K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

20 tháng 2 2019

1) Chị Cốc thoạt nghe tiếng hát từ trong đất văng vẳng lên, không hiểu như thế nào, giật nẩy hai đầu cánh, muốn bay. Đến khi định thần lại chị mới trợn tròn mắt, giương cánh lên, như sắp đánh nhau. Chị lò dò về phía cửa hang tôi, hỏi : [...].
=> Nhân hóa dùng những từ vốn gọi người để gọi vật và dùng những từ vốn chỉ hoạt động,tính chất của người để chỉ tính chất,hoạt động của vật : Chị Cốc thoạt nghe tiếng hát từ trong đất văng vẳng lên, không hiểu như thế nào, giật nẩy hai đầu cánh, muốn bay. Đến khi định thần lại chị mới trợn tròn mắt, giương cánh lên, như sắp đánh nhau. Chị lò dò về phía cửa hang tôi, hỏi
=> Tác dụng: Làm cho câu văn trở nên sinh động hơn, làm cho hình ảnh chị cốc trở nên sống động và đẹp hơn, hấp dẫn người đọc.

2) 

- Anh Bút Chì là thành viên mới trong hội mĩ thuật mà tôi bầu chọn

- Cậu Tay , cậu Chân nhanh nhẹn

- Ông Mặt trời mặc áo giáp đen ra trận

20 tháng 2 2019

Cảm ơn bạn nhé!

Tìm phép nhân hóa trong các đoạn văn sau và .cho biết chúng thuộc kiểu nhân vật nào .Nêu tác dụng của chúnga) chị cốc  thoạt Nghe tiếng hát từ trong đất Văng vẵng, lên không hiểu như thế nào ,giật nhảy hai đầu cánh ,muốn bay .đến khi định thần lại chị mới trợn tròn mắt, giương cánh  lên như sắp đánh nhau .chị lò dò  về phía cửa hàng tôi, hỏi:b) mỗi chiếc lá rụng có một linh hồn...
Đọc tiếp

Tìm phép nhân hóa trong các đoạn văn sau và .cho biết chúng thuộc kiểu nhân vật nào .Nêu tác dụng của chúng

a) chị cốc  thoạt Nghe tiếng hát từ trong đất Văng vẵng, lên không hiểu như thế nào ,giật nhảy hai đầu cánh ,muốn bay .đến khi định thần lại chị mới trợn tròn mắt, giương cánh  lên như sắp đánh nhau .chị lò dò  về phía cửa hàng tôi, hỏi:

b) mỗi chiếc lá rụng có một linh hồn riêng, một tâm tình riêng ,một cảm giác riêng .có chiếc lá nhẹ nhàng khoan khoái đùa bỡn múa May với làng gió thoảng , như thầm bảo rằng Sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại .có chiếc lá như sợ hãi ngần ngại rụt rè ,rồi nhưng gần tới Mặt đất ,còn cất mình muốn bay trở lại cành . có chiếc lá đầy âu yếm Rơi bám vào một bông hoa thơm; Hay đến mớn trớn một ngọn cỏ xanh mềm mại

c) Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. tre xung phong vào xe tăng, đại bác .tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh ,giữ đồng lúa chín .tre hi sinh để bảo vệ con người .tre ,anh hùng lao động! tre, anh hùng chiến đấu!

Mn giúp em với ạ em đang cần gấp lắm chiều em phải nộp rùi mn tl dùm em với em sẽ tick cho nhé😋😅 

1
14 tháng 3 2020

a) Chị Cốc thoạt nghe tiếng hát từ trong đất văng vẳng lên, không hiểu như thế nào, giật nẩy hai đầu cánh, muốn bay. Đến khi định thần lại chị mới trợn tròn mắt, giương cánh lên, như sắp đánh nhau. Chị lò dò về phía cửa hang tôi, hỏi : [...].
=> Nhân hóa dùng những từ vốn gọi người để gọi vật và dùng những từ vốn chỉ hoạt động,tính chất của người để chỉ tính chất,hoạt động của vật : Chị Cốc thoạt nghe tiếng hát từ trong đất văng vẳng lên, không hiểu như thế nào, giật nẩy hai đầu cánh, muốn bay. Đến khi định thần lại chị mới trợn tròn mắt, giương cánh lên, như sắp đánh nhau. Chị lò dò về phía cửa hang tôi, hỏi
=> Tác dụng: Làm cho câu văn trở nên sinh động hơn, làm cho hình ảnh chị cốc trở nên sống động và đẹp hơn, hấp dẫn người đọc.Chị ( Cách gọi dùng cho người), nghe, không hiểu, muốn định thần, trợn tròn mắt, lò dò, hỏi (từ ngữ ding để chỉ hoạt động của con người)
b, Linh hồn ,tâm tình, cảm giác, nhẹ nhàng, khoan khoái, đùa bỡn, múa may, thầm bảo, sợ hãi, ngần ngại, rụt rè, âu yếm, muốn, mơn trớn.
c,Chống lại, xung phong, giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, gữ đồng lúa chín, hy sinh, bảo vệ, anh hùng
lao động, anh hùng chiến đấu
Tóm lại nhân hóa có tác dụng:
Làm cho sự vật có tính cách , có hoạt động… như người ( đưa sự vật vào thế giới con người ) làm cho sự vật trở nên sống động, gần gũi với con người.

học tốt

7 tháng 4 2020

+)Còn nhiều phó từ nhưng đề bài chỉ nói 3 phó từ nên mình chọn những từ này nhé: vừa,lên,cũng
+)Từ được phó từ bổ sung ý nghĩa:vừa-chén ; lên-bay ; cũng-nghĩ
+)Loại ý nghĩa bổ sung của phó từ:
vừa: chỉ thời gian
lên: chỉ kết quả và hướng
cũng: chỉ sự tiếp diễn tương tự
                                                                                 CHĂM CHỈ LUYỆN TẬP NHÉ 😘

 

12 tháng 4 2020

a, H/a nhân hóa: Ngọn đèn đứng gác

Tác dụng: Cho thấy rằng tác giả coi ngọn đèn như 1 người lính thực thụ, cũng đứng gác nhưng ko quản ngại mưa gió.

b, H/a nhân hóa: Chị Cốc nghe tiếng hát...

Tác dụng: Cho thấy rằng chị Cốc cũng biết nghe, nhìn nhận mọi vấn đề như con nguời

c, H/a nhân hóa: tre đời nọ truyền đời kia

Tác dụng: Cho thấy cây tre cứ lớn lên, đời này nối tiếp đời kia duy trì nòi giống

19 tháng 1 2018

lên google nha bn !

19 tháng 1 2018

a, Không

Ý nghĩa : Chỉ sự phủ định

Đã

Ý nghĩa : Chỉ về quan hệ thời gian

Được 

Ý nghĩa : Chỉ sự kết quả và hướng

Cũng 

Ý nghĩa : Chỉ sự tiếp diễn tương tự

Ở phần a có 3 từ không và ý nghĩa giống nhau bạn nhé

b, Phó từ : rất

Ý nghĩa : .........................

Ý nghĩa bạn tự làm nhé của câu b nhé trong sách ngữ văn ấy

Đọc đoạn văn sau:Một hôm, qua một vùng cỏ xước xanh dài, tôi chợt nghe tiếng khóc tỉ tê. Đi vài bước nữa, tôi gặp chị Nhà Trỏ ngồi gục đầu bên tăng đá cuội.Chị Nhà Trò đã bé nhỏ lại gầy yếu quá, người bự những phần, như mới lột. Chị mặc áo thâm dài, đói chỗ chấm điểm vàng, hai cánh mỏng như cảnh bướm non, lại ngắn chùn chùm. Hình như cánh yếu quả, chưa quen mở, mà cho...
Đọc tiếp

Đọc đoạn văn sau:

Một hôm, qua một vùng cỏ xước xanh dài, tôi chợt nghe tiếng khóc tỉ tê. Đi vài bước nữa, tôi gặp chị Nhà Trỏ ngồi gục đầu bên tăng đá cuội.

Chị Nhà Trò đã bé nhỏ lại gầy yếu quá, người bự những phần, như mới lột. Chị mặc áo thâm dài, đói chỗ chấm điểm vàng, hai cánh mỏng như cảnh bướm non, lại ngắn chùn chùm. Hình như cánh yếu quả, chưa quen mở, mà cho dù có khỏe cũng chẳng bay được xa. Tôi đến gần, chị Nhà Trò vẫn khóc. Nức nở mãi, chị mới kể:

– Năm trước, khi gặp trời làm đói kém, mẹ em phải vay lương ăn của bọn nhện. Sau đấy, không may mẹ em mất đi, còn lại thui thủi có mình em. Mà em ốm yếu, kiếm bữa cũng chẳng đủ. Bao năm nghèo túng vẫn hoàn nghèo tùng. Mẩy bận bọn nhện đã đánh em. Hôm nay bọn chúng chẳng tơ ngang đường đe bắt em, vật chân vặt cánh ăn thịt em.

Tôi xòe cả hai càng ra, bảo Nhà Trò:

— Em đừng sợ. Hãy trở về cùng với tôi đây. Đứa độc ác không thể cậy khỏe ăn hiếp kẻ yếu.

Rồi tôi dắt Nhà Trò đi.

(Trích Dế Mèn phiêu lưu kí - Tô Hoài)

Câu 1  Đoạn trích trên kể lại sự việc gì?
Câu 2 . Tìm những chi tiết trong đoạn văn trên cho thấy chị Nhà Trò rất yếu ớt? Hình ảnh chị nhà trò có nét tương đồng với nhân vật nào em từng biết trong truyện
Câu 3  Nhà Trỏ bị bọn nhện ức hiếp, đe dọa như thế nào. Em có cong tinh với hành động của bọn nhện không? Hãy viết đoạn 5 - 7 câu lý giải cho quan điểm của mình.
Câu 4  Những lời nói và cử chỉ nào nói lên tấm lòng nghĩa hiệp của Dê Mền? Để Mèn trong đoạn văn này đã có sự thay đổi như thế nào so với dế Mèn trong đoạn văn em được học
Câu 5  Biện pháp tu từ chủ đạo trong đoạn văn trên là gi? Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó.

0
29 tháng 12 2020

Một ngày;hai ngày;ba ngày;cả bọn;hai mi nặng trĩu;lúa ở trong;ngày thứ bảy

- Danh từ : chị Cốc , Dế Mèn , Dế Choắt , Cơn phẫn nộ . - Động từ : tìm mồi , cất giọng , lò dò , đi kiếm , chui tọt , trông thấy , loay hoay , trút cơn phẫn nộ , hát trêu trọc, rất tức - Tính từ : véo von -Phó từ : đang ,rất ,đó ,đã,vào .

* Lag :

- Danh từ : chị Cốc , Dế Mèn , Dế Choắt , Cơn phẫn nộ .

- Động từ :  tìm mồi , cất giọng , lò dò , đi kiếm , chui tọt , trông thấy , loay hoay , trút cơn phẫn nộ , hát trêu trọc, rất tức

- Tính từ : véo von 

-Phó từ : đang ,rất ,đó ,đã,vào .