K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

GN
GV Ngữ Văn
Giáo viên
15 tháng 10 2018

Trình tự sắp xếp các sự việc trong truyện hoàn toàn hợp lí vì: Ban đầu đó là việc đối chất với vị quan, rồi giải được câu đố của vua (được vua công nhận tài năng) và giải câu đố của sứ thần nước ngoài.

=> Nếu ngược lại hoặc đảo lộn một sự việc nào đó sẽ gây sự xáo trộn, mơ hồ, khó hiểu.

12 tháng 10 2018

nhân vật trong truyện đc giới thiệu : được giới thiệu tài năng, lai lịch. Mih cũng ko chắc lắm

14 tháng 10 2018

Có ông vua nọ, vì muốn tìm người hiền tài nên đã cho một viên quan đi dò la khắp cả nước. Viên quan ấy đến đâu cũng ra những câu đố oái oăm, hóc búa để thử tài mọi người hy vọng tìm ra người hiền tài giúp nước.

Một hôm, viên quan thấy hai cha con đang làm ruộng bèn hỏi một câu rất khó về số đường cày con trâu cày được trong một ngày. Ông bố không trả lời được, cậu con trai nhanh trí hỏi vặn lại khiến viên quan thua cuộc. Biết đã gặp được người tài, viên quan nọ về bẩm báo với vua. Vua tiếp tục thử tài cậu bé, bắt dân làng đó phải làm sao cho trâu đực đẻ ra trâu con. Bằng cách để cho nhà vua tự nói ra sự vô lí trong yêu cầu của mình, cậu bé đã cứu dân làng thoát tội. Cậu tiếp tục chứng tỏ tài năng bằng cách giải các câu đố tiếp theo và được nhà vua ban thưởng rất hậu.

Vua nước láng giềng muốn kéo quân sang xâm lược nhưng trước hết muốn thử xem nước ta có người tài hay không bèn cho sứ giả mang sang một chiếc vỏ ốc vặn thật dài và đố xâu sợi chỉ qua. Tất cả triều đình không ai giải được lại tìm đến cậu bé. Với trí thông minh khác người, lại sống gần gũi với thực tế, cậu bé vừa chơi vừa giải đố, kết quả là tránh được cho đất nước một cuộc chiến tranh. Nhà vua thấy thế bèn xây dinh thự ngay cạnh hoàng cung để cậu ở cho tiện việc hỏi han, đồng thời phong cho cậu làm Trạng nguyên.



Xem thêm tại: https://loigiaihay.com/em-hay-tom-tat-truyen-co-h-em-be-thong-minh-c33a1813.html#ixzz5TtLQcuHH

  •  
  • TOÁN HỌC
  • NGỮ VĂN
  • TIẾNG ANH
  • VẬT LÝ
  • HÓA HỌC
  • SINH HỌC
  • LỊCH SỬ
  • ĐỊA LÍ
  • GDCD
  • TIN HỌC
  • CÔNG NGHỆ
  • KHOA HỌC
  • MÔN KHÁC
      
     

    NGỮ VĂN

    Ngữ văn lớp 6

    Em hãy tóm tắt truyện cổ tích Em bé thông minh

    Bình chọn:

    Với trí thông minh khác người, lại sống gần gũi với thực tế, cậu bé vừa chơi vừa giải đố, kết quả là tránh được cho đất nước một cuộc chiến tranh. Nhà vua thấy thế bèn xây dinh thự ngay cạnh hoàng cung để cậu ở cho tiện việc hỏi han, đồng thời phong cho cậu làm Trạng nguyên.

    • Trong vai thầy Mạnh Tử, kể về người mẹ của mình
    • Đóng vai người hàng xóm của anh chàng có Lợn cưới, áo mới kể lại câu chuyện thú vị...
    • Kể lại một kỷ niệm đáng nhớ trong thời thơ ấu của mình (bài 2)
    • Trong nhà em có ba phương tiện giao thông: xe đạp, xe máy và ô tô. Chúng cãi nhau, so...

    Xem thêm: Văn kể chuyện

    Có ông vua nọ, vì muốn tìm người hiền tài nên đã cho một viên quan đi dò la khắp cả nước. Viên quan ấy đến đâu cũng ra những câu đố oái oăm, hóc búa để thử tài mọi người hy vọng tìm ra người hiền tài giúp nước.

    Một hôm, viên quan thấy hai cha con đang làm ruộng bèn hỏi một câu rất khó về số đường cày con trâu cày được trong một ngày. Ông bố không trả lời được, cậu con trai nhanh trí hỏi vặn lại khiến viên quan thua cuộc. Biết đã gặp được người tài, viên quan nọ về bẩm báo với vua. Vua tiếp tục thử tài cậu bé, bắt dân làng đó phải làm sao cho trâu đực đẻ ra trâu con. Bằng cách để cho nhà vua tự nói ra sự vô lí trong yêu cầu của mình, cậu bé đã cứu dân làng thoát tội. Cậu tiếp tục chứng tỏ tài năng bằng cách giải các câu đố tiếp theo và được nhà vua ban thưởng rất hậu.

    Vua nước láng giềng muốn kéo quân sang xâm lược nhưng trước hết muốn thử xem nước ta có người tài hay không bèn cho sứ giả mang sang một chiếc vỏ ốc vặn thật dài và đố xâu sợi chỉ qua. Tất cả triều đình không ai giải được lại tìm đến cậu bé. Với trí thông minh khác người, lại sống gần gũi với thực tế, cậu bé vừa chơi vừa giải đố, kết quả là tránh được cho đất nước một cuộc chiến tranh. Nhà vua thấy thế bèn xây dinh thự ngay cạnh hoàng cung để cậu ở cho tiện việc hỏi han, đồng thời phong cho cậu làm Trạng nguyên.

    3 tháng 1 2021

     n,,,

    Câu 16. Các sự việc trong truyện cổ tích “Em bé thông minh” được kể theo trình tự nào?Câu 16. Em hãy nêu chủ đề chính của truyện cổ tích “Em bé thông minh”?Câu 17.  Em hãy xác định phương thức biểu đạt của truyện cổ tích “Em bé thông minh”?Câu 18.  Các cụm từ sau, cụm từ nào không phải là thành ngữ?A. Mật ngọt chết ruồiB. Nhanh như cắtC. Ba chìm bảy nổiD. Uống nước nhớ nguồnCâu 19.  Thành ngữ “ Nhanh như cắt”...
    Đọc tiếp

    Câu 16. Các sự việc trong truyện cổ tích “Em bé thông minh” được kể theo trình tự nào?
    Câu 16. Em hãy nêu chủ đề chính của truyện cổ tích “Em bé thông minh”?
    Câu 17.  Em hãy xác định phương thức biểu đạt của truyện cổ tích “Em bé thông minh”?
    Câu 18.  Các cụm từ sau, cụm từ nào không phải là thành ngữ?
    A. Mật ngọt chết ruồi
    B. Nhanh như cắt
    C. Ba chìm bảy nổi
    D. Uống nước nhớ nguồn
    Câu 19.  Thành ngữ “ Nhanh như cắt” có nghĩa là gì?
    Câu 20. Trong các từ sau, từ nào không phải là từ láy?
    A. Nhanh nhẹn
    B. Xốp xồm xộp
    C. Mặt mũi
    D. Đèm đẹp
    Câu 21. Trong các từ sau, từ nào không phải là từ ghép?
    A. Xuân xanh
    B. Tươi tốt
    C. Đi đứng
    D. Lả lướt
    Câu 22.  Tìm từ láy có trong câu sau: “Những nồi cơm nho nhỏ treo dưới những cành cong hình cánh cung được cắm rất khéo léo từ dây lưng uốn về trước mặt”?
    Câu 23.  Tìm từ láy trong câu ca dao sau:
    “Người về nhớ cảnh ngẩn ngơ
    Bút hoa xin chép bài thơ lưu truyền.”
    Câu 24.  Từ phức bao gồm những loại nào?
    Câu 25. Tìm trạng ngữ trong đoạn văn sau:
    “Từ ngày cô em út lấy được chồng trạng nguyên, hai cô chị càng sinh lòng ghen ghét, định tâm hại em để thay em làm bà trạng. Nhân quan trạng đi sứ vắng, hai cô chị sang chơi, rủ em chèo thuyền ra biển, rồi đẩy em xuống nước”
    Câu 26.  Trong những câu sau, câu nào có trạng ngữ chỉ phương tiện?
    A. Để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc, mọi người phải tuân thủ luật lệ giao thông.
    B.  Năm học trước, Lan là học sinh giỏi.
    C. Vì chủ quan, em đã bị điểm kém.
    D.  Con Bìm Bịp, bằng chất giọng trầm ấm, ngọt ngào, báo hiệu mùa xuân về.
    Câu 27.  Đối với kiểu bài kể lại một truyện cổ tích người kể thường sử dụng ngôi kể thứ mấy?
    Câu 28. Quy trình thực hiện bài viết kể lại một chuyện cổ tích gồm mấy bước?
    Câu 29.  Trước khi thực hiện bài nói em cần trả lời những câu hỏi nào?
    Câu 31.  Nhân vật chính trong truyện Em bé thông minh là ai?
    Câu 32.  Vua Hùng chọn người nối ngôi trong hoàn cảnh như thế nào?
    Câu 33.  Trong truyện Thánh Gióng, sau khi roi sắt gãy, Thánh Gióng đã dùng vật gì để tiếp tục đánh giặc?
    Câu 34.  Trong truyện cổ tích “ Em bé thông minh”, nhân vật em bé thuộc kiểu nhân vật nào?
    Câu 35.  Văn bản “Thánh Gióng” thuộc thể loại truyện dân gian nào?
    Câu 36.  Vì sao truyện “Thánh Gióng”  được xếp vào thể loại truyền thuyết?
    Câu 37.  Trong truyện “Thánh Gióng”, chi tiết nào không đúng khi nói về sự ra đời của Gióng?
    Câu 38.  “Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân” được tổ chức vào thời gian nào trong năm?
    Câu 39.  “Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân” có nguồn gốc từ đâu?
    Câu 40.  Bài thơ “Chuyện cổ nước mình” là của tác giả nào?
    Câu 41.  Câu thơ sau gợi nhắc đến truyện cổ tích nào?
    “Đậm đà cái tích trầu cau
    Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người.”
    Câu 42.  Em hãy tìm quy luật gieo vần của bài ca dao sau:
    “Bình Định có núi vọng phu,
    Có đầm Thị Nại, có cù lao Xanh.
    Em về Bình Định cùng anh,
    Được ăn bí đỏ nấu canh nước dừa.”
    Câu 43.  Điền từ còn thiếu vào dấu (…) trong câu ca dao sau:
    “Rủ nhau chơi khắp …
    … rành rành chẳng sai:”
    Câu 44.  Xác định phương thức biểu đạt của bài thơ “Chuyện cổ nước mình”, tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ?
    Câu 45.  Các sự việc trong truyện truyền thuyết “Thánh Gióng” được kể theo trình tự nào?
    Câu 46.  Sự việc Thánh Gióng bay về trời thể hiện ý nghĩa gì?
    Câu 47.  Trong truyện “Bánh chưng bánh giầy”, tại sao Lang Liêu được thần giúp đỡ?
    Câu 48. Thành ngữ “Chết như rạ” có nghĩa gì?
    Câu 49. Trong các cụm từ sau, cụm từ nào không phải là thành ngữ?
    A. Cưỡi ngựa xem hoa
    B. Cách mạng 4.0
    C. Chết mê chết mệt
    D. Ếch ngồi đáy giếng
    Câu 50.  Các từ sau từ nào không phải từ láy?
    A. Tươi tốt
    B. Hớt ha hớt hải
    C. Lon ton
    D. Mơn man
    Câu 51.  Các từ sau, từ nào không phải từ ghép?
    A. Học hành
    B. Mong muốn
    C. Long lanh
    D. Sách vở
    Câu 52.  Câu thơ sau có mấy từ ghép: 
    “Rất công bằng, rất thông minh
    Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang”
    Câu 53.  Trong những từ sau đây, từ nào là từ ghép?
    A. Nhân dân
    B. Liêu xiêu
    C. Róc rách
    D. Lom khom
    Câu 54.  Trong những câu sau, câu nào có trạng ngữ chỉ nơi chốn?
    A. Sáng nay, bầu trời thật đẹp.
    B. Bên vệ đường, sừng sững một cây sồi.
    C. Chiều chiều, tôi thường ra đầu bản nhìn lên những vòm cây trám ngóng chim về.
    D. Với những cánh tay to xù xì không cân đối, với những ngón tay quều quào xòe rộng, nó như một con quái vật già nua cau có và khinh khỉnh đứng giữa đám bạch dương tươi cười.
    Câu 55.  Tìm trạng ngữ trong đoạn văn sau:
    “Ngày cưới, trong nhà Sọ Dừa, cỗ bàn thật linh đình, gia nhân chạy ra chạy vào tấp nập. Đúng lúc rước dâu, không ai thấy Sọ Dừa đâu cả.”
    Câu 56.  Trong cấu tạo từ tiếng Việt bao gồm những loại nào?
    Câu 57.  Bố cục của bài văn kể lại một chuyện cổ tích gồm có mấy phần
    Câu 59.  Quy trình tóm tắt văn bản bằng sơ đồ gồm mấy bước?
    Câu 59.  Bố cục của một bài văn kể lại một chuyện cổ tích gồm những phần nào?
    Câu 60. Truyện “Em bé thông minh” thuộc loại truyện cổ tích nào?

     

    3
    30 tháng 10 2021

    Bn nên tách ra từng câu để hỏi á

    30 tháng 10 2021

    trồi ôi! dài dự

    30 tháng 12 2018

    a, Tìm hiểu đề: Đề nêu ra những yêu cầu buộc phải thực hiện:

         + Kể một câu chuyện

         + Bằng lời văn của em

    b, Lập ý

         + Lựa chọn sự kiện chính, nhân vật chính để thể hiện chủ đề

    c, Lập dàn ý:

         + Mở bài: Giới thiệu câu chuyện được kể

         + Thân bài: Trình bày các chuỗi sự việc diễn ra

         + Kết bài: Kết quả của sự việc

    d, Cách làm bài văn tự sự

    - Bước 1: Đọc kĩ đề, nắm yêu cầu của đề

    - Bước 2: Theo yêu cầu của đề xác định nội dung định kể: nhân vật, sự kiện, diễn biến, kết quả và ý nghĩa của truyện

    - Bước 3: Lập dàn bài theo những ý đã lập ở bước 2

    8 tháng 10 2019

    Bấm vào link này :https://h7.net/tu-lieu/ke-lai-cau-chuyen-co-h-cau-be-thong-minh-doc1729.html

    3 tháng 1 2021

    ở trên nớ em tề