K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

19 tháng 12 2018

chịu rùi

19 tháng 12 2018

cen dú sờ tóp mếch zơ quét sờn ơ bao phút bôn

bi cót ít i nót i zì

on ly i zì guých dú

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu a đến câu e: Nhưng nói ra làm gì nữa! Lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão. Đến khi con trai lão về, tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn: “Đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh đã cố để lại cho anh trọn vẹn; cụ thà chết chứ không chịu bán đi một sào…" a. Trong đoạn trích trên, tác giả...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu a đến câu e:

Nhưng nói ra làm gì nữa! Lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão. Đến khi con trai lão về, tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn: “Đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh đã cố để lại cho anh trọn vẹn; cụ thà chết chứ không chịu bán đi một sào…"
a. Trong đoạn trích trên, tác giả đã sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?

b.Giải thích công dụng của dấu ngoặc kép trong đoạn trích.

c.Xác định và nêu tác dụng của biện pháp nói giảm nói tránh được dùng trong doạn trích.

d. Tìm thán từ trong đoạn trích và cho biết thán từ được dùng để làm gì?

e. Nêu nội dung chính của đoạn trích.


1
10 tháng 2 2017

Nhưng nói ra làm gì nữa! Lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão. Đến khi con trai lão về, tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn: “Đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh đã cố để lại cho anh trọn vẹn; cụ thà chết chứ không chịu bán đi một sào…"
a. Trong đoạn trích trên, tác giả đã sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Biểu cảm

b.Giải thích công dụng của dấu ngoặc kép trong đoạn trích. Dẫn lời nói trực tiếp

c.Xác định và nêu tác dụng của biện pháp nói giảm nói tránh được dùng trong doạn trích. " Nhắm mắt" = " Chết" => tránh cảm giác đau buồn, ghê sợ, nặng nề

d. Tìm thán từ trong đoạn trích và cho biết thán từ được dùng để làm gì? "ơi" -> Gọi đáp

e. Nêu nội dung chính của đoạn trích. Nói về cái chết của lão Hạc và lời ông Giáo hứa

Bài 1: Tại sao cụm từ " con đi " khi thêm từ "à" lại trở thành câu hỏi, khi thêm từ "ạ", lại trở thành câu trần thuật. Bài 2. Nêu mục đích cụ thể của những câu trần thuật dưới đây: b) Mỗi câu "Chối này" chị Cốc lại dán 1 mot xuống, Mỏ cốc như cái dùi sắt, chọc xuyên cả đất. c) Em gái tôi tên là Kiều Phương, nhưng tôi quen gọi nó là Mèo. Vì mặt nó luôn bị chính nó bôi bẩn. d)Những động tác thả sào,...
Đọc tiếp

Bài 1: Tại sao cụm từ " con đi " khi thêm từ "à" lại trở thành câu hỏi, khi thêm từ "ạ", lại trở thành câu trần thuật.

Bài 2. Nêu mục đích cụ thể của những câu trần thuật dưới đây:

b) Mỗi câu "Chối này" chị Cốc lại dán 1 mot xuống, Mỏ cốc như cái dùi sắt, chọc xuyên cả đất.

c) Em gái tôi tên là Kiều Phương, nhưng tôi quen gọi nó là Mèo. Vì mặt nó luôn bị chính nó bôi bẩn.

d)Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt

e)Các con ơi, đây là lần cuối cùng thầy dạy các con...

Bài 3. Chuyển những câu sau thành câu trần thuật mà mục đích trực tiếp của mỗi câu về cơ bản vẫn giữ được:

a)Anh nên đóng cửa sổ lại

b)Ông Giáo hút trước đi

c)Nhà mình sung sướng gì mà giúp lão

Bài 4.Các câu sau đây câu nào là câu phủ định

a)Nó thì có mà hát

b)Không phải là tôi không thích đọc truyện

c)Làm sao mà nó có thể được điểm rõ ở bài kiểm tra toán

d)Cậu ấy chưa bao giờ không làm bài ở nhà

e)U không ăn con cũng không muốn ăn nữa

Bài 5.Các câu sau đây có hình thức phủ định khác nhau như thế nào?

a)Bạn Lan đâu có bị điểm kém

b)Tôi đang tìm thấy ở tôi 1 năng khiếu gì

c)không phải bạn Lan không bị điểm kém

d)Lạy chị, em nói gì đâu

e)U nó không được thế

Làm giúp mình nhé!!!

0
6 tháng 11 2018

b,nói giảm ,nói tránh :chớp đỏ:máu .nói tránh Lượm hi sinh

a, Kiếp hồng nhan có mong manh

Nửa chừng xuân thoắt gãy cành thiên hương. (Nguyễn Du)

– nói giảm nói tránh Gãy cành thiên hương. Tác dụng Cuộc đời, số phận nàng kiều bị vùi dập, sắc đẹp tàn phai, bị dày vò.

6 tháng 11 2018

Giúp mình tiếp đi b

Nêu mục đích cụ thể của những câu trần thuật dưới đây: a.(1) Mỗi câu “Chối này” chị Cốc lại giáng một mỏ xuống. ( 2) Mỏ Cốc như cái dùi sắt chọc xuyên cả đất. b.(1) Càng đổ dần về hướng mũi Cà Mau thì sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện(2) Trên thì trời xanh, dưới thì nước xanh, chung quanh mình cũng chỉ toàn một sắc xanh cây lá. c.Em gái tôi tên là Kiều Phương, nhưng tôi quen...
Đọc tiếp

Nêu mục đích cụ thể của những câu trần thuật dưới đây:

a.(1) Mỗi câu “Chối này” chị Cốc lại giáng một mỏ xuống. ( 2) Mỏ Cốc như cái dùi sắt chọc xuyên cả đất.

b.(1) Càng đổ dần về hướng mũi Cà Mau thì sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện(2) Trên thì trời xanh, dưới thì nước xanh, chung quanh mình cũng chỉ toàn một sắc xanh cây lá.

c.Em gái tôi tên là Kiều Phương, nhưng tôi quen gọi nó là Mèo vì nó luôn bị chính nó bôi bẩn.

d. Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt.

e. Các con ơi, đây là lần cuối cùng thầy dạy các con.

g. Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, Hà Nội, được khởi công xây dựng vào năm 1898 và hoàn thành sau bốn năm, do kiến trúc sư nổi tiếng Người Pháp ép – phen thiết kế.

0
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu : "Sát Tết tôi mới về nhà. Đến cái ao làng là gặp "Tết" ở đó rồi. Cái ao như chiếc gương to đặt ở cổng làng. Bờ ao tất bật âm thanh và có bao tươi tắn, vồn vã của các chị, các em chào đón người ở xa về nhà. Ao làng rộn ràng thơm mùi lá dong, rau hành xì xoạp rửa, vẩy… Tết thường là mùa khô, nước giếng ở các nhà vườn đồi trung du thiếu nên ao làng trở...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu :

"Sát Tết tôi mới về nhà. Đến cái ao làng là gặp "Tết" ở đó rồi. Cái ao như chiếc gương to đặt ở cổng làng. Bờ ao tất bật âm thanh và có bao tươi tắn, vồn vã của các chị, các em chào đón người ở xa về nhà. Ao làng rộn ràng thơm mùi lá dong, rau hành xì xoạp rửa, vẩy… Tết thường là mùa khô, nước giếng ở các nhà vườn đồi trung du thiếu nên ao làng trở thành cái chậu nước chung… Lá dong rửa xong, mang lên giếng sát cạnh ao tráng. Nước giếng âm ấm được ủ từ lòng đất không làm đôi tay các chị em bị đỏ tấy vì lạnh giá… trong cái rét bay về phía xuân sang."

a, Đoạn trích trên viết về ao làng gần với ngày lễ nào của năm ?

b, Xác định thành phần nòng cốt trong câu :" Đến cái ao làng là gặp "Tế " ở đó rồi ."

c, Tìm các từ tượng hình , từ tượng thanh được sử dụng trong đoạn văn trên.

d, Chỉ ra và nêu tác dụng vủa biện pháp nghệ thuật trong câu :" Cái ao như chiếc gương to đặt ở cổng làng ."

e, Em có nhận xét gì về tình cảm của tác giả đối với làng quê

P/s: Mong moi người giúp ạ, nhất là phần d và e ý ạ.

1
21 tháng 8 2019

A)ĐOẠN TRÍCH VT VỀ AO LÀNG GẦN VS NGÀY LỄ TẾT CỦA NĂM

B)ĐẾN CÁI AO LÀNG/LÀ GẶP "TẾT" Ở ĐÓ RỒI

CN-VN

C)TỪ TƯỢNG HÌNH:TƯƠI TẮN,ÂM ẤM

TỪ TƯỢNG THANH:VỒN VÃ,RỘN RÀNG,XÌ XOẠP

D)1)BIỆN PHÁP TU TỪ SO SÁNH:CÁI AO NHƯ CHIẾC GƯƠNG TO ĐẶT Ở CỒNG LÀNG

2)TÁC DỤNG :GỢI KHUNG CẢNH NƠI LÀNG QUÊ THẬT ĐẸP ,BAO LA,HÙNG VĨ VÀ HỮU TÌNH VỚITÂM TRẠNG HÁO HỨC,VUI TƯƠI KHI SẮP ĐC TRỞ VỀ MIỀN ĐẤT ĐC GỌI LÀ NS CHÔN RAU CẮT RỐN CỦA MK VÀ SỰ CÓ MẶT CỦA CÁI AO LẠI CÀNG NỔI BẬT THÊM TÂM TRẠNG CỦA NHÂN VẬT,...

3)QUA ĐOẠN VĂN TRÊN TA THẤY ĐC

-TÁC GIẢ LÀ NG CÓ TÌNH YO LÀNG QUÊ DA DIẾT,MÃNH LIET,SÂU NĂNG

-TÂM TRẠNG HÁO HỨC,VUI TƯƠI KHI SẮP ĐC TRỞ VỀ MIỀN ĐẤT ĐC GỌI LÀ NS CHÔN RAU CẮT RỐN CỦA MK .

-HƠN NỮA TA CÒN THẤY ĐC TÂM HỒN TINH TẾ,NHẠY CẢM CỦA TG KHI ĐỨNG TRC KHUNG CẢNH NƠI LÀNG QUÊ THẬT ĐẸP ,BAO LA,HÙNG VĨ VÀ HỮU TÌNH

26 tháng 2 2020

Câu b) t nghĩ là thiếu CN

=>Bh vào xm lại ms bt

Rừng cọ quê tôi Chẳng có nơi nào như sông Thao quê tôi, rừng cọ chập chùng. Thân cọ vút thẳng trời hai ba chục mét cao, gió bão không thể quật ngã. Búp cọ vuốt dài như thanh kiếm sắc vung lên. Cây non vừa trồi, lá đã xòa sát mặt đất. Lá cọ tròn xòe ra nhiều phiến nhọn dài, trôg xa như một rừng tay vẫy, trưa hè lấp lóa nắng như rừng mặt trời mới mọc. Mùa xuân, chim chóc kéo về từng đàn. Chỉ nghe tiếng hót líu...
Đọc tiếp

Rừng cọ quê tôi
Chẳng có nơi nào như sông Thao quê tôi, rừng cọ chập chùng.
Thân cọ vút thẳng trời hai ba chục mét cao, gió bão không thể quật ngã. Búp cọ vuốt dài như thanh kiếm sắc vung lên. Cây non vừa trồi, lá đã xòa sát mặt đất. Lá cọ tròn xòe ra nhiều phiến nhọn dài, trôg xa như một rừng tay vẫy, trưa hè lấp lóa nắng như rừng mặt trời mới mọc. Mùa xuân, chim chóc kéo về từng đàn. Chỉ nghe tiếng hót líu lo mà không thấy bóng chim đâu.
Căn nhà tôi núp dưới rừng cọ. Ngôi trường tôi học cũng khuất trog rừng cọ. Ngày ngày đến lớp, tôi đi trog rừng cọ. Không đếm được có bao nhiêu tàu lá cọ xòe ô lợp kín trên đầu. Ngày nắng, bóng râm mát rượi. Ngày mưa, cũng chẳng ướt đầu.
Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha làm ch tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo lên gác bếp để gieo cấy mùa sau. Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết đan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. Chiều chiều chăn trâu, chúng tôi rủ nhau đi nhặt những trái cọ rơi đầy quanh gốc về om, ăn vừa béo vừa bùi.
Quê tôi có câu hát:
Dù ai đi ngược về xuôi
Cơm nắm lá cọ là người sông Thao.
Người sông Thao đi đâu rồi cũng nhớ về rừng cọ quê mình.

a, Cho biết văn bản trên viết về đối tượng nào và viết về vấn đề gì? Các đoạn văn đã trình bày đối tượng và vấn đề theo trình tự nào? Theo em, có thể thay đổi trình tự sắp xếp này được không? Vì sao?
b, Nêu chủ đề của văn bản trên.
c, Chủ đề ấy được thể hiện trog toàn văn bản, từ việc miêu tả rừng cọ đến cuộc sống của người dân. Hãy chứng minh điều đó.
d, Tìm các từ ngữ, các câu tiêu biểu thể hiện chủ đề của văn bản.

5
30 tháng 8 2017

1/a)Đối tượng của vb:rừng cọ
vấn đề chính:tình cảm của người dân sông Thao
Trình tự:miêu tả\Rightarrow sự gắn bó với cây cọ\Rightarrowtình cảm với cây cọ

b)Chủ đề của vb này là tình cảm của con người sông Thao đối với rừng cọ quê mình
c)Phần miêu tả cho người đọc biết vẻ đẹp của rừng cọ sông Thaoca ngợi,
Phần tiếp theo cho người đọc biết cong dụng của rừng cọ sông Thaosự gắn bó với rừng cọgắn bó ruột thịt
d)Chẳng có ....trập trùng
bóng râm...,chẳng ướt đầu
Cuộc sống... cây cọ
Người sông Thao...quê mình
.....................................(bạn tự tìm thêm,dễ mà)
2/Ý b) và ý d) sẽ làm cho bài văn lạc đề
3/Các ý là c và g
Các ý chưa sát với đề:e và d

30 tháng 8 2017

1/a)Đối tượng của vb:rừng cọ
vấn đề chính:tình cảm của người dân sông Thao
Trình tự:miêu tả\Rightarrow sự gắn bó với cây cọ\Rightarrowtình cảm với cây cọ

b)Chủ đề của vb này là tình cảm của con người sông Thao đối với rừng cọ quê mình
c)Phần miêu tả cho người đọc biết vẻ đẹp của rừng cọ sông Thaoca ngợi,
Phần tiếp theo cho người đọc biết cong dụng của rừng cọ sông Thaosự gắn bó với rừng cọgắn bó ruột thịt
d)Chẳng có ....trập trùng
bóng râm...,chẳng ướt đầu
Cuộc sống... cây cọ
Người sông Thao...quê mình
.....................................(bạn tự tìm thêm,dễ mà)
2/Ý b) và ý d) sẽ làm cho bài văn lạc đề
3/Các ý là c và g
Các ý chưa sát với đề:e và d

Rừng cọ quê tôi Chẳng có nơi nào như sông Thao quê tôi, rừng cọ chập chùng. Thân cọ vút thẳng trời hai ba chục mét cao, gió bão không thể quật ngã. Búp cọ vuốt dài như thanh kiếm sắc vung lên. Cây non vừa trồi, lá đã xòa sát mặt đất. Lá cọ tròn xòe ra nhiều phiến nhọn dài, trôg xa như một rừng tay vẫy, trưa hè lấp lóa nắng như rừng mặt trời mới mọc. Mùa xuân, chim chóc kéo về từng đàn. Chỉ nghe tiếng hót líu lo...
Đọc tiếp

Rừng cọ quê tôi
Chẳng có nơi nào như sông Thao quê tôi, rừng cọ chập chùng.
Thân cọ vút thẳng trời hai ba chục mét cao, gió bão không thể quật ngã. Búp cọ vuốt dài như thanh kiếm sắc vung lên. Cây non vừa trồi, lá đã xòa sát mặt đất. Lá cọ tròn xòe ra nhiều phiến nhọn dài, trôg xa như một rừng tay vẫy, trưa hè lấp lóa nắng như rừng mặt trời mới mọc. Mùa xuân, chim chóc kéo về từng đàn. Chỉ nghe tiếng hót líu lo mà không thấy bóng chim đâu.
Căn nhà tôi núp dưới rừng cọ. Ngôi trường tôi học cũng khuất trog rừng cọ. Ngày ngày đến lớp, tôi đi trog rừng cọ. Không đếm được có bao nhiêu tàu lá cọ xòe ô lợp kín trên đầu. Ngày nắng, bóng râm mát rượi. Ngày mưa, cũng chẳng ướt đầu.
Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha làm ch tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo lên gác bếp để gieo cấy mùa sau. Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết đan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. Chiều chiều chăn trâu, chúng tôi rủ nhau đi nhặt những trái cọ rơi đầy quanh gốc về om, ăn vừa béo vừa bùi.
Quê tôi có câu hát:
Dù ai đi ngược về xuôi
Cơm nắm lá cọ là người sông Thao.
Người sông Thao đi đâu rồi cũng nhớ về rừng cọ quê mình.

a, Cho biết văn bản trên viết về đối tượng nào và viết về vấn đề gì? Các đoạn văn đã trình bày đối tượng và vấn đề theo trình tự nào? Theo em, có thể thay đổi trình tự sắp xếp này được không? Vì sao?
b, Nêu chủ đề của văn bản trên.
c, Chủ đề ấy được thể hiện trog toàn văn bản, từ việc miêu tả rừng cọ đến cuộc sống của người dân. Hãy chứng minh điều đó.
d, Tìm các từ ngữ, các câu tiêu biểu thể hiện chủ đề của văn bản.

4
29 tháng 8 2019

a)

Văn bản trên nói về rừng cọ quê tác giả và về nỗi nhớ rừng cọ. Các đoạn văn đã trình bày đối tượng và vấn đề theo trình tự:

- Nêu khái quát về vẻ đẹp của rừng cọ (Rừng cọ trập trùng).

- Miêu tả hình dáng cây cọ (thân, lá).

- Kỉ niệm gắn bó với cây cọ:

- Cuộc sống ở quê gắn bó với cây cọ.

- Khẳng định nỗi nhớ về cây cọ.

=> Trật tự sắp xếp như trên là hợp lí, không nên thay đổi.

b)Chủ đề văn bản Rừng cọ quê tôi là: Rừng cọ sông Thao quê tôi

c) Chủ đề ấy được thể hiện trong toàn bộ văn bản, từ việc miêu tả rừng cọ đến cuộc sống của người dân. Điều này thể hiện rõ nét trong cấu trúc văn bản.

d) Bạn hãy tìm hiểu thêm trong sgk ạ

29 tháng 8 2019

a)+) Đối tượng của văn bản: Rừng cọ. Trình tự: Miêu tả, sự gắn bó với cây cọ, tình cảm với cây cọ

b) +) Chủ đề của văn bản này là tình cảm của con người sông Thao đối với rừng cọ quê mình

c)+) Phần miêu tả cho người đọc biết vẻ đẹp của rừng cọ sông Thao ca ngợi. Phần tiếp theo cho người đọc biết công dụng của rừng cọ sông Thao sự gắn bó với rừng cọ gắn bó ruột thịt .

d) +) Chẳng có ... => ... Trập trùng
Bóng râm ... => ... Chẳng ướt đầu
Cuộc sống ... => .... Cây cọ
Người sông Thao ... => ... Quê mình