K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

18 tháng 5 2021

Tham khảo:

Nghệ thuật đặc sắc nhất của người chăm là: Kiến trúc, hội họa và âm nhạc Chăm-pa, trong đó nổi bậc nhất là kiến trúc, điêu khắc trong các tháp của người Chăm-pa.

18 tháng 5 2021

kiến trúc

12 tháng 5 2018

Qua hàng ngàn năm lịch sử, nhân dân Champa đã xây dựng nên một nền văn hóa độc đáo mang đậm tính bản địa và chịu ảnh hưởng tôn giáo Ấn Độ trong đó chủ yếu là Bà la môn giáo và Phật giáo. Trong đạo Bà la môn, người Chăm tôn thờ Shiva trong tam vị nhất thể, Vishnu và Brahma ít quan trọng hơn. Từ khoảng thế kỷ XI đạo Hồi xuất hiện trong cộng đồng Champa.

Champa đã để lại một khối lượng di tích và di vật rất lớn về kiến trúc, điêu khắc đá, các loại đồ đồng, đồ gốm, đồ thờ cúng bằng vàng, bạc, các loại đồ trang sức… các loại hiện vật này phản ánh những nét sinh hoạt trong xã hội Champa xưa, từ đời thường đến tôn giáo và cung đình, chúng có giá trị về nhiều mặt, nhất là về nghệ thuật. Đặc biệt có một quần thể kiến trúc đền tháp thuộc tôn giáo của Chămpa ở Mỹ Sơn (Quảng Nam) còn gọi là “thánh địa Mỹ Sơn” được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới vào tháng 12 năm 1999. Ngoài ra, người Chămpa còn để lại các di sản ca múa nhạc thể hiện một phần trên điêu khắc đá: các tượng vũ công hoặc người chơi nhạc cụ.

- Kiến trúc Champa chủ yếu là các loại đền tháp (kalan) bằng gạch được xây dựng theo một kỹ thuật đặc biệt với nghệ thuật chạm khắc tinh xảo trên gạch. Trong quá trình tồn tại, người Champa đã xây dựng hàng trăm đền tháp nhằm thờ cúng thần và các vị vua, tuy nhiên khi người Champa suy yếu các tháp đã bị bỏ hoang và bị phá hoại nghiêm trọng, hiện nay còn lại khoảng 70 tháp, rải rác ở Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Đaklak... tập trung nhiều ở Quảng Nam, nhất là Mỹ Sơn nơi được coi là vùng đất thánh dùng xây đền tháp thờ các vị vua đã qua đời mà mỗi vị vua được xây dựng một cụm kiến trúc gồm 4 tháp (tháp cổng, tháp nước, tháp lửa và tháp thờ).

Tháp Chăm thường có mặt bằng vuông, dùng gạch làm vật liệu xây dựng chính, chỉ có một ít bộ phận bằng đá như mi cửa, trụ cửa, bậc cửa. Mỗi tháp có ba tầng, nhỏ dần khi lên cao theo dạng núi Meru - nơi trú ngụ cùa các thần Bà la môn, tháp chỉ mở một cửa chính hướng về phía Đông, 3 cửa còn lại đóng kín. Theo quan niệm của người Chăm thì hướng Đông là hướng của thần linh, Bắc là hướng của ma quỷ, Tây Nam là hướng của dân chúng nên nhà cửa của người Chăm thường mở cửa về hướng Tây Nam.

- Điêu khắc đá Champa là một bộ môn nổi tiếng được nghiên cứu từ cuối thế kỷ XIX. Các nhà nghiên cứu đã định ra được các phong cách tạo hình của Champa từ giai đoạn trước TK VII (chịu ảnh hưởng nghệ thuật Amaravati của Ấn Độ) cho tới giai đoạn nửa sau TK VII trở đi, đã tạo ra được những nét riêng của điêu khắc đá Champa qua 8 loại phong cách: Mỹ Sơn E1, Hòa Lai, Đồng Dương, Khương Mỹ, Chánh Lộ, Tháp Mắm, Yang Mun, Pô Rô Mê. Hiện nay sưu tập điêu khắc Champa tập trung ở các Bảo tàng Lịch sử Hà Nội, Bảo tàng Chăm Đà Nẵng, Bảo tàng Tổng hợp Huế, Bảo tàng Bình Định và Bảo tàng Lịch sử Việt Nam –Tp. HCM. Nghệ thuật điêu khắc Champa rất phong phú với nhiều tác phẩm phù điêu, tượng tròn gắn với sinh hoạt tôn giáo Bà la môn, trên những tác phẩm này thường bắt gặp nét chủng tộc, y phục, trang sức Chăm hòa trộn với hình ảnh các vị thần Bà la môn, hoặc những nét tả thực cũng như cách điệu thể hiện trong hình ảnh con người, loài vật… hết sức sinh động.

tick cho mình với

11 tháng 4 2021

mik chọn C nha !

11 tháng 4 2021

 B. Kiến trúc đền tháp đó

5 tháng 5 2021

năm 40 nhé bạn hiền

còn nhớ bạn cùng lớp ko vậy

 

5 tháng 5 2021

Câu 1: Cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán lần thư nhất giành được thắng lợi vào năm 931.

Câu 2: Các công trình nghệ thuật đặc sắc của người Chăm-pa như Tháp Chăm (Phan Rang),... (xin lỗi nhé, mình chỉ biết thế thoy :<<)

Câu 3:  Lý Bí lên ngôi hoàng đế vào năm 544

Chúc bạn học tốt!! ^^

Câu 1: Chính sách cai trị thâm hiểm nhất của nhà Hán đối với nhân dân ta là:A-Đàn áp khủng bố nhândântaB-Thuế khoá nặngnềC-Đồng hoá nhândân taD-Cống nạp sản vậtquýCâu 2: Nghệ thuật đặc sắc nhất của người Chăm là:A. Kiến trúcđềnthápB. Kiếntrúc chùachiềnC. Kiến trúcnhàởD. Kiến trúc đền làngCâu 3: Hình ảnh người nữ tướng khi ra trận “Thường mặc áo giáp, cài trâm vàng, đi guốc ngà, cưỡi voi, trông rất oai...
Đọc tiếp

Câu 1: Chính sách cai trị thâm hiểm nhất của nhà Hán đối với nhân dân ta là:

A-Đàn áp khủng bố nhândânta

B-Thuế khoá nặngnề

C-Đồng hoá nhândân ta

D-Cống nạp sản vậtquý

Câu 2: Nghệ thuật đặc sắc nhất của người Chăm là:

A. Kiến trúcđềntháp

B. Kiếntrúc chùachiền

C. Kiến trúcnhà

D. Kiến trúc đền làng

Câu 3: Hình ảnh người nữ tướng khi ra trận “Thường mặc áo giáp, cài trâm vàng, đi guốc ngà, cưỡi voi, trông rất oai phong lẫm liệt” Bà là:

A.TrưngTrắc.

C. TrưngNhị

B.Triệu Thị Trinh

D. Bùi Thị Xuân 

Câu 4: Dạ Trạch Vương là ai:

A. Lý Nam Đế

B. Lý Phật Tử

C. TriệuQuangPhục

D. Lý Thiên Bảo

Câu 5: Lí Bí lên ngôi hoàng đế vào năm:

A. 542.

B.543.

C.544.

D.545.

Câu 6. Kinh đô nước ta thời Trưng Vương là:

A. CổLoa

B.ThăngLong

C.PhongKhê

D. MêLinh

4
31 tháng 1 2021

Câu 1: Chính sách cai trị thâm hiểm nhất của nhà Hán đối với nhân dân ta là:

A-Đàn áp khủng bố nhândânta

B-Thuế khoá nặngnề

C-Đồng hoá nhândân ta

D-Cống nạp sản vậtquý

Câu 2: Nghệ thuật đặc sắc nhất của người Chăm là:

A. Kiến trúcđềntháp

B. Kiếntrúc chùachiền

C. Kiến trúcnhàở

D. Kiến trúc đền làng

Câu 3: Hình ảnh người nữ tướng khi ra trận “Thường mặc áo giáp, cài trâm vàng, đi guốc ngà, cưỡi voi, trông rất oai phong lẫm liệt” Bà là:

A.TrưngTrắc.

C. TrưngNhị

B.Triệu Thị Trinh

D. Bùi Thị Xuân 

Câu 4: Dạ Trạch Vương là ai:

A. Lý Nam Đế

B. Lý Phật Tử

C. TriệuQuangPhục

D. Lý Thiên Bảo

Câu 5: Lí Bí lên ngôi hoàng đế vào năm:

A. 542.

B.543.

C.544.

D.545.

Câu 6. Kinh đô nước ta thời Trưng Vương là:

A. CổLoa

B.ThăngLong

C.PhongKhê

D. MêLinh

31 tháng 1 2021

Câu 1: Chính sách cai trị thâm hiểm nhất của nhà Hán đối với nhân dân ta là:

A-Đàn áp khủng bố nhândânta

B-Thuế khoá nặngnề

C-Đồng hoá nhândân ta

D-Cống nạp sản vậtquý

Câu 2: Nghệ thuật đặc sắc nhất của người Chăm là:

A. Kiến trúcđềntháp

B. Kiếntrúc chùachiền

C. Kiến trúcnhàở

D. Kiến trúc đền làng

Câu 3: Hình ảnh người nữ tướng khi ra trận “Thường mặc áo giáp, cài trâm vàng, đi guốc ngà, cưỡi voi, trông rất oai phong lẫm liệt” Bà là:

A.TrưngTrắc.

C. TrưngNhị

B.Triệu Thị Trinh

D. Bùi Thị Xuân 

Câu 4: Dạ Trạch Vương là ai:

A. Lý Nam Đế

B. Lý Phật Tử

C. TriệuQuangPhục

D. Lý Thiên Bảo

Câu 5: Lí Bí lên ngôi hoàng đế vào năm:

A. 542.

B.543.

C.544.

D.545.

Câu 6. Kinh đô nước ta thời Trưng Vương là:

A. CổLoa

B.ThăngLong

C.PhongKhê

D. MêLinh

Câu 1: Chính sách cai trị thâm hiểm nhất của nhà Hán đối với nhân dân ta là:A-Đàn áp khủng bố nhân dân taB-Thuế khoá nặng nềC-Đồng hoá nhân dân taD-Cống nạp sản vật quýCâu 2: Nghệ thuật đặc sắc nhất của người Chăm là:A. Kiến trúc đền thápB. Kiếntrúc chùa chiềnC. Kiến trúcnhàởD. Kiến trúc đền làngCâu 3: Hình ảnh người nữ tướng khi ra trận “Thường mặc áo giáp, cài trâm vàng, đi guốc ngà, cưỡi voi, trông...
Đọc tiếp

Câu 1: Chính sách cai trị thâm hiểm nhất của nhà Hán đối với nhân dân ta là:

A-Đàn áp khủng bố nhân dân ta

B-Thuế khoá nặng nề

C-Đồng hoá nhân dân ta

D-Cống nạp sản vật quý

Câu 2: Nghệ thuật đặc sắc nhất của người Chăm là:

A. Kiến trúc đền tháp

B. Kiếntrúc chùa chiền

C. Kiến trúcnhà

D. Kiến trúc đền làng

Câu 3: Hình ảnh người nữ tướng khi ra trận “Thường mặc áo giáp, cài trâm vàng, đi guốc ngà, cưỡi voi, trông rất oai phong lẫm liệt” Bà là:

A.TrưngTrắc.

C. TrưngNhị

B.TriệuThịTrinh

D. Bùi ThịXuân

Câu 4: Dạ Trạch Vương là ai:

A. LýNamĐế

B. LýPhậtTử

C. TriệuQuangPhục

D. Lý ThiênBảo

Câu 5: Lí Bí lên ngôi hoàng đế vào năm:

A. 542.

B.543.

C.544.

D.545.

Câu 6. Kinh đô nước ta thời Trưng Vương là:

A. CổLoa

B.ThăngLong

C.PhongKhê

D. MêLinh

2
31 tháng 1 2021

ê,hình như là câu hỏi lúc nãy đấy chứ

31 tháng 1 2021

câu 1:C

câu 2:A

câu 3:C(Bthành C)

câu 4:C

câu 5:D

5 tháng 3 2017

Nghệ thuật đặc sắc nhất của người Chăm là:

A. Kiến trúc đền tháp

B. Kiến trúc chùa chiền

C. Kiến trúc nhà ở

D. Kiến trúc đền làng

5 tháng 3 2017

Nghệ thuật đặc sắc nhất của người Chăm là:

A. Kiến trúc đền tháp

B. Kiến trúc chùa chiền

C. Kiến trúc nhà ở

D. Kiến trúc đền làng

17 tháng 3 2017

Qua hàng ngàn năm lịch sử, nhân dân Champa đã xây dựng nên một nền văn hóa độc đáo mang đậm tính bản địa và chịu ảnh hưởng tôn giáo Ấn Độ trong đó chủ yếu là Bà la môn giáo và Phật giáo. Trong đạo Bà la môn, người Chăm tôn thờ Shiva trong tam vị nhất thể, Vishnu và Brahma ít quan trọng hơn. Từ khoảng thế kỷ XI đạo Hồi xuất hiện trong cộng đồng Champa.

Champa đã để lại một khối lượng di tích và di vật rất lớn về kiến trúc, điêu khắc đá, các loại đồ đồng, đồ gốm, đồ thờ cúng bằng vàng, bạc, các loại đồ trang sức… các loại hiện vật này phản ánh những nét sinh hoạt trong xã hội Champa xưa, từ đời thường đến tôn giáo và cung đình, chúng có giá trị về nhiều mặt, nhất là về nghệ thuật. Đặc biệt có một quần thể kiến trúc đền tháp thuộc tôn giáo của Chămpa ở Mỹ Sơn (Quảng Nam) còn gọi là “thánh địa Mỹ Sơn” được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới vào tháng 12 năm 1999. Ngoài ra, người Chămpa còn để lại các di sản ca múa nhạc thể hiện một phần trên điêu khắc đá: các tượng vũ công hoặc người chơi nhạc cụ.

- Kiến trúc Champa chủ yếu là các loại đền tháp (kalan) bằng gạch được xây dựng theo một kỹ thuật đặc biệt với nghệ thuật chạm khắc tinh xảo trên gạch. Trong quá trình tồn tại, người Champa đã xây dựng hàng trăm đền tháp nhằm thờ cúng thần và các vị vua, tuy nhiên khi người Champa suy yếu các tháp đã bị bỏ hoang và bị phá hoại nghiêm trọng, hiện nay còn lại khoảng 70 tháp, rải rác ở Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Đaklak... tập trung nhiều ở Quảng Nam, nhất là Mỹ Sơn nơi được coi là vùng đất thánh dùng xây đền tháp thờ các vị vua đã qua đời mà mỗi vị vua được xây dựng một cụm kiến trúc gồm 4 tháp (tháp cổng, tháp nước, tháp lửa và tháp thờ).

Tháp Chăm thường có mặt bằng vuông, dùng gạch làm vật liệu xây dựng chính, chỉ có một ít bộ phận bằng đá như mi cửa, trụ cửa, bậc cửa. Mỗi tháp có ba tầng, nhỏ dần khi lên cao theo dạng núi Meru - nơi trú ngụ cùa các thần Bà la môn, tháp chỉ mở một cửa chính hướng về phía Đông, 3 cửa còn lại đóng kín. Theo quan niệm của người Chăm thì hướng Đông là hướng của thần linh, Bắc là hướng của ma quỷ, Tây Nam là hướng của dân chúng nên nhà cửa của người Chăm thường mở cửa về hướng Tây Nam.

- Điêu khắc đá Champa là một bộ môn nổi tiếng được nghiên cứu từ cuối thế kỷ XIX. Các nhà nghiên cứu đã định ra được các phong cách tạo hình của Champa từ giai đoạn trước TK VII (chịu ảnh hưởng nghệ thuật Amaravati của Ấn Độ) cho tới giai đoạn nửa sau TK VII trở đi, đã tạo ra được những nét riêng của điêu khắc đá Champa qua 8 loại phong cách: Mỹ Sơn E1, Hòa Lai, Đồng Dương, Khương Mỹ, Chánh Lộ, Tháp Mắm, Yang Mun, Pô Rô Mê. Hiện nay sưu tập điêu khắc Champa tập trung ở các Bảo tàng Lịch sử Hà Nội, Bảo tàng Chăm Đà Nẵng, Bảo tàng Tổng hợp Huế, Bảo tàng Bình Định và Bảo tàng Lịch sử Việt Nam –Tp. HCM. Nghệ thuật điêu khắc Champa rất phong phú với nhiều tác phẩm phù điêu, tượng tròn gắn với sinh hoạt tôn giáo Bà la môn, trên những tác phẩm này thường bắt gặp nét chủng tộc, y phục, trang sức Chăm hòa trộn với hình ảnh các vị thần Bà la môn, hoặc những nét tả thực cũng như cách điệu thể hiện trong hình ảnh con người, loài vật… hết sức sinh động.

12 tháng 4 2019

Thành tựu nghệ thuật đặc sắc nhất là tháp cham-pa

Đó là theo ý nghĩ của mình còn đúng hay ko thì mình ko biếthehe

14 tháng 4 2019

batngo