K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Ngày xưa có ông vua nọ sai một viên quan đi dò la khắp nước tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đầu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm những viên quan vẫn chưa thấy có người nào thật lỗi lạc.n đi qua một cánh đồng làng kia, chợt thấy bên vệ đường có hai cha con nhà nọ đang làm ruộng: cha đánh trâu cày, con đập đất. Quan bèn dừng ngựa...
Đọc tiếp

Ngày xưa có ông vua nọ sai một viên quan đi dò la khắp nước tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đầu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm những viên quan vẫn chưa thấy có người nào thật lỗi lạc.

n đi qua một cánh đồng làng kia, chợt thấy bên vệ đường có hai cha con nhà nọ đang làm ruộng: cha đánh trâu cày, con đập đất. Quan bèn dừng ngựa lại hỏi: - Này, lão kia! Trâu của lão cày một ngày được mấy đường?

Người cha đứng ngẩn ra chưa biết trả lời thế nào thì đứa con chimg bảy, tám tuổi nhanh miệng hỏi vặn lại qu

- Thế xin hỏi ông câu này đã. Nếu ông trả lời đúng ngựa của ông đi một ngày được mấy bước, tôi sẽ cho ông biết trâu của cha tôi cày một ngày được mấy đường.

1 nghe câu bé hỏi lại như thế thì há hốc mồm sửng sốt, không biết đáp sao cho ôn. Quan thầm nghĩ, nhất định nhân tài ở đây rồi, chả phải tìm đâu mất công. Quan bèn hỏi tên họ, làng xã quê quán của hai cha con rồi phi ngựa một mạch về tâu vua.

1. (1 điểm) Xác định thể loại và phương thức biểu đạt của đoạn trích trên.

2. (1 điểm) Trong đoạn trích, nhân vật em bé đã dùng cách nào để giải câu đố của viên | quan? Cách này lí thú ở chỗ nào? | 3. (1 điểm) Theo em, đoạn trích trên đề cao điều gì?

4. (1 điểm) Xác định và nêu tác dụng của trạng ngữ trong câu “Một hôm, viên quan đi qua một cánh đồng làng kia, chợt thấy bên vệ đường có hai cha con nhà nọ đang làm ruộng: cha đánh trâu cày, con đập đất.”.

5. (1 điểm) Trong từ “nhân tài”, “nhân” có nghĩa là “người”. Hãy tìm 4 từ ghép có yếu tố “nhân” được dùng theo nghĩa như vậy.

 

0
30 tháng 12 2020

Câu 1: đoạn văn trên trích từ văn bản "Em bé thông minh". Thể loại của văn bản là TRuyện cổ tích.

Câu 2: Nội dung chính của đoạn văn trên là Ông vua muốn tìm người tài giỏi để nối ngôi nên đã sai viên quan đi dò la,đến đâu ông cũng ra nhưng câu đố oái oăm để hỏi mọi người nhưng chẳng ai có thể giải được.

Câu 3: Cụm động từ là:" Đã đi nhiều nơi".

Câu 4: Đề bài viết không rõ!

30 tháng 12 2020

 

Câu1: Đoạn văn trên được trích trên văn bản "Em bé thông minh". Thể loại truyện cổ tích

Câu2: Nội dung chính của đoạn văn là: Truyện đề cao sự thông minh và chí khôn dân gian, từ đó tạo nên tiếng cười vui vẻ, hồn nhiên trong đời sống hằng ngày.

Câu3: cụm danh từ là: viên quan ấy, những câu đố, mọi người

Câu4: Chí khôn dân gian được kể trong văn bản " Em bé thông minh"

24 tháng 11 2017

- Từ nọ bổ sung ý nghĩa cho từ ông vua, nhà

- Từ ấy bổ sung ý nghĩa cho từ viên quan

- Từ kia bổ sung ý nghĩa cho từ làng

Ngày xưa có một ông vua sai một viên quan đi dò la khắp nước tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu cũng đưa ra những câu đố oái oăm để hút mọi người, nhưng tuy mất nhiều công mà chưa thấy có người nào thật lỗi lạc.Một hôm, viên quan đi qua một cánh đồng làng kia, chợt thấy bên vệ đường có hai cha con nhà nọ đang làm ruộng: cha đánh trâu cày, con đập đất. Ông bèn dừng ngựa lại...
Đọc tiếp

Ngày xưa có một ông vua sai một viên quan đi dò la khắp nước tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu cũng đưa ra những câu đố oái oăm để hút mọi người, nhưng tuy mất nhiều công mà chưa thấy có người nào thật lỗi lạc.
Một hôm, viên quan đi qua một cánh đồng làng kia, chợt thấy bên vệ đường có hai cha con nhà nọ đang làm ruộng: cha đánh trâu cày, con đập đất. Ông bèn dừng ngựa lại hỏi:
- Này ông lão kia! Trâu của lão cày một ngày được mấy đường?
Người cha đứng ngẩn ra chưa biết trả lời thế nào thì đứa con chừng bảy tám tuổi nhanh miệng hỏi vặn lại quan rằng:
- Thế xin hỏi ông câu này đã. Nếu ông trả lời được ngựa của ông đi một ngày được mấy bước, tôi sẽ cho ông biết trâu của cha tôi cày một ngày được mấy đường.
Viên quan nghe hỏi lại như thế thì há hốc mồm sửng sốt, không biết đáp sao cho ổn. Ông thầm nghĩ bụng nhất định nhân tài ở đây rồi, chả phải tìm đâu nữa mất công. Quan bèn hỏi tên họ làng xã quê quán của hai cha con rồi phi ngựa một mạch về tâu vua.”
c. Xác định và phân tích cấu tạo của một cụm danh từ, một cụm động từ có trong đoạn văn trên.

1
2 tháng 3 2022

c, Cụm danh từ : một ông vua

`-` Phần trước : một

`-` Phần trung tâm : ông vua.

Cụm động từ : chưa biết trả lời như thế nào.

`-` Phần trước : chưa biết

`-` Phần trung tâm : trả lời

`-` Phần sau : như thế nào.

Câu 1. (3 điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi “Ngày xưa có một ông vua sai một viên quan đi dò la khắp nước tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu cũng đưa ra những câu đố oái oăm để hút mọi người, nhưng tuy mất nhiều công mà chưa thấy có người nào thật lỗi lạc. Một hôm, viên quan đi qua một cánh đồng làng kia, chợt thấy bên vệ đường có hai...
Đọc tiếp

Câu 1. (3 điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi “Ngày xưa có một ông vua sai một viên quan đi dò la khắp nước tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu cũng đưa ra những câu đố oái oăm để hút mọi người, nhưng tuy mất nhiều công mà chưa thấy có người nào thật lỗi lạc. Một hôm, viên quan đi qua một cánh đồng làng kia, chợt thấy bên vệ đường có hai cha con nhà nọ đang làm ruộng: cha đánh trâu cày, con đập đất. Ông bèn dừng ngựa lại hỏi: - Này ông lão kia! Trâu của lão cày một ngày được mấy đường? Người cha đứng ngẩn ra chưa biết trả lời thế nào thì đứa con chừng bảy tám tuổi nhanh miệng hỏi vặn lại quan rằng: - Thế xin hỏi ông câu này đã. Nếu ông trả lời được ngựa của ông đi một ngày được mấy bước, tôi sẽ cho ông biết trâu của cha tôi cày một ngày được mấy đường. Viên quan nghe hỏi lại như thế thì há hốc mồm sửng sốt, không biết đáp sao cho ổn. Ông thầm nghĩ bụng nhất định nhân tài ở đây rồi, chả phải tìm đâu nữa mất công. Quan bèn hỏi tên họ làng xã quê quán của hai cha con rồi phi ngựa một mạch về tâu vua.” (“Em bé thông minh” – Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam) a. Truyện “Em bé thông minh” thuộc thể loại gì? Kể tên 2 văn bản có cùng thể loại với văn bản trên? b. Nhân vật em bé trong đoạn trích trên đã dùng cách nào để trả lời câu đố của viên quan? Qua cách giải đố, em có nhận xét gì về nhân vật em bé được kể trong đoạn trích? c. Xác định và phân tích cấu tạo của một cụm danh từ, một cụm động từ có trong đoạn văn trên.

1
2 tháng 3 2022

a, Thể loại: Cổ tích. 

Hai văn bản cùng thể loại: Sọ Dừa, Thạch Sanh

b, Cậu bé đã dùng cách hỏi vặn lại quan. 

Qua cách giải đố, cho thấy em bé rất nhanh nhẹn, mưu trí.

c, Cụm danh từ: Một ông vua

Cụm động từ: chợt thấy bên vệ đường

Phân tích:

Cụm DT: 

Thành phần trước: Một

Thành phần trung tâm: ông

Thành phần sau: vua

Cụm ĐT:

Thành phần trước: chợt

Thành phần trung tâm: thấy

Thành phần sau: bên vệ đường

Tìm hiểu về chỉ từ : Đọc đoạn trích và thực hiện yêu cầu ở dưới :            Ngày xưa, có ông vua NỌ sai một viên quan đi dò la khắp nước, tìm người tài giỏi. Viên quan ẤY đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra những câu đố oái oăm để chào hỏi mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm nhưng viên quan vẫn chưa thấy có người nào thật lỗi lạc.            Một hôm, viên quan đi qua một...
Đọc tiếp

Tìm hiểu về chỉ từ : 

Đọc đoạn trích và thực hiện yêu cầu ở dưới :

            Ngày xưa, có ông vua NỌ sai một viên quan đi dò la khắp nước, tìm người tài giỏi. Viên quan ẤY đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra những câu đố oái oăm để chào hỏi mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm nhưng viên quan vẫn chưa thấy có người nào thật lỗi lạc.

            Một hôm, viên quan đi qua một cánh đồng KIA, chợt thấy bên vệ đường có hai cha con nhà NỌ đng làm ruộng.........

a) So sánh các từ và cụm từ sau :

- ông vua / ông vua NỌ

- viên quan / viên quan ẤY

- cánh đồng / cánh đồng KIA

- nhà / nhà NỌ

b) Nêu tác dụng của các từ được viết hoa

các bạn ơi giúp mình với ai trả lời trước mình tik cho

1
23 tháng 11 2018

a,từ nọ,ấy,kia thêm vào các dang từ làm cho các danh từ được xác định cụ thể hơn về vị trí không gian,thời gian.

b,các tử in đậm thường làm phụ ngữ trong cụm danh từ,có khi làm chủ ngữ,trạng ngữ.

nhớ lik cho mình nhé.

chúc bàn học tối nha ^_^ !!!!

1. liệt kê 1 số danh từ chỉ sự vật mà em biết? Đặt câu với danh từ đó 2. cụm danh từ thế nào là cụm danh từ3.tìm danh từ trong  trong đoạn văn sau và vẽ cấu tạo cụm danh từ . điền cụm danh từ vừa tìm đc vô sơ đồ      Ngày xưa có 1 ông vua nọ sai 1 viên quan đi dò la khắp nước để tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu cũng hỏi những câu đố oái oăm để...
Đọc tiếp

1. liệt kê 1 số danh từ chỉ sự vật mà em biết? Đặt câu với danh từ đó 

2. cụm danh từ thế nào là cụm danh từ

3.tìm danh từ trong  trong đoạn văn sau và vẽ cấu tạo cụm danh từ . điền cụm danh từ vừa tìm đc vô sơ đồ

      Ngày xưa có 1 ông vua nọ sai 1 viên quan đi dò la khắp nước để tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu cũng hỏi những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm  nhưng viên quan vẫn chưa thấy có người nào thật nỗi lạc.

     Một hôm viên quan đi qua một cánh đồng làng kia ,chợt thấy bên vệ đường có hai cha con nọ đang làm ruộng : cha đánh châu cày, con đập đất. Quan bèn dừng ngựa lại hỏi :

                                       cảm phiền các bạn giúp nhé mà phần kẻ bảng các bạn chỉ cần đánh thẳng hàng thui nhé

3
Bài làm:
  • Một số danh từ chỉ vật: bút, thước, vở, sách, con trâu, xe máy, nhà, cây…
  • Đặt câu:

Cái bút này màu xanh.
Xe máy này rất đẹp.

Khái niệm cụm danh từ
Cụm danh từ là một nhóm các danh từ đi chung với nhau để làm thành một danh từ chung. Cụm danh từ có thể bao gồm từ hai đến vài danh từ. Khi mỗi danh từ đứng riêng thì mang một ý nghĩa đặc trưng nhưng khi chúng được kết hợp với nhau sẽ mang một ý nghĩa khác tuy nhiên ý nghĩa đặc trưng kia vẫn tồn tại ở một khía cạnh đủ để làm nên ý nghĩa cho một danh từ mới.
Ví dụ: mười người thợ, thảo cầm viên...

Bài 1: Sắp xếp các từ sau vào đúng loại từ ghép và từ láy:  giam giữ, bó buộc, bao bọc, xa xôi, ngặt nghèo, khúc khuỷu, ngất ngưởng, mơ màng, bâng khuâng, thẫn thờ, trong trắng, ruộng rẫy, vuông vắn, tội lỗi, tướng tá, đón đợi, chiều chuộng, nhức nhối.Bài 2: Đọc kĩ đoạn văn và trả lời câu hỏi:"Ngày xưa có một ông vua nọ sai một viên quan đi đó là khắp nước tìm người tài giỏi....
Đọc tiếp

Bài 1: Sắp xếp các từ sau vào đúng loại từ ghép và từ láy:  giam giữ, bó buộc, bao bọc, xa xôi, ngặt nghèo, khúc khuỷu, ngất ngưởng, mơ màng, bâng khuâng, thẫn thờ, trong trắng, ruộng rẫy, vuông vắn, tội lỗi, tướng tá, đón đợi, chiều chuộng, nhức nhối.

Bài 2: Đọc kĩ đoạn văn và trả lời câu hỏi:

"Ngày xưa có một ông vua nọ sai một viên quan đi đó là khắp nước tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi , đến đâu quan cũng ra những câu đố oái ăm để hỏi mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm nhưng viên quan ấy vẫn chưa thấy có người nào lỗi lạc ."

a. Giải nghĩa từ" lỗi lạc" . Hãy cho biết e đã giải nghĩa từ bằng cách nào?

b. Tìm 1 cụm danh từ có trong câu văn sau và điền cụm danh từ đó vào mô hình cấu tạo cụm dt: "Ngày xưa có một ông vua nọ sai viên quan đi đó là khắp nước tìm người tài giỏi."

c. Hãy viết 1 đoạn văn khoảng 6-8 câu nêu cảm nhận của em về nhân vật em bé thông minh trong văn bản trên. Gạch dưới 1 từ láy có trong đoạn văn e vừa viết.

Bài 3: Phân biệt nghĩa của mỗi từ trong dãy sau:

a. học hỏi, học hành, học lỏm, học ôn, học vẹt.

b. đề bạt, đề cử, đề xuất, đề đạt, đề nghị.

Giúp mik với các bn ơi !!! đag cần gấp lắm lun^^

0
Cách giới thiệu nhân vật chính trong những truyện sau có gì khác với cách giới thiệu nên trong bài tập 2?a) Tục truyền đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ làm ăn và có tiếng là phúc đức. Hai ông bà ao ước có một đứa con. Một hôm bà ra đồng trông thấy một vết chân rất to, liền đặt bàn chân mình lên ướm thứ để xem thua kém bao nhiêu. Không ngờ về...
Đọc tiếp

Cách giới thiệu nhân vật chính trong những truyện sau có gì khác với cách giới thiệu nên trong bài tập 2?

a) Tục truyền đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ làm ăn và có tiếng là phúc đức. Hai ông bà ao ước có một đứa con. Một hôm bà ra đồng trông thấy một vết chân rất to, liền đặt bàn chân mình lên ướm thứ để xem thua kém bao nhiêu. Không ngờ về nhà bà thụ thai và mười hai tháng sau sinh một cậu bé mặt mũi rất khôi ngô.
(Thánh Gióng)

 

b) Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương, người đẹp như hoa, tính nết hiền dịu. Vua cha yêu thương nàng hết mực, muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng.

Một hôm có hai chàng trai đến cầu hôn.
(Sơn Tinh, Thủy Tinh)

 

c) Ngày xưa có ông vua nọ sai một viên quan đi dò la khắp nước tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm nhưng viên quan vẫn chưa thấy có người nào thật lỗi lạc.

Một hôm, viên quan đi qua cánh đồng làng kia, chợt thấy bên về đường có hai cha con nhà nọ đang làm ruộng […]

(Em bé thông minh)

1
21 tháng 4 2018

Trong các câu a, b, c dưới đều là những câu trần thuật nhưng nó còn có tác dụng kể, tả về nhân vật.

  - Các nhân vật phụ được giới thiệu trước, sau đó mới nói đến nhân vật chính.

   + Các nhân vật chính: Gióng, Sơn Tinh Thủy Tinh, em bé thông minh.

   + Các nhân vật phụ: hai vợ chồng ông lão sinh ra cậu bé làng Gióng, Hùng Vương và Mị Nương, Viên quan đi tìm người tài giỏi.