K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

25 tháng 6 2020

Chúa tầm thường, thần nịnh hót: Hành động trình bày

Mất nước, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy: Hành động thông báo

24 tháng 7 2021

Phân tích lí do sắp xếp trật tự từ trong câu sau: " Chúa tầm thường , thần nịnh hót .Nước mất nhà tan đều do những tệ hại ấy

=>Tham khảo

Trật tự từ trong câu sau: "chúa tầm thường thần nịnh hót nước mất nhà tan đều do những điều tệ hại ấy", các sự việc được sắp xếp theo trình tự hợp lí tăng dần từ: Chúa - thần - nước. Nhằm lên án gay gắt lối sống hèn kém, vị kỉ, tha hóa biến chất của bọn cầm quyền nagfy xưa ... vì thế mới dẫn đến cảnh "nước mất nhà tan", nhân dân lầm than, đói khổ.  Đồng thời thể hiện thái độ căm phẫn và lòng thương cảm với dân với nước của tác giả.

24 tháng 7 2021

Trật tự sắp xếp các từ chỉ tác hại của việc không có học.

Tác giả đi từ lớn đến nhỏ, cho thấy việc không học ảnh hưởng từ trên xuống.

Câu 2. Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu:“Ngọc không mài không thành đồ vật; người không học không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau học lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường....
Đọc tiếp

Câu 2. Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu:

“Ngọc không mài không thành đồ vật; người không học không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau học lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.(Ngữ văn 8, tập 2)

a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.

b. Qua đoạn trích trên, tác giả đã phê phán những lối học lệch lạc, sai trái nào? Tác hại của lối học lệch lạc ấy là gì?

c. Xác định kiểu câu chia theo mục đích nói của từng câu in đậm trong đoạn trích trên?

3
2 tháng 3 2020

a. Phương thức biểu đạt của đoạn văn là nghị luận.

b. Tác giả phê phán lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường.

Tác hại: Chúa tầm thường, thần nịnh hót, nước mất nhà tan.

3 tháng 3 2020

in đậm là Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.