạng.

b) Lan và Hoa cãi nhau, tôi phải đứng ra để hòa giải

Từ " đứng" có nghĩa là: xen vào giữa hai sự vật để gỡ rối.

Bài 2: Đặt 2 câu với từ của:

a) Một câu có từ của là danh từ:

- Của cải, vật chất, chỉ là thứ bề ngoài, còn tình cảm bên trong con người là vô giá.

b) Một câu có từ của là quan hệ từ:

Mẹ của tôi rất là hiền.

Bài 3: Câu: "Nhưng bình minh nơi thôn dã từ xưa tinh khiết, trong trẻo và rộn rã lạ lùng."

a) Một quan hệ từ. Đó là từ " Nhưng "

Bài 4: Hãy chỉ ra cái đúng và cái hay của sự so sánh trong câu thơ sau:

                                                Bà như quả ngọt chín rồi

                                  Càng thêm tuổi tác cáng tươi lòng vàng.

Bài làm

Trong câu thơ đó, tác giả Võ Thanh An đã ví 

- Bà-quả ngọt chín

- tuổi tác-cáng tươi lòng vàng

Chỉ người bà giống quả chín, nếu càng có tuổi thì lại càng già.

Bài 5: Hãy tả về một người thầy, cô giáo của em.

Bài làm

Nếu nhắc đến người mà suốt đời tôi không thể nào quên được bên cạnh gia đình tôi thì đó chính là cô giáo chủ nhiệm năm lớp bốn của tôi. Cho đến bây giờ, hình bóng của cô vẫn luôn tồn tại trong tâm trí tôi.

Cô giáo tôi năm nay đã ngoài ba mươi, nhưng trông cô vẫn trẻ trung lắm. Dáng người cô cao, hơi gầy. Cô có mái tóc dài, đen óng ả, mượt mà lúc nào cũng được cô để xõa đến ngang lưng. Ở người giáo viên ấy tỏa sáng với làn da trắng hồng hào, khiến cô lúc nào trông cũng trẻ hơn so với tuổi. Khuôn mặt cô tròn, cân đối, với một vầng trán cao. Trên khuôn mặt ấy nổi bật lên đôi mắt đen láy, sáng như vầng trăng trên bầu trời, lúc nào cũng ngắm nhìn chúng tôi bằng cái nhìn trìu mến đầy tình yêu thương. Làn môi hồng, mỏng manh, cô hay cười lắm, mỗi lần cô cười lại để lộ hàm răng trắng như sứ, đều tăm tắp cùng hai lúm đồng tiền khiến cô càng thêm duyên dáng. Đôi bàn tay cô mềm mại như búp măng non, ngày ngày viết những dòng chữ nắn nót như rồng múa phượng bay trên bảng.Cô có giọng nói trầm ấm, dịu dàng, mỗi giờ học của cô, tôi như đắm chìm vào trong từng câu từng chữ của bài giảng, lời cô như tiếng ru ấm áp của mẹ ngày tôi còn bé thơ vậy. Trang phục thường ngày của cô rất giản dị mà duyên dáng, khi thì bộ váy công sở nhạt màu, khi thì áo sơ mi cùng quần âu đen nghiêm túc , tất cả đều không làm mất đi vẻ xinh đẹp vốn có của cô mà càng làm cô trở nên đầy thu hút.Cô là một người giáo viên tận tâm và hết mình với nghề, cô luôn chăm lo, dạy dỗ chúng tôi từng li từng tí, truyền đạt kiến thức cho chúng tôi. Cô luôn yêu thương, dạy dỗ chúng tôi đến nơi đến chốn. Có đôi khi tôi thoáng nhìn thấy những cái nhăn mày, những ánh mắt buồn rầu của cô vì học sinh, những lúc như vậy, tôi càng thương cô hơn. Cũng có lúc cô thường tâm sự, cho học sinh lời khuyên bảo chân thành khi gặp khó khăn. Cô đã từng nói “ Niềm vui của cô mỗi khi đi dạy là được nhìn thấy nụ cười của học sinh, đó là động lực để cô tiếp tục công việc của mình” . Cô chính là một người giáo viên luôn tận tình, gần gũi với học trò, một người giáo viên luôn tràn đầy tâm huyết trong nghề nghiệp.
Cho đến bây giờ, tôi vẫn rất nhớ cô giáo của tôi,tôi yêu quý cô rất nhiều. Dù sau này có thế nào , tôi cũng sẽ luôn cố gắng để trở thành một người học trò khiến cô tự hào.

# Chúc bạn học tốt #

27 tháng 5 2018
  1. Không đi chơi khuya
  2. Không đi 1 mình vào nơi vắng vẻ
  3. Không ở trong phòng kín với người lạ
  4. Không cho người lạ vào nhà
  5. Không dùng sự giúp đỡ của kẻ khả nghi
  6. Nếu phát hiện có người lạ bám theo nên chạy ra chỗ đông người
  7. Không ăn quà của người lạ cho
27 tháng 5 2018

- K ik 1 mk ở nơi tối tăm , vắng vẻ

- k  Ở Trg phòng kín vs ng lạ 

- k đi nhờ xe ng lạ 

- k nhận tiền , quà hoặc sự giúp đỡ của ng khác mak k có lí do