K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

30 tháng 4 2018

1. Quyền trẻ em theo quy định của pháp luật quốc tế

Trong Bộ luật Nhân quyền quốc tế, quyền trẻ em được chế định chủ yếu trong Công ước về quyền trẻ em (CRC, năm 1989) và hai Nghị định thư không bắt buộc bổ sung CRC được thông qua năm 2000 (Nghị định thư về buôn bán trẻ em, mại dâm trẻ em và văn hóa phẩm khiêu dâm trẻ em, Nghị định thư về sự tham gia của trẻ em trong xung đột vũ trang). Trong đó khái niệm “Trẻ em” được xác định là những người dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, đây là một điều luật mở cho các quốc gia thành viên. Theo đó, các quốc gia thành viên có thể quy định các quyền trẻ em được bắt đầu ngay khi mang thai hay sau khi ra đời; và về độ tuổi được coi là trẻ em thấp hơn 18 tuổi so với quy định của CRC.

Quyền trẻ em được quy định dưới 04 dạng, trong đó 02 dạng đầu là quyền trực tiếp; hai dạng sau, tạm gọi là quyền gián tiếp hay quyền thụ động:

- Quyền: được sống và phát triển, có họ tên và quốc tịch,...

- Tự do (hay quyền cơ bản): tự do tiếp nhận thông tin, tư tưởng, tín ngưỡng, tôn giáo,...

- Trách nhiệm của cha mẹ và xã hội: thực hiện các quyền trẻ em, có quyền và nghĩa vụ định hướng và đưa ra những chỉ dẫn phù hợp,...

- Bảo vệ của cha mẹ và xã hội: khỏi sự bóc lột và lạm dụng tình dục, khỏi bị mua bán và bắt cóc, khỏi bị tra tấn và tước đoạt tự do, khỏi ảnh hưởng của xung đột vũ trang,...

Nội dung quyền trẻ em trong CRC được phân thành 04 nhóm: a/ Nhóm quyền được sống hay được tồn tại (các Điều 5, 6, 24, 26, 27); b/ nhóm quyền được bảo vệ (các Điều 2, 7, 8, 9, 10, 11, 16, 19, 20, 21, 22, 23, 25, 32, 33, 34, 35, 36, 37, 38, 39, 40); c/ nhóm quyền được phát triển (các Điều 17, 18, 28, 29, 31, 32); d/ nhóm quyền được tham gia (các Điều 12, 13, 14, 15, 17, 30).

2. Một số quyền cơ bản của trẻ em được quy định trong Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 và Hiến pháp năm 2013

Việt Nam là nước đầu tiên ở Châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước của Liên Hiệp quốc về Quyền trẻ em vào ngày 20/02/1990.

Ở Việt Nam, quyền trẻ em đã được hiến định từ Hiến pháp năm 1946 (trực tiếp là các Điều 14, 15 và được hàm chứa trong một số điều khác), và trong tất cả các Hiến pháp năm 1959, năm 1980, năm 1992 (gồm cả lần sửa đổi, bổ sung vào năm 2001), năm 2013. Trong Hiến pháp năm 1992, quyền trẻ em được chế định trực tiếp trong Điều 40 và được hàm chứa trong một số điều khác (Điều 50,...). Quyền trẻ em cũng được thể chế hóa trong nhiều bộ luật và luật, mà tập trung là Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 và trong Hiến pháp năm 2013, quyền trẻ em được quy định trực tiếp tại khoản 1, Điều 37. Cụ thể:

 Thứ nhất, quyền được khai sinh và có quốc tịch[4]

Mọi trẻ em khi sinh ra đều có quyền được khai sinh. Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Giấy khai sinh có giá trị toàn cầu[5]. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân sau này mà có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh[6].

Thứ hai, quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng

Trẻ em có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng, để phát triển thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức[7]. Cha mẹ có nghĩa vụ và quyền thương yêu, trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con; tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập và giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ và đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội[8], theo đó:

- Cha mẹ có nghĩa vụ và quyền cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc con đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình[9].

- Cha mẹ tạo điều kiện cho con được sống trong môi trường gia đình đầm ấm, hòa thuận; làm gương tốt cho con về mọi mặt; phối hợp chặt chẽ với nhà trường và các tổ chức xã hội trong việc giáo dục con[10].

- Cha mẹ hướng dẫn con chọn nghề; tôn trọng quyền chọn nghề, quyền tham gia hoạt động xã hội của con[11].

- Khi con gặp khó khăn không thể tự giải quyết được, cha mẹ có thể đề nghị cơ quan, tổ chức hữu quan giúp đỡ để thực hiện việc giáo dục con[12].

- Cha mẹ là người đại diện theo pháp luật của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự[13].

- Cha mẹ phải bồi thường thiệt hại do con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự gây ra[14].

Cha mẹ Không được phân biệt đối xử với con trên cơ sở giới hoặc theo tình trạng hôn nhân của cha mẹ; không được lạm dụng sức lao động của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động; không được xúi giục, ép buộc con làm việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội[15], tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Thứ ba, quyền được sống chung với cha mẹ

Trẻ em có quyền sống chung với cha mẹ. Không ai có quyền buộc trẻ em phải cách ly cha mẹ, trừ trường hợp vì lợi ích của trẻ em[16]. Các trường hợp trẻ em buộc phải cách ly cha mẹ được pháp luật quy định, gồm:

- Cha và mẹ đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang phải chấp hành hình phạt tù.

- Cha mẹ bị Tòa án quyết định hạn chế quyền của cha mẹ đối với con chưa thành niên hoặc quyết định không cho cha mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

- Trẻ em bị quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục…

Khi phải sống cách ly cha mẹ, quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng của trẻ em được bảo đảm như sau:

- Trong trường hợp, cha và mẹ đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang phải chấp hành hình phạt tù, thì trẻ em phải sống cách ly cha, mẹ và được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các tổ chức chính trị - xã hội chăm sóc, nuôi dưỡng thay thế, trừ trẻ em dưới ba mươi sáu tháng tuổi.

- Trong trường hợp bị Tòa án quyết định hạn chế quyền của cha mẹ đối với con chưa thành niên, thì trong thời gian thi hành quyết định của Tòa án, trẻ em được giúp đỡ, bảo vệ lợi ích; Trong trường hợp xét thấy cả cha và mẹ đều không đủ điều kiện trực tiếp nuôi con, thì Tòa án quyết định giao con cho người giám hộ theo quy định của Bộ luật Dân sự[17].

- Trong các trường hợp này, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức việc chăm sóc, nuôi dưỡng thay thế cho trẻ em phải sống cách ly cha mẹ theo các hình thức giao cho người thân thích của trẻ em, giao cho gia đình thay thế hoặc cơ sở trợ giúp trẻ em tại địa phương để chăm sóc, nuôi dưỡng thay thế.

- Cơ quan có chức năng bảo vệ và chăm sóc trẻ em các cấp có trách nhiệm xác minh điều kiện, hoàn cảnh sống, khả năng kinh tế của người thân thích, gia đình thay thế, cơ sở trợ giúp trẻ em để đề xuất người chăm sóc, nuôi dưỡng thay thế đối với trẻ em phải sống cách ly cha mẹ; liên hệ và thực hiện quyết định của Ủy ban nhân dân cùng cấp trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng thay thế; thường xuyên kiểm tra điều kiện sống của trẻ em phải sống cách ly cha mẹ sau khi giao cho người chăm sóc, nuôi dưỡng thay thế.

- Trong thời gian trẻ em ở trường giáo dưỡng hoặc cơ sở cai nghiện, cha mẹ, người giám hộ của trẻ em này có trách nhiệm thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ; trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện phải tạo điều kiện để trẻ em giữ mối liên hệ với gia đình, gia đình thay thế; Ủy ban nhân dân, các cơ quan, đoàn thể nhân dân, tổ chức xã hội cấp xã, nơi có trẻ em vào trường giáo dưỡng hoặc cơ sở cai nghiện, có biện pháp cụ thể để giúp đỡ trẻ em tiến bộ và tái hòa nhập gia đình, cộng đồng khi trở về.

Thứ tư, quyền được tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể nhân phẩm và danh dự[18],[19]

Trẻ em được gia đình, Nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự; thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn cho trẻ em. Mọi hành vi xâm phạm tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự của trẻ em đều bị xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Thứ năm, quyền được chăm sóc sức khỏe[20]

Trẻ em có quyền được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ. Trẻ em dưới sáu tuổi được chăm sóc sức khoẻ ban đầu, được khám bệnh, chữa bệnh không phải trả tiền tại các cơ sở y tế công lập.

Thứ sáu, quyền được học tập[21]

Trẻ em có quyền được học tập, đối với bậc tiểu học trẻ em không phải đóng học phí, theo đó:

- Giáo dục tiểu học và giáo dục trung học cơ sở là các cấp học phổ cập[22]. Gia đình, Nhà nước có trách nhiệm bảo đảm cho trẻ em thực hiện quyền học tập; học hết chương trình giáo dục phổ cập; tạo điều kiện cho trẻ em theo học ở trình độ cao hơn.

- Nhà trường và các cơ sở giáo dục khác có trách nhiệm thực hiện giáo dục toàn diện về đạo đức, tri thức, thẩm mỹ, thể chất, giáo dục lao động hướng nghiệp cho trẻ em; chủ động phối hợp chặt chẽ với gia đình và xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

- Cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông phải có điều kiện cần thiết về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để bảo đảm chất lượng giáo dục.

- Nhà nước có chính sách phát triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; chính sách miễn, giảm học phí, cấp học bổng, trợ cấp xã hội để thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục.

Thứ bảy, quyền được vui chơi giải trí hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch[23]

Trẻ em có quyền vui chơi, giải trí lành mạnh, được hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch phù hợp với lứa tuổi, theo đó:

- Gia đình, nhà trường và xã hội có trách nhiệm tạo điều kiện để trẻ em được vui chơi, giải trí, hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch phù hợp với lứa tuổi.

- Uỷ ban nhân dân các cấp có trách nhiệm quy hoạch, đầu tư xây dựng điểm vui chơi, giải trí, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao cho trẻ em thuộc phạm vi địa phương. Không được sử dụng cơ sở vật chất dành cho việc học tập, sinh hoạt, vui chơi, giải trí của trẻ em vào mục đích khác làm ảnh hưởng đến lợi ích của trẻ em.

- Nhà nước có chính sách khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ trẻ em vui chơi, giải trí.

- Xuất bản phẩm, đồ chơi, chương trình phát thanh, truyền hình, nghệ thuật, điện ảnh nếu có nội dung không phù hợp với trẻ em thì phải thông báo hoặc ghi rõ trẻ em ở lứa tuổi nào không được sử dụng.

Thứ tám, quyền được phát triển năng khiếu[24]

Trẻ em có quyền được phát triển năng khiếu. Mọi năng khiếu của trẻ em đều được khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển, theo đó:

- Gia đình, nhà trường và xã hội có trách nhiệm phát hiện, khuyến khích, bồi dưỡng, phát triển năng khiếu của trẻ em.

- Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia bồi dưỡng, phát triển năng khiếu của trẻ em; tạo điều kiện cho nhà văn hoá thiếu nhi, nhà trường và tổ chức, cá nhân thực hiện việc bồi dưỡng, phát triển năng khiếu của trẻ em.

Thứ chín, quyền có tài sản[25]

 Trẻ em có quyền có tài sản, quyền thừa kế theo quy định của pháp luật. Tài sản riêng của trẻ em bao gồm tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng, thu nhập do lao động của trẻ em, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của trẻ em và thu nhập hợp pháp khác. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của trẻ em cũng là tài sản riêng của trẻ em. Cha mẹ có trách nhiệm và nghĩa vụ bảo quản lý, bảo vệ, định đoạt tài sản riêng của trẻ em[26] và đảm bảo quyền dân sự của trẻ em về tài sản, theo đó:

- Cha mẹ, người giám hộ có trách nhiệm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của trẻ em; đại diện cho trẻ em trong các giao dịch dân sự theo quy định của pháp luật.

- Cha mẹ, người giám hộ hoặc cơ quan, tổ chức hữu quan phải giữ gìn, quản lý tài sản của trẻ em và giao lại cho trẻ em theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp trẻ em gây ra thiệt hại cho người khác thì cha mẹ, người giám hộ phải bồi thường thiệt hại do hành vi của trẻ em đó gây ra theo quy định.

....

Hiến pháp năm 2013 - một trong những thành tựu của gần 30 năm đổi mới của Việt Nam (1986 - 2016): “Đây là văn kiên pháp lý và đạo luật đặc biệt quan trọng phản ánh ý chí của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, tạo cơ sở chính trị - pháp lý vững chắc cho công cuộc xây dựng bảo vệ phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước trong thời kỳ đổi mới”[27].

Việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung và thông qua Hiến pháp năm 2013 là một bước tiến lớn trong nhận thức và tư duy lý luận của Đảng, Nhà nước và Nhân dân về vị trí và vai trò của Hiến pháp trong việc công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm thực hiện các quyền con người, quyền công dân. Hiến pháp năm 2013 đã có hiệu lực kể từ ngày 01/1/2014, các quy định về quyền con người, quyền công dân (trong đó, có quy định về quyền của trẻ em) trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, văn hóa - giáo dục, lao động - việc làm… cũng đã được quy định và khẳng định trong Hiến pháp năm 2013 với những đổi mới đáng kể[28].

Ngày 28/11/2013, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 64/2013/QH13 Nghị quyết quy định một số điểm thi hành Hiến pháp Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam[29], Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 1246/QĐ-TTg ngày 24/7/2014 về việc Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 75/2014/QH13 ngày 24/6/2014 của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIII[30] đối với việc triển khai thi hành Hiến pháp; công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và kiểm soát thủ tục hành chính[31]. Theo đó, các luật, pháp lệnh và các văn bản quy phạm pháp luật khác được ban hành liên quan đến quyền con người, quyền công dân, quyền được học tập, lao động, làm việc và nghỉ ngơi[32]…, được ban hành trước ngày Hiến pháp năm 2013 có hiệu lực đã và đang được rà soát lại để sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới phù hợp với các quy định của Hiến pháp năm 2013, trong đó: “Ưu tiên ban hành các luật về quyền con người - Tôn trọng, bảo vệ quyền con người, quyền công dân là mục tiêu xuyên xuốt của Nhà nước ta”[33]./.

Có 4 nhóm quyền của trẻ em: 

Nhóm quyền sống còn: Quyền sống còn là quyền cơ bản của mỗi cá nhân, tiền đề cho việc bảo vệ tất cả các quyền khác của con người. Bảo vệ quyền này của trẻ cần dựa trên nguyên tắc vì lợi ích tốt nhất của trẻ. Cần phải được thực hiện ngay không chậm trễ vì trẻ rất dễ bị tổn thương. 
Khi những nguy cơ đe dọa quyền sống còn của trẻ như: gây ra những tai nạn thương tích, những tổn thương do người lớn đem lại, thiếu sự chăm sóc yêu thương và hỗ trợ của gia đình, bị phân biệt đối xử. Những nguy cơ đe dọa tới sự sống còn của trẻ em là rất nhiều và có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào, cộng đồng và quốc gia nào, kể cả ngay tại gia đình. Tất cả chúng ta phải có trách nhiệm đảm bảo quyền được sống ở mức cao nhất có thể được. 

2 Nhóm quyền bảo vệ: Quyền được bảo vệ là bảo vệ trẻ em khỏi bị phân biệt đối xử, thoát khỏi sự bóc lột về kinh tế, sự lạm dụng, xâm hại về thể xác và tinh thần, bị lơ là và bỏ rơi, bị đối xử tàn tệ, các em phải được bảo vệ trong tình trạng khẩn cấp, khủng hoảng. Nghiêm cấm lạm dụng, bóc lột sức lao động của trẻ em, bất kỳ một hành vi, hoặc yếu tố tình huống có chủ ý của cá nhân, tổ chức hay của cộng đồng như xâm phạm đến thể chất, tình cảm, nhân cách, lạm dụng tình dục, ngược đãi, xao nhãng, bỏ rơi, sử dụng quá mức sức lao động, hoặc khai thác thương mại, tước đoạt quyền và sự tự do của trẻ, gây nguy hại đến sự phát triển thể chất, tinh thần, xã hội của trẻ. Khi trẻ bị lâm vào tình trạng khủng hoảng khẩn cấp như trình trạng rối loạn, thiếu hụt, mất thăng băng nghiêm trọng do những yếu tố bên ngoài tác động có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thể chất, tinh thần, xã hội của trẻ em. 

3 Nhóm quyền phát triển: Bao gồm mọi hình thức giáo dục (chính quy và không chính quy) và quyền được có mức sống đầy đủ cho sự phát triển về thể lực, trí tuệ, tinh thần, đạo đức và xã hội của trẻ. Quyền được chăm sóc sức khoẻ, được học tập và phát triển năng khiếu. Quyền vui chơi, giải trí, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch 

4 Nhóm quyền tham gia: Bao gồm quyền được bày tỏ ý kiến trong mọi vấn đề có liên quan tới bản thân, quyền được lắng nghe và được kết giao hội họp. Quyền được tiếp cận thông tin, bày tỏ ý kiến và tham gia hoạt động xã hội. 

Thạc sĩ Trần Công Bình cũng phân tích về những tình trạng của của em có hoàn cảnh đặc biệt và những nguy cơ mà các em đễ bị lạm dụng, và các hình thức nghiêm cấm việc lạm dụng trẻ em để bóc lột và làm các chuyện phi pháp. 
5* cho moi no luc nha

-Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch. (Điều 11.1 Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em).

Mọi trẻ em khi sinh ra đều có quyền được khai sinh. Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân sau này mà có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh(1).

25 tháng 4 2019

-Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch. (Điều 11.1 Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em).

Mọi trẻ em khi sinh ra đều có quyền được khai sinh. Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân sau này mà có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh(1).

Hãy sắp các việc làm sau đây vào cột tương ứngNhóm quyển sống cònNhóm quyền bảo vệNhóm quyền phát triểnNhóm quyền tham gia       Tổ chức việc làm cho trẻ em có khó khăn            /       Dạy học ở lớp học Tình thương cho trẻ em   / Tổ chức tiêm phòng dịch cho trẻ emLợi dụng trẻ em để buôn ma túy                        /         Dạy nghề miễn phí cho trẻ em               / Đánh đập trẻ em Cha...
Đọc tiếp

Hãy sắp các việc làm sau đây vào cột tương ứng

Nhóm quyển sống cònNhóm quyền bảo vệNhóm quyền phát triểnNhóm quyền tham gia 
     

 

Tổ chức việc làm cho trẻ em có khó khăn            /       Dạy học ở lớp học Tình thương cho trẻ em   / Tổ chức tiêm phòng dịch cho trẻ em

Lợi dụng trẻ em để buôn ma túy                        /         Dạy nghề miễn phí cho trẻ em               / Đánh đập trẻ em 

Cha mẹ li hôn, không ai chăm sóc                   /          Bắt trẻ em làm việc nặng quá sức       /  Tổ chức trại hè cho trẻ em 

Lôi kéo trẻ em vào con đường nghiệm hút                        GDCD nhé , bạn nào giải đc xin giúp mình ,mình cám ơn trước nhé

 

0
6 tháng 5 2016

Những quy định của pháp luật là: 

- Công dân có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở, không ai được xâm phạn tới thân thể người khác. Việc bắt giữ người phải theo đúng pháp luật

- Công dân có quyền được bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm. Điều đó có ngiã là mọi người phải tôn trọng tính mạng, sức khỏe ,danh dự và nhân phẩm của người khác. Nếu vi phạm sẽ bị xử lí theo quy định của pháp luật

- Những quy định trên của pháp luật cho thấy nhà nước ta thực sự coi trọng con người

6 tháng 5 2016

day la mon van sao ban lai hoi ve GDCD ucche

Quyền đc  khai sinh và quốc tịch, thuộc nhóm quyền nào của trẻ em?Quyền đc đi học thuộc nhóm quyền nào theo công ước LHQ về quyền trẻ em? 1/ Tại sao ns: Hok tập vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của hok sinh? 2/ Công dân là j? Quốc tịch là gì? 3/ Quy định của pháp luật về quyền đc pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm? 4/ Kể 4 hành vi vi phạm quyền bất khả xâm...
Đọc tiếp

Quyền đc  khai sinh và quốc tịch, thuộc nhóm quyền nào của trẻ em?

Quyền đc đi học thuộc nhóm quyền nào theo công ước LHQ về quyền trẻ em?

 1/ Tại sao ns: Hok tập vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của hok sinh?

 2/ Công dân là j? Quốc tịch là gì?

 3/ Quy định của pháp luật về quyền đc pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm?

 4/ Kể 4 hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở?

 5/ Là công dân nước CHXHCNVN, em cs trách nhiệm gì đối với nhà nước?

 6/ Nêu 4 ví dụ về hành vi vi phạm đến quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của ngw khác?

1/ Hà là hs lp 6. Hằng ngày trên đường đi học về. Hà thường gặp 1 nhóm cn trai lớn hơn em trêu trọc, giật tóc và động chạm vào người Hà.

 a/ đám cn trai đó đx vi phạm điều j?

 b/Nếu em là Hà, em sẽ làm gì để thoát khỏi tình cảnh trên?

2/

 a/ Em ở nhà một mình, có người tới gõ cửa nói muốn kiểm tra đồng hồ điện nhà em. Trong trường hợp này, em sẽ làm gì?

 b/ Nhà hàng xóm không cs ai ở nhà, bỗng dưng em phát hiện bên đó có khói bộc lên, nghi ngờ là cháy. Em sẽ làm gì?

3/ Huy nói chuyện với Hạnh: học tập là quyền của chúng ta, nên chúng ta thích thì học, ko thik thì thôi, ko ai cs quyền ép buộc chúng ta

 a/ Em nghĩ gì về suy nghĩ của Huy?

 b/ Nếu em là Hạnh, em giải thick thế nào vs Huy?

4/ Trog h kiểm tra, Tuấn Và Hùng ko làm bài đc. Tuấn bèn nhờ Hùng ngồi trên che lại cho mk chép xog tài liệu r đưa cho Hùng chép. Cả 2 bn đều đc điểm cao bất ngờ và rất hài lòng

  - Em  hãy nhận xét hành vi của 2 bn

  - Nếu em là Tuấn, em sẽ lm j?

1
1 tháng 5 2019

Tự chế 

Quyền đc  khai sinh và quốc tịch, thuộc nhóm quyền nào của trẻ em?Quyền đc đi học thuộc nhóm quyền nào theo công ước LHQ về quyền trẻ em? 1/ Tại sao ns: Hok tập vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của hok sinh? 2/ Công dân là j? Quốc tịch là gì? 3/ Quy định của pháp luật về quyền đc pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm? 4/ Kể 4 hành vi vi phạm quyền bất khả xâm...
Đọc tiếp

Quyền đc  khai sinh và quốc tịch, thuộc nhóm quyền nào của trẻ em?

Quyền đc đi học thuộc nhóm quyền nào theo công ước LHQ về quyền trẻ em?

 1/ Tại sao ns: Hok tập vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của hok sinh?

 2/ Công dân là j? Quốc tịch là gì?

 3/ Quy định của pháp luật về quyền đc pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm?

 4/ Kể 4 hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở?

 5/ Là công dân nước CHXHCNVN, em cs trách nhiệm gì đối với nhà nước?

 6/ Nêu 4 ví dụ về hành vi vi phạm đến quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của ngw khác?

1/ Hà là hs lp 6. Hằng ngày trên đường đi học về. Hà thường gặp 1 nhóm cn trai lớn hơn em trêu trọc, giật tóc và động chạm vào người Hà.

 a/ đám cn trai đó đx vi phạm điều j?

 b/Nếu em là Hà, em sẽ làm gì để thoát khỏi tình cảnh trên?

2/

 a/ Em ở nhà một mình, có người tới gõ cửa nói muốn kiểm tra đồng hồ điện nhà em. Trong trường hợp này, em sẽ làm gì?

 b/ Nhà hàng xóm không cs ai ở nhà, bỗng dưng em phát hiện bên đó có khói bộc lên, nghi ngờ là cháy. Em sẽ làm gì?

3/ Huy nói chuyện với Hạnh: học tập là quyền của chúng ta, nên chúng ta thích thì học, ko thik thì thôi, ko ai cs quyền ép buộc chúng ta

 a/ Em nghĩ gì về suy nghĩ của Huy?

 b/ Nếu em là Hạnh, em giải thick thế nào vs Huy?

4/ Trog h kiểm tra, Tuấn Và Hùng ko làm bài đc. Tuấn bèn nhờ Hùng ngồi trên che lại cho mk chép xog tài liệu r đưa cho Hùng chép. Cả 2 bn đều đc điểm cao bất ngờ và rất hài lòng

  - Em  hãy nhận xét hành vi của 2 bn

  - Nếu em là Tuấn, em sẽ lm j?

2

 Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch.

- Trẻ em chưa xác định được cha, mẹ, nếu có yêu cầu thì được cơ quan có thẩm quyền giúp đỡ để xác định cha, mẹ theo quy định của pháp luật.

Trên đây là nội dung trả lời về quyền được khai sinh và có quốc tịch của trẻ em trước ngày 01/6/2017. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này tại Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em 2004.

Trân trọng!

1 tháng 5 2019

Theo từ điển Tiêng Việt quyền được hiểu là điều mà pháp luật hoặc xã hội công nhận cho được hưởng, được làm, được đòi hỏi.NHư vậy quyền được học tập là quyền được nhà nước xã hội cho phép công dân thuộc bất kỳ mọi tầng lớp không phân dân tộc giới tinh địa vị đều được học hỏi và được pháp luật bảo đảm như một quyền của công dân như quyền được sống,được tự do,được mưu cầu hạnh phúc.....

Nghĩa vụ được hiểu là bổn phận của con người, việc bắt buộc phải làm đối với xã hội, đối với người khác mà pháp luật hay đạo đức quy định .Nghĩa vụ học tâp của công dân được hiểu là công dân có nghĩa vụ  phải học tập học tập không chỉ thể hiện trách nhiệm với bản thân mình mà còn thể hiện trách nhiệm với đất nước, góp phần phát triển đất nước, giúp nước,cứu nước......

Công dân là người dân của một nước

- Pháp luật nước ta quy định:

+ Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể. Không ai được xâm phạm tới thân thể của người khác. Việc bắt giữ người phải theo đúng quy định của pháp luật.

+ Công dân có quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm. Điều đó có nghĩa là mọi người phải tông trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của người khác.

+ Mọi việc làm xâm hại đến tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của người khác đều bị pháp luật trừng phạt nghiên khắc.

- Quyền đó rất quan trọng đối với mỗi con người vì quyền đó gắn liền với mỗi con người và là quyền quan trọng nhất đáng quý nhất của mỗi công dân.

Chúc bạn học tốthaha

Quốc tịch là Mối liên hệ pháp lý giữa cá nhân đối với nhà nước nhất định, biểu hiện ở tổng thể các quyền và nghĩa vụ của người đó được pháp luật của Nhà nước quy định và bảo đảm thực hiện.

Quyền đc  khai sinh và quốc tịch, thuộc nhóm quyền nào của trẻ em?Quyền đc đi học thuộc nhóm quyền nào theo công ước LHQ về quyền trẻ em? 1/ Tại sao ns: Hok tập vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của hok sinh? 2/ Công dân là j? Quốc tịch là gì? 3/ Quy định của pháp luật về quyền đc pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm? 4/ Kể 4 hành vi vi phạm quyền bất khả xâm...
Đọc tiếp

Quyền đc  khai sinh và quốc tịch, thuộc nhóm quyền nào của trẻ em?

Quyền đc đi học thuộc nhóm quyền nào theo công ước LHQ về quyền trẻ em?

 1/ Tại sao ns: Hok tập vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của hok sinh?

 2/ Công dân là j? Quốc tịch là gì?

 3/ Quy định của pháp luật về quyền đc pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm?

 4/ Kể 4 hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở?

 5/ Là công dân nước CHXHCNVN, em cs trách nhiệm gì đối với nhà nước?

 6/ Nêu 4 ví dụ về hành vi vi phạm đến quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của ngw khác?

1/ Hà là hs lp 6. Hằng ngày trên đường đi học về. Hà thường gặp 1 nhóm cn trai lớn hơn em trêu trọc, giật tóc và động chạm vào người Hà.

 a/ đám cn trai đó đx vi phạm điều j?

 b/Nếu em là Hà, em sẽ làm gì để thoát khỏi tình cảnh trên?

2/

 a/ Em ở nhà một mình, có người tới gõ cửa nói muốn kiểm tra đồng hồ điện nhà em. Trong trường hợp này, em sẽ làm gì?

 b/ Nhà hàng xóm không cs ai ở nhà, bỗng dưng em phát hiện bên đó có khói bộc lên, nghi ngờ là cháy. Em sẽ làm gì?

3/ Huy nói chuyện với Hạnh: học tập là quyền của chúng ta, nên chúng ta thích thì học, ko thik thì thôi, ko ai cs quyền ép buộc chúng ta

 a/ Em nghĩ gì về suy nghĩ của Huy?

 b/ Nếu em là Hạnh, em giải thick thế nào vs Huy?

4/ Trog h kiểm tra, Tuấn Và Hùng ko làm bài đc. Tuấn bèn nhờ Hùng ngồi trên che lại cho mk chép xog tài liệu r đưa cho Hùng chép. Cả 2 bn đều đc điểm cao bất ngờ và rất hài lòng

  - Em  hãy nhận xét hành vi của 2 bn

  - Nếu em là Tuấn, em sẽ lm j?

1
5 tháng 5 2019

Công dân là đân của một nước.

 Quốc tịch là căn cứ xác định công dân của một nước.

4 hành vi xâm phạm chỗ ở:

+ Tự ý vào nhà người khác khi chưa được người đó đồng ý;

+ Cố ý hành hung, đe dọa người khác ra khỏi nhà của họ;

+ Các cơ quan chính quyền, lực lượng công an khi khám xét nhà không có giấy khám xét;

+ Thực hiện các hành vi trái pháp luật để xâm phạm chỗ ở của người khác

Các bạn trai vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của bạn Hà.

Hà cần phải báo cho cha mẹ, thầy cô giáo hoặc chính quyền địa phương biết để giúp Hà.

Có người đến nhà sửa đồng hồ thì mình sẽ bảo họ về cho đến khi bố mẹ mình về.

Khi nghi ngờ nhà hàng xóm bị cháy em sẽ báo cho hàng xóm biết để kịp thời xử lí, không nên tùy tiện vào nhà xem thử sẽ gây nguy hiểm hoặc vi phạm quyền xâm phạm về chỗ ở.

Suy nghĩ của Huy là sai. Vì học tập là quyền và cũng như là nghĩa vụ của chúng ta.

Nếu là Hạnh em sẽ giải thích cho Huy hiểu :...............................................(nói theo hiểu biết của mình về quyền cũng như là nghĩa vụ).

Hành vi của Tuấn và Hùng là sai.

Câu cuối chắc là sai đề. Nếu là Hùng, em sẽ làm gì mới đúng chứ?